คอนเทนต์ซีรีส์วายยังอยู่ในช่วงขาขึ้น ทำให้ ‘WeTV’ ปลุกปั้นคอนเทนต์ไทย โฟกัสไปที่ซีรีส์วาย และรายการวาไรตี้โชว์ที่ดึงลิขสิทธิ์ CHUANG ASIA รายการคัดเลือกไอดอลหน้าใหม่จากจีนมาทำเป็นเวอร์ชันไทย พร้อมเปิดตัว ‘จ้าวลู่ซือ’ เมกะสตาร์ดาวรุ่งจากจีนขึ้นเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ มั่นใจอนาคตจะก้าวสู่ Top of Mind ในตลาดสตรีมมิงที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด
“ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ‘WeTV’ ให้ความสำคัญกับคอนเทนต์จีนและศิลปินจีนที่กำลังได้รับความนิยมจากกลุ่ม Gen X, Y และ Z จนทำให้ WeTV มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น แต่จากนี้ WeTV ประเทศไทยจะเน้นผลิตคอนเทนต์ไทยมากขึ้น เริ่มตั้งแต่คอนเทนต์กลุ่มซีรีส์วาย เตรียมผลิตประมาณ 6-8 เรื่อง เพื่อสร้างความหลากหลายให้กับฐานคนดู” กนกพร ปรัชญาเศรษฐ ผู้จัดการ WeTV ประจำประเทศไทย บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว
ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
- เข้าสู่ยุคข้าวยากสตรีมมิงแพง! ทำไมกันนะ ‘วิดีโอสตรีมมิง’ ถึงได้ปรับราคาเพื่อดึงเงินออกจากกระเป๋าลูกค้าให้มากขึ้น?
- Viu มีหนาว เมื่อ ‘WeTV’ พร้อมเปิดศึกเข้าชิงเบอร์ 2 ของแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- ตรวจจุดเด่น-จุดด้อย ตลาดทีวีสตรีมมิงไทยแต่ละค่าย ก่อนตัดสินใจเปิดโรงภาพยนตร์แห่งใหม่ในบ้านคุณเอง
ตามด้วยรายการไอดอลเซอร์ไววัล CHUANG ASIA ซึ่งเป็นรายการคัดเลือกไอดอลหน้าใหม่ที่ได้รับความนิยมจากจีนมาทำเป็นเวอร์ชันไทย โดยมี แจ็คสัน หวัง เข้ามารับบทบาท Lead Mentor และได้ค่าย RYCE Entertainment มารับหน้าที่ดูแลการเดบิวต์เกิร์ลกรุ๊ปกลุ่มแรกจากรายการ ซึ่งมีประมาณ 10 ตอน เตรียมออกอากาศในเดือนกุมภาพันธ์ 2567
รวมถึงการเฟ้นหาศิลปินและนักแสดงมาร่วมโปรเจกต์ของ WeTV โดยจะร่วมมือกับ เฮดไลเนอร์ ไทยแลนด์ ธุรกิจบริหารจัดการและพัฒนานักแสดงและศิลปิน เพื่อต่อยอดกับธุรกิจคอนเทนต์ในอนาคต
และอีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจในปีนี้ WeTV ยังได้แต่งตั้ง ‘จ้าวลู่ซือ’ เมกะสตาร์ดาวรุ่งจากจีนที่มีฐานแฟนคลับทั่วโลกขึ้นเป็นโกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ ซึ่งจะมาช่วยสร้างการรับรู้ของแบรนด์ WeTV ไปยังฐานผู้ชมที่กว้างขึ้น พร้อมกับเปิดตัวฟีเจอร์ Bubble ให้แฟนคลับแชตพูดคุยกับศิลปินและดาราที่ชื่นชอบ โดยคาดว่าจะเปิดให้ใช้บริการในปีหน้า ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ให้แฟนคลับ
เรียกได้ว่าตลาดวิดีโอสตรีมมิง หรือ Over-the-Top (OTT) ยังมีความท้าทายอย่างมาก เห็นได้จากจำนวนแพลตฟอร์มใหม่ๆ ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ชั่วโมงการดูของคนดูยังเท่าเดิม ดังนั้นจึงต้องปรับกลยุทธ์พัฒนาคอนเทนต์เฉพาะเซกเมนต์เข้าตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย
ทั้งนี้ภาพรวมการดำเนินงานของเทนเซ็นต์ วิดีโอยังถือว่ามีการเติบโตสอดคล้องกับ WeTV ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย WeTV มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 20% และมีรายได้จากการเติบโตของสมาชิกแบบ Subscription เพิ่มขึ้น 40% ส่วนยอดการดาวน์โหลด 45 ล้านครั้ง จำนวนผู้ใช้งาน MAU 13.5 ล้านคน ทำให้เราเป็นผู้นำอันดับหนึ่งของแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานแบบรับชมโฆษณา และผู้นำอันดับสองในส่วนผู้ใช้งานแบบสมัครสมาชิก
“อย่างไรก็ตาม ด้วยกลยุทธ์ทั้งหมดนี้ เรามั่นใจว่าจะทำให้จำนวนผู้ชมคอนเทนต์ของ WeTV เติบโตขึ้น 2.5 เท่าภายในปี 2567” กนกพร ปรัชญาเศรษฐ ผู้จัดการ WeTV ประจำประเทศไทย บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด ย้ำ