พูดคุยกับสองหัวเรี่ยวหัวแรงของรายการ The Rapper อย่าง โจ้-ศวิชญ์ สุวรรณกุล ผู้ก่อตั้ง Rap is Now ที่พร้อมต่อยอดกระแสฮิปฮอปที่เขาและเพื่อนเป็นผู้ปลุกขึ้นมา และ แต๊บ-ธนพล มหธร Music Director ที่แม้จะเป็นที่รู้จักจากรายการ AF แต่ก็คลุกคลีกับเพลงฮิปฮอปมามากกว่าสิบปี ถึงความสำเร็จของ The Rapper ที่ไม่ได้มาจากโชคช่วย แต่มาจากการทำงานหนักและแพสชันล้วนๆ
The Rapper คือว่าที่รายการฮิตรายการใหม่ของ WorkPoint อย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งเบื้องหลังความสำเร็จใน 4 อีพีที่ผ่านมา คือความกล้าของสตูดิโอที่เปิดโอกาสให้ทีมงานที่รักในเพลงฮิปฮอปได้เข้ามาเป็นตัวหลักในการสร้างรายการ
Eargasm Deep Talk ตอนนี้ ขอชวนแต๊บและโจ้ สองทีมงานของรายการมาคุยเรื่องนี้กัน
Rapper Rising
ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสฮิปฮอปในทุกวันนี้ถูกจุดจากรายการ Rap is Now ที่ทำให้การแรปแบทเทิลเป็นที่รู้จักขึ้นมา จนกระทั่งบริษัทโต๊ะกลมที่เป็นโปรดักชันเฮาส์ของเวิร์คพ้อยท์ได้ติดต่อให้ทีม Rap is Now และแต๊บกับทีมโปรดักชัน Freshment ของแต๊บ มาช่วยขึ้นรายการแรปแบทเทิลรายการใหม่ของประเทศไทย
ซึ่งไอเดียแรกที่ทาง Rap is Now บอกว่าต้องทำให้เกิดคือภาพการร่วมงานกันของพี่โจ้-โจอี้ บอย และพี่ขัน-ขันเงิน เนื้อนวล แห่ง Thaitanium ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นสองขั้วของวงการแรปเมืองไทย ซึ่งจะดึงความสนใจของชาวฮิปฮอปได้แน่ๆ
ซึ่งฮิปฮอปเป็นวงการที่ไม่กว้าง และทุกคนพยายามทำให้เพลงที่มีภาพลักษณ์ใต้ดินนี้ให้ออกไปสู่วงกว้าง อย่างพี่กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ ไปออกรายการอะไรก็พยายามไปแรปสดเป็นสีสัน พี่โจอี้บอยไปเป็นโค้ช The Voice ก็ไปทำเพลงผสมแรป ให้คนได้รู้จักเพลงแรปมากขึ้น
การได้ทำรายการนี้เป็นโอกาสอันดีที่จะรวมทุกคนเข้ามาอยู่ในที่เดียวกัน เพื่อวงการฮิปฮอปนี้
Respect!
การทำงานโดยทีมงานที่เข้าใจฮิปฮอปเป็นสิ่งที่สำคัญ ทีมงานต้องมีการสกรีนเนื้อหากันตลอดเวลา ด้วยความที่ไม่อยากให้ภาพลักษณ์ออกไปแล้วดูไม่น่ารัก ไม่น่าดู
เอาเข้าจริง ฮิปฮอปเป็นที่ล้อเลียนมานานเหมือนกัน มียุคหนึ่งที่การแต่งตัวแบบแรปเปอร์จะเป็นเป้าให้คนเข้ามาล้อเลียน โย่วๆ ใส่ ซึ่งทุกวันนี้มันต่างออกไปแล้ว ฮิปฮอปเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นจริงๆ ชาร์ตบิลบอร์ดมีเพลงฮิปฮอปตลอด กลายเป็นเพลงเมนสตรีมในต่างประเทศ ดาราเซเลบระดับโลกแต่งตัวแบบฮิปฮอปกันหมด มันพิสูจน์แล้วว่าเราไม่ได้ตลกนะ
ฉะนั้นการทำรายการก็ต้องเข้าใจคนฮิปฮอป Rap is Now ก็รับหน้าที่นี้ ที่จะให้รายการอุ่นใจ คนดูอุ่นใจ ว่าภาพลักษณ์ฮิปฮอปไม่ดูแย่
Go Overground
เราตัดสินใจเลือกใช้เพลงฮิตมา Rearrange มารีมิกซ์ใหม่ ให้ผู้เข้าแข่งขันได้เล่าเรื่องราวของตัวเอง ซึ่งทีมงานพบว่าเรื่องราวของคนมาแข่งรายการนี้มันช่างยูนีกต่างกับแรงขับของนักร้องรายการอื่นๆ ซึ่งก็ต้องขุดชีวิตเขาออกมา
เรื่องราวของคนประกวดรายการร้องเพลงก็จะคล้ายๆ กันคืออยากพิสูจน์ตัวเองกับเวทีนี้ อยากให้ที่บ้านสบายขึ้น แต่ของคนที่มาแข่ง The Rapper คือโดนกระทืบมาทุกวันตั้งแต่ ม.1 ถึง ม.3 เพราะหน้ากวนตีน ครูช่วยไม่ได้ แม่ก็ลำบากมาก ไม่อยากให้แม่กังวลใจ ชีวิตมันสุดมาก คนฮิปฮอปมันต้องมั่นคงระดับหนึ่งนะ
สิ่งที่มิวสิกไดเรกเตอร์อย่างแต๊บทำคือต้องเอาเพลงที่มีอยู่แล้วมีรีมิกซ์ใหม่ นั่นแปลว่าต้องเลือกเพลงที่เข้ากับเรื่องราวของผู้เข้าแข่งขัน มิกซ์เป็นแนวที่เขาถนัด ทำบีตที่เขาแต่งเนื้อออกมาได้ และรายการต้องให้ผู้เข้าแข่งขันแต่งทุกอย่างออกมาเอง
ตอนนี้แต๊บทำมาแล้ว 95 เพลง ในระยะเวลา 1 เดือน
First of a Kind
คิดว่ารายการ The Rapper น่าจะเป็นรายการแรกที่นำเสนอเพลงฮิปฮอปแบบนี้ มันไม่มีรายการฮิปฮอปจีนที่ ‘หนี่เหวินหว่ออ้าย’ แล้วมาแรป แต่รายการนี้ทำแบบนั้น คือเอาเพลงที่คนรู้จักมาทำแรป ซึ่งทำให้รายการนี้ไม่มีตัวอย่างให้เกาะเลย
รายการนี้ผ่านการคิดมาเยอะมากๆ บางคนมีเรื่องที่ดีมาก แต่เราต้องคิดกันอยู่ 2 ชั่วโมง เพื่อหาเพลงที่เหมาะกับเรื่องราวของเขา
ผู้เข้าแข่งขันทุกคนจะผ่านทีม Rap is Now และ Freshment รวมทั้ง WorkPoint ซึ่งทีม Freshment ของแต๊บจะดูเรื่องดนตรี เรื่องฟีล ส่วนทีม Rap is Now ก็จะดูปูมหลังชีวิต เรื่องราว ความน่าสนใจ WorkPoint ก็จะมาดูในแง่ครีเอทีฟว่าถ้าไปอยู่ในรายการแล้วคนนี้จะน่าสนใจแค่ไหน เด้งออกมาแค่ไหน
ดราม่าไม่ใช่โฟกัสหลักที่จะเลือกผู้เข้าแข่งขันเลย แต่เป็นพลังงาน เป็นบรรยากาศ บางคนแค่เปิดประตูเข้ามาสวัสดีเราก็รู้สึกถึงพลังงานของเขาแล้ว พอยิ่งแรปออกมาก็ยิ่งรู้สึกว่าพลังงานของเขามันดี อย่างน้อง OZEEOOS ที่คนน่าจะจำได้เยอะที่สุดคนหนึ่ง แม้เขาจะมีปัญหาทางสายตา แต่วันนั้นในห้องออดิชันเราไม่ได้คุยกับเขาเรื่องปัญหาของเขาเลย คุยแต่เรื่องการแต่งเพลง เขามีพลังที่ดีมาก วันนั้นในห้องออดิชัน แต๊บกดบีตสดๆ ให้อู๊ดแรป ปรากฏเขาแต่งแรปได้สดๆ เลย ซึ่งมันดีมาก
ผู้เข้าแข่งขันทุกคนเป็นเหมือนลูกเลย เพราะเราทำเพลงให้เขา อยู่กับเขามาตลอด
The Coaches
โค้ชทุกคนเลือกจากความน่าสนใจ และเป็นตัวแทนของยุคหรือแนวทางบางอย่าง อย่าง โต้ง TwoPee ก็เป็นฮิปฮอปรุ่นเดียวกับพี่กอล์ฟนะ แต่อายุน้อยกว่า เท่ก็เท่ UrboyTJ ก็เป็นเด็กรุ่นใหม่ที่ทำเพลงเอง เป็น Beatmaker แรปมีสไตล์ พี่กอล์ฟก็คมคาย เฉียบขาด ปู่จ๋านนี่หลายคนอาจไม่รู้จัก แต่เขาเป็นคนที่ถ้าไปเล่นคอนเสิร์ตตามงานฝังลูกนิมิตเนี่ยมีคนขี่มอเตอร์ไซค์มาดูเป็นหมื่นคัน ทัวร์มาแล้วทั่วประเทศไทย เป็นกรณีศึกษาเลย
ทั้ง 4 คนจะมีคาแรกเตอร์ต่างกันมาก ปู่จ๋านจะตลกมาก พี่กอล์ฟจะตลกเหมือนกัน แต่เป็นพี่ใหญ่ โต้งก็กวนๆ ยิ่งดูไปเรื่อยๆ คาแรกเตอร์จะออกมากขึ้น และที่สำคัญคือทุกคนสนิทกันจริง ตั้งแต่โปรดิวเซอร์ 2 คน พี่โจ้พี่ขัน มาถึงโค้ชทั้ง 4 คน กรุ๊ปไลน์นี่คุยกันตลอด เขาน่ารักกับน้องๆ มาก
What is Real
พอรายการออกไปเสียงตอบรับก็ดีมาก แต่ก็มีบางส่วนที่บอกมาว่า เฮ้ย ไม่เรียลเลย เพลงโคตรแมสเลย เราก็จะรู้สึกว่า เฮ้ย ทำไมอะ ทำไมต้องเก็บเพลงฮิปฮอปไว้ฟังคนเดียว ถ้าคุณชอบมากๆ ทำไมไม่แบ่งเพื่อนฟัง ทำไมไม่แบ่งคุณลุงข้างบ้านฟัง มันตลกนะ
ซึ่งเราก็พยายามจะทำเพลงแบบง่าย แบบยาก แบบลึก แบบตื้น ทุกแนว ให้คนได้ฟังหมด เราก็ทำดีที่สุดเท่าที่ทำได้แล้ว
อย่างน้อยสิ่งที่ดีของรายการนี้ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่เป็นปัญหาประมาณหนึ่งด้วยคือเราไม่ได้ซื้อลิขสิทธิ์มา ทำให้ไม่มีฐานแฟนรอดูอยู่เหมือนกับรายการเพลงอื่นๆ ของประเทศเราที่ซื้อมาจากเมืองนอก แต่ข้อดีคือเราทำอะไรกับมันก็ได้ ไม่มีจำกัดเลย ยิ่งได้ทำงานกับคนที่มี energy ดีๆ ก็ยิ่งสนุก
โต๊ะกลมกับเวิร์คพ้อยท์ตอนนี้ฮิปฮอปกันหมดแล้ว ผู้บริหารก็ลงมาดูเทปกับเราด้วย ทุกคนเอ็นจอยมาก เราก็ดีใจนะที่เขาชอบมัน
What’s Next?
ไอเดียของซีซันต่อไปก็เริ่มมีคุยๆ กันแล้วเหมือนกัน แต่ตอนนี้ที่ใกล้กว่านั้นคือทีมงานคิดว่าจะจัดคอนเสิร์ต The Rapper ซึ่งเราจะได้เห็นโจอี้บอยกับขันเงินบนเวทีเดียวกันแน่ๆ
ทุกวันนี้รายการก็ไปสู่คนหมู่มากขึ้นจริงๆ ซึ่งทำให้เราดีใจมากๆ และมาย้อนคิดว่าเราคิดถูกนะที่ตัดสินใจเอาเพลงฮิต เพลงป๊อปมารีมิกซ์เป็นฮิปฮอป
ฟังรายการ Eargasm Deep talk พอดแคสต์ โดยแอปฯ Podcasts (สำหรับผู้ใช้ iOS), Podbean และแอปฯ ประเภท Podcast Player ยี่ห้อใดก็ได้ (สำหรับผู้ใช้ Android) หรือฟังทาง SoundCloud และ YouTube ก็ได้เช่นกัน
Credits
The Host แพท บุญสินสุข
The Guest ศวิชญ์ สุวรรณกุล, ธนพล มหธร
Show Creator แพท บุญสินสุข
Show Producer นทธัญ แสงไชย
Episode Editor นทธัญ แสงไชย
Sound Designer & Engineer ศุภณัฐ เดชะอำไพ
Coordinator & Admin อภิสิทธิ์ หรรษาภิรมย์โชค
Art Director อนงค์นาฎ วิวัฒนานนท์
Proofreader พรนภัส ชำนาญค้า
Music Westonemusic