×

แกะพอร์ตกองหุ้นธีม E-Sports ปี 2563 ผลตอบแทนพุ่ง 70%

07.12.2020
  • LOADING...
แกะพอร์ตกองหุ้นธีม E-Sports ปี 2563 ผลตอบแทนพุ่ง 70%

HIGHLIGHTS

3 mins read
  • กองทุน ETF ที่เน้นลงทุนในอุตสาหกรรม E-Sports เช่น กองทุน ESPO, HERO และ NERD ต่างให้ผลตอบแทนในปีนี้สูงกว่า 70% 
  • ปัจจุบันเริ่มเห็นกองทุนไทยที่มีนโยบายนำเงินไปลงทุนในกองทุนหลักที่เน้นลงทุนใน E-Sports ออกมาขายให้กับนักลงทุนบ้างแล้ว อาทิ LHESPORT ซึ่งให้ผลตอบแทนราว 7% ในช่วงกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา 
  • ดัชนี MVIS Global Video Gaming & eSports Index (MVESPO) เป็นดัชนีที่คัดเอา 25 บริษัทในอุตสาหกรรม E-Sports ปัจจุบันทั้ง 25 บริษัทมีมูลค่ารวมกันถึง 1.64 ล้านล้านดอลลาร์ 
  • มีการคาดการณ์ว่ารายได้ของอุตสาหกรรม E-Sports จะเติบโตจากราว 1.1 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2563 เป็นกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2566

หากนึกถึงเทรนด์การลงทุนที่น่าสนใจในปัจจุบัน ‘เทคโนโลยี’ น่าจะเป็นคำแรกๆ ที่โผล่เข้ามาในความคิดของนักลงทุนหลายราย ซึ่งผลงานของบรรดาหุ้นเทคโนโลยีชื่อดังทั้งหลาย เช่น Facebook, Alphabet (บริษัทแม่ของ Google), Amazon, Tesla, Netflix, Alibaba และอีกมากมาย ล้วนแล้วแต่ให้ผลตอบแทนอย่างโดดเด่นในปี 2563 นี้ 

 

นอกเหนือไปจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีชื่อดังแล้ว หนึ่งในการลงทุนที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีเช่นเดียวกัน แต่อาจจะเฉพาะเจาะจงลงไปเสียหน่อย นั่นก็คือ ‘Video Gaming & E-Sports’ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงเช่นเดียวกัน 

 

ที่ผ่านมามีกองทุนต่างประเทศหลายกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนในหุ้นที่เกี่ยวเนื่องกับเกมและ E-Sports อยู่มากมาย โดยมีกองทุนเด่น ๆ ได้แก่ VanEck Vectors Video Gaming and eSports ETF (ESPO), Global X Video Games & Esports ETF (HERO) และ Roundhill BITKRAFT Esports & Digital Entertainment ETF (NERD) ซึ่งเป็นกองทุน ETF

 

 กองทุน ETF ที่เน้นลงทุนในเกมและ E-Sports

 

หากลองไล่ดูรายชื่อบริษัทที่กองทุนเหล่านี้นำเงินไปลงทุน จะเห็นว่าต่างเป็นบริษัทที่หลายคนน่าจะคุ้นชื่อกันอยู่บ้าง ซึ่งกระจายตัวอยู่ในหลายประเภทธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับแวดวงเกมและ E-Sports 

 

ซึ่งจากข้อมูลของกองทุนไทยกองแรกที่มีนโยบายลงทุนใน E-Sports อย่างกองทุนเปิด แอล เอช อีสปอร์ต ชนิดสะสมมูลค่า (LHESPORT-A) คาดการณ์เอาไว้ว่ารายได้ของบริษัทเหล่านี้จะเติบโตโดยเฉลี่ยได้ต่อเนื่องระหว่างปี 2563-2565 

 

ทั้งนี้ กองทุน LHESPORT-A มีนโยบายนำเงินไปลงทุนในกองทุนหลัก (Master Fund) คือ ESPO ETF ด้วยสัดส่วนลงทุนราว 62% ของเงินกองทุน โดยนับตั้งแต่จดทะเบียนกองทุนเมื่อ 29 ตุลาคม 2563 ผลการดำเนินงานของกองทุนอยู่ที่ราว 7% จากข้อมูล ณ วันที่ 2 ธันวาคม 2563 

 

สำหรับนักลงทุนที่ต้องการติดตามความเคลื่อนไหวของหุ้นที่เกี่ยวเนื่องกับ E-Sports และธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง ดัชนีหนึ่งที่รวบรวมบริษัทขนาดใหญ่และมีสภาพคล่องสูงในอุตสาหกรรมนี้ คือ ดัชนี MVIS Global Video Gaming & eSports Index (MVESPO) ซึ่งประกอบด้วย 25 บริษัท คิดเป็นมูลค่า (Market Cap) รวมกัน 1.64 ล้านล้านดอลลาร์ 

 

โดยหุ้นของบริษัทที่ให้ผลตอบแทนสูงสุด 3 อันดับแรก ซึ่งทำธุรกิจผลิตเกมทั้งหมด ได้แก่ SEA +339.13%, Bilibili +273.68% และ Stillfront Group +184.47% ส่วนหุ้นของบริษัทที่ทำผลตอบแทนได้แย่สุด 3 อันดับท้าย คือ Dena +14.82%, Square Enix Holdings +17.73% และ Konami Holdings +23.20% (ข้อมูล ณ วันที่ 3 ธันวาคม 2563) 

 

 ตัวอย่างบริษัทที่คำนวณอยู่ในดัชนี MVESPO

 

สรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโส บล.กสิกรไทย เปิดเผยว่า อุตสาหกรรม E-Sports เริ่มคึกคักขึ้นมาตั้งแต่ปี 2559 ในความเป็นจริงแล้วเราใช้บริการกันอยู่มาก แต่อาจจะไม่ได้สนใจธุรกิจหรือบริษัทที่เกี่ยวเนื่องเท่าไรนัก อย่างไรก็ดี หากพิจารณาแนวโน้มการเติบโตของมูลค่าอุตสาหกรรม E-Sports มีการคาดการณ์ว่าจะเติบโตเฉลี่ย 15% ระหว่างปี 2563-2566 และทำให้รายได้ของอุตสากรรมเพิ่มขึ้นจากประมาณ 1.1 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2563 เป็นกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2566

 

ช่องทางรายได้ของธุรกิจ E-Sports มาจาก 4 ช่องทางหลัก คือ เงินสนับสนุน, ค่าโฆษณา, ค่าลิขสิทธิ์เกม และการถ่ายทอดสด นอกจากนี้ ยังมีบริษัทอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องซึ่งจะได้ประโยชน์ทางอ้อม อย่างผู้ผลิตการ์ดจอ เช่น NVIDIA และ AMD ผู้ผลิตเกม เช่น Tencent, Activision Blizzard, EA และ SEA เป็นต้น

 

“หากดูจากค่าเฉลี่ยการเติบโตของรายได้ที่คาดการณ์กันไว้ในปี 2563-2566 บริษัทที่เกี่ยวเนื่องน่าจะเติบโตเฉลี่ยระหว่าง 4-51% โดย SEA เป็นบริษัทที่ถูกคาดการณ์ว่าจะเติบโตได้สูงสุด โดยส่วนตัวมองว่าการลงทุนใน E-Sports ยังน่าสนใจอยู่ และเป็นทางเลือกนอกเหนือจากกลุ่มเทคโนโลยี และในหลายประเทศที่กำลังพัฒนายังมีโอกาสที่จะเข้าถึง E-Sports มากขึ้น”

 

แกะพอร์ตกองทุนหุ้น E-Sports ผลตอบแทนปี 63 พุ่ง 70%

 

ด้าน อิศรา พุฒตาลศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.วี ผู้ออกขายกองทุนเปิด วี วีดิโอ เกมมิ่ง แอนด์ อีสปอร์ต (WE-PLAY) ซึ่งจดทะเบียนกองทุนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2563 โดยมีนโยบายลงทุนในกองทุนหลัก คือ กองทุน ESPO ETF ไม่น้อยกว่า 80% 

 

อิศราเปิดเผยว่า หากมองในระยะยาว เชื่อว่าอุตสาหกรรม E-Sports จะยังเติบโตได้ดี แม้ว่าในเชิงของการลงทุน ราคาหุ้นของบริษัทในอุตสาหกรรมจะปรับตัวขึ้นมากในปีนี้ และอาจจะเห็นการพักฐานบ้าง แต่เมื่อพิจารณาจากรูปแบบธุรกิจซึ่งเข้าถึงกลุ่มคนที่หลากหลายมากขึ้นทั้งเพศและวัย รวมถึงรูปแบบของเกมที่เปลี่ยนเป็นไปออนไลน์และมีอายุของเกมที่ยาวนานขึ้น ทำให้บริษัทเหล่านี้สามารถสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้นในขณะที่ต้นทุนไม่ได้เพิ่มขึ้นสูงตาม 

 

“ก่อนออกขายกองทุน WE-PLAY เราได้ศึกษามาว่าอุตสาหกรรมเกมและ E-Sports ถือเป็นอุตสากรรมที่ค่อนข้างใหญ่ โดยปีนี้มีมูลค่าอยู่ที่ราว 1.5 แสนล้านดอลลาร์ และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งจะเติบโตไปทั้ง Ecosystem ไล่ตั้งแต่ผู้ผลิตชิปประมวลผล เช่น NVIDIA และ AMD ผู้พัฒนาเกมซึ่งมีอยู่หลายราย รวมถึงผู้ที่ซื้อลิขสิทธิ์เกมไปเผยแพร่ต่อ ขณะที่ผู้ผลิตเครื่องเล่นเกม เช่น Nintendo, Xbox, Play Station ก็มีการพัฒนาต่อเนื่อง”

 

รุ่งทิพย์ จารุศิริพิพัฒน์ หัวหน้าแผนกธุรกิจเกม เอไอเอส (AIS) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเกมและ E-Sports มีแนวโน้มเติบโตควบคู่กันไป แต่รายได้ในส่วนของเกมจะค่อนข้างใหญ่กว่า สำหรับประเทศไทยติดอันดับ 1 หรือ 2 ซึ่งมีผู้จ่ายเงินสำหรับเกมสูงที่สุดในอาเซียน อยู่ที่ประมาณ 47.6 ดอลลาร์ต่อคนต่อปี (ประมาณ 1,400-1,500 บาท) จากจำนวนผู้ที่จ่ายเงินประมาณ 17 ล้านคน คิดเป็นรายได้ของธุรกิจเกมกว่า 2 หมื่นล้านบาทต่อปี

 

“ธุรกิจเกมและ E-Sports ในไทยยังมีโอกาสเติบโตอย่างมาก อย่างส่วนของ E-Sports ที่ผ่านมา ตัวเลขเติบโตในระดับสองดิจิททุกปี แต่ปัจจุบันไทยยังไม่ได้มีลีกรองรับการแข่งขันที่จริงจังแบบจีน เกาหลีใต้ หรือไต้หวัน”

 

ทั้งนี้ การพัฒนาอุตสาหกรรมเกมและ E-Sports ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบสำคัญ 4 ส่วน คือ
1. โครงสร้างพื้นฐานด้านระบบอินเทอร์เน็ต 

  1. ความพร้อมในเรื่องอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบการเล่น 
  2. รายการแข่งขันขนาดใหญ่ 
  3. การสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและเอกชน

“ในต่างประเทศอุตสาหกรรมนี้เติบโตสูงมาก ด้วย Network Infrastructure ที่ค่อนข้างแข็งแรง และมีทัวร์นาเมนต์ขนาดใหญ่ ซึ่งมีเงินรางวัลสูงระดับ 100 ล้านบาท ส่วนของไทยเองยังจำเป็นต้องพัฒนาในด้านต่างๆ เพิ่มเติม และในมุมของ AIS ในฐานะผู้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน พยายามเพิ่มประสิทธิภาพ และทำงานร่วมกับผู้พัฒนาในด้านอื่นๆ รวมถึงการทำงานเพื่อรองรับเกมในรูปแบบใหม่ อย่างเกมบน 5G หรือบน Cloud หรือ VR เกม”

 

ภาพประกอบ: ฉัตรชัย เฉยชิต 

พิสูจน์อักษร: วรรษมล สิงหโกมล

อ้างอิง:

  • LOADING...

READ MORE






Latest Stories

Close Advertising