×

Happy Together เมื่อ ‘การยึดติด’ และ ‘ความสับสน’ คือส่วนประกอบหนึ่งของ ‘ความรัก’

13.11.2020
  • LOADING...
Happy Together เมื่อ ‘การยึดติด’ และ ‘ความสับสน’ คือส่วนประกอบหนึ่งของ ‘ความรัก’

*บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของภาพยนตร์เรื่อง Happy Together

 

หลังจากผู้เขียนที่ได้เป็นมือใหม่หัด ‘กระทำความหว่อง’ เป็นครั้งแรกไปแล้วใน In The Mood For Love (2000) ผลงานระดับขึ้นหิ้งของผู้กำกับชาวฮ่องกง หว่องกาไว (อ่านบทความเกี่ยวกับเรื่อง In The Mood For Love ได้ที่ https://thestandard.co/in-the-mood-for-love/)

 

ตอนนี้ก็มาถึงคิวของ Happy Together (1997) ภาพยนตร์ลำดับที่ 2 จากเทศกาลภาพยนตร์ The World of Wong Kar-Wai’s Retrospective ที่สหมงคลฟิล์มได้หยิบ 5 ผลงานคุณภาพของหว่องกาไวมาฉายในโรงภาพยนตร์อีกครั้งด้วยความคมชัดระดับ 4K 

 

และการได้รับชม Happy Together ในโรงภาพยนตร์ครั้งนี้ ทำให้เราสัมผัสได้ถึงเอกลักษณ์บางอย่างของหว่องกาไวได้ชัดเจนมากขึ้นพอสมควร 

 

 

Happy Together บอกเล่าเรื่องราวของ ไหลเยี่ยฟา (เหลียงเฉาเหว่ย) และ โหเป่าหวัง (เลสลี จาง) คู่รักชายหนุ่มที่ตัดสินใจออกเดินทางสู่ประเทศอาร์เจนตินา เพื่อยืนชมความงดงามของน้ำตกอีกวาซูด้วยกัน

 

แต่ระหว่างทาง ความสัมพันธ์ของทั้งคู่กลับแย่ลงเรื่อยๆ ก่อตัวเป็นวังวนของความรักและความเกลียดชังที่ทั้งคู่มีให้กัน แม้จะมีช่วงที่ต้องห่างเหินกันไป แต่ทั้งคู่ก็มีเหตุให้โคจรกลับมาพบเจอกันเสมอ และลึกๆ ในใจของแต่ละฝ่ายต่างรู้ดีว่า ความสัมพันธ์แบบนี้เป็นความรักที่มีแต่พวกเขาเท่านั้นที่เข้าใจ

 

 

ในวันที่เราได้รับชม In The Mood For Love เป็นครั้งแรก เรารู้สึกว่าความสนุกของการได้ ‘กระทำความหว่อง’ คือการตี ‘นัย’ ต่างๆ ที่หว่องบรรจงใส่ไว้ในผลงานไปพร้อมกับเสพอารมณ์อันเปลี่ยวเหงาของคุณนายชาน (จางม่านอวี้) และ คุณเชา (เหลียงเฉาเหว่ย)

 

ซึ่งความสนุกที่เราได้รับจาก Happy Together ก็ไม่ได้แตกต่างจาก In The Mood For Love เท่าไรนัก เพียงแต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมคือ เราสัมผัสได้ถึงมุมมองความรักของหว่องกาไวที่สอดแทรกอยู่ในผลงานของเขาชัดเจนยิ่งขึ้น เพราะเรารู้สึกว่าเรื่องราวความรักของไหลเยี่ยฟาและโหเป่าหวังนั้นค่อนข้างคล้ายคลึงกับความรักของคุณนายชานและคุณเชาพอสมควร โดยเฉพาะประเด็นของ ‘การยึดติดในความรัก’ และ ‘ความสับสนในจิตใจ’ 

 

เริ่มต้นด้วยประเด็นการยึดติดในความรัก ที่ถ่ายทอดผ่านตัวละครหลักอย่างไหลเยี่ยฟา แม้ว่าเขามักจะทะเลาะกับโหเป่าหวังอยู่บ่อยครั้ง แต่ทุกๆ ครั้งที่โหเป่าหวังกล่าวคำว่า “มาเริ่มกันใหม่นะ” เขาก็พร้อมที่จะละทิ้งความโกรธภายในจิตใจ และเริ่มต้นความสัมพันธ์ใหม่อีกครั้งเสมอ 

 

ซึ่งการยึดติดในความรักนี่เอง ที่นำไหลเยี่ยฟาไปสู่ประเด็นของ ‘ความสับสนในจิตใจ’ ที่ไม่รู้ว่าตัวเองควรจะอยู่เคียงข้างโหเป่าหวังต่อไป หรือควรจะเดินออกมาจากความสัมพันธ์ที่วนเวียนอยู่กับการมูฟออนเป็นวงกลมแบบนี้ต่อไปดีหรือไม่

 

เช่นเดียวกับเรื่องราวของคุณนายชานและคุณเชาที่ ‘ยึดติด’ อยู่กับความรักต้องห้าม และต้องปิดกั้นความรู้สึกของตัวเองเอาไว้ จนทำให้เขาและเธอเริ่มสับสนว่า จะสานต่อความสัมพันธ์ลับๆ นี้ต่อไป หรือควรจะหยุดมันเอาไว้ และกลับไปใช้ชีวิตที่น่าอึดอัดเช่นเดิม

 

 

อาจกล่าวได้ว่าหว่องกาไวมอง ‘การยึดติด’ และ ‘ความสับสน’ เป็นส่วนประกอบหนึ่งของความรัก ที่แม้ว่าเราจะไม่อยากพบเจอ แต่ในท้ายที่สุดมันก็คือส่วนผสมที่ไม่อาจแยกจากกันได้

 

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงความรู้สึกของผู้เขียนที่สัมผัสได้จาก In The Mood For Love และ Happy Together เท่านั้น ซึ่งเราคิดว่าเรื่องราวแห่งการยึดติด และความสับสนที่ถูกสอดแทรกอยู่ภายในงานศิลปะอันงดงามของหว่องกาไว คือองค์ประกอบสำคัญที่ก่อกำเนิดเป็น ‘ความเปลี่ยวเหงา’ ที่ทำให้แฟนๆ ต่างหลงรักสองผลงานระดับขึ้นหิ้งนี้

 

หรือในอีกแง่หนึ่ง บางทีก็เป็นตัว ‘ความรัก’ เองนั่นแหละ ที่เป็นส่วนผสมสำคัญทำให้เราเสพติดความเปลี่ยวเหงา และหลงรักในตัวละครทั้งหลายที่หว่องกาไวเขียนขึ้นมาก็เป็นได้

 

Happy Together เข้าฉายอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

สามารถรับชมตัวอย่างภาพยนตร์ได้ผ่านทาง

 

 

 

พิสูจน์อักษร: ลักษณ์นารา พักตร์เพียงจันทร์

  • LOADING...

READ MORE






Latest Stories