×

ภาพรวม K-Pop ปี 2023 และก้าวต่อไปที่น่าจับตาในปี 2024

30.12.2023
  • LOADING...
K-Pop

HIGHLIGHTS

8 MIN READ
  • การเปิดตัวของเหล่า ‘แทกุกไลน์’ ที่ปีนี้มีเหล่าเด็กฝึกสัญชาติไทยได้เดบิวต์ในวงการ K-Pop มากกว่า 10 คน 
  • สมาชิกทั้ง 4 คนของ BLACKPINK ตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับค่าย แต่พวกเธอจะยังคงดำเนินกิจกรรมในฐานะวงต่อไป และมีรายงานเพิ่มเติมว่า จีซู, โรเซ่ และลิซ่า กำลังจะดำเนินการเปิดค่ายของพวกเธอเองเช่นเดียวกับเจนนี่ 
  • แม้หัวเรือใหญ่ของ HYBE อย่าง BTS จะไม่ได้คัมแบ็กอย่างเต็มวง เนื่องจากเหล่าสมาชิกได้ทยอยเข้ากรม แต่สมาชิกที่ยังทำกิจกรรมได้ก็ยังคงส่งผลงานเดี่ยวพร้อมทำลายสถิติของวงการ K-Pop อย่างต่อเนื่อง
  • นอกจากค่าย Big 4 แล้ว ศิลปินจากค่ายรองและค่ายอื่นๆ ก็ยังส่งผลงานคุณภาพออกมาตีตลาดและครองชาร์ตได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นเดียวกัน
  • ในปีหน้าบางค่ายต่างได้ออกมาประกาศถึงแพลนการเปิดตัววงใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว เช่น VCHA และ NEXZ ของ JYP Entertainment, I’LL-IT และ KATSEYE จาก HYBE

ปี 2023 เป็นอีกหนึ่งปีที่เรียกได้ว่าวงการ K-Pop มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งสถิติต่างๆ ของเกิร์ลกรุ๊ปและบอยกรุ๊ป การประสบความสำเร็จของทั้งค่ายใหญ่ที่ทรงอิทธิพล ตลอดจนค่ายน้องใหม่ที่พาศิลปินในสังกัดไปสู่ผลตอบรับที่ดีเยี่ยมได้อย่างน่าตื่นตา รวมถึงการเดบิวต์ศิลปินหน้าใหม่ที่มาร่วมลงสนาม K-Pop ในเจเนอเรชันปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง และการเปิดตัวของเหล่า ‘แทกุกไลน์’ ที่มีเหล่าเด็กฝึกสัญชาติไทยได้เดบิวต์ในวงการ K-Pop มากกว่า 10 คน  

 

ซึ่งนอกจากการทิ้งทวนความร้อนแรงเอาไว้ในปี 2023 แล้ว แพลนการเปิดตัวศิลปินใหม่ของแต่ละค่ายในปี 2024 ก็ยังคงมีข่าวลือออกมาอย่างต่อเนื่องให้แฟนๆ ได้รอติดตามเช่นกัน

 

หมายเหตุ: เป็นการรวบรวมผลงานส่วนหนึ่งเท่านั้น 

 

 

ความสำเร็จและการเปิดตัวศิลปินของค่าย Big 4

 

ยังคงเติบโตและส่งผลงานของศิลปินในสังกัดออกมาอย่างต่อเนื่องสำหรับค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ทั้ง 4 ค่าย เริ่มต้นที่ JYP Entertainment กับการเวิลด์ทัวร์คอนเสิร์ตอย่างยิ่งใหญ่ของ TWICE ที่หลังจากสมาชิกต่อสัญญากันครบทุกคน พวกเธอก็ยังคงเดินหน้าในการผลิตผลงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งการคัมแบ็กในเกาหลีใต้ การปล่อยซิงเกิลภาษาอังกฤษและญี่ปุ่น อีกทั้งยังส่งเดบิวต์โซโล่ของจีฮโยถัดจากนายอน และยูนิตเจแปนไลน์ มินะ, ซานะ และโมโมะ ด้วยเช่นกัน ซึ่ง TWICE กำลังจะกลายเป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกที่ได้จัดคอนเสิร์ตที่ Nissan Stadium สเตเดียมที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นในปีหน้า

 

เกิร์ลกรุ๊ปรุ่นน้องในค่ายอย่าง ITZY ก็ได้ปิดท้ายเวิลด์ทัวร์แรกของพวกเธอไปเมื่อเดือนเมษายน ก่อนส่งคัมแบ็กด้วยมินิอัลบั้มและเตรียมส่งอัลบั้มเต็มในช่วงต้นปีหน้า พร้อมการพักกิจกรรมของลีอาเนื่องด้วยปัญหาสุขภาพ ด้าน NMIXX ก็ได้เริ่มโชว์เคสทัวร์ในหลากหลายประเทศ พร้อมกระแสที่น่าจับตาอย่างต่อเนื่องจากผลงานเพลง Love Me Like This ที่ติดชาร์ตอันดับสูงบนชาร์ตเพลงประเทศเกาหลีใต้ และคว้ารางวัลอันดับ 1 จากรายการเพลงได้เป็นครั้งแรกด้วยศักยภาพอันเป็นที่ประจักษ์ของพวกเธอ

 

 

NiziU เกิร์ลกรุ๊ปสัญชาติญี่ปุ่นของค่ายที่เติบโตอย่างรวดเร็วและประสบความสำเร็จอย่างมากในประเทศ ก็ได้เริ่มมาเฉิดฉายต่อสายตาแฟนๆ K-Pop ด้วยการเปิดตัวในประเทศเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการ และได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลามด้วยการคว้าอันดับ 1 ในรายการเพลงทันทีจากซิงเกิล HEARTRIS

 

 

ด้านบอยกรุ๊ปผู้เป็นอีกหนึ่งเสาหลักของค่ายอย่าง Stray Kids ก็ได้ส่งเวิลด์ทัวร์คอนเสิร์ตพร้อมการส่งผลงานใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องที่ควบคู่มากับสถิติยอดขายอัลบั้ม ★★★★★ (5-STAR) ที่ทะลุไปมากกว่า 5 ล้านแผ่น และสถิติระดับโลกอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งวงแบนด์อย่าง Xdinary Heroes ก็ได้จัดเวิลด์ทัวร์พร้อมด้วยการส่งผลงานอันเป็นเอกลักษณ์ของวงอย่างต่อเนื่องบนเส้นทางของพวกเขาเช่นกัน

 

ในปี 2024 JYP Entertainment เตรียมเดบิวต์ VCHA เกิร์ลกรุ๊ปสัญชาติอเมริกันจากรายการ A2K และ NEXZ บอยกรุ๊ปญี่ปุ่นจากรายการ Nizi Project 2 ของทางค่าย อย่างเป็นทางการ รวมถึงข่าวลือของการเปิดตัวบอยกรุ๊ปวงใหม่ของค่ายจากรายการ LOUD ที่มีข่าวลือการเดบิวต์ในปี 2023 และถูกเลื่อนออกไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะเดบิวต์ในปี 2024 และปิดท้ายด้วย Project C บอยกรุ๊ปสัญชาติจีนที่คาดว่าจะเปิดตัวในปีหน้าเช่นกัน

 

 

YG ENTERTAINMENT ค่ายที่มีฐานรายได้ส่วนใหญ่ในปีนี้มาจาก BLACKPINK ซึ่งพวกเธอสามารถสร้างรายได้มหาศาลจากการเวิลด์ทัวร์และการคัมแบ็กของพวกเธอ ที่ถึงแม้ในปี 2023 จะเป็นปีที่ BLACKPINK กำลังจะหมดสัญญาจากค่ายอย่างเป็นทางการ แต่ค่ายก็ยังไม่ได้ประกาศถึงการต่อหรือไม่ต่อสัญญาที่ชัดเจนของพวกเธอออกมา โดยเจนนี่ หนึ่งในสมาชิกของวง ได้เปิดตัวค่าย ODD ATELIER เพื่อมาดูแลผลงานในฐานะศิลปินเดี่ยว โดยล่าสุดมีข่าวว่าสมาชิกทั้ง 4 คนของวงตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับค่าย แต่ยังคงดำเนินกิจกรรมในฐานะวง BLACKPINK ต่อไป และมีรายงานเพิ่มเติมว่า จีซู, โรเซ่ และลิซ่า กำลังจะดำเนินการเปิดค่ายของพวกเธอเองด้วยเช่นกัน

 

 

TREASURE วงบอยกรุ๊ปล่าสุดของค่ายกับโปรเจกต์ REBOOT ในปีนี้ ที่วงได้กลับมาในภาพลักษณ์ใหม่ พร้อมด้วยการเปิดคัมแบ็กด้วยยูนิต T5 ก่อนการคัมแบ็กแบบเต็มวง ซึ่งพวกเขายังได้จัดเวิลด์ทัวร์คอนเสิร์ตและกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยฐานแฟนคลับทั่วโลก โดยบอยกรุ๊ปวงอื่นๆ ในค่ายอย่างพี่ใหญ่ BIGBANG สมาชิกทุกคนก็ตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับค่าย วง iKON เองก็ได้ย้ายออกจากค่ายไป ส่วนสมาชิกวง WINNER ก็ได้ทยอยเข้ากรมโดยไม่ได้ฝากผลงานกิจกรรมวงเอาไว้ในปีนี้

 

 

แม้วงในค่าย YG ENTERTAINMENT ณ ปัจจุบันที่กำลังทำกิจกรรมวงอาจจะมีไม่มากนัก แต่ค่ายก็ได้ส่งเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่อย่างเป็นทางการในรอบกว่า 7 ปีอย่าง BABYMONSTER ที่มีกระแสดีอย่างต่อเนื่องมาตลอดตั้งแต่ก่อนเดบิวต์ ก่อนที่จะมีข่าวร้ายของอาฮยอนที่ไม่ได้ร่วมการเดบิวต์ในครั้งนี้เนื่องด้วยปัญหาสุขภาพ ซึ่งค่ายก็ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงการดำเนินกิจกรรมของวงในอนาคตอย่างชัดเจนในตอนนี้ สมาชิกที่เหลือทั้ง 6 คนจึงได้เปิดตัวด้วยซิงเกิล BATTER UP ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ด้วยสถิติยอดเข้าชมใน YouTube อย่างถล่มทลาย แต่ก็ยังคงขาดการโปรโมตที่น่าพึงพอใจ อย่างไรก็ตาม พวกเธอก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งคลื่นลูกใหม่ของค่ายที่น่าจับตามองในอนาคต

 

 

SM Entertainment อีกหนึ่งค่ายที่มีฐานแฟนคลับหนาแน่นมาโดยตลอด นอกจากปัญหาของเหล่าผู้บริหารเมื่อช่วงต้นปีที่ได้รับการแก้ไขอย่างลงตัวแล้ว ทางค่ายก็ได้ส่งผลงานของศิลปินในสังกัดออกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการคัมแบ็กของวงรุ่นพี่ในค่ายอย่าง TVXQ! และ SHINee พร้อมด้วยวง EXO ที่แฟนๆ คิดถึงด้วยมินิอัลบั้มชุดที่ 7 ของพวกเขา ซึ่งยังคงสามารถพิสูจน์ความนิยมของ EXO ได้เสมอแม้จะเดบิวต์มาแล้วกว่า 11 ปี นอกจากนี้ยังมีผลงานเดี่ยวของแต่ละสมาชิกออกมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงไคกับการส่งเพลงฮิต Rover ออกมาก่อนเข้ากรมเช่นกัน

 

 

NCT อีกหนึ่งปีทองของวงที่ได้มีกิจกรรมคัมแบ็กครบทุกยูนิต ทั้งเวิลด์ทัวร์และคัมแบ็กของ NCT 127 ที่ยังส่งยูนิตโดแจจอง ซึ่งเดบิวต์ออกมาด้วยกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยมอีกด้วย ด้าน NCT DREAM ก็ได้จัดเวิลด์ทัวร์และคัมแบ็กอย่างต่อเนื่องเช่นกัน อีกทั้งยังส่งคัมแบ็กของ NCT U ที่เรียกกระแสให้กับตัววงได้อย่างล้นหลาม ซึ่งจักรวาล NCT ยังส่งยูนิตสุดท้ายอย่าง NCT NEW TEAM ออกมาด้วยเพลง Pre-release ก่อนเตรียมเดบิวต์อย่างเป็นทางการในปี 2024 

 

 

ด้านเกิร์ลกรุ๊ปของค่ายที่ยังคงทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีด้วยเวิลด์ทัวร์และการคัมแบ็กอย่าง aespa ก็ได้ส่งเพลงฮิตติดชาร์ตออกมามากมาย ทั้ง Spicy ที่เป็นไวรัลในช่วงซัมเมอร์ และคัมแบ็กล่าสุดอย่าง Drama ที่กำลังโด่งดัง โดยปีนี้ Red Velvet เกิร์ลกรุ๊ปรุ่นพี่ ก็ได้ส่งคัมแบ็กออกมาให้แฟนๆ ได้ติดตามด้วยเช่นกัน และช่วงท้ายปีทางค่ายยังส่งการคัมแบ็กของแทยอน หนึ่งในสมาชิกวง Girls’ Generation ออกมาครองชาร์ตเพลงของประเทศเกาหลีได้อย่างถล่มทลาย

 

RIIZE วงบอยกรุ๊ปล่าสุดของค่ายที่เพิ่งเปิดตัวในปี 2023 ก็กำลังดำเนินกิจกรรมและสะสมฐานแฟนคลับอย่างต่อเนื่อง ด้วยแนวเพลงที่ถูกใจใครหลายคนและสมาชิกที่มีเสน่ห์หลากหลาย โดย 2 ใน 7 ของสมาชิกอย่างโชทาโร่และซองชานก็เป็นอดีตเมมเบอร์ของ NCT ที่ถูกย้ายมาเดบิวต์ใหม่ร่วมกับ RIIZE ซึ่งพวกเขาสามารถเข้ากันได้อย่างลงตัวและน่าจับตาถึงกิจกรรมของวงในอนาคต

 

 

HYBE ค่ายที่ได้รับกระแสที่ดีถึงผลงานของศิลปินอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ที่ถึงแม้หัวเรือใหญ่ของค่ายอย่าง BTS จะไม่ได้คัมแบ็กอย่างเต็มวงเนื่องจากเหล่าสมาชิกได้ทยอยเข้ากรม แต่สมาชิกที่ยังทำกิจกรรมได้อย่างเจโฮปก็ได้ส่งผลงานออกมาในช่วงต้นปี จีมินกับการปล่อยอัลบั้มเดี่ยวและพาเพลง Like Crazy ให้กลายเป็นเพลงแรกของศิลปินเดี่ยวจากเกาหลีใต้ที่ขึ้นชาร์ต Billboard 100 ก่อนที่ RM จะได้ส่งผลงานการร่วมฟีเจอริงกับโซยุน และวีได้ส่งอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก โดยมีชูก้าที่ส่งอัลบั้มเดี่ยวพร้อมเวิลด์ทัวร์ออกมาด้วยกระแสตอบรับที่ดีเยี่ยมเช่นกัน ก่อนปิดท้ายที่น้องเล็กอย่างจองกุก ก็ได้สร้างประวัติศาสตร์มากมายจากอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก โดยเพลง Seven ยังมียอดสตรีมเกิน 1,000 ล้านครั้งเร็วที่สุดบน Spotify อีกด้วย

 

 

NewJeans เกิร์ลกรุ๊ปที่เพิ่งเดบิวต์มาเพียง 1 ปี แต่ประสบความสำเร็จอย่างก้าวกระโดด พวกเธอได้สร้างความร้อนแรงด้วยการคว้าอันดับ 1 บนทุกชาร์ตเพลงของประเทศเกาหลีใต้ อีกทั้งยังได้ร่วมงานกับแบรนด์ชั้นนำระดับโลก หรือการได้รางวัลใหญ่ที่สุดในงานประกาศรางวัลอย่างรางวัลแดซังและเวทีระดับโลก Billboard Music Awards ส่งผลให้ NewJeans กลายเป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่มีมูลค่าแบรนด์สูงที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ในปีนี้ถึง 8 เดือน โดยยังมีเพลงที่สร้างสถิติมากมายให้แก่วงอย่าง Ditto ที่คว้ารางวัลจากเวทีต่างๆ มาอย่างถล่มทลายในปีนี้

 

ด้าน LE SSERAFIM ก็ได้พาเพลงของพวกเธอขึ้นสู่ชาร์ตอันดับสูงอย่างต่อเนื่อง พร้อมด้วยเวิลด์ทัวร์คอนเสิร์ตที่ได้รับกระแสที่ดีเยี่ยม โดยวงบอยกรุ๊ปในค่ายอย่าง SEVENTEEN ก็ขึ้นแท่นศิลปินระดับโลกด้วยผลงานอันเป็นที่น่าประจักษ์และสถิติในด้านต่างๆ ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องของวง รวมถึง TOMORROW X TOGETHER และ ENHYPEN ก็มีเวิลด์ทัวร์และผลงานให้แฟนๆ ได้ติดตามตลอดทั้งปี พร้อมด้วยฐานแฟนคลับทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ของพวกเขา

 

 

ในปีนี้ HYBE ยังได้ส่งบอยกรุ๊ปน้องใหม่จาก KOZ ENTERTAINMENT อย่าง BOYNEXTDOOR ออกมาด้วยกระแสตอบรับที่ค่อยๆ เติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยเสน่ห์ของสมาชิกและเพลงที่ติดหู พร้อมด้วยเกิร์ลกรุ๊ปจากรายการเซอร์ไววัล R U Next? อย่าง I’LL-IT และ KATSEYE โกลบอลเกิร์ลกรุ๊ปจากรายการ Dream Academy ก็กำลังเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปีหน้า

 

 

ค่ายรองและค่ายน้องใหม่กับความสำเร็จระดับท็อป

 

นอกจากค่าย Big 4 แล้ว ค่ายรองและค่ายอื่นๆ ก็ยังส่งผลงานของเหล่าศิลปินในสังกัดออกมาตีตลาดและครองชาร์ตได้เช่นเดียวกัน ทั้ง IVE จากค่าย Starship Entertainment ที่หลังจากคว้ารางวัลแดซังเพลงแห่งปีจากเพลง LOVE DIVE ไปได้ พวกเธอก็ยังคงสร้างผลงานทั้งแบบกลุ่มและเดี่ยวออกมาให้แฟนๆ ได้ติดตามอยู่เสมอ พร้อมด้วยเวิลด์ทัวร์คอนเสิร์ตที่กำลังเกิดขึ้นในตอนนี้ด้วยเช่นกัน

 

 

(G)I-DLE เกิร์ลกรุ๊ปผู้บุกเบิกเจเนอเรชัน 4 ของ K-Pop ก็ยังคงพาเพลงของพวกเธอติดชาร์ตและประสบความสำเร็จในผลงานที่หลากหลายอย่างต่อเนื่อง พร้อมด้วยเวิลด์ทัวร์คอนเสิร์ตที่ได้รับการตอบรับดีเยี่ยม สวนทางกับค่ายต้นสังกัดอย่าง Cube Entertainment ที่นับวันแล้วจะเริ่มถดถอยลง ทั้งการที่ BTOB ทั้งวงไม่ต่อสัญญากับค่าย, PENTAGON เองก็มีสมาชิกที่ไม่ต่อสัญญากับค่ายถึง 5 คน โดยเกิร์ลกรุ๊ปวงล่าสุดของค่ายอย่าง LIGHTSUM ก็ยังคงไม่ได้รับกระแสตอบรับและฐานแฟนคลับที่ดีเท่าที่ควร ทำให้ (G)I-DLE เรียกได้ว่ากลายเป็นความหวังหลักของค่ายอยู่ ณ ตอนนี้

 

 

ไม่เป็นที่พูดถึงก็คงจะไม่ได้สำหรับ KISS OF LIFE เกิร์ลกรุ๊ปจากค่ายเล็กอย่าง S2 Entertainment ที่กระแสแรงอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ด้วยเพลงและคอนเซปต์ของวงที่แตกต่างจากเกิร์ลกรุ๊ปวงอื่นๆ ในเจเนอเรชันปัจจุบัน และความสามารถของเหล่าสมาชิกที่ขึ้นชื่อเรื่องการร้องสดไปพร้อมกับเพอร์ฟอร์แมนซ์ที่ดุเดือดของพวกเธอ เรียกได้ว่า KISS OF LIFE กลายเป็นอีกหนึ่งวงรุกกี้ปีศาจที่จะมีอนาคตที่สวยงามในปีต่อๆ ไปแน่นอน

 

 

H1-KEY ก็เป็นอีกหนึ่งเกิร์ลกรุ๊ปจากค่ายเล็กอย่าง GLG ที่เติบโตได้อย่างก้าวกระโดดด้วยผลงานของพวกเธอ ที่แม้วงจะเคยมีปัญหากับการเปลี่ยนแปลงสมาชิกในวงไปก่อนหน้านี้ แต่พวกเธอก็ได้พลิกเกมและพาเพลง Rose Blossom ทะยานขึ้นสู่ชาร์ตเพลงอันดับสูง และคว้าอันดับ 1 จากรายการเพลงได้สำเร็จจากเพลง SEOUL และการคัมแบ็กต่อมาของพวกเธอก็ได้รับกระแสที่ดีพร้อมฐานแฟนคลับที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยหนึ่งในสมาชิกของวงอย่างฮวีซอยังคว้าอันดับ 1 จากรายการ Queendom Puzzle และได้เดบิวต์ในโปรเจกต์เกิร์ลกรุ๊ป EL7Z UP ด้วยเช่นกัน

 

อีกหนึ่งวงที่มีเพลงเป็นกระแสไวรัลไปทั่วโลกอย่าง FIFTY FIFTY กับเพลง Cupid ที่เพลงของพวกเธอโด่งดังจนสามารถเข้าสู่ชาร์ต Billboard Hot 100 ได้สำเร็จ และพวกเธอกำลังจะมีอนาคตที่สวยงาม แต่กลับต้องหยุดชะงักลงเพราะปัญหากับค่ายต้นสังกัดอย่าง ATTRAKT ทำให้สมาชิก 3 จาก 4 คนได้ยุติสัญญาและออกจากวงไป โดยเหลือสมาชิกใน FIFTY FIFTY เพียงคนเดียวเท่านั้น

 

 

ฝั่งบอยกรุ๊ป ZEROBASEONE วงผู้ชนะจากรายการเซอร์ไววัล Boys Planet ภายใต้สังกัด WAKEONE ก็เดบิวต์ด้วยสถิติอัลบั้มที่ยอดการสั่งซื้อถล่มทลายถึงหลักล้าน พร้อมกิจกรรมที่ดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่องด้วยฐานแฟนคลับทั่วโลกที่ล้นหลาม เรียกได้ว่ากลายเป็นอีกหนึ่งเสาหลักสำคัญของค่ายไปเป็นที่เรียบร้อย หลัง Kep1er เกิร์ลกรุ๊ปผู้ชนะจากรายการเซอร์ไววัล Girls Planet 999 ที่กำลังดำเนินกิจกรรมอยู่ภายใต้สังกัดเดียวกันกำลังจะหมดสัญญาในปี 2024

 

 

K-Pop ยังคงเติบโตไปทั่วโลก

 

ด้วยกระแสของ K-Pop ซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศเกาหลีใต้ที่มาแรงและครองใจผู้คนทั่วโลกได้ตลอดในทุกๆ ปี ในปี 2023 วงการนี้ก็ยังคงสามารถไต่ขึ้นไปอยู่ในจุดสูงสุดของวงการเพลงโลกและเป็นที่ยอมรับของแฟนๆ K-Pop ได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยการเติบโตอย่างไม่หยุดยั้งของวงบอยกรุ๊ปและเกิร์ลกรุ๊ป รวมถึงการเข้าถึงสื่อต่างๆ ในปัจจุบันที่สะดวก ทำให้แฟนๆ ทั่วโลกสามารถเข้าถึงศิลปินที่รักและพบปะกับพวกเขาได้ง่ายดายยิ่งขึ้น

 

เพลงและอัลบั้มจากศิลปิน K-Pop ยังคงทยอยเข้าสู่ชาร์ต Billboard อย่างต่อเนื่องในปีนี้ เช่น BTS, BLACKPINK, NewJeans, ENHYPEN, Stray Kids, FIFTY FIFTY และ TWICE โดยเหล่าศิลปิน K-Pop ยังสามารถคว้ารางวัลจากเวทีระดับโลกได้ด้วยเช่นกัน ทั้ง NewJeans กับรางวัล  Top Global K-POP Artist จาก Billboard Music Awards, TWICE กับรางวัล Breakthrough Award จากงาน Billboard Women in Music และ Stray Kids กับรางวัล Best K-Pop จากเวที VMA เป็นต้น

 

การจัดเวิลด์ทัวร์คอนเสิร์ตของเหล่าศิลปินจากเกาหลีใต้ในปัจจุบันก็ยังมุ่งเน้นไปที่ทวีปอเมริกาและยุโรปเป็นส่วนใหญ่เช่นเดียวกับในเอเชีย ด้วยการเติบโตอย่างต่อเนื่องในหลากหลายประเทศ การเข้าถึงกลุ่มแฟนคลับที่หลากหลาย และการปล่อยซิงเกิลรวมถึงอัลบั้มเป็นภาษาอังกฤษ ก็ยังเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ศิลปิน K-Pop สามารถเข้าถึงกลุ่มแฟนคลับในต่างประเทศได้อย่างง่ายดาย โดยจะยิ่งขยายฐานแฟนคลับออกไปในวงกว้างได้อีกมากมายในอนาคต

 

 

ปีแห่งประวัติศาสตร์ของ ‘แทกุกไลน์’ 

 

ในปี 2023 สามารถเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปีแห่งประวัติศาสตร์สำหรับเหล่า ‘แทกุกไลน์’ หรือสมาชิกสัญชาติไทยในวง K-Pop ที่ได้ไต่ระดับจากการเป็นเด็กฝึกหัดสู่การได้เปิดตัวเป็นศิลปินอย่างเป็นทางการ โดยในปีนี้จำนวนมากถึงหลัก 10 คน

 

เหล่าเด็กฝึกหัดสัญชาติไทยในหลากหลายค่ายของประเทศเกาหลีใต้ต่างได้ทยอยเปิดตัวในฐานะศิลปินกันอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ทั้งภริตาและชิกิต้า BABYMONSTER จาก YG ENTERTAINMENT, ฮันเธอร์ xikers จาก KQ Entertainment, นัตตี้ KISS OF LIFE จาก S2 Entertainment และ ยอร์ช POW จาก GRID Entertainment เป็นต้น

 


 

บทความที่เกี่ยวข้อง: 

 


 

นอกจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว เหล่าเด็กฝึกหัดสัญชาติไทยผู้มีจิตใจรักในการเป็นศิลปิน K-Pop ยังได้ร่วมแข่งขันในรายการเซอร์ไววัลค้นหาศิลปินมากมาย ทั้งวินนี่, มิน และไนซ์ จาก Boys Planet, โมอาและไอริช จาก R U Next? และแซนต้า, สุดยอด และทีเค จาก FANTASY BOYS เป็นต้น

 

 

เห็นได้ชัดว่าเด็กไทยที่มีความชื่นชอบและรักในการร้องเพลงและเต้นต่างเชื่อมั่นเป็นอย่างสูงว่าวงการ K-Pop จะสามารถพาพวกเขาไปอยู่ในจุดที่สูงสุดในการทำตามความฝันของการเป็นศิลปินได้สำเร็จ และมุ่งมั่นที่จะไปเป็นเด็กฝึกหัดในค่ายเพลงประเทศเกาหลีใต้กันเป็นจำนวนมาก ด้วยตัวอย่างผลงานของรุ่นพี่สมาชิกสัญชาติไทยในวง K-Pop ที่ประสบความสำเร็จมากมาย เช่น ลิซ่า จาก BLACKPINK, นิชคุณ จาก 2PM, แบมแบม จาก GOT7 และเตนล์ จาก NCT

 

 

ปี 2024 ที่น่าจับตา 

 

ในปีหน้าบางค่ายต่างได้ออกมาประกาศถึงแพลนการเปิดตัววงใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว เช่น VCHA และ NEXZ ของ JYP Entertainment, I’LL-IT และ KATSEYE จาก HYBE โดยยังมีข่าวลือถึงการเปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่จาก SM Entertainment, บอยกรุ๊ปวงใหม่จาก JYP Entertainment อย่างโปรเจกต์ LOUD ที่ถูกดองมานานกว่า 2 ปี, บอยกรุ๊ปวงใหม่จาก Cube Entertainment รวมถึงบอยกรุ๊ปวงใหม่จาก PLEDIS Entertainment ในเครือ HYBE ในรอบ 9 ปีถัดจาก SEVENTEEN ด้วยเช่นกัน

 

 

I-LAND 2 อีกหนึ่งรายการเซอร์ไววัลที่น่าจับตาจาก Mnet เจ้าพ่อแห่งรายการเซอร์ไววัลของประเทศเกาหลีใต้ ที่ในซีซันแรกทีมผู้ชนะได้เดบิวต์และประสบความสำเร็จไปแล้วในนามของวงบอยกรุ๊ป ENHYPEN โดยในซีซัน 2 จะเป็นการแข่งขันเพื่อค้นหาเหล่าเด็กฝึกที่จะได้เดบิวต์เป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ภายใต้สังกัด WAKEONE ซึ่งทีมผู้ชนะน่าจะกลายเป็นอีกหนึ่งวงเกิร์ลกรุ๊ปคลื่นลูกใหม่ที่น่าจับตาในปี 2024

 

 

นอกจากวงที่กำลังจะเตรียมเดบิวต์ในปี 2024 วงที่เดบิวต์แล้วก็น่าจับตามองถึงกิจกรรมในปีหน้าของพวกเขาเช่นกัน ทั้งทิศทางและการโปรโมตสู่สาธารณะของ BABYMONSTER รวมถึงวงรุ่นพี่อย่าง BLACKPINK หลังเหล่าสมาชิกไม่ต่อสัญญากับค่าย วง ITZY และ NMIXX ที่ทางค่ายเตรียมให้คัมแบ็กติดกันใน 1 สัปดาห์ของช่วงเดือนมกราคม 2024 การเติบโตและการรอคอยการจัดเวิลด์ทัวร์แรกของ RIIZE รวมถึงการพักงานของซึงฮัน ที่แฟนๆ ต่างติดตามและรอคอยการกลับมาของเขา อีกทั้งการเติบโตของ NewJeans ที่มีแฟนๆ มากมายทั่วโลกรอติดตามผลงานคุณภาพชิ้นใหม่ของพวกเธอในปี 2024

 

ศิลปินจากค่ายรองและค่ายเล็กอื่นๆ ที่กำลังตีตลาดแฟนๆ K-Pop ทั่วโลกเองก็ถูกจับตาถึงผลงานในอนาคตและน่าติดตามเป็นอย่างมาก ด้วยศักยภาพที่ไม่เป็นสองรองวงใดๆ ในวงการ K-Pop ปัจจุบัน พร้อมด้วยแนวเพลงหลากหลายที่แฟนๆ สามารถเลือกติดตามวงที่ตัวเองชอบและถูกจริตได้อย่างทั่วถึงและอิสระ โดยยังสามารถร่วมลุ้นยอดการเติบโตต่างๆ ทั้งชาร์ต ยอดขายอัลบั้ม และการเติบโตของพวกเขาไปพร้อมกันได้

 

 

PLAVE วง Virtual Idol ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในปี 2023 เป็นอีกหนึ่งวง K-Pop รูปแบบใหม่ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องในเรื่องชาร์ตเพลงและยอดขายอัลบั้มของพวกเขา ซึ่งยังคงน่าจับตามองต่อไปถึงผลงานในอนาคตของ PLAVE ในปีหน้า

 

ยังมีศิลปินและวง K-Pop อีกมากมายที่รอวันที่พวกเขาถูกค้นพบและได้รับแสงสปอตไลต์ส่องไปถึงต่อสายตาผู้คนทั่วโลก ถึงเพลงที่มีคุณภาพและความสามารถที่เปี่ยมล้นของพวกเขา โดยหวังว่าในปี 2024 พวกเขาทั้งหลายจะสามารถพาผลงานของตัวเองส่งออกสู่สาธารณชนได้อย่างประสบความสำเร็จเฉกเช่นเดียวกับวงอื่นๆ ในตลาดเพลง K-Pop ได้อย่างทั่วถึงด้วยเช่นกัน

 

แฟนๆ K-Pop ยังคงได้รับความสุขและความสนุกสนานจากการได้ติดตามผลงานของเหล่าศิลปินในดวงใจตลอดปี 2023 ที่ถึงแม้อาจจะเจอเรื่องราวที่ดีและไม่ดีปนเปกันไป แต่การได้เสพผลงานคุณภาพและเห็นวงที่เรารักเติบโตอยู่ในสนามแข่งขันของ K-Pop ที่ดุเดือดในปัจจุบันเป็นอย่างดีแล้ว แฟนคลับทุกคนย่อมมีรอยยิ้มและมีความสุขจากการได้เป็นแฟนของวงนั้นๆ และรอคอยที่จะสนับสนุนพวกเขาให้ไปสู่จุดที่สูงสุดมากขึ้นต่อไปในปีต่อๆ ไปอย่างแน่นอน

 

อ้างอิง:

  • LOADING...

READ MORE






Latest Stories

Close Advertising