×

PwC คาด อุตสาหกรรมสื่อ-บันเทิงไทยปีนี้กวาดรายได้รวม 5.5 แสนล้าน เติบโต 6.3%

27.01.2021
  • LOADING...
อุตสาหกรรมสื่อ

HIGHLIGHTS

  • PwC ประเมินรายได้รวมกลุ่มอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงไทยในปี 2564 เติบโต 6.3% แตะระดับ 5.47 แสนล้านบาท และคาดว่าจะขึ้นไปแตะ 6 แสนล้านบาทในปี 2567
  • 3 อันดับที่เติบโตมากที่สุดคือ 1. ภาพยนตร์ 2. เพลง วิทยุ และพอดแคสต์ 3. สื่อโฆษณานอกบ้าน ส่วน 3 อันดับที่ลดลงมากที่สุดคือ 1. หนังสือ 2. สื่อโทรทัศน์ดั้งเดิม 3. หนังสือพิมพ์และนิตยสาร
  • ตลาดวิดีโอเกมและอีสปอร์ตของไทยมีแนวโน้มเติบโตโดดเด่น คาดว่าจะมีมูลค่าการใช้จ่ายแตะ 35,387 ล้านบาทภายในปี 2567 

PwC ได้เปิดเผยผลสำรวจข้อมูลด้านรายได้และคาดการณ์ทิศทางการเติบโตของ 14 กลุ่มอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงใน 53 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ผ่านรายงาน Global Entertainment & Media (E&M) Outlook 2020-2024


ธิตินันท์ แว่นแก้ว หุ้นส่วนสายงานตรวจสอบบัญชี และหัวหน้าสายงานสื่อและบันเทิง บริษัท PwC ประเทศไทย ระบุว่ารายได้รวมของกลุ่มอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงของไทยปี 2564 จะอยู่ที่ 547,640 ล้านบาท หรือเติบโตราว 6.3% จากปี 2563 ที่คาดว่าอยู่ที่ 515,243 ล้านบาท และคาดว่ารายได้ของอุตสาหกรรมนี้ในประเทศไทยจะสูงกว่า 6 แสนล้านบาทภายในปี 2567

 

“สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปี 2563 ได้ส่งผลต่อภาพรวมของเศรษฐกิจไทย โดยจากรายงานของเราพบว่ารายได้ของกลุ่มอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงไทยเติบโตลดลง 2% ในปีที่แล้วเปรียบเทียบกับปี 2562 อย่างไรก็ดี เราเชื่อว่าตลาดจะกลับมาฟื้นตัวได้ในปีนี้ โดยธุรกิจภาพยนตร์ ธุรกิจเพลง วิทยุ พอดแคสต์ และธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน จะเป็น 3 เซกเมนต์ที่น่าจะเห็นการเติบโตที่โดดเด่น สวนทางกับธุรกิจหนังสือ ธุรกิจทีวีแบบดั้งเดิม หนังสือพิมพ์ และนิตยสาร ที่คาดว่าจะเห็นการเติบโตติดลบ” ธิตินันท์กล่าว

 

ทั้งนี้ การใช้จ่ายของ 3 อันดับสื่อและบันเทิงของไทยที่คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในปี 2564 ได้แก่

 

1. ธุรกิจภาพยนตร์ โดยเติบโต 54% จากปีก่อนมาอยู่ที่ 7,604 ล้านบาท 

2. ธุรกิจเพลง วิทยุ และพอดแคสต์ เติบโต 27% จากปีก่อนมาอยู่ที่ 12,280 ล้านบาท 

3. ธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน เติบโต 25% จากปีก่อนมาอยู่ที่ 12,944 ล้านบาท 

 

ในทางกลับกัน ผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 จะส่งผลให้การใช้จ่ายของ 3 อันดับสื่อและบันเทิงของไทยมีอัตราการเติบโตติดลบในปีนี้ ได้แก่

1. ธุรกิจหนังสือ ลดลง 1.59% มาอยู่ที่ 25,278 ล้านบาท

2. สื่อโทรทัศน์แบบดั้งเดิม ลดลง 0.42% มาอยู่ที่ 19,949 ล้านบาท 

3.หนังสือพิมพ์และนิตยสาร ลดลง 0.03% มาอยู่ที่ 34,002 ล้านบาท

 

เมื่อเปรียบเทียบกับแนวโน้มของอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงทั่วโลก พบว่าในปี 2563 การใช้จ่ายผ่านสื่อและบันเทิงปรับตัวลดลง 5.6% จากปีก่อน โดยถือเป็นการปรับตัวลดลงที่รุนแรงที่สุดในรอบ 21 ปี นับตั้งแต่มีการจัดทำรายงานฉบับนี้ 

 

อย่างไรก็ดี การใช้จ่ายผ่านสื่อและบันเทิงทั่วโลกจะกลับมาฟื้นตัวและเติบโต 6.4% ที่ 67,129,279 ล้านบาทในปี 2564 หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีในช่วง 5 ปี (2562-2567 Compound Annual Growth Rate: CAGR) ที่ 2.83% ต่ำกว่าไทยที่คาดว่าจะอยู่ที่ 3.38%

จับตาตลาดวิดีโอเกมและอีสปอร์ตไทย
รายงานของ PwC ยังคาดการณ์ว่าตลาดวิดีโอเกมและอีสปอร์ตของไทยมีแนวโน้มการเติบโตที่โดดเด่น โดยจะมีมูลค่าการใช้จ่ายแตะ 35,387 ล้านบาทภายในปี 2567 เพิ่มขึ้นจากปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 29,749 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีในช่วง 5 ปี (2562-2567 CAGR) ที่ 7.2% ซึ่งนับเป็นตลาดที่เติบโตสูงสุดเป็นอันดับที่ 6 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รองจากปากีสถาน อินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ตามลำดับ

ปัจจุบันวงการอีสปอร์ตในประเทศไทยนั้นกำลังมาแรงและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เพราะอีสปอร์ตนั้นไม่ใช่แค่การเล่นเกมออนไลน์อย่างที่หลายๆ คนเข้าใจอีกต่อไป แต่ถือเป็นกีฬาในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งได้รับการรับรองจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้บรรจุเป็นกีฬาอีกชนิดหนึ่งไปเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ธุรกิจอีสปอร์ตยังก่อให้เกิดอาชีพมากมายสำหรับคนที่อยู่ในแวดวง ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬา นักพากย์ หรือนักสตรีมมิง และยังเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ปัจจุบันจะเห็นว่ามีภาคธุรกิจหันมาสนใจเป็นสปอนเซอร์และเข้ามาลงทุนในเซกเมนต์นี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นธุรกิจที่เหมาะกับเศรษฐกิจยุคดิจิทัลเป็นอย่างยิ่ง

รายงานของ PwC ระบุว่าการเติบโตของเกมบนมือถือในไทยยังได้เปิดประตูไปสู่ตลาดผู้บริโภควิดีโอเกมหน้าใหม่ๆ ที่ในอดีตอาจจะไม่มีเงินทุนหรือไม่เคยสนใจที่จะเป็นเจ้าของคอมพิวเตอร์ส่วนตัวและเครื่องเล่นเกมมาก่อน โดยรายได้ของเกมโซเชียลหรือเกมเมอร์ประเภทฆ่าเวลา (Social/Casual Gaming) ได้แซงหน้ารายได้เกมในรูปแบบดั้งเดิมในปี 2560 และขยายตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่นั้นมา

เมื่อถามถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงไทยในปี 2564 ธิตินันท์กล่าวสรุปว่า “ปีที่ผ่านมาถือเป็นปีที่ท้าทายของอุตสาหกรรม E&M และเป็นหนึ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่หยุดชะงัก เพราะสถานการณ์โควิด-19 แต่เรามองว่ามูลค่าการใช้จ่ายของอุตสาหกรรมโดยรวมจะค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นได้ในปีนี้ โดยการที่ผู้บริโภคหันมาตอบรับเทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลอย่างรวดเร็วจะก่อให้เกิดทั้งผลบวกและผลลบกับสื่อแต่ละประเภทในระดับที่แตกต่างกันไป ผู้ประกอบการสื่อที่ปรับตัวได้เร็วและมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการไปสู่ดิจิทัลจะมีความได้เปรียบและสามารถเอาตัวรอดได้ในภาวะแบบนี้ ขณะที่ผู้ประกอบการที่ยังคงให้บริการในรูปแบบดั้งเดิมจะเผชิญกับความยากลำบากในการประคับประคองธุรกิจให้อยู่รอด หรืออาจถึงกับต้องล้มเลิกกิจการไปในที่สุด” 

 

 

พิสูจน์อักษร: ภาสิณี เพิ่มพันธุ์พงศ์

  • LOADING...

READ MORE





Latest Stories

Close Advertising
X
Close Advertising