×

K-POP 101 เรียนรู้เรื่อง Boy Band, Girl Group และวัฏจักรวงการเพลงเกาหลีแบบเจาะลึก ไปกับ Hallyu K Star

22.11.2019
  • LOADING...
K-POP 101

HIGHLIGHTS

6 Mins. Read
  • Eddie Ahn หรือ เข้ม-ฤกษ์ระพี โสภณ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Hallyu K Star เพจและเว็บไซต์ที่อัปเดตข่าวสารแวดวงเคป๊อปที่กระชับฉับไว และพร้อมเสิร์ฟทุกแง่มุมต่างๆ ด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย 
  • จากความชื่นชอบในการฟังเพลง สู่การเปิดเพจและเว็บไซต์ Hallyu K Star ของ Eddie Ahn ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่าความชอบทางดนตรีของเขาเริ่มต้นจากวงการเพลงฝั่งอังกฤษ!
  • “ตอนที่ BTS มาไทยครั้งแรก ผมนั่งแท็กซี่กับแฟนไป The Nine พระราม 9 เพื่อไปดู 7 สีคอนเสิร์ต เพราะผมอยากรู้ว่าวงที่ผมคาดว่าน่าจะดีนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งผมไม่เคยไป 7 สีคอนเสิร์ต มาก่อน เลยไม่รู้ว่าจำนวนคนปกตินั้นเยอะแค่ไหน แต่วันนั้น BTS ทำให้คนล้นลานห้างได้ ก็น่าจะดังอยู่ แล้วหลังจากนั้น BTS ก็เริ่มมีเพลงใหม่ๆ และกลายเป็น BTS แบบในทุกวันนี้”

 

K-POP 101

 

“ผมไม่เคยคิดว่าวันหนึ่งผมจะต้องมานั่งเขียนเกี่ยวกับวงการเพลงใดวงการเพลงหนึ่ง 7 วันต่อสัปดาห์ มันเกินความคาดหมายและไม่ใช่แผนการอะไรที่วางไว้เลย แต่มันได้เติมเต็มอะไรบางอย่างที่ผมอยากเขียนให้ผู้คนได้อ่าน ซึ่งจริงๆ ผมแค่อยากมีพื้นที่ได้เขียนในสิ่งที่ชอบและสนุกกับมันครับ” 

 

จากกระแสเคป๊อปที่แพร่กระจายไปทั่วโลก และสร้างปรากฏการณ์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จนทำให้เราเห็นรายชื่อของศิลปินเคป๊อปบนชาร์ต Billboard Hot 100, เทศกาลดนตรีระดับโลก, แฟชั่นวีกตามหัวเมืองต่างๆ ไปจนถึงการทะยานขึ้นเทรนด์โลกใน Twitter แบบรายวัน ความสำเร็จเหล่านี้เกิดจากอะไร ทำไมสปอตไลต์จากทั่วโลกถึงสาดแสงมาที่ดนตรีเคป๊อปมากขึ้น 

 

มาร่วมหาคำตอบของคำถามเหล่านี้ไปพร้อมกับ Eddie Ahn หรือ เข้ม-ฤกษ์ระพี โสภณ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Hallyu K Star เพจและเว็บไซต์ที่อัปเดตข่าวสารแวดวงเคป๊อปที่กระชับฉับไว และพร้อมเสิร์ฟทุกแง่มุมต่างๆ ด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย ผ่านกระบวนการทำงาน ไปจนถึงมุมมองความคิดต่อวงการเคป๊อปที่เขาคลุกคลีมาเป็นเวลาเกือบสิบปี!

ผมให้น้ำหนักกับโปรดิวเซอร์ของวงการเคป๊อปมากเวลาเขียนคอนเทนต์ ทุกครั้งที่ออกเพลงใหม่ผมจะเช็กก่อนว่าใครทำ เพราะแนวทางของโปรดิวเซอร์เองก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ

K-POP 101

 

จุดเริ่มต้นของการทำเพจและเว็บไซต์ Hallyu K Star เกิดขึ้นอย่างไร

ถ้าให้เล่าย้อนมันจะไกลมากเลยนะครับ เพราะจริงๆ แล้วผมไม่ได้ชอบเกาหลีมาตั้งแต่ต้น แต่ผมชอบฟังเพลงครับ ย้อนกลับไปช่วงปี 2005-2006 ผมมีโอกาสได้ไปทำรายการเพลงออนไลน์กับป้าแต๋ว (วาสนา วีระชาติพลี) ที่ yesindie.com ซึ่งตอนนั้นผมลงลึกกับวงการเพลงฝั่งอังกฤษมาก ทำให้ผมอยากทำอะไรเกี่ยวกับเพลงเยอะขึ้น ก็เลยลองเขียนครับ

 

ตอนนั้นคนที่ชอบเพลงฝั่งอังกฤษจะอยู่ใน MySpace และด้วยความที่ชอบฟังเพลง ผมก็พยายามหาเพลงใหม่ฟังเรื่อยๆ ผมอยู่กับเพลงฝั่งอังกฤษจนถึง Two Door Cinema Club อัลบั้ม 2 (Beacon, 2012) จนผมรู้สึกว่าแนวเพลงฝั่งนี้มันเปลี่ยนไป เราเริ่มไม่ค่อยอิน เพลงฝั่งนั้นเริ่มไปเป็น Ambient Rock และ Folk มากขึ้น ตอนนั้นผมกำลังสนุกกับเพลงจังหวะสนุกๆ มีแนว Electronic และ EDM เริ่มเข้ามา และเราก็ไม่ได้อินกับอิเล็กทรอนิกส์เมนสตรีมขนาดนั้น

 

จนกระทั่งผมไปเจอ ยาสึทากะ นากาตะ โปรดิวเซอร์วง Perfume แล้วตอนนั้นมีนักร้องคนหนึ่งที่เขาโปรดิวซ์งานให้แล้วมันเจ๋งมากๆ คือ Kyary Pamyu Pamyu แล้วมันก็เริ่มเกิดกระแสว่ามีเพลงที่คล้าย Candy Pop ผสม Electronic ผมก็เริ่มอยากหาเพลงแนวนี้ฟังเพิ่มขึ้น เลยเริ่มหาจากเพลงเอเชียป๊อปที่กำลังได้รับความนิยม แล้วก็บังเอิญไปเจออัลบั้มแรกของ Apink (Seven Springs of Apink, 2011) ที่ผมคิดว่ามันฟังง่าย และมีซาวด์ Electronic ที่ตามหาผสมอยู่ จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้ผมเริ่มศึกษาเพลงฝั่งเกาหลีเยอะขึ้นครับ

 

 

K-POP 101

EP อัลบั้มแรกของวง Apink – Seven Springs Of Apink (2011)

 

แล้วหลังจากนั้นก็เริ่มเปิดเพจ Hallyu K Star เลยไหม

ก่อนที่จะมาเป็น Hallyu K Star ผมเคยทำเพจเกิร์ลกรุ๊ปอย่างเดียวมาก่อนครับ และก่อนหน้านั้นผมก็เคยทำเพจร่วมกับเพื่อนของแฟน ซึ่งเป็นอีกเพจหนึ่งที่ยังแอ็กทีฟอยู่ในตอนนี้ แต่ด้วยความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน ก็เลยตัดสินใจว่าเราแยกกันทำดีกว่า 

 

โดยตอนแรกผมใช้ชื่อเพจว่า Hallyu K Girl ช่วงประมาณปี 2013 นำเสนอเรื่องราวของวงเกิร์ลกรุ๊ปวงเล็กๆ และลองทำซับไตเติลรายการเรียลิตี้ของวง 2EYES ในสังกัด SidusHQ แล้วปรากฏว่ามีคนให้ความสนใจ ผมเลยลองขยับไปทำซับไตเติลรายการ Weekly Idol ซึ่งทำให้ผมเริ่มรู้จักและรู้ข้อมูลของไอดอลเยอะขึ้นจากการดูรายการนี้ครับ แล้วจึงมาเปิดเป็นเว็บไซต์ช่วงกุมภาพันธ์ ปี 2015

 

K-POP 101

까불지마 หรือ Don’t Mess With Me ดิจิทัลซิงเกิลแรกของวง 2EYES

 

การหาข้อมูลในช่วงเริ่มต้นเป็นอย่างไรบ้าง 

ส่วนใหญ่ในยุคนั้นผมอาศัยเว็บบอร์ดต่างประเทศในการหาข้อมูล ด้วยความที่ผมมาจากสายต่างประเทศ ผมก็จะหาข้อมูลในเว็บบอร์ดต่างประเทศจนชิน อ่านคอมเมนต์จากต่างประเทศอย่าง OneHallyu ซึ่งเว็บบอร์ดต่างประเทศตอนนั้นจะไม่ค่อยสนใจเรื่องดราม่าสักเท่าไร และจะมีการแลกเปลี่ยนคอนเทนต์กันเยอะมาก เวลามีวง Rookie มาใหม่ก็จะมีคนแปลข้อมูลและโปรไฟล์มาแชร์กันตลอด อย่างตอนนั้น Hello Venus กำลังจะเดบิวต์ ก็จะมีคนมาเขียนว่าวงนี้เป็นแบบนี้แบบนั้น ซึ่งก็คล้ายกับการทำคอนเทนต์ของเราในตอนนี้ เลยเป็นจุดเริ่มต้นและแรงบันดาลใจที่ผมอยากให้คนไทยได้รู้บ้างด้วยภาษาของเราเองครับ

 

ปัจจุบันคุณมีกระบวนการทำงานที่เปลี่ยนไปไหม เสิร์ชหาจากช่องทางไหน 

ปกติจะเข้า Naver (เสิร์ชเอนจิ้นของเกาหลีใต้) เราจะเห็นพาดหัวข่าว ซึ่งผมจะรู้ว่ามันพูดถึงเรื่องนี้ แล้วผมจะมีแอ็กเคานต์ Twitter หนึ่งที่ฟอลโลว์ทุกอย่างที่เป็นประโยชน์เอาไว้ พอผมตื่น ผมก็จะเข้ามาดูว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้างในช่วงที่ผมหลับไป แล้วค่อยเข้าไปเช็กใน Naver อีกทีว่าข่าวนี้ไปถึงตรงไหนแล้ว

 

มีการคัดเลือกคอนเทนต์ที่จะนำเสนออย่างไร เนื่องจากคอนเทนต์เคป๊อปค่อนข้างละเอียดอ่อน 

ถ้าสังเกตคอนเทนต์ปัจจุบันของ Hallyu K Star ผมจะพยายามเลี่ยงหลายๆ คำ หลายๆ เรื่อง ไม่ใช่ว่าผมไม่อยากเขียน ไม่ใช่ว่าผมไม่รู้นะครับ แต่ผมเลือกที่จะไม่เขียนดีกว่า เพราะต้องบอกก่อนว่าผมไม่อยากทำ Hallyu K Star ให้มันเป็นสื่อ เป็นเว็บข่าวเกาหลี ผมยังอยากให้มันเป็นบล็อกที่เราเขียนอะไรสนุกๆ มากกว่า ส่วนเรื่องดราม่ามันก็มีบ้างครับ แต่ก็น้อยลงแล้ว ซึ่งผมคิดว่าตรงนี้มันเป็นเรื่องของอารมณ์ เพราะแฟนเคป๊อปส่วนใหญ่จะมีความเป็นแฟนคลับมากกว่าแฟนเพลง ที่สนับสนุนการทำกิจกรรมทุกเรื่อง ไม่ใช่แค่การฟังเพลง ทำให้มันมีเรื่องของความผูกพันประมาณว่า เด็กคนนี้ดีจังเลย นิสัยดี อยากให้เขาประสบความสำเร็จ เลยอยากให้มีคนพูดเรื่องดีๆ กับเขา 

 

แล้วเรื่องแบบไหนที่คุณหลีกเลี่ยง

เรื่องที่มันถูกลือกันในอินเทอร์เน็ตและยังไม่มีสื่อที่น่าไว้ใจในเกาหลีออกมาพูดถึง จริงๆ ข่าวลือส่วนหนึ่งก็เขียนถึงได้ แต่ต้องอยู่ในมุมมองที่ไม่ได้นำเสนอข่าวลือนั้นออกมา แต่เป็นมุมมองที่ควบคู่ไปกับข่าวลือว่า สาเหตุที่เกิดข่าวลือนี้เพราะอะไร ให้เหตุผลออกไปว่าทำไมถึงเกิดประเด็นนี้ขึ้น

วงผู้ชายตอนนี้ถ้าจะขายได้ดี เพอร์ฟอร์แมนซ์ต้องดีมากๆ ในขณะที่วงเกิร์ลกรุ๊ปเอง ก็ต้องมีเสน่ห์เฉพาะตัวที่ดึงดูดแฟนๆ และการแสดงที่น่าสนใจ

K-POP 101

Eddie Ahn กับห้องทำงานของเขา

 

 

จากเดิมที่สนใจเกิร์ลกรุ๊ปเป็นพื้นฐาน อะไรคือเหตุผลที่ทำให้คุณสนใจบอยกรุ๊ปจนกลายมาเป็น Hallyu K Star ที่รวมคอนเทนต์ทั้งสองอย่างไว้ด้วยกัน

เพราะผมเริ่มรู้สึกว่าอยากเขียนคอนเทนต์ที่มากกว่าเรื่องของเกิร์ลกรุ๊ป เพราะฝั่งบอยกรุ๊ปเองมันก็มีสไตล์เพลงที่ค่อนข้างแปลกใหม่สำหรับผม ซึ่งตอนนั้นพอดีกับวง BTS กำลังจะเดบิวต์ มีโปรเจกต์ใน YouTube ที่เขาทำคลิปกันออกมาเยอะเลย และผมคิดว่าน่าสนใจ เพราะเขาบอกว่าเป็นวงฮิปฮอปที่ทำงานกันเอง 

 

ตอนที่ BTS มาไทยครั้งแรก ผมนั่งแท็กซี่กับแฟนไป The Nine พระราม 9 เพื่อไปดู 7 สีคอนเสิร์ต เพราะผมอยากรู้ว่าวงที่ผมคาดว่าน่าจะดีนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งผมไม่เคยไป 7 สีคอนเสิร์ต มาก่อน เลยไม่รู้ว่าจำนวนคนปกตินั้นเยอะแค่ไหน แต่วันนั้น BTS ทำให้คนล้นลานห้างได้ก็น่าจะดังอยู่ แล้วหลังจากนั้น BTS ก็เริ่มมีเพลงใหม่ๆ และกลายเป็น BTS ในทุกวันนี้ ซึ่งนอกจากนี้ผมคิดว่ายังมีวงผู้ชายอื่นๆ ที่ทำเพลงที่น่าสนใจอีกเยอะด้วยครับ

 

ถ้าอย่างนั้นสำหรับคุณ สิ่งที่น่าสนใจของเคป๊อปคือแนวเพลงและดนตรี

ใช่ครับ ผมให้น้ำหนักกับโปรดิวเซอร์ของวงการเคป๊อปมากเวลาเขียนคอนเทนต์ ทุกครั้งที่ออกเพลงใหม่ผมจะเช็กก่อนว่าใครทำ เพราะแนวทางของโปรดิวเซอร์เองก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมาชื่อโปรดิวเซอร์ก็เปลี่ยนจากเจเนอเรชันก่อนไปพอสมควรเช่นกัน

 

ถ้าให้เทียบความแตกต่างของวงไอดอลเกาหลี คุณคิดว่าแต่ละวงมีความแตกต่างกันอย่างไร

ในความรู้สึกของแฟนๆ ที่เห็นวงครั้งแรก ก็จะมีความรู้สึกต่อคอนเซปต์ของแต่ละวงที่แตกต่างกันไป และอีกอย่างที่ทำให้แต่ละวงต่างกันคือเรื่องของแฟนเซอร์วิส ที่แฟนๆ ในไทยอาจจะไม่ค่อยได้สัมผัสโดยตรง แต่เคยเห็น อย่างการได้พูดคุย ได้มีแอ็กชันร่วมกันกับศิลปินในแฟนไซน์หรือรายการเพลง ซึ่งต้องบอกว่าแต่ละวงมีเอกลักษณ์ในการเซอร์วิสที่ไม่เหมือนกันเลย 

 

แปลว่าคอนเซปต์ของวงเป็นเรื่องสำคัญ

ส่วนหนึ่งครับ การวางตัวของสมาชิกก็อีกส่วนหนึ่ง เพลงของวงก็เช่นกัน

 

แล้วคอนเซปต์ของเคป๊อปในปัจจุบันแตกต่างจากอดีตมากไหม

เปลี่ยนไปเยอะมากครับ ช่วงประมาณปี 2010 ช่วงนั้นเป็นปีของ JYP Entertainment, SM Entertainment, YG Entertainment และ Cube Entertainment ที่คอนเซปต์เกิร์ลกรุ๊ปในช่วงนั้นค่อนข้างแกร่ง ดูแอ็กทีฟอย่าง MissA, f(x), 2NE1 และ 4Minute ที่คอนเซปต์เป็นผู้หญิงที่ดูเท่ ถ้าเทียบกับยุคปัจจุบันจะเรียกว่าออริจินัลเกิร์ลครัชก็คงไม่แปลก 

 

หลังจากนั้น 1-2 ปี พอตลาดเริ่มมีช่องว่าง เพราะทุกคนเท่หมดเลย วงเกิร์ลกรุ๊ปสไตล์ไอดอลใสๆ แบบ Apink ก็เริ่มมา มันกลายเป็นว่าพอคอนเซปต์ไหนมันแข็งมากๆ ก็จะเหลือช่องว่างให้คอนเซปต์ที่ขาดหายไปขึ้นมา มันก็จะสลับไปเรื่อยๆ อย่างตอนนี้ทุกคนบ้าเกิร์ลครัชมาก จนวงคอนเซปต์แบบอ่อนโยนเริ่มหายไป แล้วอีกสักพักก็จะมีคนเริ่มคิดถึงมัน ซึ่งผมคิดว่าอีกสักพักคอนเซปต์แบบนี้ก็จะเริ่มกลับมาได้รับความนิยมมากขึ้นอีกครั้ง วนลูปไปเรื่อยๆ ซึ่งในแต่ละช่วงมันก็มีสีสันอะไรให้ตื่นเต้นอยู่ตลอด ความหลากหลายของเคป๊อปเลยทำให้ผมยังอยู่กับมันได้

 

K-POP 101

 

ความนิยมของเคป๊อปในไทยตอนนี้คุณมองว่าเป็นอย่างไร

ความนิยมเริ่มกระจายครับ อย่างตอนนี้วงที่ไม่ใช่วงกระแสหลักก็มาทำกิจกรรมในไทยและสามารถขายบัตรได้ ผมหมายถึงวงผู้ชายนะครับ เพราะว่ามีวงเกิร์ลกรุ๊ปหลายๆ วงที่อยากให้มีโอกาสได้มาไทย แต่ก็ยังไม่มีโชว์ในไทยสักที แต่ก็มีวงอย่าง TWICE กับ Red Velvet ที่มาไทยเป็นประจำ แล้วก็ล่าสุด BLACKPINK ที่กระแสฮอตมากๆ มีแฟนๆ คอยเชียร์คอยสนับสนุนอยู่ตลอด 

 

แต่ถ้ามองตรงๆ เลย วงผู้ชายตอนนี้ถ้าจะขายได้ดี เพอร์ฟอร์แมนซ์ต้องดีมากๆ ในขณะที่วงเกิร์ลกรุ๊ปเอง ก็ต้องมีเสน่ห์เฉพาะตัวที่ดึงดูดแฟนๆ และการแสดงที่น่าสนใจ ซึ่งตอนนี้วงอย่าง MONSTA X, NCT หรือ LOONA คอนเซปต์กับเพอร์ฟอร์แมนซ์เวลาอยู่บนเวทีดูมีพลังมาก

 

ในขณะที่ฝั่งบอยกรุ๊ปวงน่ารักๆ เริ่มหายไปหมด วงผู้ชายเราแทบจะนึกไม่ออกเลยว่าเหลือวงอะไรบ้างที่ยังอยู่ในคอนเซปต์น่ารักๆ ซึ่งค่ายใหญ่ๆ ก็ไม่ทำนะครับคอนเซปต์แบบนี้ อย่าง NCT Dream ที่ถึงแม้จะน่ารัก ดูเด็ก แต่พื้นฐานเพลงก็ยังมีความเป็นฮิปฮอปอิเล็กทรอนิกส์อยู่ เป็นความเท่ในแบบของเด็กมัธยมฯ มันไม่มีวงที่เพลง Candy Pop มาทำสักเท่าไร ฝั่งผู้ชายตอนนี้เลยยืนพื้นอยู่ที่ฮิปฮอปอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก ในขณะที่ฝั่งผู้หญิงยังมีความหลากหลายพอที่จะจำแนกได้ว่าถ้าจะฟังแนวเพลงแบบนี้ต้องไปฟังวงนี้

 

K-POP 101

K-POP 101

K-POP 101

 

หลังจากที่คลุกคลีอยู่กับวงการเคป๊อปมาสักพักใหญ่ คุณคิดว่าสิ่งที่คุณได้รับจากการชื่นชอบเคป๊อปและทำคอนเทนต์ผ่าน Hallyu K Star คืออะไร

ผมได้ใช้ชีวิต 6-7 ปีไปกับเรื่องที่ผมเองก็ไม่คิดว่าจะทำมัน ผมไม่เคยคิดว่าวันหนึ่งจะต้องมานั่งเขียนเกี่ยวกับวงการเพลงใดวงการเพลงหนึ่ง 7 วันต่อสัปดาห์ มันเกินความคาดหมาย และไม่ใช่แผนการอะไรที่ผมวางไว้เลย แต่มันได้เติมเต็มอะไรบางอย่างที่ผมอยากเขียนให้คนอื่นอ่าน ซึ่งจริงๆ ผมแค่อยากมีพื้นที่ได้เขียนในสิ่งที่ชอบและสนุกกับมันครับ 

 

ก้าวต่อไปของ Hallyu K Star คืออะไร 

ตอนนี้ผมคิดว่าจะเป็นคอนเทนต์ที่เป็นวิดีโอเพิ่มมากขึ้น และอีกอย่างคือพอดแคสต์ที่จะพูดความคิดเห็นส่วนตัวของเราออกมา เพราะได้ลองฟังพอดแคสต์ของหลายๆ ที่แล้ว มันค่อนข้างมีอิสระในการแสดงความคิดเห็นพอสมควร

 

หากต้องแนะนำเพลงเคป๊อปให้คนที่ไม่รู้จักวงการนี้เลย คุณจะแนะนำเพลงของวงไหนบ้าง

ปกติผมจะฟังจากแนวเพลงที่ตัวเองชอบ แต่ถ้าจะเข้าฝั่งเคป๊อปเลย แล้วเป็นคนที่ฟังวงดนตรีต่างประเทศมาก่อน ผมคิดว่าน่าจะลองฟังเพลงของพวกไอดอลแบนด์ที่เป็นวงดนตรี ซึ่งตอนนี้ผมคิดว่าวงอย่าง N.Flying กับ DAY6 น่าสนใจมาก เพราะพวกเขาเป็นวงดนตรีที่ทำเพลงกันเอง แล้วเพลงก็ดูมีมิติมากขึ้นกว่าตอนเดบิวต์พอสมควร

 

ส่วนสไตล์ไอดอลกรุ๊ป วงที่คนทั่วไปจะฟังได้ง่ายๆ เลยก็จะมีอย่าง WINNER ที่ทำเพลงค่อนข้างฟังง่ายและถูกหูคนทั่วไป หรือถ้าชอบฟังฮิปฮอปตอนนี้ก็มีตัวเลือกเยอะ แต่ที่ผมชอบและอยากแนะนำก็จะมี BTS กับ iKON ที่ผมชอบวิธีการทำงานเพลงของเขามาก 

 

ส่วนเกิร์ลกรุ๊ปผมอยากให้ลองฟังวงที่มีความป๊อปในแบบที่ผมชอบอย่าง WSJN (Cosmic Girls), Oh My Girl และ Lovelyz ที่ยังมีองค์ประกอบเพลงในแบบที่ผมชอบเมื่อตอนเริ่มทำเพจนี้อยู่

 

แล้ววงรุ่นใหม่ที่คุณกำลังจับตามองอยู่ตอนนี้หรือกำลังสนใจอยู่คือวงอะไร

วงผู้ชายรุ่นใหม่ที่น่าสนใจตอนนี้คือ Stray Kids ครับ ด้วยการทำงานของพวกเขาที่มีความเป็นตัวเองค่อนข้างสูง ในขณะเดียวกันก็มีความหลากหลายที่ถ่ายทอดออกมาในเพลงของพวกเขา 

 

ถ้าเป็นวงผู้หญิงที่มูฟเมนต์ของวงในปัจจุบันน่าสนใจมากๆ เลยก็คือ (G)-IDLE ที่ทำเพลงออกมาได้เหมาะกับภาพลักษณ์ของวงมากๆ และมีโชว์ที่น่าสนใจ มีความแตกต่างจากเกิร์ลกรุ๊ปในยุคที่ผ่านมา จนทำให้ผมเองอยากรู้ว่าต่อจากนี้ทิศทางต่อไปของพวกเขาจะเป็นอย่างไร 

 

พิสูจน์อักษร: ลักษณ์นารา พักตร์เพียงจันทร์

FYI
  • “คอนเสิร์ตแรกที่เกี่ยวกับเคป๊อป แล้วผมควักเงินตัวเองไปน่าจะเป็น Tofu Music Festival 2014 ที่ 2NE1 มาครับ ด้วยความที่ตอนเริ่มผมก็ไม่ค่อยมีเงินหรอกครับ เพราะผมไม่รู้ว่าจะเจียดเงินไปอย่างไรดี ซึ่งตอนนั้นมีศิลปินที่ผมตั้งใจจะไปดูหลายคน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือวง GOT7 ที่เพิ่งเดบิวต์”
  • “คอนเสิร์ตที่ผมประทับใจที่สุดคือ BTS LIVE 花樣年華 On Stage: Epilogue ในปี 2016 ครับ ผมยังจำตอนที่แฟนๆ ร้องเพลง I Need U แล้วสมาชิก BTS ยืนร้องและยืนฟังกลางเวที เป็นโมเมนต์ที่พูดถึงกี่ครั้งก็ยังขนลุกอยู่จนถึงทุกวันนี้
  • ในขณะที่ปัจจุบัน WJSN (Cosmic Girls), Lovelyz และ Oh My Girl คือวงเกิร์ลกรุ๊ปที่เอ็ดดี้รอที่จะให้พวกเธอมาจัดคอนเสิร์ตในประเทศไทย
  • ติดตาม Hallyu K Star ได้ทางเว็บไซต์ www.hallyukstar.com, เฟซบุ๊ก Hallyu K Star, ทวิตเตอร์ @hallyukstar
  • LOADING...

READ MORE






Latest Stories

Close Advertising