จากภาพยนตร์ บุปผาราตรี (2546) ความทรงจำที่แสนจะสยองปนโรแมนติกและเรียกเสียงหัวเราะได้สุดๆ ผลงานระดับคลาสสิกโดยผู้กำกับ ต้อม-ยุทธเลิศ สิปปภาค เมื่อ 15 ปีที่แล้ว เรื่องราวความรักของ บุปผา หญิงสาวผู้ตกเป็นเหยื่อของโศกนาฏกรรมจากความรักและเสียชีวิตโดยลำพังในอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง ภวังค์แห่งความรักและยึดมั่นในคำสัญญายังทำให้เธอเฝ้ารอ เอกพล คนรักที่เคยให้คำสัญญาว่าจะกลับมาหา แต่ด้วยความตายที่เต็มไปด้วยความเศร้า จึงเกิดเป็นเรื่องเฮี้ยนๆ ฮาๆ ระหว่างผีบุปผาและคนในอพาร์ตเมนต์ได้อย่างไม่รู้ลืม
ในปีนี้ บุปผาราตรี กำลังจะกลับมาเฮี้ยนอีกครั้ง และผู้ชมจะได้ร่วมขนหัวลุกในรูปแบบของละครเวทีเป็นครั้งแรก!
บุปผาราตรี เกือบจะมิวสิคัล นำแสดงโดย หนูนา-หนึ่งธิดา โสภณ รับบท บุปผา และแดน-วรเวช ดานุวงศ์ รับบท เอกพล แฟนบุปผา โดยได้ผู้กำกับฝีมือดีอย่าง อ้า-สันติ ต่อวิวรรธน์ ที่เคยผ่านการกำกับละครเวทีมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แฟนจ๋า เดอะมิวสิคัล, ลมหายใจ เดอะมิวสิคัล, วันสละโสดกับโจทย์เก่าๆ มารับหน้าที่กำกับละครเวทีในครั้งนี้
หนูนา-หนึ่งธิดา โสภณ นักแสดงมากความสามารถที่มีผลงานภาพยนตร์และละครเวทีมาแล้วอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น บัลลังก์เมฆ เดอะมิวสิคัล, เนื้อคู่ 11 ฉาก จากวันแรกถึงวันลา และรักจับใจ เดอะโรแมนติกมิวสิคัล ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ THE STANDARD POP เกี่ยวกับ บุปผาราตรี เกือบจะมิวสิคัล ที่กำลังจะจัดแสดงขึ้นในเดือนตุลาคมนี้
การตั้งชื่อละครเวที บุปผาราตรี เกือบจะมิวสิคัล ก็เหมือนเป็นการเปิดเผยดีเอ็นเอของ บุปผาราตรี ที่ไม่ได้มีแค่ความน่ากลัวอย่างเดียว แต่ยังมีทั้งโรแมนติก คอเมดี้ และความกวนในตัวออกมาอย่างชัดเจน
เรื่องราวของ บุปผาราตรี ไม่ได้เน้นไปที่ความน่ากลัวขนหัวลุกมากมายขนาดนั้นอยู่แล้ว ในเรื่องจะมีความตลกกวนๆ จากตัวละครให้เห็นอยู่ตลอด ซึ่งการที่ละครเวทีเรื่องนี้ใช้คำว่า ‘เกือบจะมิวสิคัล’ ก็เป็นเหมือนกับการล้อและทำให้เห็นว่า บุปผาราตรี เองก็มีความกวนๆ นะ ไม่ใช่เดอะมิวสิคัลนะ แค่เกือบๆ จะเป็น (หัวเราะ)
ถ้าอย่างนั้น ‘เกือบจะมิวสิคัล’ แตกต่างกับ ‘เดอะมิวสิคัล’ อย่างไร
ปกติอาจจะเคยเห็นคำว่า ‘เดอะ มิวสิคัล’ ที่เป็นละครเวทีซึ่งใช้เพลงเป็นตัวร้อยเรื่องราว ในขณะที่ละครเวทีเรื่อง บุปผาราตรี ใช้คำว่า ‘เกือบจะมิวสิคัล’ ที่แสดงให้เห็นว่าเรื่องนี้จะมีเพลงเข้ามาแทรกเสริม แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะยังคงเน้นไปที่บทพูดเหมือนกับละครเวทีเรื่องอื่นๆ ด้วยเช่นกัน
แดน วรเวช ก็จะมาร่วมงานกับหนูนาในฐานะเอกพล แฟนของบุปผา
ตอนแรกรู้มาก่อนว่าเขาติดต่อให้ร่วมงานกับพี่แดน เราเองก็รู้สึกดีใจ เพราะว่าชอบเขามาตั้งแต่ตอนเด็กๆ เราเห็นพี่แดนเล่นหนังเล่นละครมาโดยตลอดจนรู้สึกว่าผู้ชายคนนี้เป็นคนที่มีจังหวะที่ธรรมชาติและน่าสนใจ มีความคิดที่ฉีกออกไปอีกทางกับที่เราคิด จนทำให้อยากลองเล่นละครกับผู้ชายคนนี้ดูสักครั้งหนึ่ง เป็นผู้ชายที่มีอะไรข้างในเยอะมาก
พอได้เจอเขาจริงๆ เรารู้สึกได้เลยว่าเขาเป็นคนที่น่ารักและมีเคมีสาธารณะมาก เวลาเล่นด้วยก็เข้ากันโดยที่ไม่รู้ตัว อาจเป็นเพราะว่าเขาเป็นคนที่เปิดเผยและมีมุมน่ารักๆ เยอะมาก ทำให้เรารู้สึกสนุกในการแสดงร่วมกัน
ละครเวที บุปผาราตรี เกือบจะมิวสิคัล ถือเป็นความท้าทายใหม่ของหนูนา
ส่วนมากละครเวทีอื่นๆ ที่เราเคยเล่นมาจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับโรแมนติกหรือดราม่า แต่ในละครเวทีเรื่องนี้เราได้เล่นเป็นผี เป็นเรื่องที่แปลกใหม่ ตื่นเต้น แล้วก็ท้าทายที่เราไม่เคยได้ลองเลยสักครั้ง
ยิ่งไปกว่านั้น พี่อ้า-สันติ ต่อวิวรรธน์ ผู้กำกับละครเวทีเรื่อง บุปผาราตรี เกือบจะมิวสิคัล เขาก็อยากทำอะไรใหม่ๆ เกี่ยวกับบุปผาและตัวเรา ก็ยิ่งทำให้ตื่นเต้นท้าทาย ในเมื่อเราเองก็รู้จักและสนิทกันอยู่แล้ว ก็อยากลองทำงานด้วยกันดูว่าจะออกมาเป็นยังไง เราเลยสนใจที่จะรับเล่นเรื่องนี้
ผู้ชมจะได้เห็นอะไรแปลกใหม่จากละครเวที บุปผาราตรี เกือบจะมิวสิคัล
เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องใหม่อีกเรื่องเลยค่ะ ในช่วงแรกคนอาจจะคิดว่าละครเวทีเรื่องนี้เป็นรีเมกจากหนังหรือเปล่า ก็ส่วนหนึ่ง แต่สิ่งที่แตกต่างคือบนเวทีกับในหนังมีความไม่เหมือนกันตรงที่มันจะเป็นการขมวดปมอะไรบางอย่างมาใส่อยู่ภายในระยะเวลาที่แสดงบนเวทีเท่านั้น อยากเชิญชวนให้ลองมาดูอะไรใหม่ๆ แล้วทุกคนก็น่าจะชอบ เพราะเราก็สนุกและเต็มที่ไปกับมันมาก
บุปผาราตรี เกือบจะมิวสิคัล คือละครเวทีที่ได้ทั้งผู้กำกับและทีมงานที่เป็นคนรุ่นใหม่มาร่วมกันสร้างให้เกิดขึ้นจริง
ในความรู้สึกเรานะ บุปผาราตรี เกือบจะมิวสิคัล เป็นละครเวทีของคนรุ่นใหม่ ไม่ใช่ในแง่ของตัวละคร แต่ในแง่ของการตีความ อย่างพี่อ้าเขาเป็นผู้กำกับละครเวทีรุ่นใหม่ที่ตั้งใจจะทำละครเวทีแนวสมัยใหม่ออกมา ซึ่งผลงานที่ผ่านมาของเขาก็เหมือนเป็นเครื่องพิสูจน์ พอมารวมกับทีมเพลงก็ยิ่งทำให้ละครเวทีเรื่องนี้เต็มไปด้วยพลังของคนรุ่นใหม่ที่อยากจะแสดงให้เห็นว่าในสายตาคนรุ่นใหม่ ศิลปะไม่มีกฎตายตัว
หากใครยังจำความสนุกสนานปนขนหัวลุกของ บุปผาราตรี ได้ก็ไม่ควรพลาด บุปผาราตรี เกือบจะมิวสิคัล ที่จะมาร่วมขนหัวลุกพร้อมกับขนหัวเราะพร้อมกันในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้
พิสูจน์อักษร: ภาสิณี เพิ่มพันธุ์พงศ์
- เริ่มโชว์ความเฮี้ยนในวันที่ 20 ตุลาคม ถึง 11 พฤศจิกายน 2561 ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ ชั้น 7 สยามสแควร์วัน เริ่มจำหน่ายบัตรแล้ววันนี้ และจองบัตรได้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา หรือโทร 0 2262 3456
- พิเศษ! โปรโมชัน Early Bird สำหรับสมาชิกสยามพิฆเนศ ลด 25% เฉพาะ 3 รอบแรกเท่านั้น