เคท สวีนีย์ (Kate Sweeny) นักจิตวิทยา และอาจารย์จาก University of California เคยเป็นคนที่ติดเกม Tetris ในนินเท็นโดมากๆ และล่าสุดเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เธอได้ทำการวิจัยในหัวข้อ ‘A better distraction: Exploring the benefits of flow during uncertain waiting periods.’ ซึ่งเน้นไปที่การศึกษาผลกระทบจากการเล่นเกม ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยช่วงเวลาสำคัญๆ อย่างช่วงสอบไฟนอลที่ต้องวางแผนหน้าที่การงานในอนาคต หรือกำลังรอฟังข่าวสำคัญ
เคท สวีนีย์ และกลุ่มเพื่อนร่วมงาน ได้ทำการรวบรวมกลุ่มนักศึกษาจำนวนกว่า 300 คน และชี้แจงว่าพวกเขากำลังจะโดนเพื่อนร่วมชั้นประเมินความน่าดึงดูด รวมถึงความดูดีของพวกเขา และระหว่างที่นักศึกษาผู้เข้าร่วมการทดลองกำลังรอผลว่าตัวเองดูดีขนาดไหนในสายตาเพื่อนๆ เคทก็ให้พวกเขาเล่นเกม Tetris ระหว่างรอ
นักศึกษากลุ่มแรกถูกจัดให้เล่นเกมในเลเวลง่ายๆ กลุ่มที่สองจะเล่นเกมเลเวลที่ยากมากๆ และกลุ่มที่สามจะเล่น Tetris ในเวอร์ชันคลาสสิก คือมีการขยับเลเวลตามความสามารถของผู้เล่นไปเรื่อยๆ ซึ่งผลการศึกษาพบว่าผู้เล่นในกลุ่มแรกจะเบื่อหน่ายเร็ว และยังคงมีความเครียดและวิตกกังวลอยู่ เช่นเดียวกับกลุ่มที่สองที่มีความหงุดหงิดเพิ่มขึ้น แต่กลับพบว่านักศึกษาในกลุ่มสุดท้ายมีระดับอารมณ์ด้านบวกที่เพิ่มสูงขึ้นกว่ามาตรฐาน และระดับอารมณ์ด้านลบที่ลดต่ำลงอีกด้วย
บางคนอาจจะคิดว่าเกมฆ่าเวลาอื่นๆ จะช่วยลดความวิตกกังวลได้เช่นเดียวกัน แต่ Tetris คือเกมที่มีความสมดุลพอดีระหว่าง ‘ความท้าทาย’ และ ‘ความเข้าใจง่าย’ เพราะมันยากมากพอที่จะทำให้ผู้เล่นติดพันและให้ความสนใจกับมันระหว่างเล่น แต่ก็ง่ายมากพอที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกผ่อนคลาย ไม่กดดัน และสนุกไปกับการเล่น ซึ่งถือเป็นสภาวะทางจิตใจที่เรียกว่า ‘Flow’
“การที่คนเราจะเข้าถึงสภาวะ Flow ได้จะต้องมีการทำกิจกรรมบางอย่างที่มีความท้าทายบุคคลนั้นๆ แต่ไม่ท้าทายมากจนเกินไป กิจกรรมดังกล่าวต้องมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน สามารถทำให้สำเร็จได้ และจะต้องมีฟีดแบ็กที่คอยบอกสถานะของบุคคลนั้นๆ ระหว่างการทำกิจกรรมด้วย
“สภาวะนี้มันจะมาก็ต่อเมื่อคุณรู้สึกจมไปกับกิจกรรมบางอย่าง จนตัวเองรู้สึกสูญเสียการตระหนักรู้ในตัวเอง เหมือนเวลามันเดินผ่านไปเร็วจนไม่รู้ตัว”
เคทยังยกตัวอย่างในกรณีของเกม Tetris ว่า “การศึกษาเกม Tetris เป็นจุดสำคัญเพราะมันช่วยกระตุ้นให้เกิดสภาวะ Flow และแสดงให้เห็นผลลัพธ์ของการกระตุ้นนั้นๆ ซึ่งทำให้มีหลักฐานที่บอกได้ว่า Flow ช่วยคลายความเครียดได้”
นอกจากเคทแล้ว ยังมี อลิซาเบธ ดันน์ (Elizabeth Dunn) นักจิตวิทยาจาก University of British Columbia ที่ออกมาคอนเฟิร์มการศึกษาในครั้งนี้ เธอแนะนำให้ผู้ที่กำลังมีความเครียดหรือวิตกกังวล ลองนึกถึงกิจกรรมที่ดึงดูดความสนใจของตัวเองได้ ซึ่งสำหรับแต่ละคนก็อาจจะไม่ใช่เกม Tetris เสมอไป บางคนอาจมีกิจกรรมอย่างการปั่นจักรยาน การเล่นหมากรุก หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่ต้องใช้ความท้าทายในระดับที่ไม่มากจนเกินไป
อลิซาเบธ กล่าวว่า “แม้ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก เราก็ควรจะมองหาและทำอะไรที่ท้าทายเพื่อให้เราหลุดออกจากช่วงเวลานั้นให้ได้” เพราะฉะนั้นหากใครที่กำลังกังวลเรื่องงาน เครียดเรื่องเงิน หรือมีปัญหาอะไรในชีวิตต้องให้คิดอยู่ ก็ลองหากิจกรรมที่ท้าทายทำดู หรือไม่ก็เล่นเกม Tetris นี่แหละ ง่ายสุด!
พิสูจน์อักษร: ลักษณ์นารา พักตร์เพียงจันทร์