กระแสของละคร ‘กลิ่นกาสะลอง’ แรงมาก โดยเฉพาะการแสดงแบบสวม 4 คาแรกเตอร์ของ ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ ที่กำลังได้รับเสียงชื่นชมมากมายบนโลกออนไลน์ บอกเลยว่า THE STANDARD POP ไม่ได้ต้องการจะเปรียบเทียบ เพราะเราเชื่อว่าทุกผลงานของแต่ละนักแสดงล้วนแล้วแต่มีความงดงามสมบูรณ์ในตัวมันเอง แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่าคือ บันทึกทางประวัติศาสตร์บันเทิงไทยว่า แล้วที่ผ่านมามีนักแสดงคุณภาพคนไหนบ้างที่เคยสวมบทมากกว่า 1 คาแรกเตอร์ในเรื่องเดียว ไม่ต้องเสียเวลา เรารวบรวมและแยกคาแรกเตอร์ไว้ให้แล้ว
กลิ่นกาละสอง (2562)
ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์
รับบท: พญ.พิมพ์พิศา, กาสะลอง, ซ้องปีบ และผีกาสะลอง
โศกนาฏกรรมแห่งความรักของแฝดพี่แฝดน้อง ‘กาสะลองและซ้องปีบ’ แต่ชาติปางก่อน ส่งผลให้วิญญาณของแฝดผู้พี่ผู้อาภัพอย่าง กาสะลอง ยังคงรอคอยความรักจาก ‘หมอทรัพย์’ (เจมส์ มาร์) แต่สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาคือความคับแค้นที่กำลังรอวันชำระและทวงคืนชายที่เธอรัก แม้เวลาจะล่วงเลยมาถึงชาติภพใหม่แล้วก็ตาม
ขณะที่ชาติภพใหม่ หมอทรัพย์มาเกิดเป็น ‘ทินกฤต’ และ ‘ซ้องปีบ’ มาเกิดเป็น ‘พญ.พิมพ์พิศา’ และถึงแม้ว่าทั้งคู่จะกลับมาเกิดเป็นคู่รักกันอีกครั้ง แต่ในใจลึกๆ แล้วฝ่ายชายกลับรู้สึกว่าตัวเองกำลังเฝ้ารอใครสักคนอยู่ ใครสักคนที่ว่าจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากกาสะลอง ที่หวังจะใช้พิมพ์พิศาเป็นสื่อกลางระหว่างชาติภพ
กลิ่นกาสะลอง กำลังออกอากาศทางช่อง 3 พร้อมกับกระแสชื่นชมการแสดงที่ทุ่มเทถึง 4 คาแรกเตอร์ของ ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ แถมเธอยังทำมันได้ดีชนิดที่เกลียดเป็นเกลียด รักเป็นรัก เนียนจนเหมือนไม่ใช่คนเดียวกันแสดง
ไฟริษยา (2541)
แอน-สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์
รับบท: ไอลดา, เวฬุรีย์
เรื่องราวของสองฝาแฝดสาวที่ริษยากันเองอีกหนึ่งเรื่อง เป็นละครที่ได้รับการชื่นชมและจดจำทั้งในแง่ของบทละครที่เข้มข้น ขณะเดียวกันการแสดงควบสองคาแรกเตอร์ของ แอน สิเรียม ในบท ‘ไอลดาและเวฬุรีย์’ เผยให้เห็นถึงด้านมืดในจิตใจได้อย่างถึงเครื่องถึงขิง ขณะเดียวกันแม้กาลเวลาจะผ่านมากว่า 20 ปี แต่ละครยังถูกจดจำ และเป็นหนึ่งในละครที่แฟนๆ เฝ้ารอคอยอยากเห็นการรีเมกมากที่สุดเรื่องหนึ่ง
แรงเงา (2555)
เจนี่-อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร
รับบท: มุตตา, มุนินทร์
ละครกระแสแรงและโด่งดังมากที่สุดเรื่องหนึ่งของช่อง 3 โดยเฉพาะในยุคที่โซเชียลเน็ตเวิร์กเริ่มกลายเป็นพื้นที่แชร์ความคิดเห็นของละครโทรทัศน์ไทยชนิดฉากต่อฉาก วินาทีต่อวินาที
แรงเงา คืออีกหนึ่งละครที่พล็อตว่าด้วยเรื่องราวของสองฝาแฝดสาวที่มีบุคลิกต่างกัน เช่นเดียวกับ มุตตาและมุนินทร์ เธอคือพี่น้องที่แม้จะหน้าตาเหมือนกัน แต่บุคลิกและนิสัยต่างกันสุดขั้ว อันเนื่องมาจากการอบรมเลี้ยงดูในวัยเยาว์ที่แตกต่าง
มุตตาเป็นเด็กเลี้ยงง่าย อ่อนหวาน หัวอ่อน จิตใจดี และจุดนี้เองที่นำพามาซึ่งโศกนาฏกรรมในชีวิตของเธอ
ขณะที่ มุนินทร์ เธอคือเด็กดื้อ สู้คน เฉลียวฉลาด กล้าแสดงออก และพกพาความมั่นใจ ด้วยเหตุนี้เอง หลังจากได้ทราบข่าวร้ายของฝาแฝดผู้พี่ เธอจึงสวมรอยเข้าไปเป็นตัวตายตัวแทนในชีวิต และแก้แค้นให้กับชะตากรรมเลวร้ายของพี่สาวชนิดตาต่อตาฟันต่อฟัน
สองเสน่หา (2548)
อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ
รับบท: เดือนหยาด, พิลาสลักษณ์
นิสัยอิจฉาริษยาร้ายลึกนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่จะใช้เพียง ‘ตา’ มองแล้วจะเห็นได้เลยทันที เช่นเดียวกับตัวละคร ‘เดือนหยาด’ เธอคือนักแสดงดาวรุ่งที่กำลังมาแรงในบทบาทใสซื่อ หากแต่ตัวจริงนอกบทบาทเธอคือแฝดผู้พี่จอมเอาแต่ใจ ขี้อิจฉา แถมยังเป็นนักวางแผนที่ร้ายลึก
ต่างกันอย่างสุดขั้วกับ พิลาสลักษณ์ ที่แม้จะคลอดออกมาจากท้องแม่เดียวกัน แต่การได้เติบโตมาจากบ้านสวนโดยการอบรมสั่งสอนของพ่อและป้าจันทร์ ทำให้เธอเป็นสาวโกกรีน รักธรรมชาติ และพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อพี่สาว จุดเริ่มต้นนี้เองที่นำพามาซึ่งเรื่องราววุ่นวายมากมาย ทั้งสังคมการงาน และแน่นอนที่สุดว่าต้องรวมถึงความรักด้วย
สองเสน่หา คือหนึ่งในผลงานการแสดงของนางเอกระดับแม่เหล็กอย่าง อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ ที่แฟนๆ ชมไม่ขาดปากว่าตีบทแตกได้ทั้งสองตัวละคร
แก้วลืมคอน (2548)
อ้อม-พิยดา จุฑารัตนกุล
รับบท: แก้ว, เจ้าชิดชนก (เจ้านก)
ชะตากรรมของพี่น้องฝาแฝดที่ต้องพลัดพรากจากกันยังคงพันเกี่ยวในวิถีละครไทย และหนึ่งในนั้นคือทายาทแห่ง เจ้าวรมัน ณ เวียงฟ้า อย่าง ‘แก้ว’ ที่ถูกลักพาตัวมาตั้งแต่เด็ก เธอเติบโตขึ้นเป็นสาวสวยจิตใจดี มารยาทงาม พูดจาไพเราะ และมีอัธยาศัยดี ยึดอาชีพขายข้าวแกงอยู่ในตลาดเมืองอยุธยากับแม่และพี่สาว (ปลอมๆ) ที่ใครต่อใครต่างงงงวยว่าทำไมนิสัยใจคอถึงแตกต่างกันราวนรกกับสวรรค์
ส่วนแฝดของเธออย่าง เจ้าชิดชนก ณ เวียงฟ้า ที่ได้รับความช่วยเหลือให้พ้นจากความตายเมื่อครั้งยังเด็ก และใช้ชีวิตอยู่กับพ่อที่ฝรั่งเศส ตอนนี้เธอเติบโตเป็นสาวสวย มั่นใจในตัวเอง รักความถูกต้อง จนเมื่อได้ยินข่าวว่าแม่แท้ๆ ของเธอยังมีชีวิตอยู่ เจ้านกถึงหนีมาเมืองไทยเพื่อสืบหาแม่ โดยไม่รู้เลยว่าอันตรายกำลังคืบคลานเข้ามาในชีวิตพวกเธอทั้งสองอีกครั้ง
ไฟโชนแสง (2552)
ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต
รับบท: เทียนวรรณ, วันทกานต์
พี่น้องฝาแฝดเทียนวรรณและวันทกานต์ ต้องสูญเสียพ่อจากการถูกทรยศหักหลังโดยเพื่อนรัก แต่เพราะด้วยนิสัยใจคอที่แตกต่างกัน เธอทั้งคู่จึงเลือกใช้ชีวิตหลังการตายของพ่อที่แตกต่างกัน เทียนวรรณ แฝดพี่นั้นเรียบร้อย ไม่สู้คน เธอจึงไม่เข้าใจสิ่งที่น้องสาวอย่าง วันทกานต์ ที่เป็นคนอารมณ์ร้อน แสดงออกชัดเจน รุนแรง แต่โดยเนื้อแท้แล้วเธอเป็นคนดี สิ่งที่เธอทำทั้งหมดก็เพื่อต้องการล้างแค้นให้พ่อ ทุกคนที่สมคบคิดกันทำร้ายพ่อจะต้องได้รับผลกรรมอย่างสาสม!
กี่เพ้า (2555)
แอน ทองประสม
รับบท: เพกา, เมย์ลี
เพกา ภัณฑารักษ์สาวไทย ทำงานในสถาบันเสื้อผ้าแห่งเอเชีย ด้วยความเป็นสาวสมัยใหม่ คล่องแคล่ว เต็มไปด้วยไหวพริบ และสำคัญที่สุดคือสอดรู้สอดเห็น และนั่นนำพามาซึ่งภารกิจตามสืบตามค้นอดีตอันเต็มไปด้วยปริศนาของกี่เพ้าโบราณที่ผูกโยงถึง ‘ฆาตกร’ ที่เคยฆ่าเมย์ลี วิญญาณของหญิงสาวเจ้าของชุดกี่เพ้าแดง
บุพเพสันนิวาส (2561)
เบลล่า-ราณี แคมเปน
รับบท: แม่หญิงการะเกด, เกศสุรางค์, เกศสุรางค์ในร่างแม่หญิงการะเกด
ละครไทยกระแสแรงที่สุดของปีที่แล้ว สร้างจากบทประพันธ์ยอดฮิตของ ‘รอมแพง’ เนื้อหาว่าด้วยเรื่องราวตัดสลับสองภพสองชาติ อิงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ในสมัยอยุธยา (แผ่นดินของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช)
เกศสุรางค์ นักโบราณคดีสาวร่างอวบผู้ร่าเริง มองโลกในแง่ดี เธอเก่งภาษาฝรั่งเศส ขณะเดียวกันหลังจากเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิต วิญญาณของเธอก็ได้พบกับ ‘แม่หญิงการะเกด’ ที่สำนึกตัวหลังจากภพชาติที่แล้วเธอคือหญิงงามที่ทำเรื่องโฉดชั่วไว้สารพัด
ด้วยเหตุนี้แม่หญิงการะเกดจึงเอ่ยขอให้วิญญาณเกศสุรางค์ย้อนข้ามภพกลับไปเข้าร่างของเธอเพื่อสร้างความดี ก่อบุญกุศล ตนเองจะได้ไปผุดไปเกิด และจุดเริ่มต้นนี้นี่เองที่ตามมาซึ่งเรื่องราวอลเวง ครบรสทั้งความโรแมกติก คอเมดี้ ดราม่า อิงประวัติศาสต์ ผ่านการแสดงอันยอดเยี่ยมน่ารักน่าชังของ เบลล่า ราณี ในบทแม่หญิงการะเกด และตัวละครที่เต็มไปด้วยเสน่ห์อีกมากมาย ส่งให้ละครกลายเป็นกระแสไปทั่วประเทศ
บ่วงนฤมิตร (2562)
แมท-ภีรนีย์ คงไทย
รับบท: ขวัญอุมา, โฉมเฉลา, ฉัตรชนก
ขวัญอุมา นักแสดงสาวชื่อดังกำลังเตรียมตัวสำหรับละครเรื่องใหม่ของตัวเองชื่อ รอยอดีต บทของเธอคือ โฉมเฉลา ตัวละครร้ายลึกซึ่งนับเป็นบทเด่นที่สุดของเรื่อง แต่แล้วเมื่อยิ่งอ่านบท เธอก็ยิ่งไม่พอใจบทของโฉมเฉลา บางครั้งหลังอ่านบทบางตอน ยังก่อให้เกิดภาพความทรงจำที่คุ้นเคยขึ้นในหัว ด้วยความสงสัย เธอจึงออกตามหาความจริง จนได้พบเรื่องราวความรักของ ฉัตรชนก ที่ถูกนำมาเขียนเป็นนวนิยายเรื่องนี้ โดยที่ความจริงแล้วเธอไม่ได้ร้ายแบบในบทละคร ขวัญอุมาจึงพยายามทุกวิถีทางเพื่อแก้บท ลบล้างมลทินให้กับฉัตรชนก
เจ้ากรรมนายเวร (2543)
หมิว-ลลิตา ปัญโญภาส
รับบท: ท้าวทรงวาด, รัญจวน, จุติพร, จุติพรในชาติใหม่
เจ้ากรรมนายเวร ละครที่พูดถึงเรื่องภพชาติและบาปกรรมจากการกระทำ การระลึกชาติถึง 4 ภพชาติร้อยเรียงกัน หมิว-ลลิตา ปัญโญภาส รับบทนำเป็น จุติพร หญิงสาวที่สามารถระลึกชาติได้ถึง 4 ภพชาติ เธอได้พบกับตัวเองในร่างหญิงสาวต่างคาแรกเตอร์ต่างยุคสมัยอย่าง รัญจวน หญิงสาวหัวสมัยใหม่ มั่นใจในตัวเองสูงในยุครัชกาลที่ 7, ท้าวทรงวาด ในสมัยลพบุรี พระมเหสีของพระยาสุรเดโช ที่แอบไปมีความสัมพันธ์กับชายอื่นจนถูกลงโทษด้วยการฝังในพิธีตอกเสาเข็ม และชาติใหม่ของเธอที่เป็นสาวสวยไฮโซ จิตใจดี ที่ยังคงจำอดีตที่ผ่านมาได้ เธอจึงพยายามจะทำแต่ความดีในทุกๆ วันของชีวิต
PHOTO / INSTAGRAM
: @nychaa , @bellacampen ,@aum_patchrapa ,@chomismaterialgirl ,@aomphiyada ,@annethong ,@annsirium ,@urassayas ,@janienineeleven, @margie_rasri ,@mattperanee, @narinnarinrak @mewlalita.fanpage
ภาพประกอบ: tuckktuck, praewwoo