การกำเนิดของ AI ได้ส่งผลให้หลายอุตสาหกรรมเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งนั่นรวมไปถึงอุตสาหกรรมเกมทั่วโลกที่มีมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์กำลังจะถูก Disrupt ใหม่ทุกด้าน ด้วยต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นและราคาที่คงที่มาหลายทศวรรษ ทำให้บริษัทเกมทั่วโลกมองหาเครื่องมือเพื่อเพิ่มมูลค่าของตน และเครื่องมือที่ดีที่สุดในตอนนี้ก็คือ AI
ผู้บริหารบริษัทเกมให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Bloomberg ว่า บริษัทเกมทั่วโลกกำลังนำ AI มาใช้พัฒนาเพื่อเป็นเครื่องมือใหม่ๆ อย่างเอาเป็นเอาตาย ซึ่งนั่นส่งผลกระทบต่อตำแหน่งงานหลายแสนตำแหน่ง การเปลี่ยนแปลงแม้จะหลีกเลี่ยงไม่ได้และเป็นเรื่องที่เจ็บปวด แต่ก็สามารถช่วยเหลือสตูดิโอขนาดเล็ก เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ และท้ายที่สุดก็เป็นประโยชน์ต่อเกมเมอร์ทั่วโลก
หัวหน้าสตูดิโอรายใหญ่ของญี่ปุ่นกำลังเตรียมพร้อมสู่อนาคตที่โปรแกรมเมอร์และนักออกแบบของบริษัทจะลดลงภายใน 5 ปี ที่งาน Gala Sports บรรดาผู้บริหารได้ระงับโครงการวิจัยที่ไม่ใช่ AI อีกทั้งบังคับให้หน่วยงานศึกษาการเรียนรู้ของ AI และเสนอเงินมากถึง 7,000 ดอลลาร์สำหรับแนวคิด AI ใหม่ๆ
อุตสาหกรรมวิดีโอเกมเป็นหนึ่งในกลุ่มแรกๆ ที่สัมผัสถึงศักยภาพของ AI เนื่องจากความเป็นดิจิทัลของอุตสาหกรรม จุดเริ่มต้นของ AI ที่ส่งผลกระทบต่อเกมอย่างเห็นได้ชัดคือ เหตุการณ์ที่ OpenAI เจ้าของแชตบอตชื่อดัง ChatGPT ได้ใช้เกม Dota 2 ของ Valve เป็นฐานพิสูจน์สำหรับบอตของตนว่าสามารถใช้งานได้จริง
การถือกำเนิดของ AI มอบโอกาสที่หาได้ยากให้แก่อุตสาหกรรมในการยกเครื่องโมเดลธุรกิจใหม่ ซึ่งในบางกรณีอาจทำให้เติบโตขึ้นอย่างล้นหลาม ปัจจุบันต้นทุนการผลิตเกมพุ่งสูงขึ้นเร็วกว่ายอดขาย มีรายงานว่า Sony Group ใช้เงินไปมากกว่า 200 ล้านดอลลาร์ต่อเกมในการสร้างเกมล่าสุดอย่าง The Last of Us Part II และ Horizon Forbidden West และต้องใช้เวลาหลายปีในการทำงานจากพนักงานหลายร้อยคน เคนจิ ฟุกุยามะ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ของ UBS กล่าวว่า การลงทุนทั้งเงินและเวลาสำหรับโครงการดังกล่าวสามารถลดลงครึ่งหนึ่งหากใช้ AI ในการทำงาน
มาซากิ ฟุคุดะ หนึ่งในผู้สร้าง PlayStation Network กล่าวว่า ไม่มีสิ่งใดที่สามารถย้อนกลับ หยุด หรือชะลอกระแส AI ในปัจจุบันได้ ปัจจุบันฟุคุดะเป็นรองประธานของบริษัทสตาร์ทอัพด้าน AI ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นอย่าง Preferred Networks ฟุคุดะมองเห็นคลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลงในการสร้างเนื้อหาดิจิทัล และบริษัทได้มีส่วนร่วมกับบริษัทผู้สร้างอนิเมะอย่าง Crypko
ภาพประกอบตัวละครที่ปกติแล้วราคาสูงกว่า 1 แสนเยน (720 ดอลลาร์) ต่อตัวละคร แต่ปัจจุบันสามารถรับได้จาก Crypko โดยมีการคิดค่าบริการรายเดือนเพียง 4,980 เยน และใบอนุญาตการค้า 980 เยนต่อภาพ ทั้งนี้ ยังคงต้องใช้ศิลปินที่เป็นมนุษย์เพื่อทำงาน AI ให้สำเร็จ แต่บริษัทกำลังพัฒนาเครื่องมืออย่างต่อเนื่อง และน่าจะสามารถแก้ไขข้อบกพร่องส่วนใหญ่ได้ภายในไม่กี่ปี
AI กำลังกลายเป็นเครื่องมือภายในที่ทรงพลังต่อวงการเกม Gala Sports ใช้บริการ AI เช่น เครื่องมือสร้างภาพ Stable Diffusion และ Midjourney เพื่อสร้างชุดเครื่องมือภายในสำหรับการเรนเดอร์โมเดลศีรษะ 3 มิติที่เหมือนจริง ทำให้ลดค่าใช้จ่ายของงาน จากก่อนหน้านี้ที่ต้องใช้เวลาสองสัปดาห์และใช้เงินมากถึง 2 แสนหยวน (28,000 ดอลลาร์) ขณะที่เมื่อใช้บริการจากภายนอก ตอนนี้ใช้แรงงานเพียงครึ่งวัน
ข้อเสียของบริการ AI ทั้งหมดนี้คือผู้คนมากมายจะสูญเสียตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้อง เซอร์แคน โทโต นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมเกม กล่าวว่า ในที่สุด AI อาจกำจัดประเภทงานทั้งหมดในเกม เช่น การควบคุมคุณภาพ การแก้ไขจุดบกพร่อง การบริการลูกค้า หรือการแปล เป็นต้น
อ้างอิง: