×

‘Esports’ โลกอีกใบที่ช่วยชุบชูใจในวันที่เกมกีฬาของจริงยังแข่งไม่ได้ในตอนนี้

17.04.2020
  • LOADING...

HIGHLIGHTS

4 mins. read
  • การแข่งขันกีฬาในแบบ Virtual หรือเสมือนจริงผ่านวิดีโอเกม ในปัจจุบันมีการพัฒนาจนเข้าใกล้ความเป็นจริงมากขึ้น
  • รายการแข่งรถเอฟวัน Virtual Grand Prix ได้รับความนิยมอย่างสูงจากผู้ชม โดยในสนามแรกมีจำนวนผู้ชมถึง 3.2 ล้านคน
  • ยอดผู้ชมใน Twitch มี Viewership ในเดือนมีนาคมสูงถึง 1,300 ล้านชั่วโมง หรือเพิ่มจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 60 เปอร์เซ็นต์

วิกฤตของโลกกีฬาที่หนักหนาที่สุดนับตั้งแต่ยุคสงครามโลก ได้กลายเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับวงการกีฬาอีกรูปแบบหนึ่ง ที่กลายเป็นที่พึ่งทางจิตใจของทั้งเหล่าแฟนๆ หรือแม้แต่ตัวของนักกีฬา ที่ได้ใช้จ่ายวันเวลาว่างที่มีเยอะขึ้นในระหว่างการ ‘ล็อกดาวน์’ ทั่วทั้งโลก

 

เรากำลังพูดถึง ‘Esports’ เกมกีฬาที่เป็นทั้งเกมและกีฬาได้ในเวลาเดียวกัน!

 

โดยนับตั้งแต่ที่การระบาดของโควิด-19 ลุกลามไปทั่วโลกและนำไปสู่มาตรการกักตัวและรักษาระยะห่างเพื่อหยุดการระบาดของโรคให้ได้เร็วที่สุด การแข่งขันกีฬาที่เคยเป็นหนึ่งในพลังขับเคลื่อนโลกและสังคมได้ถูกตัดขาดออกจากวงจรชีวิตของผู้คนอย่างสิ้นเชิง ไม่เพียงแต่การแข่งขันกีฬาที่มีผู้ชมนับพันนับหมื่น แค่การไปฝึกซ้อมของนักกีฬาในชีวิตประจำวันยังกลายเป็นเรื่องที่ทำได้ยากและมีความเสี่ยงสูง ซึ่งไม่ใช่เสี่ยงแค่เฉพาะกับนักกีฬา (ที่ติดเชื้อจำนวนหนึ่ง) ยังเสี่ยงต่อครอบครัวและคนที่พวกเขารักด้วย

 

เมื่อเป็นเช่นนั้น กีฬาในชีวิตจริงจึงไม่สามารถทำได้อีก นอกจากการอดทนและเฝ้ารอคอยวันที่จะได้กลับมา และนำไปสู่กิจกรรมการฆ่าเวลาให้หายคิดถึงในรูปแบบที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดกล่องความทรงจำรื้อฟื้นวันเวลาและความหลังเก่าๆ

 

หรือบางคนเลือกที่จะหันไปติดตามการแข่งขันกีฬาในแบบ Virtual หรือเสมือนจริงผ่านวิดีโอเกม ที่ในปัจจุบันมีการพัฒนาจนเข้าใกล้ความเป็นจริงมากขึ้น พูดง่ายๆ คือเปลี่ยนจาก Sports ไปสู่ Esports เป็นการชั่วคราว โดยความน่าสนใจคือ จากที่เหมือนจะเป็นการเล่นเพื่อฆ่าเวลา ความสนุก ความตื่นเต้น และจิตวิญญาณของเกมกีฬาทำให้การแข่ง ‘เกมกีฬา’ นั้นจริงจัง เป็นเรื่องเป็นราวมากขึ้น

 

กรณีศึกษาตัวอย่างที่น่าสนใจมากคือ การแข่งขันรถแข่งฟอร์มูลาวัน ซึ่งมีการเลื่อนหรือยกเลิกการแข่งขันไปร่วม 10 สนามในฤดูกาลนี้ แต่ปรากฏว่า มันกลายเป็นโอกาสของรายการ Esports ของพวกเขาในชื่อ ‘Virtual Grand Prix’ ที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากแฟนๆ

 

 

บรรยาย: การแข่ง Virtual Grand Prix ได้รับความนิยมมาก เพราะตื่นเต้นไม่แพ้ของจริง

 

โดยในการแข่งขันสนามแรก ‘บาห์เรน กรังด์ปรีซ์’ มีจำนวนผู้ชมมากถึง 3.2 ล้านคน ซึ่งหนึ่งในเหตุผลสำคัญคือ การที่ไม่ได้มีเฉพาะแค่ ‘เกมเมอร์’ ตัวจริงที่ลงแข่งขัน แต่ยังมีเซเลบริตี้ และที่เด็ดที่สุดคือ มีนักขับรถแข่งจริงๆ มาลงแข่งขันด้วย

 

ตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวเลขที่น่าดึงดูดอย่างยิ่ง โดยในการสำรวจของ Nielsen พบว่า การสนทนาออนไลน์ (Online Discussion) ที่เกิดขึ้นในการแข่งขัน มาจากคนช่วงอายุ 18-24 ปี ซึ่งข้อมูลตรงนี้กลายเป็นสมบัติล้ำค่าสำหรับทั้งเอฟวันเองหรือสปอนเซอร์ที่สามารถคิดกลยุทธ์ที่จะดึงกลุ่มคนเหล่านี้มาเพื่อเป็นฐานแฟนคลับหรือลูกค้าในอนาคต

 

และนั่นทำให้เมื่อถึงการแข่งสนามที่ 2 นักขับชื่อดังอย่าง ชาร์ลส เลอแกลร์ก ตัดสินใจที่จะลงแข่งขันด้วย และสามารถคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ!

 

เลอแกลร์กไม่ใช่นักกีฬาคนเดียวที่เข้าร่วม และเอฟวันก็ไม่ใช่กีฬาเดียวที่มีการแข่งเสมือนจริง เพราะยังมีการแข่งเทนนิสที่เปลี่ยนจากการแข่งของจริงมาเป็นการแข่งเสมือนจริงแทนในรายการ ‘มูตัว มาดริด โอเพน’ ​ที่แม้แต่ ‘เอล มาทาดอร์’ ราฟาเอล นาดาล ยังขอร่วมวงแข่งกับเขาด้วย

 

ขณะที่หนุ่มๆ เองคงอยากเห็นลีลาการหวดในเกมของ ยูจินี บูชาร์ด หนึ่งในนักเทนนิสสาวที่มีแฟนคลับมากที่สุดในโลกเวลานี้ (ถึงขั้นมีคนขอออกเดตออนไลน์แลกกับการบริจาคเงินช่วยการกุศล!) 

 

 

 

บรรยาย: ราฟาเอล นาดาล ขอลงแข่งแบบ Virtual ด้วย

 

หรือการแข่งขันฟุตบอล Esports ที่กำลังเป็นที่กล่าวถึงมากที่สุด อย่างการแข่งเกม FIFA 20 ในรายการ #StayAndPlay ซึ่งมีเหล่าสตาร์มากมายเป็นตัวแทนของแต่ละสโมสรในการลงแข่งขัน เช่น เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ (ล่าสุดผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายไปแล้ว), จัสติน ไคลเวิร์ต กองหน้าดาวรุ่งจากโรมา, ฟิล โฟเดน ทายาทลูกหนังของ ดาบิด ซิลบา ในทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ หรือ เจา เฟลิกซ์ ดาวรุ่งที่ค่าตัวแพงที่สุดในโลก

 

นั่นหมายถึงนักกีฬาเองก็เริ่มให้การยอมรับและสนใจการแข่ง Esports มากขึ้น ซึ่งยังเป็นการเปิดโอกาสใหม่ๆให้กับตัวเองด้วย และนั่นหมายถึงนี่อาจเป็นอีกบทบาทในชีวิตของพวกเขาก็เป็นได้

 

แน่นอนสำหรับแฟนๆ การได้เห็นนักกีฬาตัวจริงมาลงแข่งขันแบบนี้มันน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น แม้ว่าฝีไม้ลายมือของแต่ละคนไม่อาจจะเทียบกับเหล่านักกีฬา Esports มือโปรได้ก็ตาม

 

ตามการรวบรวมสถิติของสำนักวิเคราะห์ Stream Hatchet เปิดเผยว่า การถ่ายทอดสดกีฬา Esports ผ่านแพลตฟอร์มอย่าง Twitch, YouTube Gaming, Facebook Gaming และ Mixer รวมถึงยังมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ปกติด้วยในช่วงตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคมเป็นต้นมา มีจำนวนระยะเวลาในการชมรวมสูงอย่างน่าตกใจถึง 495 ล้านชั่วโมง หรือคิดเป็นตัวเลขแล้ว มีการเพิ่มจากช่วงเริ่มปีที่ผ่านมาถึง 43 เปอร์เซ็นต์

 

หากเจาะลงไปที่แพลตฟอร์มใหญ่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดอย่าง Twitch ของบริษัท Amazon แล้ว มี Viewership ในเดือนมีนาคมสูงถึง 1,300 ล้านชั่วโมง หรือเพิ่มจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ตามการสำรวจของ Superdata โดย Nielsen

 

แน่นอนว่า จำนวนตัวเลขดังกล่าวไม่ได้มาจากตัวเลขของการที่มีการแข่งขันกีฬาออนไลน์ในแบบเสมือจริงบน Esports อย่างเดียว เพราะในโลกของ Esports มีเกมอีกมากมายที่ได้รับความนิยมสูงกว่า ไม่ว่าจะเป็น Apex Legends, ROV, PUBG, DOTA2, League of Legends ซึ่งมีกลุ่มแฟนมากมายทั่วโลกที่มีเวลาให้ใช้จ่ายกับการติดตามมากขึ้นในช่วงของการกักตัวที่ผ่านมา

 

แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าในกลุ่มของเกมกีฬาจริงๆ อย่าง FIFA, PES, NBA, F1, เทนนิส หรือรถแข่ง NASCAR ก็เป็นที่น่าสนใจ และเริ่มดึงดูดแฟนกีฬาในชีวิตจริงให้เข้ามาสู่โลกของ Esports มากขึ้น (ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเกมนั้นมีการออกแบบมาได้สมจริงใกล้เคียงกีฬาจริงด้วย)

 

ไม่ต่างอะไรจากการที่โลกกีฬาสองใบกำลังเริ่มทับซ้อนกัน และจะเกิดเป็นพื้นที่ตรงกลางระหว่างวงกลมสองวง พื้นที่ระหว่างกีฬาจริงกับกีฬาเสมือนจริง ที่วันนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วในเวลานี้ว่ามีโอกาสจะไปด้วยกันได้ 

 

และนั่นอาจเป็นการเปิดประตูมิติที่จะนำไปสู่สิ่งดีๆ อีกมากมาย ที่สามารถเกิดขึ้นได้ในอนาคต

 

พิสูจน์อักษร: ภาวิกา ขันติศรีสกุล

อ้างอิง:

FYI
  • การแข่งเกม FIFA 20 รายการ Stay and Play Cup ทางด้าน EA บริษัทผู้พัฒนาเกมจะมอบเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่ Global Giving’s Coronavirus Relief Fund
  • เช่นเดียวกับรายการ Mutua Madrid Open Virtual Pro ที่ระดม 32 นักเทนนิสชายและหญิงจาก ATP และ WTA ที่จะระดมทุนเพื่อช่วยเหลือการต่อสู้กับโรคโควิด-19
  • การแข่ง Virtual Grand Prix สนามที่ 3 ‘ไชนีส กรังด์ปรีซ์’ จะมีนักแข่งเอฟวันตัวจริงถึง 6 คน รวมถึง ติโบต์ กูร์ตัวส์ นายทวารทีมเรอัล มาดริด ขอลงแข่งด้วย
  • LOADING...

READ MORE




Latest Stories

Close Advertising