ข่าวการเมืองอาจไม่ใช่เป้าหมายหลักของแอปพลิเคชัน ‘Threads’ เมื่อ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอค่าย Meta ต้องการให้แอปสร้างประสบการณ์เชิงบวก เน้นความบันเทิง-แฟชั่น แต่จะไม่เน้นข่าวการเมืองและข่าวร้าย เพราะยากต่อการตรวจสอบข้อเท็จจริง
หลังจากเปิดตัวไปได้ไม่นาน ‘Threads’ ก็ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม จนล่าสุด (8 กรกฎาคม) มีผู้สมัครลงทะเบียนใช้งานถึง 70 ล้านบัญชี รวมทั้ง iOS และ Android ซึ่งถือว่าสร้างจำนวนผู้ใช้งานได้เกือบ 1 ใน 3 ของจำนวนผู้ใช้งานของ Twitter
ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
- บทพิสูจน์แอปน้องใหม่ ‘Threads’ จะสร้างอิทธิพลทางการตลาดได้มากแค่ไหน? เมื่อแบรนด์สินค้าต่างรีบลงทะเบียนรับกระแสที่กำลังมาแรง
- ฉายา ‘ตัวพิฆาต Twitter’ ไม่ได้มาเล่นๆ Meta ปลื้มยอดสมัครใช้งาน Threads ทะลุ 30 ล้าน ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งวัน
- จากความตื่นเต้นสู่ความกังวล! ผู้ใช้พบไม่สามารถปิดบัญชี Threads ถาวรได้ เว้นแต่จะ ‘ลบ’ บัญชี Instagram ด้วย
แต่อีกด้านหนึ่ง อดัม มอสเซอรี หัวหน้าที่ดูแลแอป Instagram ระบุว่า แอปใหม่ดังกล่าวจะไม่เน้นเรื่องข่าวการเมืองและข่าวร้าย เพราะยากต่อการตรวจสอบข้อเท็จจริง และถ้าหากสร้างความเสียหายจะไม่คุ้มแม้รายได้จะเพิ่มขึ้นก็ตาม
แต่สิ่งที่น่าสนใจของแอป Threads จะเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นเทรนด์ดนตรี กีฬา แฟชั่น ความงาม และความบันเทิงเป็นหลัก เพื่อสร้างประสบการณ์ในเชิงบวก
ซึ่งก็สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของ Meta ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาที่ได้ลดบทบาทความสำคัญของข่าวและการเมืองลง เพราะในช่วงที่ผ่านมาบริษัทต้องเผชิญความขัดแย้งหลายอย่าง
ทั้งนี้ มอสเซอรียังบอกอีกว่า เป้าหมายของ Threads นั้นไม่ใช่การมาแทนที่ Twitter แค่รูปแบบของแพลตฟอร์มก็แตกต่างกันแล้ว แต่ Threads จะเป็นพื้นที่ชุมชนให้คนใน Instagram มาพูดคุยกันได้ ที่สำคัญหน้าฟีดจะไม่มีอัลกอริทึมที่เต็มไปด้วยโฆษณาแบรนด์สินค้าอย่างแน่นอน
อ้างอิง: