ในปี 2018 บอย โกสิยพงษ์ เอาอัลบั้มคลาสสิก Rhythm & Boyd มา reproduce ทั้งอัลบั้มด้วยทีมงานเดิม รวมทั้งคอนเสิร์ตที่จะเล่นแบบเรียงเพลงไปทั้งอัลบั้ม เพราะอรรถรสของอัลบั้มนี้คือการเรียงเพลงที่พิถีพิถัน ให้ได้กราฟแบบหนังสปีลเบิร์ก!
ที่นำอัลบั้ม Rhythm & Boyd มาทำใหม่คือทำอะไรบ้าง
อัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มแรกที่ผมได้ปล่อยสู่วงการเพลง เป็นแลนด์มาร์กที่สำคัญเลย พอมันผ่านไป 24 ปี เราจะมีคอนเสิร์ตด้วย ผมก็คิดว่าถ้าอัลบั้มนี้มันเป็นคน 24 ปี ต่อมามันจะเป็นยังไง
ผมก็เลยเอาเพลงทั้งอัลบั้มมาทำใหม่เลย ด้วยนักดนตรีชุดเดิม นักร้องชุดเดิม ซึ่งก็ไม่ครบนะครับ เพราะมีมือแซกโซโฟนคนหนึ่งเขาเสียชีวิตไปแล้ว ก็ทดแทนไม่ได้ แต่ที่เหลือชุดเดิมหมดเลย ผมก็ทำเป็นเทปคาสเซ็ตต์ขึ้นมาเพื่อมอบให้คนที่ซื้อบัตรคอนเสิร์ตทุกคน จะได้รู้สึกถึงบรรยากาศเก่าๆ
ส่วนในปกก็จะโตขึ้น คิวปิดที่เคยเป็นเด็กตัวเล็กๆ ก็โตขึ้น แต่ไม่ใช่น้องคนเดิมนะ เพราะหาคนเก่าไม่เจอแล้ว แต่อาร์ตไดเรกชันเหมือนเดิม แอปเปิ้ลที่ถูกกัดคำเดียวก็เป็น 2 คำ หรือในปกหลังทุกคนที่เคยทำเบื้องหลังเมื่อตอนนั้น ไม่ว่าจะเป็นผม หรือสุกี้ ฯลฯ ก็มาถ่ายรูปช็อตเดิมลงในนี้เหมือนเดิม แต่ว่าแก่ลงกันหมดเลย
เรียกว่าเป็นอัลบั้ม remaster?
ไม่ใช่ remaster แต่เป็นการ reproduce เลย เป็นการทำโปรดักชันใหม่ ตั้งแต่ขั้น 0 จนถึงขั้น 10 อะไรที่ผมรู้สึกว่าทำผิดพลาดไปในตอนนั้นแล้วแก้ไม่ทันแล้ว อันไหนที่ผมไม่ชอบ ผมก็เปลี่ยน แล้วก็บันทึกเสียงด้วย 96k ซึ่งหูคนปกติไม่ได้ยินแล้วว่ามันละเอียดขนาดไหน แต่ถ้าใช้เครื่องเสียงดีๆ ก็จะเข้าใจ
มันมีบางอย่างที่ผมอยากปรับปรุงจากเมื่อ 24 ปีที่แล้วครับ บางคอร์ดผมไม่ชอบ บางช่วงผมอยากมีเสียงสตริงแต่ตอนนั้นผมทำไม่เป็น ตอนนี้มีคนช่วย arrange แล้ว มันก็ถูกปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปเยอะ
ในงานก็มีขายเป็นคาสเซ็ตต์ รวมทั้งมีเครื่องเล่นคาสเซ็ตต์ขายที่งานพร้อมกันด้วย เราอยากให้อารมณ์ของการ ‘ออกเทป’ มันกลับมา ก็มีอีกหลายอัลบั้มของผมที่จะนำกลับมาทำเป็นคาสเซ็ตต์ รวมถึงเป็นซีดีด้วย ซึ่งมีทั้งเป็นซีดีปกติและซีดีทอง รวมทั้งแผ่นเสียงหลายฟอร์แมต ทั้งหน้าเดียวตลอดหรือหน้าละ 2 เพลง และที่พิเศษไปกว่านั้นคือเราจะทำเทปรีลด้วย แบบครึ่งนิ้ว ที่เอาไว้ฟังตามบ้าน ก็ยังมีคนที่มีเครื่องเล่นอยู่ รับรองว่าทุกคนจะสะใจกับคุณภาพอัลบั้มนี้มากๆ
Track by Track: Rhythm & Boyd
ก่อนหน้านี้เพลงไทยช่วงนั้นจะเป็นเพลงโซลเสียมากกว่า พวกเพลง ข้าวนอกนา, หุ่นไล่กา หลายเพลงเลยที่คุณปราจีน ทรงเผ่า เป็นนักทำเพลงที่มีอิทธิพลของเพลงโซลเยอะมาก
Interlude – เวลาฟังเพลงผมชอบฟังทั้งอัลบั้ม เนื่องจากเราเป็นคนยุคเดิม เลยไม่ได้ฟังเจาะเป็นเพลงๆ ไป เรานั่งฟังแม้กระทั่งช่องว่างระหว่างเพลง ช่องว่างระหว่างเพลงในอัลบั้มนี้ก็แตกต่างกันหมด ด้วยเหตุผลที่ต่างกัน แค่ผมเรียงช่องว่างระหว่างเพลงทุกเพลง ก็ใช้เวลา 2-3 อาทิตย์ละ เพราะเราเชื่อว่าการฟังให้รื่นที่สุดจะทำให้คนฟังเข้าใจสิ่งที่เราอยากจะเสิร์ฟ เหมือนเราเป็นพ่อครัว เราก็ต้องทำอาหารเป็นคอร์ส รอจังหวะที่เหมาะสม เปลี่ยนเมนูไปเรื่อยๆ Interlude ก็เป็นตัวเริ่มต้นที่ผมให้กินไอศกรีมก่อน เพื่อคลีนหู แล้วค่อยเข้าเพลงหลักเพลงแรก นั่นคือ รักคุณเข้าแล้ว
คือถ้ามองเป็นเมนู ผมทำต้มยำเป็นเมนูแรก ผมก็จะไม่เสิร์ฟยำเป็นเมนูต่อไป ก็จะเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น อาจเสิร์ฟผัดน้ำมันหอยแทน หรือของย่างแทน เพื่อให้คนฟังเซอร์ไพรส์ตลอดเวลา
รักคุณเข้าแล้ว – เป็นเพลงที่วางในสลอตของเพลง เพียงคำเดียว แต่คุณสมเกียรติเขาบอกว่าผมจะทำเพลง รักคุณเข้าแล้ว ได้ดีกว่า ผมก็เชื่อเลย ผมไม่เคยสงสัยในเซนส์ของคุณสมเกียรติ (หรือ Z-MYX) เลย เพราะเซนส์ป๊อปของเขาแม่นมาก ที่เลือกป๊อดมาร้อง เพราะเคยร่วมงานกันแล้วในเพลง ลมหายใจ ทำให้รู้ว่าเขามีศักยภาพมากๆ เขาจะมีเสียงของ Lenny Kravitz ที่มีความเป็นโซลด้วย ทำให้เพลงเข้าถึงจิตวิญญาณมากขึ้น
คืนนี้ – ผมก็อยากนำเสนอ น้อย-กฤษดา สุโกศล แคลปป์ ผมชอบเทคนิคการบันทึกเสียงของ Marvin Gaye ชุดที่เขาเมามากๆ วิธีของเขาคือจะร้องซ้อนกัน แล้วเสียงก็จะซ้อนกันไปมา ผมเลยอยากให้เพลงนี้เป็นมู้ดมิวสิก เป็น ambience มีผมพูดเสียงต่ำๆ อยู่ด้วย คือหลังจากจบเพลง รักคุณเข้าแล้ว ที่เป็นเนื้อหาไปแล้ว เราก็เข้าสู่เพลงมู้ด เพื่อ carry ให้อารมณ์ยังคงอยู่ แต่ไม่ชัดเจนมาก ผมเลยบันทึกเสียง 3-4 เสียง โดยไม่ต้องให้ประสานกัน ให้ทุกอย่างมัวๆ เหมือนฟิล์มนัวร์
ฤดูที่แตกต่าง – พอเราผ่านมู้ดมาแล้ว ก็เสิร์ฟอาหารใหม่ที่ชัดเจน เนื้อหาเป็นปรัชญาชีวิตที่ได้มาจากแม่ จริงๆ เพลงนี้ไม่ได้อยู่ในอัลบั้มแต่แรก แต่นำมาใส่หลังจากเกิดอุบัติเหตุ ถ้าอยากรู้ก็ไปอ่านที่ผมเขียนไว้ในเฟซบุ๊ก (ตอนที่ 4 และ ตอนที่ 5) ซึ่งมีอัพเดตเรื่องราวความเป็นมาของอัลบั้มและชีวิตผมไว้ในช่วงนี้ ส่วนในคอนเสิร์ตก็มีอีบุ๊กแจกให้อ่านก่อนเข้าดูครับ ส่วนนภที่ได้ร้องเพลงนี้เขาเป็นเพื่อนกับป๊อด ก็มาที่ห้องอัดด้วย ป๊อดก็แนะนำว่าเพลงนี้ลองให้นภร้องดู ปรากฏว่ามันใช่มากจริงๆ
คลั่ง – ก็วิธีคิดเหมือนเดิม เรากลับมาที่เพลงมู้ดๆ ก็เล่าถึงความรู้สึกที่ผมมีต่อภรรยาในตอนที่ยังจีบไม่สำเร็จ เราก็ต้องขับรถไปบ้านเขา แต่เข้าไปคุยไม่ได้ เราโทรศัพท์หาเขาก็ไม่ได้ เพราะพ่อเขาอยู่ตรงโทรศัพท์ตลอดเลย เราก็ไม่กล้าพูด สมัยนั้นมีแต่โทรศัพท์บ้าน เพลงนี้ก็ได้พี่ฮาร์ท (เบิร์ดกะฮาร์ท) มาช่วยร้อง
เก็บดาว – พอนัวร์แล้วเราก็กลับมาชัดอีก เพื่อให้การฟังเพลงมันไม่เลี่ยนจนเกินไป เพลงนี้เกิดจากผมชอบดูการ์ตูน ชอบเพลงการ์ตูนที่มันเพราะๆ เป็นเหมือนของหวานคั่น ก่อนจบเพลงหน้า A ด้วยความที่เรามองทุกอย่างเป็นเทป เลยจัดเรียงแบบหน้าเทป เพลงนี้ก็ได้พี่มาริสา สุโกศล หนุนภักดี และสรรธร ไกรยูรเสน เป็นน้องชายคุณฟอร์ด ซึ่งตอนแรกผมตั้งใจจะให้พี่แต๋ม-ชรัส เฟื่องอารมย์ มาร้อง ให้เป็นเจ้าชายสูงวัยหน่อย แต่แกไม่สะดวก เลยเลือกเป็นเจ้าชายหนุ่มแทน เป็นคุณสรร ที่ได้ฟังแกร้องเพลงจากรายการประกวดช่อง 3 ยุคนั้น
เจ้าหญิง – พอฟังหน้า A จบ บางคนก็อาจจะพักไปเข้าห้องน้ำ ไปอะไร ผมก็คิดว่าเราไม่ต้องมีอะไรมาคั่น ก็ใส่เพลงชัดๆ เข้าไปเลย ป๊อดก็จะสวิงสวายอย่างเต็มที่ในเพลงนี้ เป็นเพลงที่แต่งให้ภรรยาผมนี่แหละ แต่ยังไม่ได้เป็นภรรยาตอนนั้น
ลมหายใจ – เป็นเพลงที่ดังมาอยู่แล้ว แล้วถ้าผมใส่เพลงนัวร์ๆ มาอีก คนน่าจะเริ่มจับแพตเทิร์นผมได้ ก็เหมือนปล่อยสองหมัด เหมือนดูหนังสตีเวน สปีลเบิร์ก ที่ช่วงไคลแมกซ์จะมีการพีกย้ำอยู่ 3-4 ที ผมก็เอาสิ่งนี้มาช่วยเรียงเพลง
ดอกไม้ – เป็นเพลงสั้นๆ ที่ตั้งใจว่าก่อนจะเข้าไปนัวร์อีกรอบกับเพลงต่อไป ผมต้องให้คนฟังได้ยินเพลงที่เพราะมากๆ แต่จบเร็ว ภายในนาทีครึ่ง เพื่อให้เขาถวิลหาอีก ฟังแล้วก็ต้องอยากกรอฟังอีกรอบ เพราะมันน่ารัก มันกุ๊กกิ๊กเหลือเกิน
ข่าวของเธอ – ผมอยากให้คนฟังมู้ดที่ชัดมาก มู้ดที่เกรี้ยวกราด โชว์ความมืดของเพลง เพราะตอนจบจะเป็นเพลงผม ก็ต้องทำให้อารมณ์มันขัดแย้งกัน ไม่งั้นเดี๋ยวตอนจบมันจะไม่เด่น ก็ต้องเอาเพลงนี้กดความรู้สึกของคน พอเพลงจบ ผมก็มี Interlude เล็กๆ เพื่อให้คนพักแป๊บหนึ่งแล้วก็เข้าเพลงสุดท้าย สบายๆ เหมือนความเครียดมันถูกคลายลงแล้ว ผมจะไม่จบอัลบั้มด้วยอารมณ์ร้ายๆ เด็ดขาด ผมไม่ชอบ sad ending ผมชอบจบ happy ending
จะเก็บเธออยู่ในใจเสมอ – หลังจากจบเพลงเครียดๆ พอขึ้นเพลงนี้ที่ผมร้อง ผมก็จะดูเท่ขึ้นมาทันที เพราะผมร้องไม่ได้ดีมาก
นอกจากนี้ผมยังใช้เวลาของช่องว่างระหว่างเพลงอย่างละเอียดที่สุด เพราะว่าเสี้ยววินาทีหนึ่งก็มีผลต่อความรู้สึกของการฟังได้ gap ที่ gap ตั้งแต่อัลบั้มชุด Rhythm & Boyd จนถึงชุด Boyd-Nop ไม่มีเท่ากันเลยครับ ยกเว้นโรงงานซีดีเขาขี้เกียจทำเป็น 2 วินาทีเท่ากันให้หมด ซึ่งผมไม่ชอบเท่าไร
คอนเสิร์ต Rhythm & Boyd
จะมีขึ้นวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 นี้ ซึ่งบัตรหมดไปแล้ว แต่เราก็ไม่อยากเพิ่มรอบ เพราะคิดดูแล้ว วันแรกที่ประกาศขายบัตรเราไม่ได้บอกคนดูว่าจะมีรอบ 2 ได้ ทำให้มีคนมารอซื้อบัตรตั้งแต่เที่ยงคืนก่อนเปิดขาย เราเลยตัดสินใจไม่เพิ่มรอบดีกว่า อยากให้คนที่ให้เวลากับเรารู้สึกว่ามันคุ้มค่าที่เขารอ
คอนเสิร์ตนี้จะเล่นเพลงเรียงตามอัลบั้มทุกอย่างเลย แล้วก็มีบรรยากาศแบบใหม่ ต่างจากคอนเสิร์ตของผมปีที่ผ่านๆ มา ที่ผมใช้กราฟแบบสปีลเบิร์กตลอด แต่ปีนี้จะเปลี่ยนไป ต้องไปรอดูกัน
50 ปี บอย โกสิยพงษ์ กับการ reproduce อัลบั้มคลาสสิก
ปีนี้จะได้เห็นอัลบั้มเก่าๆ ที่กลับมา reproduce อีกครั้งหนึ่ง มันเหมือนเราได้ไป revisit อัลบั้มเหล่านั้นอีกครั้งหนึ่ง ชุดไหนเราอยากแก้แต่แก้ไม่ทัน ก็มาจัดการใหม่ในรอบนี้ ทั้งอัลบั้ม EP.1, Simplify รวมถึง The Million Ways to Love Part 1
ส่วน The Million Ways to Love Part 2 จะปล่อยให้ฟังพร้อมกับคอนเสิร์ตของอัลบั้มเลย ในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ขายบัตรพร้อมกับอัลบั้มเลย
ทีแรกอัลบั้มนี้ผมกะว่าจะเป็นชุดสุดท้ายที่ทำ แล้วก็จะรีไทร์จากการแต่งเพลงตัวเองละ ไปทำให้คนอื่นดีกว่า เพราะการทำเพลงตัวเองมันใช้พลังงานหนักมาก อัลบั้มนี้ทำไป 150 กว่าเพลง เพื่อมาเลือกเหลือ 13 เพลง มันเหนื่อยมาก เบื่อแล้ว
แต่พอหลังจากผมฟังเพลงชุดหนึ่งของ Rumer ที่นภ พรชำนิมาเปิดให้ผมฟัง ผมดันกลับมีไฟขึ้นมาอีกครั้ง ผมอยากไปแตะมาตรฐานเดียวกับเขาให้ได้ เลยกลายเป็นว่าหลังจากนี้น่าจะได้ฟังเพลงจากผมอีกเยอะเลยครับ
อยากให้ลองฟังดูครับ เพลง Better Place
ตอนนี้อัลบั้ม Simplify กำลังทำอยู่ เพื่อให้ทันคอนเสิร์ตช่วงเดือนสิงหาคมปีนี้ คือปีนี้ครบรอบ 50 ปีบอย โกสิยพงษ์ ก็จะทำทุกอย่างในแคมเปญของบอย ก็มีหนังสืออีก 5 เล่ม ที่ต่อเรื่องชีวิตของผมจนถึงอายุ 50 เล่าเรื่องอุปสรรคความทุกข์ที่ผมเจอ ช่วงที่ผมมีอีโก้มาก ช่วงที่ผมตกต่ำถึงที่สุด ช่วงที่ครอบครัวผมตาย ก็จะเล่าว่าผมผ่านช่วงนั้นมาอย่างไร
Eargasm Combo
- รักคุณเข้าแล้ว – cover by ต๋อง อภิชา
- จะเก็บเธออยู่ในใจเสมอ – cover by โปเต้ วง MEAN
- เก็บดาว – cover by SloJoe
Credits
The Host แพท บุญสินสุข
The Guest บอย โกสิยพงษ์
Show Creator แพท บุญสินสุข
Show Producer นทธัญ แสงไชย
Episode Editor นทธัญ แสงไชย
Sound Designer & Engineer ศุภณัฐ เดชะอำไพ
Coordinator & Admin อภิสิทธิ์ หรรษาภิรมย์โชค
Art Director กริน ลีราภิรมย์
Graphic Designer เทียนจรัส วงศ์พิเศษกุล
Proofreader พรนภัส ชำนาญค้า
Music Westonemusic.com
- สามารถอ่านเรื่องราวอัลบั้ม Rhythm & Boyd ได้เพิ่มเติมที่นี่ 10 เหตุผลที่ Rhythm & Boyd คืออัลบั้มเพลงไทยที่ดีที่สุด
- ศิลปินที่แจ้งเกิดได้จากอัลบั้ม Rhythm & Boyd จนโด่งดังมาถึงทุกวันนี้คือนภ พรชำนิ ซึ่งเพิ่งปล่อยเพลงใหม่ให้ได้ฟังกันไปเมื่อปีที่แล้ว ไปฟังเสียงนภพูดถึงผลงานใหม่และชีวิตในซานฟรานซิสโกเป็นภาษาอังกฤษในพอดแคสต์ We Need to Talk
- ถ้าชอบฟังศิลปินคุยถึงผลงานตัวเองแบบ Track by Track ในรายการ Multiple Eargasms ยังมีอีกหลายคนไม่ว่าจะเป็น แสตมป์ หรือ Lomosonic