×

IOC เปิดตัว Olympic Virtual Series การแข่งขันเกมของโอลิมปิกครั้งแรกพฤษภาคมนี้ เริ่มต้นด้วยเกมกีฬา 5 ชนิด

22.04.2021
  • LOADING...
IOC เปิดตัว Olympic Virtual Series การแข่งขันเกมของโอลิมปิกครั้งแรกพฤษภาคมนี้ เริ่มต้นด้วยเกมกีฬา 5 ชนิด

นับเป็นก้าวสำคัญของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ไปสู่การแข่งขัน E-Sports เมื่อล่าสุดพวกเขาได้ทำการเปิดตัว Olympic Virtual Series (OVS) การแข่งขันกีฬาบนโลกออนไลน์เป็นครั้งแรก 

 

โดยเกม 5 ชนิดแรกประกอบไปด้วยเบสบอล, จักรยาน, พายเรือ, เรือใบ และมอเตอร์สปอร์ต ที่ได้ยืนยันเข้าร่วมการแข่งขันที่จะเริ่มต้นในวันที่ 13 พฤษภาคมนี้ ก่อนการแข่งขันโตเกียว โอลิมปิกที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนกรกฎาคมนี้ 

 

นอกจากนี้ ทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA), สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (FIBA), สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ITF) และสหพันธ์เทควันโดสากล (WT) ได้ยืนยันความสนใจที่จะเข้าร่วม OVS ในอนาคตเช่นเดียวกัน 

 

โดยจากคำแถลงการณ์ของ IOC ระบุว่า OVS จะเป็น “การรวมตัวของเกมกีฬาออนไลน์, E-Sports และคอเกมจากทั่วโลก เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ชมใหม่ของโอลิมปิก

 

“นอกจากนี้ ยังเป็นการพัฒนากีฬาทั้งในรูปแบบของกีฬาที่มีการปะทะ หรือออกกำลังกับเกมกีฬา” 

 

โดยก่อนหน้านี้มีข้อถกเถียงเกิดขึ้นบ่อยครั้งถึงการขยับตัวของโอลิมปิกไปสู่ E-Sports หลังจากที่อุตสาหกรรม E-Sports เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ซึ่งการเกิดขึ้นของ OVS นับเป็นสัญญานที่ชัดเจนว่า โอลิมปิกต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดัน E-Sports

 

“คณะกรรมการโอลิมปิกสากลจะร่วมมือกับ 5 สหพันธ์กีฬา และผู้ผลิตเกมเพื่อก่อตั้ง OVS ซึ่งนับการแข่งขันที่เป็นลิขสิทธิ์ของโอลิมปิกครั้งแรกสำหรับกีฬาแบบ Virtual หรือเสมือนจริง” ส่วนหนึ่งของคำแถลงการณ์จาก IOC 

 

“รายการนี้จะเกิดขึ้นก่อนโตเกียว โอลิมปิก 2021 ตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม ถึง 23 มิถุนายน 2021” 

 

ด้าน โธมัส บาค ประธาน IOC ได้กล่าวว่า 

 

“OVS คือสิ่งใหม่ ประสบการณ์โอลิมปิกรูปแบบใหม่ที่ต้องการสื่อสารกับแฟนกลุ่มใหม่ในกีฬา Virtual Sports นี่เป็นคอนเซปต์ที่อยู่ใน Olympic Agenda 2020+5 และแผนดิจิทัลของทาง IOC ซึ่งจะเป็นช่องทางผลักดันการมีส่วนร่วมในกีฬา และโปรโมตคุณค่าของโอลิมปิกที่โฟกัสกับเยาวชน” 

 

สำหรับการตัดสินใจครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของโอลิมปิกที่จะเดินหน้าจัดการแข่งขัน E-Sports ครั้งแรกอย่างเป็นทางการ โดยเกมทั้ง 5 อีเวนต์จะมีความแตกต่างทั้งรูปแบบและคอนเซปต์ และจะได้รับการดูแลโดยแพลตฟอร์มของผู้ผลิตเกม ซึ่งแฟนกีฬาจะสามารถมีส่วนร่วม และรับชมการแข่งขันผ่านทางช่อง Olympic Channel 

 

โดยเกมเบสบอลจะทำการแข่งขันผ่าน eBaseball Powerful Pro Baseball 2020 By Konami Digital 

 

เกมจักรยานจะใช้แพลตฟอร์มของ Zwift ส่วนเรือพายจะเป็นรูปแบบเปิด 

 

เกมแข่งรถจะเป็น Gran Turismo ส่วนเกมเรือใบจะแข่งขันใน Virtual Regatta 

 

โดยข้อถกเถียงก่อนหน้านี้ของการบรรจุ E-Sports เข้าสู่กีฬาชิงเหรียญในโอลิมปิก คือความกังวลที่บางฝ่ายมีต่อเกมคอมพิวเตอร์ อาจทำให้เยาวชนสูญเสียเวลาในการออกกำลังกาย หรือกิจกรรมภายนอก 

 

ซึ่งก่อนหน้านี้บาคเคยกล่าวถึง E-Sports ว่า “เกมที่ส่งเสริมความรุนแรงจะไม่ได้รับการต้อนรับ” 

 

โดยล่าสุดจากการตัดสินใจเปิดตัว OVS ทาง เดวิด แลปพาร์เทียน (David Lappartient) ประธาน Esports and Gaming Liason Group (ELG) หน่วยงานที่จัดขึ้นโดย IOC เพื่อหาแนวทางนำเอา E-Sports เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโอลิมปิก ได้เปิดเผยว่า 

 

“ในฐานะตัวแทนของ ELG ผมรู้สีกดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในการเปิดตัวซีรีส์ OVS เป็นครั้งแรก

 

“สหพันธ์กีฬาหลายชนิดได้เริ่มต้นการแข่งขันออนไลน์ไปแล้ว และต้องขอบคุณความร่วมมือระหว่าง IOC สหพันธ์กีฬาต่างๆ รวมถึงผู้ผลิตเกม OVS เป็นเหมือนก้าวสำคัญสำหรับกีฬาเสมือนจริงและโอลิมปิก” 

 

สำหรับรายละเอียดของการสมัคร รูปแบบการแข่งขัน และรางวัล ทาง IOC เปิดเผยว่า จะออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ในเร็ววันนี้ ส่วนทางบริษัท DreamHack Sports Games บริษัทผู้ผลิตเกมจากเดนมาร์ก และ MTG ผู้ให้บริการด้าน Digital Entertainment จากสวีเดน ได้รับเลือกให้เป็นฝ่ายทำตลาด และผลิต Olympic Virtual Sports 

 

สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกหลายปีที่ผ่านมามีการปรับตัวในด้านการบรรจุชนิดกีฬาเข้าสู่การแข่งขันในปีต่างๆ โดยที่กรุงโตเกียวครั้งนี้จะมีการแข่งขันชิงเหรียญทอง ในกีฬาเซิร์ฟ, สเก็ตบอร์ด และปีนหน้าผาเป็นครั้งแรก ขณะที่ปารีส 2024 ได้มีการบรรจุกีฬาเบรกแดนช์อย่างเป็นทางการ โดยสื่อต่างประเทศเชื่อว่าการตัดสินใจเหล่านี้เป็นการเข้าสู่กลุ่มแฟนกีฬาใหม่ของโอลิมปิกที่มุ่งเน้นไปยังเยาวชนมากขึ้น

 

พิสูจน์อักษร: วรรษมล สิงหโกมล 

อ้างอิง: 

  • LOADING...

READ MORE




Latest Stories

Close Advertising