×

ไอจะคีหยี้ยูให้แหลคคึ! รวมละครที่อยากขยี้ให้พังแต่กลับดังเพราะความบ้ง

27.07.2021
  • LOADING...
ไอจะคีหยี้ยูให้แหลคคึ! รวมละครที่อยากขยี้ให้พังแต่กลับดังเพราะความบ้ง

HIGHLIGHTS

4 mins. read
  • เพราะเหตุผลที่ละครดองเค็มมากว่า 4 ปีเรื่องนี้กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ล้วนมาจากความ ‘บ้ง’ ไม่สมเหตุสมผล จนเป็นที่ตลกขบขันของชาวเน็ต ซึ่งจะว่าไปความบ้งก็สร้างกระแสตีกลับให้ละครนอกสายตากลับดังขึ้นมาได้เหมือนกัน
  • แม้เรตติ้งของ ธิดาซาตาน จะอยู่ในระดับเรี่ยดินแค่ 0.1 กว่าๆ แต่ก็ได้กระแสไปล้นหลาม และอย่างน้อยๆ ก็ช่วยทำให้รู้ว่า PPTV ก็มีละครเหมือนกัน หลังจากมีๆ หายๆ มาพักใหญ่

 

‘พูดถึงในทางไม่ดี ก็ยังดีกว่าไม่มีใครพูดถึงเลย’

 

ประโยคนี้น่าจะอธิบายปรากฏการณ์ละคร ธิดาซาตาน ทะยานขึ้นอันดับหนึ่งเทรนด์ทวิตเตอร์ แม้ในช่วงที่การเมืองไทยเดือดเหมือนอยู่ในกระทะทองแดงได้เป็นอย่างดี เพราะเหตุผลที่ละครดองเค็มมากว่า 4 ปีเรื่องนี้กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ล้วนมาจากความ ‘บ้ง’ ไม่สมเหตุสมผล จนเป็นที่ตลกขบขันของชาวเน็ต ซึ่งจะว่าไปความบ้งก็สร้างกระแสตีกลับให้ละครนอกสายตากลับดังขึ้นมาได้เหมือนกัน แค่เฉพาะในปีนี้ เท่าที่จำได้มีละครถึง 3 เรื่องที่แจ้งเกิดจากความบ้ง ได้ทั้งกระแสและเรตติ้งกลับไปแบบงงๆ

 

เริ่มกันที่ ธิดาซาตาน ผลงานการกำกับของ แชมป์-อินทนนท์ รัตนากาญจน์ ที่ได้รับโจทย์ให้ปลุกปั้นเด็กๆ จาก The Face Thailand และ The Face Men Thailand ด้วยละครรีเมกฮิตจากปี 2549 งานนี้ก็ออกจะเห็นใจผู้กำกับที่มักจะได้รับงาน ‘หิน’ ด้านนักแสดงอย่าง ดาวหลงฟ้า ภูผาสีเงิน เวอร์ชันล่าสุด แต่ในขณะเดียวกัน ผลงานที่ผ่านมาของเขาก็มักจะถูกวิจารณ์ด้านความประณีตอยู่เหมือนกัน อย่าง วิมานเมขลา ที่เราได้เห็นนางเอก เบลล่า-ราณี แคมเปญ ทาอายแชโดว์สีม่วงสอนเด็กบนดอย และนางร้ายใส่รองเท้าท็อปบู๊ตตะลุยไร่ของพระเอก ซึ่ง ธิดาซาตาน เหมือนเป็นการรวมข้อด้อยทั้งสองอย่างเอาไว้ด้วยกัน กลายเป็นที่มาของมหากาพย์ความหฤหรรษ์ของชาวเน็ตอย่างที่เห็น

 

 

เอาเข้าจริงการแสดงของสาวๆ ในเรื่องก็ไม่ใช่ว่าแย่ แต่มันอยู่ผิดบริบท ยิ่งมารวมกับบทที่ตั้งใจดัดแปลงให้ดูเจ๋ง ดูคูล สมกับความอินเตอร์ของเหล่านักแสดง แต่องค์ประกอบรอบข้างทำไมถึงยิ่งทำ ทุกอย่างดูประดักประเดิดเข้าไปใหญ่ อย่างฉาก เพลิงพิศ (เจสซี่-กิระนา จัสมิน ชูว์เทอร์) เต้นเพื่อขับธาตุไฟให้ลุกโชนแล้วมีเสียงเชียร์ให้แรงขึ้นอีกๆ มันทำให้นึกถึงเวลาไปเที่ยวกลางคืนแล้วเราเชียร์เพื่อนให้เต้นแรงๆ จนเหมือนจะได้ถ้วยทองจากดีเจ ซึ่งเราก็รู้ดีว่ามันเต้นไม่สวยหรอกแต่ดูตลกดี

 

คลิปนี้จึงเป็นไวรัลจุดประกายให้คนเริ่มเจอความบ้งของ ธิดาซาตาน มากขึ้นเรื่อยๆ หรืออย่างฉากเต้นหน้ารถของ 4 สาว ซึ่งเอาจริงๆ ทุกคนก็จัดเต็มมาก ถ้าไปอยู่บนเวทีคอนเสิร์ตก็คงจะออกมาดี แต่นี่อยู่กลางแแจ้งต่อหน้าธารกำนัล แล้วกล้องก็ดันไม่ช่วยให้การเต้นยั่วๆ บดๆ ดูมีศิลปะขึ้นมาอีก มันเลยเหมือนการเต้น Twerk ในขบวนแห่นาคไปเสียอย่างนั้น

 

ฟิลลิปส์ ทินโรจน์

 

ส่วนจุดที่บกพร่องที่สุดในแง่การแสดงก็เห็นจะเป็น ฟิลลิปส์ ทินโรจน์ ซึ่งก็พอเข้าใจได้ว่านี่คือผลงานการแสดงเรื่องแรกของเขา แต่ในเรื่องของภาษา ผู้เขียนออกจะแปลกใจว่าปล่อยประโยคที่ฟังไม่รู้เรื่องออกมาได้ยังไง ซึ่งถ้าได้ดูแบบเต็มอีพี (ด้วยการใช้ความอดทนอย่างสูง) ก็จะเห็นว่าหลายๆ ประโยคเขาก็พูดชัดอยู่เหมือนกัน

 

ส่วนในแง่ความประณีตในฉากเปิด-ปิดประตู ผู้เขียนได้อ่านบทสัมภาษณ์ของผู้กำกับฯ ที่ยอมรับว่าพลาด ลืมลบคนออก ก็เลยเป็นฉากหลุดอย่างที่เห็น ซึ่งในเรื่องนี้มีอีกหลายฉากที่สร้างความงงงวยให้กับคนดู อย่างฉากร่ายเวทย์สะเดาะกลอนทั้งๆ ที่เอามือไปเปิดก็ได้ ฉากนางเอกจมน้ำที่ลึกแค่เข่า หรือฉากที่พระเอกวิ่งเข้าไปรับนางเอกที่กำลังจะร่วงลงพื้นอย่างสโลโมชันแบบมีมไวรัลหนังอินเดีย ฯลฯ เหล่านี้คือความพลาดจุดใหญ่จนเหมือนตั้งใจสร้าง ธิดาซาตาน ให้กลายเป็นละครตลก ซึ่งก็ยอมรับว่ามันได้ผลจริงๆ แม้เรตติ้งจะอยู่ในระดับเรี่ยดินแค่ 0.1 กว่าๆ แต่ก็ได้กระแสไปล้นหลาม และอย่างน้อยๆ ก็ช่วยทำให้รู้ว่า PPTV ก็มีละครเหมือนกัน หลังจากมีๆ หายๆ มาพักใหญ่

 

ส่วนอีกเรื่องเป็นผลงานจากค่ายผู้จัดคนกันเองของกันตนาก็คือ ดีวัน ทีวี ของ น้อง-พรสุดา ต่ายเนาว์คง จากฝีมือการกำกับของ แชมป์-อินทนนท์ รัตนากาญจน์ อีกเช่นกัน นั่นก็คือเรื่อง เมียจำเป็น ถ้าจำกันได้เมื่อต้นปีมีกระแสดราม่าเรื่องฉากข่มขืนและท่าทีของพระเอกต่อเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดในอีพี 9 ซึ่งก็ได้เคยเขียนวิจารณ์ไปแล้วในบทความ ‘ข่มขืน’ การผลิตซ้ำความรุนแรงในวัฒนธรรมบันเทิงแบบไทยๆ (คลิกอ่านได้ที่นี่ https://thestandard.co/rape-scene-in-thai-tv-series/)

 

ภาพจากละครเรื่อง เมียจำเป็น

 

แต่รู้หรือไม่ว่าต่อจากนั้น เรตติ้งละครเรื่องนี้ทะยานจากเลข 2 ไปสู่เลข 3 กว่าๆ ส่วนตอนจบฟาดไปถึง 4.7 แถมคว้าตำแหน่งละครหลังข่าวของช่อง 3 ที่เรตติ้งดีที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ในรอบครึ่งปีแรกอีกต่างหาก (เรตติ้ง 3.45 ทั่วประเทศ เป็นรองแค่ มนต์รักหนองผักกะแยง) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ประหลาดแบบคนด่าแต่ก็ดูของวงการละครทีวีไทย 

 

และเรื่องสุดท้ายคือ แม่ครัวคนใหม่ ที่ก็มีกระแสดราม่าในเวลาไล่เลี่ยกับ เมียจำเป็น แต่เป็นประเด็นเรื่องการเอาสีผิวและตำหนิในร่างกายมาสร้างคาแรกเตอร์ตลกขบขันให้นางเอก เรื่องนี้มีกระแสข่าวออกมาก่อนละครจะออกอากาศ ส่งผลให้ แม่ครัวคนใหม่ กลายเป็นที่สนใจและกลายเป็นละครเย็นเรตติ้งดีของทางช่องไปเสียอย่างนั้น (จบที่เรตติ้ง 5.7) ทั้งที่น่าจะถูกฝังกลบไปตั้งแต่ก่อนออกอากาศ

 

ละครเรื่อง แม่ครัวคนใหม่

 

เรื่องนี้สะท้อนอะไรบางอย่างของวงการบันเทิงไทย เพราะนอกจากเราจะเรียกร้องให้ผู้ผลิตทำผลงานดีๆ ออกมา คนดูเองก็มีส่วนขับเคลื่อนและพัฒนาวงการนี้เหมือนกัน อย่างกรณี ธิดาซาตาน พอเข้าใจได้ อย่างน้อยก็มีแง่งามช่วยให้หายเครียดในช่วงเวลาวิกฤตอย่างปัจจุบันนี้ ซึ่งก็เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากได้ละครคุณภาพระดับ ธิดาซาตาน อีกแน่ๆ แต่กับสองเรื่องหลัง ก็อยากให้คนดูมีรีแอ็กชันที่ชัดเจนว่าประเด็นเปราะบางที่ละครเอามานำเสนอเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้และไม่สนับสนุน เพื่อให้ประเด็นเหล่านี้หมดไปจากละครไทยเสียที และอยากฝากถึงผู้ผลิตว่าผลงานทุกชิ้นสะท้อนตัวตนของคนทำ อยากให้คนจดจำเราในแง่ไหนก็จงผลิตผลงานแบบนั้นออกมา ถ้าคิดว่าอยากให้จำในความ ‘บ้ง’ นี่แหละดังดี ก็ยินดีด้วย คุณทำสำเร็จแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

  • LOADING...

READ MORE





Latest Stories

Close Advertising