หลังจากเริ่มประกาศว่ากำลังพัฒนาเกมคอลโซลเครื่องใหม่มาตั้งแต่เดือนเมษายน ตามมาด้วยภาพหลุด ข่าวลือมากมายที่ปล่อยให้เกมเมอร์ทั่วโลกจินตนาการไปยกใหญ่ ล่าสุด Sony ก็ออกมาอัปเดตความเคลื่อนไหวล่าสุดว่า Playstation 5 จะพร้อมวางขายในช่วงปลายปี 2020 แน่นอน
ข้อมูลที่ได้รับการยืนยันจาก จิม ไรอัน CEO ของ Sony Interactive Entertainment และ มาร์ก เคอร์นี ผู้พัฒนาระบบ ในการให้สัมภาษณ์กับ www.wired.com มีตั้งแต่การปรับอินเตอร์เฟซหรือหน้าจอปฏิบัติการให้แสดงผลความเคลื่อนไหว และการอัปเดตข้อมูลในเกมแบบเรียลไทม์ ไม่ต้องรอดาวน์โหลดให้ยุ่งยาก ใช้แผ่นดิสก์ประเภท 4K Blu-ray ที่มีความจุได้มากถึง 100 GB รองรับเกมที่มีขนาดและความละเอียดสูงได้มากยิ่งขึ้น
GPU (หน่วยประมวลผลด้านกราฟิกสามมิติ) ของ Playstation 5 รองรับระบบ Ray Tracing เทคโนโลยีเลียนแบบพฤติกรรมของแสงใช้ในการสร้างภาพสามมิติ ส่วนใหญ่ใช้ในวงการแอนิเมชัน ภาพยนตร์ และการสร้างโมเดลสามมิติ ที่จะมาเพิ่มความสมจริงในการเล่นเกมให้มากขึ้นไปอีก
และตัวจอยบังคับหรือคอนโทรลเลอร์ (ยังไม่ยืนยันว่าจะใช้ชื่อ Dualshock 5 หรือเปล่า แต่ถ้าเดาจากชื่อ Playstation 5 ก็มีความเป็นได้สูงที่จะใช้ชื่อนี้เหมือนกัน) จะมีการใช้ระบบการสั่นแบบ Haptic Feedback ที่ช่วยทำให้การสั่นของคอนโทรลเลอร์มีความละเอียดตามสถานการณ์ในเกมมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งระบบนี้ทำให้น้ำหนักมากกว่ารุ่น Dualshock 4 (ประมาณ 210 กรัม) เล็กน้อย
แถมทาง โทชิ อาโอกิ Product Manager ของ PlayStation ก็ออกมา ‘บลัฟ’ คู่แข่งอีกเล็กน้อยว่า ถึงจะเพิ่มขึ้นอย่างไร แต่น้ำหนักของคอนโทรลเลอร์ PlayStation รุ่นใหม่ก็ยังเบากว่าคอนโทรลเลอร์ Xbox รุ่นปัจจุบันที่บางคนรู้สึกว่าหนักเกินไป (ประมาณ 350 กรัม) อยู่ดี!
รวมทั้งระบบ Adaptive Triggers ที่ทำงานกับปุ่ม L2 และ R2 (ด้านบนคอนโทรลเลอร์ที่ใช้นิ้วชี้ทั้งสองข้างกด) ให้สามารถปรับ ‘แรงต้าน’ ให้เกิดความรู้สึกหนืดเวลากดปุ่มตามสถานการณ์ของตัวละครในเกม เช่น เวลาง้างคันธนูหรือไกปืน การเหยียบคันเร่งเวลาขับรถ การกลิ้งตัวหรือเคลื่อนที่ผ่านหญ้า โคลน น้ำ ที่จะช่วยให้ความสมจริงเหมือนกับได้ไปอยู่ในสถานการณ์เดียวกับตัวละครในเกมมากยิ่งขึ้น
พิสูจน์อักษร: ลักษณ์นารา พักตร์เพียงจันทร์
อ้างอิง: