×

สัมภาษณ์พิเศษ ‘อีอึงบก’ ผู้กำกับ Sweet Home ซีรีส์ที่คุณต้องรีบดูก่อนจะคุยกับเพื่อนไม่รู้เรื่อง

18.12.2020
  • LOADING...
Sweet Home

HIGHLIGHTS

6 mins read
  • “ผมคิดว่ามันไม่ได้สะท้อนแค่สังคมเกาหลีอย่างเดียว แต่สารของเรื่องนี้พยายามที่จะแสดงภาพการเพิกเฉยต่อคนที่ถูกทอดทิ้งหรือความอมนุษย์ โดยเรียกสิ่งเหล่านี้ว่า ‘การกลายร่างเป็นสัตว์ประหลาด’ ซึ่งนี่เป็นส่วนสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงประเด็นที่ว่ามนุษย์จะสามารถช่วยเหลือมนุษย์กันเองได้หรือไม่”
  • “สำหรับนักแสดงนำของเราอย่าง ซงคัง แม้ว่าเขาจะเป็นนักแสดงหน้าใหม่ที่ยังไม่ได้มีผลงานมากมายนัก แต่ผมคิดว่าเขาแสดงออกถึงอารมณ์และสายตาโดยที่ไม่มีบทพูดได้ดี ที่สำคัญคือเขาสามารถจัดการกับอารมณ์เศร้าได้ดีมาก”
  • “ซีรีส์ Sweet Home ผมบอกได้เลยว่าไม่มีคัตไหนที่ไม่ใส่ซีจีลงไปเลยโดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าน่าจะเป็นจุดที่คนดูยังไม่เคยเห็นในภาพยนตร์หรือซีรีส์เรื่องอื่นๆ ที่ออกมาตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพ”

Sweet Home เป็นซีรีส์กำกับโดย อีอึงบก ที่คุณก็รู้ว่าเป็นเจ้าของผลงาน Goblin, Descendants of the Sun, Mr. Sunshine และการกำกับ Sweet Home ซึ่งเป็นออริจินัลคอนเทนต์เรื่องแรกของเขากับ Netflix ทำให้เกิดการทำงานข้ามทวีประหว่างเกาหลีกับทีมงานสเปเชียลเอฟเฟกต์ วิชวลเอฟเฟกต์ ที่เคยทำให้กับ Stranger Things และ Avengers มาแล้ว

 

THE STANDARD POP ได้พูดคุยกับ อีอึงบก ผู้กำกับชาวเกาหลีใต้ วัย 51 ปี เกี่ยวกับเบื้องหลังการทำงาน กว่าจะได้ออกมาเป็นซีรีส์แอ็กชันระทึกขวัญทั้งหมด 10 อีพี รวมแล้ว 10 ชั่วโมง ที่บอกได้เลยว่าสนุก ลุ้นระทึกในแบบที่นานแล้วที่ไม่มีซีรีส์แบบนี้ให้ดู!

 

 

Sweet Home เล่าถึงชีวิตของ ชาฮยอนซู หนุ่มวัย 18 ปีที่มีนิสัยปลีกตัวจากสังคม หลังเผชิญมรสุมชีวิตครั้งใหญ่ เขาเลือกที่จะย้ายเข้าไปอยู่ในกรีนโฮม อพาร์ตเมนต์เก่าๆ แห่งหนึ่ง เมื่อรู้สึกสิ้นหวังที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป การฆ่าตัวตายจึงเป็นทางเลือกเดียวที่มี เขาเลือกวันเรียบร้อยว่าจะปลิดชีวิตตัวเองตอนสิ้นเดือนแล้วไปเข้านอน ก่อนจะตื่นขึ้นมาพบกับโลกที่หมดสิ้นแล้วซึ่งความหวัง เพราะมันเต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดที่กำลังจะมากวาดล้างมวลมนุษยชาติให้สิ้นซาก

 

ผู้พักอาศัยคนอื่นๆ ต่างพบว่าพวกเขาเองก็ไร้ซึ่งทางหนีโดยสิ้นเชิง ทั้งยังถูกล้อมไว้ด้วยสัตว์ประหลาดหลากหลายรูปแบบที่ทั้งอันตรายและยากที่จะเอาชนะได้ แต่ระหว่างนั้น ‘การกลายร่าง’ ของผู้คนก็เกิดขึ้นในหมู่ผู้รอดชีวิต รวมถึงชาฮยอนซูด้วย

 

ด้วยเส้นเรื่องที่สดใหม่และความระทึกใจที่สมจริง กับเนื้อเรื่องสุดล้ำของคนธรรมดาที่กลายเป็นสัตว์ประหลาดจากกิเลสซึ่งซุกซ่อนอยู่ในจิตใจ ภาพสัตว์ประหลาดที่น่าตื่นตาตื่นใจ และการเล่าเรื่องอันซับซ้อนซ่อนเงื่อนนี้ทำให้ Sweet Home กลายเป็นกระแสที่แฟนๆ รอคอยก่อนที่จะออกอากาศในวันที่ 18 ธันวาคมนี้

 

อีอึงบก Sweet Home

Sweet Home

 

ซีรีส์ Sweet Home เป็นผลงานล่าสุดของคุณ มันแตกต่างจากงานช้ินก่อนหน้านี้อย่างไรบ้าง

Sweet Home ต่างจากงานก่อนหน้านี้ของผมมากครับ เพราะครั้งนี้มันเป็นออริจินัลซีรีส์ของ Netflix และผมยังได้ร่วมงานกับคนเขียนบทที่เก่งมากๆ ผมอยากถ่ายทอดซีรีส์ให้ตรงกับเรื่องราวในเว็บตูนมากที่สุด บางคนอาจจะไม่รู้ว่าตอนที่เราเขียนบทซีรีส์ก็เป็นช่วงเวลาไล่เลี่ยกันกับที่เว็บตูนออก เราจึงพยายามทำงานให้ใกล้เคียงกันที่สุดเพื่อไม่ให้แฟนๆ ของเวอร์ชันเว็บตูนต้องผิดหวัง

 

อีกอย่างคือทุกองค์ประกอบในเรื่องนี้ทำให้ผมทึ่งจริงๆ ผมเคยเห็นซีรีส์หรือภาพยนตร์หลายเรื่องที่มีสัตว์ประหลาด แต่ผมไม่เคยเห็นเนื้อหาที่ผู้คนกลายเป็นสัตว์ประหลาดตามความต้องการเบื้องลึกในจิตใจของพวกเขา ซึ่งผมคิดว่ามันน่าสนใจมาก

 

คุณคิดว่า Sweet Home ถ่ายทอดแง่มุมไหนของสังคมเกาหลีใต้ในปัจจุบันได้ดีที่สุด

ผมคิดว่ามันไม่ได้สะท้อนแค่สังคมเกาหลีอย่างเดียว แต่สารของเรื่องนี้พยายามที่จะแสดงภาพการเพิกเฉยต่อคนที่ถูกทอดทิ้งหรือความอมนุษย์ โดยเรียกสิ่งเหล่านี้ว่า ‘การกลายร่างเป็นสัตว์ประหลาด’ ซึ่งนี่เป็นส่วนสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงประเด็นที่ว่ามนุษย์จะสามารถช่วยเหลือมนุษย์กันเองได้หรือไม่

 

ครั้งแรกที่ผมได้อ่านเว็บตูนเรื่องนี้เป็นช่วงก่อนจะเกิดโควิด-19 ผมมองท้องฟ้าของกรุงโซลที่มีปัญหาเรื่องฝุ่น PM2.5 และรู้สึกถึงอารมณ์แบบดิสโทเปีย ณ ตอนนั้นมันทำให้ผมอยากเห็นท้องฟ้าที่เป็นสีฟ้าจริงๆ แต่พอโควิด-19 กลายเป็นโรคระบาดที่แพร่กระจายไปทั่วโลก ทำให้คำถามนั้นปรากฏขึ้นมาอีกครั้งว่าท้ายที่สุดแล้วมนุษย์จะสามารถช่วยมนุษย์กันเองไว้ได้หรือเปล่า

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสิ่งที่โดดเด่นมากของ Sweet Home คืองานสร้างที่ประกอบไปด้วยซีจีแทบทุกฉาก อยากให้คุณเล่าให้ฟังหน่อย

สำหรับซีรีส์เรื่องนี้ ผมบอกได้เลยว่าไม่มีคัตไหนที่ไม่ใส่ซีจีลงไปเลย ซึ่งนั่นเป็นจุดที่ทำให้ทีมงานทำงานกันหนักมาก ผมพยายามใส่ซีจีเข้าไปเยอะๆ เพื่อให้ทุกอย่างออกมาครอบคลุมมากที่สุด ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าน่าจะเป็นจุดที่คนดูยังไม่เคยเห็นในภาพยนตร์หรือซีรีส์เรื่องอื่นๆ ที่ออกมาตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพ

 

ซีรีส์เรื่องนี้มีสัตว์ประหลาดเยอะมากครับ แต่สิ่งที่ผมอยากโฟกัสจริงๆ คือคำถามที่ว่ามนุษย์และสัตว์ประหลาดคืออะไร อย่างที่ชาฮยอนซูได้บอกไว้ในเรื่องว่า “สัตว์ประหลาดบางตัวไม่ทำร้ายมนุษย์ ผมไม่คิดว่าความปรารถนานั้นเลวร้าย แต่สัตว์ประหลาดไม่ได้เลวร้ายเสมอไป” นั่นเป็นสาเหตุที่ผมพยายามจะถ่ายทอดความคิดนั้นออกมาในงานกำกับซีรีส์เรื่องนี้

 

Sweet Home

Sweet Home

 

ทราบว่างานซีจีต่างๆ ของ Sweet Home โดยเฉพาะรายละเอียดงานสร้างของเหล่าสัตว์ประหลาดที่ผู้ชมจะได้เห็นเป็นการร่วมงานกับทีมงานระดับแนวหน้าของฮอลลีวูดด้วย

สำหรับทีมซีจีที่มีส่วนร่วมในการสร้างเหล่าสัตว์ประหลาดขึ้นมา ผมภูมิใจมากที่ได้ทำงานร่วมกับทีมงานระดับแนวหน้าของฮอลลีวูดที่เคยมีผลงานในระดับสากลมาแล้ว ทีมงานเบื้องหลังสเปเชียลเอฟเฟกต์ Spectral Motion (Stranger Things), Legacy Effects (Avengers) ส่วนงาน Virtual Production เป็นครั้งแรกที่เกาหลีได้ร่วมงานกับ ทรอย เจมส์ หรือ Spider Monster นักกายกรรมดัดตนที่รับบทสัตว์ประหลาดในภาพยนตร์ฮอลลีวูดหลายเรื่อง พวกเขาให้เกียรติเดินทางมาที่เกาหลีด้วยตัวเองเพื่อทำงานในโปรเจกต์นี้

 

เราใช้เวลาหนึ่งปีครึ่งในการสร้างสัตว์ประหลาดเหล่านี้ เพราะไม่อยากทำให้แฟนเว็บตูนต้องผิดหวัง ผมจึงพยายามสร้างสัตว์ประหลาดให้ใกล้เคียงกับเว็บตูนมากที่สุด และไม่ลืมที่จะสะท้อนถึงความปรารถนาที่ทำให้พวกเขากลายเป็นสัตว์ประหลาดตัวนั้นๆ และใส่ความเป็นมนุษย์ลงไปค่อนข้างมากทั้งรูปร่างและลักษณะนิสัย ตัวอย่างเช่น สัตว์ประหลาดโปรตีน ที่เขากลายร่างเพราะพยายามเกร็งกล้ามเนื้อและอวดกล้าม เราออกแบบการฉีกมุมปากเพื่อให้เขายิ้ม ทำให้เวลาที่เขาพูดมันยิ่งดูน่าขนลุก นี่คือบางจุดที่น่าสนใจซึ่งจะทำให้คนดูรู้สึกหวาดกลัวมากยิ่งขึ้น

 

พวกเราคาดหวังให้ซีรีส์เรื่องนี้สมบูรณ์แบบมากที่สุด และหวังว่าทีมงานที่ตั้งใจเหล่านี้จะได้รับคำชื่นชมจากผู้ชมครับ

 

Sweet Home

Sweet Home

 

นอกจากเรื่องของการสร้างสรรค์เหล่าสัตว์ประหลาดแล้ว ในด้านของโปรดักชันก็ถูกสร้างขึ้นใหม่เกือบทั้งหมดด้วยความพิถีพิถันเช่นกัน

Sweet Home เป็นซีรีส์ที่โปรดักชันค่อนข้างยิ่งใหญ่ เราเริ่มตั้งแต่การสร้างอพาร์ตเมนต์กรีนโฮมขึ้นมาใหม่เพื่อใช้เป็นสถานที่หลักในการถ่ายทำ ซึ่งทีมงานของเราได้ไปสรรหารูปแบบของอพาร์ตเมนต์หลายที่ที่สร้างขึ้นในช่วงปี 1930 เพราะผมอยากให้ผู้ชมมีความรู้สึกร่วมกันเมื่อได้เห็นอาคารนั้น เราพยายามมองหาสิ่งที่แสดงความปรารถนาในจิตใจและร่างกายของมนุษย์

 

ดังนั้นเราจึงซ่อนบางอย่างไว้ในเรื่องตั้งแต่อีพีแรกเลย ซึ่งถ้าผู้ชมมองเห็นมัน ผมคิดว่าคุณน่าจะคาดเดาเกี่ยวกับตัวละครได้ทีละน้อย ผมหวังว่าผู้ชมจะสนุกและตื่นเต้นไปกับการค้นหากิมมิกที่ซ่อนไว้ในเรื่องนี้นะครับ

 

Sweet Home

Sweet Home

Sweet Home

 

ถ้าลองวิเคราะห์จากผลงานหลายๆ เรื่องที่ผ่านมา เราพบว่าความโดดเด่นอย่างหนึ่งของคุณคือการเลือกกลุ่มนักแสดงนำที่ดูลงตัวและเหมาะสมกับบทมากๆ มาตลอด อยากให้ลองพูดถึงจุดเด่นของนักแสดงแต่ละคนที่คุณเลือกมาร่วมงานในซีรีส์เรื่องนี้

จุดที่ภูมิใจนำเสนอที่สุดคือการรวมตัวกันของนักแสดงในเรื่องที่ลงตัวมาก ด้วยความที่เป็นซีรีส์เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและภัยพิบัติ จึงมีฉากที่ต้องรวมตัวกันเยอะ ถ้ากลุ่มนักแสดงไม่ลงตัว ซีรีส์ก็คงจะเละเทะมาก 

 

สำหรับนักแสดงนำของเราอย่าง ซงคัง แม้ว่าเขาจะเป็นนักแสดงหน้าใหม่ที่ยังไม่ได้มีผลงานมากมายนัก แต่ผมคิดว่าเขาแสดงออกถึงอารมณ์และสายตาโดยที่ไม่มีบทพูดได้ดี ที่สำคัญคือเขาสามารถจัดการกับอารมณ์เศร้าได้ดีมาก

 

ส่วนนักแสดงมืออาชีพอย่าง อีจินอุก เขาสามารถสลับสับเปลี่ยนการสื่อสารทางสายตาได้หลายรูปแบบ จุดเด่นที่ผมทึ่งคือเขาแสดงสายตาที่สื่อทั้งอารมณ์ของคนที่โหดเหี้ยมและอารมณ์ของความเป็นเด็กน้อยออกมาได้ในเวลาเดียวกัน

 

ส่วนนักแสดงหญิง อีชียอง ผมเคยบอกเธอก่อนถ่ายทำไปว่า ถ้าคุณออกกำลังกายเพิ่มอีกนิดหน่อยมันน่าจะออกมาดี ซึ่งจริงๆ แล้วผมก็ไม่ได้บังคับอะไร แต่พอได้เจอกันอีกครั้ง เธอมาพร้อมกับกล้ามหน้าท้องอย่างที่คุณได้กันในเทรลเลอร์ ซึ่งมันดูเท่เอามากๆ

 

Sweet Home เป็นออริจินัลซีรีส์ของ Netflix อยากรู้ว่ากระบวนการทำงานแตกต่างจากซีรีส์สำหรับช่องโทรทัศน์ในเกาหลีอย่างไรบ้าง เบื้องหลังงานสร้างเรื่องนี้มีอะไรน่าตื่นเต้นบ้าง

ในส่วนของพรีโปรดักชัน จุดที่สำคัญคือจำนวนตอนและคุณภาพของละคร สตรีมมิงจะมีจำนวนตอนได้มากกว่าละครโทรทัศน์ ผู้กำกับสามารถตัดต่อและส่งงานไปให้มากเท่าที่คิดว่าเหมาะสมกับละครได้ ซึ่งเป็นส่วนที่สนุกมากในขั้นตอนโปรดักชัน นอกจากนี้เนื่องจากผมอยากให้ทุกคนได้ชม Sweet Home กันไวๆ จึงเตรียมช่วงพรีโปรดักชันและช่วงโปรดักชันไปพร้อมกันเลย ในระหว่างที่เขียนบทก็ออกแบบสัตว์ประหลาดไปด้วย ระหว่างออกแบบสัตว์ประหลาดก็หา CG Solution สำหรับโพสต์โปรดักชันไปด้วย เริ่มวางแผนตั้งแต่ประมาณช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว และตอนนี้ก็ได้นำมาให้ทุกท่านได้ชมกัน

 

พิสูจน์อักษร: พรนภัส ชำนาญค้า

FYI

Sweet Home สร้างจากเว็บตูนที่ดังมากในชื่อเดียวกัน สามารถอ่านฉบับภาษาไทยได้ที่

https://www.webtoons.com/th/thriller/sweet-home/prologue/viewer?title_no=1257&episode_no=1 

  • LOADING...

READ MORE






Latest Stories

Close Advertising