×

จับตาอนาคต E-Sports กีฬาหน้าจอที่กำลังจะกลายเป็นกีฬาอาชีพ

22.07.2017
  • LOADING...

HIGHLIGHTS

5 mins read
  • เอเชียนเกมส์ มหกรรมการแข่งขันที่เป็นรองเพียงแค่โอลิมปิก บรรจุ E-Sports เป็นกีฬาทดลองในเอเชียนเกมส์ ปี 2018 ที่อินโดนีเซีย และจะบรรจุในชนิดกีฬาแข่งขันจริงในปี 2022 ที่ประเทศจีน
  • E-Sports กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก โดยปี 2014 สนามโซลเวิลด์คัพสเตเดียม ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบรองชนะเลิศในปี 2002 ถูกใช้เป็นเวทีประลองการแข่งขัน League of Legends โดยมีแฟนกีฬา E-Sports เข้าชมเต็มความจุของสนาม
  • E-Sports ไม่ต่างกับกีฬาทั่วไป เนื่องจากคุณต้องมีความทุ่มเท มุ่งมั่น และขยันฝึกซ้อม แต่ PoohManDu หนึ่งใน E-Sports ชาวเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เขาจำเป็นต้องหยุดเล่นในปี 2014 เนื่องจากปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการใช้เวลาอยู่หน้าคอมพิวเตอร์อย่างยาวนาน

     ในปัจจุบันโลกของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างมหาศาล ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารที่เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนเกือบทุกวัน และสิ่งล่าสุดที่ได้รับผลกระทบคือ การแข่งขันกีฬาที่กำลังเจอกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้วย E-Sports การแข่งขันเกมที่กำลังช่วงชิงพื้นที่ผู้สนับสนุนและความนิยมของวัยรุ่นอย่างต่อเนื่อง

     เห็นได้ชัดจากการที่เอเชียนเกมส์ตอบรับกระแสความนิยมของ E-Sports ด้วยการตั้งเป็นกีฬาทดลองในปี 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย และจะบรรจุเป็นกีฬาแข่งขันทางการในปี 2022 ที่ประเทศจีน

     ซึ่งกระแสความนิยมของ E-Sports ที่กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ได้เปิดโอกาสให้เกมเมอร์ไทยได้แสดงศักยภาพด้วยการเดินทางไปคว้าแชมป์การแข่งขันเกม RoV ที่ประเทศเวียดนาม พร้อมเงินรางวัลกว่า 1 ล้านบาท เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม และสร้างชื่อเสียงรวมถึงความตื่นตัวให้กับวงการเกมเมอร์ภายในประเทศ

     ทำให้หลายฝ่ายเรียกร้องให้มีการสนับสนุนเกมเมอร์เมืองไทยที่มีความสามารถไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ รวมถึงยังสามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองด้วยการเล่นเกมอีกด้วย แต่สังคมไทยซึ่งปัจจุบันยังมีหลายฝ่ายกังวลกับการแข่งขันอาชีพของ E-Sports ซึ่งยังเป็นข้อถกเถียงกันว่านับเป็นการแข่งขันกีฬาหรือไม่ และจะเป็นอาชีพได้จริงหรือเปล่า

 

 

E-Sports คือกีฬา?

     จากรายงานของ Huffington Post ในปี 2015 ยอมรับว่า มีข้อโต้แย้งเกิดขึ้นมากมาย เนื่องจากค่านิยมของนักกีฬาที่ผ่านมาคือ การแข่งขันที่ตัดสินกันด้วยความแข็งแกร่ง ความไว และความฟิตของนักกีฬา แต่อย่างไรก็ตาม ในปี 2013 รัฐบาลของสหรัฐอเมริกาได้รับรองเกมเมอร์ของ League of Legends หนึ่งในการแข่งขัน E-Sports ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดให้เป็นนักกีฬาอาชีพ และจะได้รับวีซ่าจากสหรัฐฯ เพื่อให้เดินทางมาร่วมแข่งขันในประเทศได้ และได้จัดทำแผนภาพ Diagram เพื่อแสดงให้เห็นว่า ทำไม E-Sports ถึงนับว่าเป็นกีฬาได้

 

 

E-Sports สร้างรายได้เป็นอาชีพได้?

   E-Sports ถือว่าเป็นการแข่งขันอย่างหนึ่งที่มีเม็ดเงินลงทุนมหาศาลไหลเข้ามากขึ้นทุกปี จากการคาดการณ์ของ CNN เมื่อปี 2016 เปิดเผยว่า ปัจจุบันเกมเมอร์หลายรายมีรายได้ถึง 7 หลัก และสามารถดึงดูดแฟนๆ ให้เข้าชมการแข่งขันได้เต็มความจุของสนามฟุตบอล

 

 

League of Legend รอบชิงชนะเลิศปี 2014 ในสนามโซลเวิลด์คัพสเตเดียม

ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบรองชนะเลิศในปี 2002

 

     โดย Newzoo รายงานว่า ฐานแฟน E-Sports เติบโตขึ้นถึงร้อยละ 43 ภายในเวลาเพียงแค่ 2 ปี จาก 204 ล้านคน เป็น 292 ล้านคน ภายในปี 2014-2016 และคาดว่าจะสูงถึง 427 ล้านคนภายในปี 2019

     ขณะที่รายได้ในอุตสาหกรรม E-Sports โตขึ้น 239 เปอร์เซ็นต์จาก 194 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็น 463 ล้านเหรียญสหรัฐ ในช่วงเวลาเดียวกัน และคาดว่าจะทำรายได้ถึง 1 พันล้านเหรียญภายในปี 2019

     “ภายในเวลา 10 ปี E-Sports จะยิ่งใหญ่เท่ากับ NHL” Olof Kajbjer เกมเมอร์ชื่อดังได้ให้สัมภาษณ์กับ CNN  

     เห็นได้ชัดว่า โอกาสที่จะยึด E-Sports ให้กลายเป็นอาชีพเป็นไปได้จริง ด้วยรายได้และผู้สนับสนุนที่มากขึ้นทุกวัน

 

E-Sports ไม่ใช่ศัตรูของกีฬา แต่เป็นตัวส่งเสริม

     มหกรรมกีฬาต่างๆ กำลังเริ่มสนใจให้พื้นที่กับ E-Sports อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด E-Sports ได้ถูกบรรจุเป็นกีฬาสาธิตในเอเชียนเกมส์ ปี 2018 ที่อินโดนีเซีย และบรรจุเป็นกีฬาหลักในปี 2022 ที่ประเทศจีน

     รวมถึงสโมสรฟุตบอลทั้งปารีส แซงต์ แชร์กแมง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และสโมสรอื่นๆ เริ่มเดินหน้าจ้างทีม E-Sports มาเป็นตัวแทนในโลกออนไลน์และเกมเมอร์ เพื่อหวังให้แบรนด์ของสโมสรเป็นที่รู้จักในกลุ่มคนที่อาจจะไม่เคยสนใจฟุตบอลมาก่อน

     จากการที่เอเชียนเกมส์เริ่มต้นให้ความสนใจและทดลองกีฬาชนิดนี้ในปี 2018 ได้เปิดพื้นที่ให้ E-Sports กลายเป็นกีฬาสมัครเล่น หรือกีฬาระดับชาติไปในตัว ถึงแม้ว่าจะยังไม่สามารถเข้าสู่โอลิมปิกเวทีใหญ่สุดในขณะนี้ได้ แต่เชื่อว่าคณะกรรมการโอลิมปิกสากลก็รอติดตามผลการตอบรับของ E-Sports อย่างใกล้ชิดเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ที่จะดึงคนนอกวงการกีฬามาช่วยเพิ่มเรตติ้งของการแข่งขันในอนาคต

 

 

กีฬา E-Sports ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด

     เมื่อเราเห็นทีม E-Sports ประสบความสำเร็จพร้อมกับเม็ดเงินมหาศาล เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องง่ายกว่าที่คิด หลายๆ คนอาจจะติดเกมอยู่แล้ว อาจคิดไม่ต่างกับบางครั้งที่เราเห็นนักฟุตบอลรับเงินมหาศาลในแต่ละสัปดาห์เพื่อทำสิ่งที่ดูเหมือนเราก็ทำได้เช่นกัน

     แต่ความจริงแล้ว E-Sports ก็ไม่ต่างกับกีฬาอาชีพ ซึ่งนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จจำเป็นต้องมีการเสียสละมหาศาล ทั้งการลงทุนอุปกรณ์ เวลาฝึกซ้อม และร่างกาย เพื่อความสำเร็จในการลงแข่งขัน

     แต่ปัญหาสำคัญที่นักกีฬามักเจอคือ ปัญหาอาการบาดเจ็บหรือปัญหาสุขภาพ ในปี 2014 PoohManDu เกมเมอร์ League of Legends ชาวเกาหลีใต้ ได้ประกาศหยุดลงแข่งขัน เนื่องจากปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นจากการเดินทางไปแข่งขันหลายประเทศ และการใช้เวลาอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน โดยเขาได้ทิ้งคำแนะนำไว้ให้กับเกมเมอร์ 4 ข้อควรปฏิบัติในการรักษาสุขภาพ

     อย่างแรกคือ การควบคุมอาหาร เนื่องจากเกมเมอร์มักมีนิสัยชื่นชอบทานขนมและอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เขาจึงแนะนำให้เลือกทานผักและผลไม้มากขึ้น, ดื่มน้ำ 8-12 แก้วต่อวัน แทนที่จะดื่มน้ำอัดลมในระหว่างเล่นเกม, เริ่มต้นออกกำลังกายทุกวัน เนื่องจากสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงมีผลต่อประสิทธิภาพของคุณในการเล่นเกม และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การนอนให้ได้อย่างน้อย 8 ชั่วโมงทุกวัน เนื่องจากเกมเมอร์ส่วนใหญ่ต้องเดินทาง และมักจะเล่นเกมในเวลากลางคืน จึงจำเป็นต้องมีการพักผ่อนอย่างเพียงพอ

     ถึงแม้ว่าในวันนี้หลายคนจะยังไม่ให้การยอมรับว่า E-Sports เป็นกีฬา แต่ในการแข่งขันทุกอย่างที่มีเงินรางวัลมหาศาลย่อมแลกมาด้วยการเสียสละอย่างใหญ่หลวง ซึ่งความเป็นมืออาชีพในกีฬาถือว่าเป็นตัวอย่างที่เกมเมอร์มือใหม่จำเป็นต้องเดินตาม โดยเฉพาะเรื่องของระเบียบวินัยในการฝึกซ้อม การดูแลรักษาสุขภาพ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ หาทางเลือกเผื่อเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เนื่องจากไม่ใช่ทุกคนที่มีความสามารถในการเล่นเกมเหมือนกันหมด เสมือนกับกีฬาทั่วไปที่บางครั้งเราก็ไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

     นักกีฬา E-Sports หรือเกมเมอร์ทั้งหลายจำเป็นต้องพิจารณาเรื่องนี้เป็นหลัก และหาทางเลือกในชีวิตเผื่อวันที่ความสำเร็จไม่ได้อยู่ข้างคุณในสนามแข่งขัน หรือในเกมคอมพิวเตอร์ที่คุณกำลังจะเปิดเล่นอยู่ในคืนนี้

 

ภาพประกอบ: Karin Foxx

อ้างอิง:

  • LOADING...

READ MORE






Latest Stories

Close Advertising