×

การีนาเผย ตลาดเกมและอีสปอร์ตพ้นช่วงพักฐาน แต่ไทยยังขาดแคลนนักพัฒนาเกม

โดย THE STANDARD TEAM
02.04.2024
  • LOADING...

ปี 2023 ที่ผ่านมาอาจไม่ใช่ปีที่ดีนักสำหรับอุตสาหกรรมอีสปอร์ต (e-Sports) ทั่วโลก หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลงทั่วโลก ทำให้จำนวนและความถี่ของการเล่นเกมโดยภาพรวมลดลง หลังจากที่เพิ่มขึ้นสูงในช่วงปี 2020-2021

 

ข้อมูลจาก Newzoo ผู้ให้บริการด้านข้อมูลเชิงลึกของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตทั่วโลกระบุว่า มูลค่าของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตเติบโตขึ้นมาเป็น 1.92 แสนล้านดอลลาร์ หรือราว 7 ล้านล้านบาท เมื่อปี 2021 ก่อนจะหดตัวลงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวคาดว่าจะค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นไปสู่ระดับ 2.05 แสนล้านดอลลาร์ หรือราว 7.4 ล้านล้านบาท ในปี 2026

 

ขณะที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลระบุว่า มูลค่าของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตในไทยอยู่ที่กว่า 3.4 หมื่นล้านบาท แม้จะหดตัวลงในทิศทางเดียวกันกับทั่วโลก แต่โดยรวมแล้วน่าจะกลับมาเห็นการฟื้นตัวได้อีกครั้ง ทั้งนี้ รายได้จากธุรกิจเกมและอีสปอร์ตคิดเป็นถึง 85% ของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ทั้งหมดในไทย

 

กฤตย์ พัฒนเตชะ ผู้อำนวยการอาวุโสประจำประเทศไทย บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Garena กล่าวว่า จุดต่ำสุดของการชะลอตัวน่าจะผ่านพ้นไปแล้ว ก่อนจะกลับมาเติบโตอย่างมั่นคงมากขึ้น แม้จะไม่ได้เติบโตสูงเท่ากับช่วงโควิด-19

 

สำหรับการส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมในไทยให้เติบโตต่อเนื่อง กฤตย์มองว่าจำเป็นจะต้องส่งเสริมด้านการศึกษาและพัฒนาทักษะ รวมทั้งสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนา

 

“ปัจจุบันการีนามีนักพัฒนาเกมทั่วโลก แต่นักพัฒนาเกมในไทยยังมีน้อย ถือเป็นโอกาสสำหรับคนไทย เพราะยังขาดแคลน” กฤตย์กล่าว

 

โดยความท้าทายที่สำคัญคือเรื่องของการศึกษา “การพัฒนาเกมต้องอาศัยความรู้ทั้งสายศิลป์และสายวิทย์ รัฐบาลต้องส่งเสริมให้มีคนที่มีทักษะผสมผสานสองด้านนี้มากขึ้น แต่การศึกษาปัจจุบันยังแยกระหว่างวิทย์และศิลป์”

 

สำหรับเป้าหมายของการีนาในการสร้างการเติบโตต่อเนื่องจะมาจากทั้งการโฟกัสกับเกมชื่อดังที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น Free Fire และ Arena of Valor (RoV) เป็นต้น ขณะเดียวกันก็พยายามพัฒนาเกมใหม่ที่มีโอกาสจะกลายเป็นเกมที่ได้รับความนิยมสูงอย่าง Free Fire

 

“หนึ่งในโจทย์หลักของ SEA Group ในเวลานี้คือการพยายามหา Next Free Fire” กฤตย์กล่าว

 

เนื่องจากแต่ละเกมจะมีวัฏจักรของการได้รับความนิยม เมื่อถึงจุดหนึ่งก็จะได้รับความนิยมลดลง ทำให้บริษัทจำเป็นจะต้องมองหาเกมใหม่ๆ เพื่อเข้ามาต่อยอดการเติบโตอยู่เสมอ

 

“เกมที่จะอยู่รอดต้องตั้งต้นจากความสนุก ถัดมาคือการสร้างคอมมูนิตี้ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก ผู้พัฒนาต้องช่วยสร้างให้เกิดขึ้น และมีความสามารถในการเข้าถึงความต้องการของคนเล่นเกม รวมทั้งสร้างระบบนิเวศของอุตสาหกรรม เช่น การจัดอีเวนต์แข่งขัน, การทำงานร่วมกับภาครัฐ, การพัฒนานักกีฬาไปแข่งขันระดับภูมิภาคหรือระดับโลก, การทำงานร่วมกับคลับเพื่อปั้นนักกีฬา”

  • LOADING...

READ MORE




Latest Stories

Close Advertising