หลังจาก ฮายาโอะ มิยาซากิ ผู้ก่อตั้งสตูดิโอจิบลิ และผู้กำกับเจ้าของรางวัลภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยมจากเรื่อง Spirited Away ประกาศเกษียณตัวเอง (ก่อนหน้านี้เขาเคยบอกว่าจะเกษียณมาแล้ว 5 ครั้ง) โดยผลงานสุดท้ายอย่าง The Wind Rises ที่ออกมาให้ได้ชมในปี 2013 ข่าวคราวของเขาก็ค่อยๆ เงียบหายไปพร้อมกับความเงียบเหงาของวงการแอนิเมชันญี่ปุ่น ก่อนที่ มาโกโตะ ชินไค จะส่งผลงานอย่าง Your Name ออกมากระตุ้นให้วงการแอนิเมชันได้ตื่นเต้นอีกครั้งในปี 2016
แต่ทางฝั่งสตูดิโอจิบลิที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนถ่าย ‘เลือดใหม่’ กลับนิ่งสนิท หลังจากผลงานเรื่องสุดท้ายอย่าง When Marnie Was There ไม่ประสบความสำเร็จ เราก็ไม่ได้เห็นผลงานของพวกเขาในโรงภาพยนตร์อีกเลยนับตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา (ไม่นับ The Red Turtle แอนิเมชันที่ร่วมสร้างกับประเทศฝรั่งเศส)
กระทั่งล่าสุดที่มีข่าวจาก วินเซนต์ มาลาวัล ผู้ก่อตั้งบริษัท Wild Bunch ผู้จำหน่ายภาพยนตร์ของสตูดิโอจิบลิในต่างประเทศ ที่ออกมาประกาศข่าวดีทางทวิตเตอร์ส่วนตัวว่าตอนนี้มีภาพยนตร์ 2 เรื่องจากสตูดิโอจิบลิที่กำลังอยู่ในกระบวนการผลิต โดยหนึ่งในนั้นจะเป็นผลงานการกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งระหว่าง ฮายาโอะ มิยาซากิ และลูกชาย โกโร่ มิยาซากิ ที่ไม่ได้ร่วมงานกันอีกเลยนับตั้งแต่เรื่อง From Up on Poppy Hill ในปี 2011
มีความเป็นไปได้ว่าโปรเจกต์ที่ทั้งสองคนกำลังร่วมมือกันอยู่คือ How Do You Live? ที่มิยาซากิเคยประกาศว่าจะสร้างตั้งแต่ปี 2016 คาดการณ์ว่าจะพร้อมฉายให้ทุกคนพร้อมๆ กับช่วงมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวในปี 2020
นอกจากความสนใจด้านเนื้อหาว่าพ่อลูกมิยาซากิจะนำเสนอเรื่องราวใน How Do You Live? ออกมาในรูปแบบไหน การกลับมาอีกครั้งของมิยาซากิยังแสดงให้เห็นถึง ‘พลัง’ ในการสร้างสรรค์ที่แม้แต่ตัวเลขอายุในวัย 78 ปีก็ไม่อาจทำให้ไฟในตัวของเขามอดลงได้
ในขณะที่ผู้สูงอายุคนอื่นๆ เลือกใช้เวลาในช่วงบั้นปลายไปกับการท่องเที่ยว พักผ่อน และมีความสุขกับลูกหลานให้มากที่สุด แต่เรื่องราวที่เปิดเผยใน The Man Who Is Not Done: Hayao Miyazaki ภาพยนตร์สารคดีที่ตามติดชีวิตหลังเกษียณของเขาได้บอกให้รู้ว่าเขาเลือกใช้เวลาไปกับการพัฒนาตัวเอง ถึงขนาดตัดสินใจไปเรียนรู้เทคนิคการใช้ CGI และการทำภาพยนตร์แอนิเมชันสามมิติ ซึ่งหลายคนรู้ดีว่าจุดเด่นของมิยาซากิคือการที่เขาเลือก ‘วาด’ การ์ตูนด้วยมือมาโดยตลอดจนกลายเป็น Boro the Caterpillar แอนิเมชันขนาดสั้นที่เขาได้ทดลองงานวาดสามมิติแบบเต็มเรื่องเป็นครั้งแรก และจัดฉายเฉพาะที่พิพิธภัณฑ์จิบลิในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น
ที่น่าตื่นเต้นไปกว่านั้นคือมิยาซากิเคยเปรยๆ ออกมาว่า เขารู้สึกว่า Boro the Caterpillar ควรไปได้ไกลกว่าการเป็นแอนิเมชันขนาดสั้น ไม่แน่ว่าถ้าโชคดี เราอาจมีโอกาสได้ชมผลงานของเขาให้หายคิดถึงเพิ่มอีกเรื่องหนึ่งก็เป็นได้
พิสูจน์อักษร: ภาสิณี เพิ่มพันธุ์พงศ์
อ้างอิง: