×

กระแสตกเสียแล้ว​? ยอดการมีส่วนร่วมบนแอป Threads เริ่มซา ผู้ใช้งานใช้เวลาในแอปลดลง 50% ต่ำสุดคือ 8 นาทีต่อวัน

15.07.2023
  • LOADING...
Threads

Threads เจ้าของฉายานักฆ่า Twitter กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่มีจำนวนผู้ใช้งานรายวันและเวลาที่ใช้ในแอปลดลง แต่ก็ยังคงครองตำแหน่งแอปที่ร้อนแรงที่สุดจากสถิติการสมัครใช้งานสูงถึง 100 ล้านบัญชีในเวลาเพียง 5 วัน

 

“อะไรที่มาไวก็มักจะไปไวเสมอ” วลีนี้กำลังได้รับการยืนยันอีกครั้งด้วยสถานการณ์ล่าสุดของแอป Threads โดยข้อมูลล่าสุดของ Sensor Tower เผยว่า ยอดการมีส่วนร่วม หรือ Engagement ของแอปใหม่ล่าสุดจาก Meta อย่าง Threads ลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เปิดตัวอย่างร้อนแรงจนสามารถชิงตำแหน่งแอปที่มีการสมัครใช้งานรวดเร็วที่สุดในประวัติการณ์ หรือ 100 ล้านบัญชีภายในเวลาเพียง 5 วัน

 

โดยสัปดาห์ที่แล้วแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแบบเน้นข้อความสนทนาล่าสุดอย่าง Threads ระบุว่า มีการลงทะเบียน 100 ล้านบัญชีในเวลาเพียง 5 วัน แต่จากข้อมูลของ Sensor Tower และ Similarweb พบว่าบริการดังกล่าวแม้จะมีการเติบโตแต่ Engagement ลดลง

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: 

 


 

Anthony Bartolacci กรรมการผู้จัดการของ Sensor Tower บริษัทข่าวกรองทางการตลาดกล่าวกับสำนักข่าว CNBC ว่า การเปิดตัว Threads นั้น ‘ทำลายกฎการใช้อินเทอร์เน็ต’ หรืออย่างน้อยก็ทำลายรูปแบบที่ Sensor Tower เก็บข้อมูลไว้ โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา Sensor Tower ได้ศึกษาและคาดการณ์การติดตั้งแอปต่างๆ ซึ่งพบว่า 72 ชั่วโมงแรกหลังจากการเปิดตัวของ Threads นั้นจุดกระแสได้อย่างแท้จริง

 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของ Sensor Tower บ่งชี้ว่าการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งานลดลงอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่การเปิดตัว Threads กล่าวคือ ในวันอังคารและวันพุธที่ผ่านมา (11-12 กรกฎาคม) จำนวนผู้ใช้งาน (รายวัน) ของแพลตฟอร์มลดลงประมาณ 20% จากวันที่ 8 กรกฎาคม และระยะเวลาที่ผู้ใช้งานเข้าใช้แอปก็ลดลง 50% จาก 20 นาที เป็น 10 นาที

 

“แม้จะมีแรงส่งค่อนข้างมากในระหว่างการเปิดตัว แต่ก็ยังเป็นการไต่ระดับที่ยากขึ้นสำหรับ Threads ในการดึงการมีส่วนร่วมจากกิจกรรมในชีวิตประจำวันของผู้ใช้งาน แม้การสนับสนุนจากบริษัทแม่อย่าง Meta และการผสานรวมกับ Instagram น่าจะทำให้ Threads มีจำนวนผู้ใช้งานที่สูงกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ ที่มีบริการคล้ายกัน แต่จะต้องมีการนำเสนอคุณค่าที่น่าสนใจมากกว่าด้วย” Bartolacci กล่าว

 

ข้อมูลจาก Similarweb ซึ่งเป็นบริษัทข้อมูลดิจิทัลและการวิเคราะห์ แสดงให้เห็นแนวโน้มที่คล้ายคลึงกัน กล่าวคือ Threads มีจำนวนผู้ใช้ที่ใช้งานประจำวันลดลงมากกว่า 25% ระหว่างวันที่ 7-10 กรกฎาคม​ที่ผ่านมา สำหรับผู้ใช้ Threads บนโทรศัพท์ Android ทั่วโลก ทั้งนี้ทางบริษัทยังเก็บข้อมูลจาก iOS ไม่แล้วเสร็จดี

 

Similarweb ยังชี้ให้เห็นว่า เวลาในการใช้งานลดลงมากกว่าครึ่ง โดยระยะเวลาเฉลี่ยที่ผู้ใช้ในสหรัฐฯ ใช้บนแอปลดลงจากประมาณ 20 นาที ในวันที่ 6 กรกฎาคม เหลือเพียง 8 นาที ในวันที่ 10 กรกฎาคม

 

David Carr ผู้จัดการข้อมูลเชิงลึกอาวุโสของ Similarweb กล่าวกับ CNBC ว่า จากข้อมูลเห็นได้ว่าการมีส่วนร่วมลดลงบ้างในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงวันจันทร์ โดยจำนวนผู้ใช้งาน 36.6 ล้านบัญชีบน Android (ตามประมาณการของ Similarweb) ได้แสดงความสนใจอย่างมากในการเข้ามาเรียนรู้และทดลองใช้งานในตอนแรก อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าผู้ใช้งานทุกคนจะมีนิสัยชอบไปที่ Threads บ่อยๆ เหมือนกับที่พวกเขาเข้าใช้งานในแอปโซเชียลอื่นๆ

 

ทั้งนี้ เมื่อย้อนกลับไปตั้งแต่วันเปิดตัวแอปเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา Threads ได้สร้างพาดหัวข่าวเจ๋งๆ มากมาย และได้รับความรู้สึกเชิงบวกจากผู้ลงโฆษณา โดยจากการเปิดตัวเพียง 1 วัน The Verge รายงานว่าผู้ใช้ได้โพสต์ไปแล้วมากกว่า 95 ล้านโพสต์ และ 190 ล้านไลก์ อ้างอิงจากข้อมูลภายในของบริษัทที่เข้าชม

 

อย่างไรก็ตาม Threads ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่กระแสความนิยมจะลดลงบ้างหลังจากที่จุดกระแสเรียกผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มให้เฮโลกันมาทดลองใช้แอปใหม่ที่เพิ่งตัว ซึ่งฝั่งผู้ใช้งานย่อมต้องการเวลาในการศึกษา ทดลองใช้ และตัดสินใจว่าเหมาะกับตัวเองหรือไม่

 

โฆษกของ Meta กล่าวว่า ในขณะที่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น บริษัทรู้สึกตื่นเต้นกับความสำเร็จครั้งแรกของ Threads ซึ่งเกินความคาดหมาย พวกเราเปิดตัวแอปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และตอนนี้เรามุ่งเน้นที่การรับประกันประสิทธิภาพที่เสถียร นำเสนอฟีเจอร์ใหม่ๆ และปรับปรุงประสบการณ์อย่างต่อเนื่องในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า นอกจากนี้  ทาง CEO ของ Meta อย่าง Mark Zuckerberg ยังได้ให้ความเห็นใน Threads ว่า กระแสสนใจที่ยิ่งใหญ่จนดันยอดการลงทะเบียนถึง 100 ล้านบัญชีนั้นเกิดขึ้นเอง ไม่ใช่ผลจากการโปรโมต

 

ทางด้าน Adam Mosseri หัวหน้าของทั้ง Instagram และ Threads ที่ Meta กล่าวว่า เขาไม่ได้วางแผนที่จะให้ความสำคัญกับข่าวหรือการเมืองบนแพลตฟอร์มใหม่ ซึ่งหมายความว่าแอปใหม่นี้อาจจะสามารถเข้ามาแทนที่ Twitter ได้ สำหรับผู้ใช้งานที่ไม่สนใจข่าวและการเมือง แต่ผู้ใช้งานที่เน้นสร้างอำนาจบางอย่างอาจจะไม่มาที่ Threads

 

ขณะที่ Jasmine Enberg นักวิเคราะห์หลักของ Insider Intelligence กล่าวในแถลงการณ์ว่า Meta ต้องการเพียง 1 ใน 4 ของผู้ใช้ Instagram ให้มาใช้ Threads ต่อเดือน เพื่อเพิ่มขนาด Threads ให้ใหญ่เท่ากับ Twitter

 

อ้างอิง:

  • LOADING...

READ MORE




Latest Stories

Close Advertising