×

ส่องธุรกิจเกมมาแรง หนุนอุตสาหกรรมอีสปอร์ตโตตาม จับตาแนวโน้มภาคธุรกิจโดดเชื่อมต่อโลก Metaverse

05.02.2022
  • LOADING...
อีสปอร์ต

HIGHLIGHTS

  • บลจ.แอล เอช ฟันด์ เผยอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตมีรายได้เติบโตจาก 1.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2019 และคาดว่าปี 2023 รายได้จะโตเพิ่มเป็น 2.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ มีผู้เล่นเพิ่มจาก 2,550 ล้านคนเป็น 3,070 ล้านคน 
  • Morningstar มองธุรกิจเกมกำลังมีการปรับเปลี่ยนเป็นแบบเน้นจำนวนผู้เล่น/ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มมากขึ้น จากเดิมที่อยู่ในรูปแบบคอนโซล เห็นได้จากการเข้าซื้อ Activision Blizzard ของ Microsoft ซึ่งอาจเป็นอีกจุดเชื่อมต่อของการเติบโต Metaverse ในอนาคต
  • นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ชี้ว่า อยากให้ทางหน่วยงานรัฐเปิดโอกาสให้มากขึ้นกับธุรกิจเกมให้เกิดการแข่งขันได้ โดยเฉพาะเกม GameFi แต่ก็ต้องมีมาตรการไม่ให้เกิดเป็นแชร์ลูกโซ่ได้ในอนาคต

อุตสาหกรรมเกมในปัจจุบันมีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัย เทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ ที่ตอบสนองผู้เล่นคนรุ่นใหม่ได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะอีสปอร์ที่ถูกระบุให้เป็นหนึ่งในกีฬาการแข่งขันระดับนานาชาติไปเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ล่าสุด Metaverse และ GameFi ที่ยึดคอนเซปต์ Play to Earn หรือเล่นแล้วได้เงิน ก็กำลังเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังมาแรง นอกจากนี้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ในไทยยังได้เข้าไปลงทุนในธีม Gaming กันมากขึ้นด้วย  

 

วัชรพงศ์ รัตนมังคลานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์กองทุนรวม บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด กล่าวกับทีมข่าว THE STANDARD WEALTH ว่าการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตมีมาอย่างต่อเนื่อง โดยรายได้เติบโตจาก 1.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2019 ไปเป็น 2.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2023 ซึ่งจำนวนผู้เล่น คาดว่าจะเพิ่มจาก 2,550 ล้านคนเป็น 3,070 ล้านคนในช่วงเวลาเดียวกัน

 

ทั้งนี้ปัจจุบัน GameFi เป็นเกมอีกหนึ่งรูปแบบที่ผู้เล่นที่เข้าไปเล่นเกมจะได้รางวัล หรือหากมีการซื้อขายไอเท็มในเกมจะทำผ่านคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งชนิดที่จะได้รับเป็นไปตามที่ผู้ผลิตเกมสร้างมา นั่นคือมีการนำอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต คริปโตเคอร์เรนซี และ Metaverse เข้ามารวมไว้ด้วยกัน

 

อย่างไรก็ดีพบว่า ปัจจุบันยังไม่มีมูฟเมนต์ที่สำคัญใน GameFi เนื่องจากความกังวลของผู้เล่นว่าอาจไม่ได้เหรียญในเกมเพราะผู้ผลิตเกมปิดเกมหนี แต่เน้นให้ความสำคัญกับ Metaverse มากกว่า เช่นมีการสร้างโลกเสมือนจริงให้ผู้เล่นเกมได้เข้าไปร่วมกิจกรรมเพื่อสร้าง User Experience เป็นต้น

 

สำหรับความตื่นตัวในอุตสาหกรรมกองทุนรวมในไทย เกี่ยวกับธีม Gaming & E-Sport ในปัจจุบันมีกองทุนรวมในไทยที่ลงทุนในธีม Gaming & E-Sport ยังไม่มากนัก ซึ่งในธุรกิจกองทุนรวมมีเปิดกองทุนออกมาเพียง 4 กองทุนเท่านั้น โดย บลจ.แอล เอช ฟันด์ มีด้วยกัน 3 กองทุน คือ LH ESPORTS A, LH ESPORTS E, LH ESPORTS D มีมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมดภายใต้การจัดการของบริษัทจัดการ หรือ AUM ประมาณ 1,300 ล้านบาท 

 

โดยตั้งแต่ต้นปีกองทุน LHESPORT ปรับตัวลดลง -3.48% สาเหตุหลักมาจากแรงกดดันเรื่องดอกเบี้ยนโยบาย เนื่องจากตลาดคาดว่า Fed อาจปรับขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิม ส่งผลให้หุ้น Growth ถูกเทขายออกมาอย่างรุนแรง   

 

ขณะที่ Sea Group ซึ่งเป็นบริษัทด้านเกมมือถือและอีคอมเมิร์ซ ปรับตัวลงเนื่องจากความกังวลระยะสั้น หลังการขายหุ้นของ Tencent เพื่อบริหารเงินลงทุน อย่างไรก็ดี คาดว่าบริษัท Sea ยังมีอัตราการเติบโตของรายได้ในช่วงปี 2020-2023 อยู่ในระดับสูงกว่า 45% ต่อปี จึงมีความน่าสนใจในการลงทุน

 

นอกจากนี้ Bilibili แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์จากจีนปรับตัวลงจากความกังวลเกี่ยวกับการที่รัฐบาลจีนไม่อนุมัติเกมใหม่ ส่งผลให้คาดการณ์ในไตรมาส 4/2564 ต่ำกว่าคาดการณ์ อย่างไรก็ดีคาดว่ารายได้จากธุรกิจโฆษณาจะเติบโต 53%YoY และยังมีปัจจัยบวกจากการออกเกมมือถือเพิ่มเติมในครึ่งหลังของปี 2565 และการซื้อธุรกิจเกมเพื่อต่อยอดการเติบโตในอนาคต

 

สำหรับแนวโน้มระยะข้างหน้ายังคงมีมุมมองเชิงบวกกับการเติบโตของอุตสาหกรรมอีสปอร์ต จากเทรนด์การเติบโตของเกมมือถือยังคงเติบโตดีต่อเนื่อง รายได้เกี่ยวกับเกมในปี 2021 เกินกว่า 50% มาจากเกมในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเรามองว่าปีนี้สัดส่วนน่าจะเพิ่มขึ้นจากการเติบโตของ Mobile Gaming 

 

การทำดีลซื้อกิจการกำลังเพิ่มจำนวณขึ้นหลังจาก Microsoft ทำดีลซื้อกิจการ Activision Blizzard มูลค่าสูงถึง 7 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อตอนต้นปี ทำให้ปีนี้บริษัทอื่นๆ น่าจะมองเห็นโอกาสในการเข้ามาลุยในธุรกิจเกมมากขึ้นผ่านช่องทางซื้อกิจการ และธุรกิจยังคงมีโอกาสเติบโตอีกมากจากการพัฒนาของโลก Metaverse ทำให้หลายบริษัททุ่มเทพัฒนาศักยภาพในการเข้ามาแข่งขัน โดยคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรม Metaverse จะเติบโตสูงถึง 13% ต่อปี

 

ด้าน ชญานี จึงมานนท์ นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) จำกัด ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จากกระแสของ Metaverse และอีสปอร์ต ทำให้เริ่มมีการเปิดขายกองทุนที่เน้นธีมดังกล่าวในประเทศไทยบ้างแล้ว นโยบายกองทุนเกี่ยวกับอีสปอร์ตจะลงทุนในบริษัทพัฒนาเกม รวมถึงซอฟต์แวร์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง 

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปัจจุบันกองทุนที่เข้าไปลงทุนเกี่ยวกับอีสปอร์ตยังมีตัวเลือกที่จำกัด เนื่องจากกองทุนรวมที่เกี่ยวข้องมีการลงทุนไปที่กองทุนปลายทางเดียวกันคือ VanEck Video Gaming and eSports ETF (ESPO) และในประเทศไทยมีเพียง 4 กองทุน คือ กองทุน WE-PLAY และ LHESPORT 3 ชนิดหน่วยลงทุน 

 

ขณะที่กองทุน Metaverse เริ่มเปิดขายกองทุน M-META จาก บลจ.เอ็มเอฟซี ในปลายปีที่ผ่านมา มีการลงทุนไปที่กองทุน Roundhill Ball Metaverse ETF (META) ซึ่งเป็นกองทุนที่มีมูลค่า 800 กว่าล้านดอลลาร์สหรัฐ หากเปรียบเทียบกับกองทุน ESPO จะมีสัดส่วนการลงทุนที่เหมือนกันเกือบ 35% นอกจากนี้หากเปรียบเทียบกับกองหุ้นเทคโนโลยีหลายกองทุนจะพบกว่ามีหุ้นที่กองทุน Metaverse ลงทุนด้วยเช่นกัน

 

ทั้งนี้อุตสาหกรรมเกมกำลังมีการปรับเปลี่ยนเป็นแบบเน้นจำนวนผู้เล่น/ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มมากขึ้น จากเดิมที่อยู่ในรูปแบบคอนโซล เห็นได้จากการเข้าซื้อ Activision Blizzard ของ Microsoft ซึ่งอาจเป็นอีกจุดเชื่อมต่อของการเติบโต ​Metaverse ในอนาคต 

 

ขณะที่ สันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันอีสปอร์ตมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสามารถสร้างรายได้ให้แก่ผู้เล่นเกมได้อย่างมหาศาล และเจ้าตลาดวงการเกมอีสปอร์ตที่เป็นผู้นำคงหนีไม่พ้นสหรัฐฯ รองลงมาเป็นจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี 

 

ล่าสุดมีการเล่นเกม GameFi ที่เล่นแล้วได้เงิน โดยมีสกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซีเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งในต่างประเทศเล่นเกมลักษณะนี้มาก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้เกิดเศรษฐีใหม่ขึ้นอย่างมากมายในเวลาอันรวดเร็ว ส่วนในประเทศไทยเองต้องยอมรับว่ารัฐบาลยังมีการควบคุมสกุลเงินดิจิทัลอยู่อย่างเข้มงวด

 

อย่างไรก็ตาม มองว่าประเทศไทยอาจเสียโอกาสตรงนี้ไป เนื่องจากผู้ใหญ่ในประเทศไทยยังไม่มีความเข้าใจในเรื่องคริปโตเคอร์เรนซี เลยทำให้ไม่สามารถจำแนกได้ว่าใครคือผู้เล่นตัวจริงหรือตัวปลอมในอุตสาหกรรมนี้ ยกตัวอย่างเช่น การสร้างรายได้จากในเกม หากมีผู้เล่นเกมตีมอนสเตอร์และได้ไอเท็มมา ซึ่งสามารถเก็บสะสมไอเท็มไปเรื่อยจนสามารถเปลี่ยนเป็นบิทคอยน์ได้ ซึ่งระบบนี้ในประเทศไทยยังไม่รองรับ แต่ทั่วโลกเปิดกว้างกันอย่างมาก จึงทำให้เงินสกุลดิจิทัลในประเทศไทยไม่โต พอตรงนี้ไม่โตแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องในกลุ่มเกมก็ไม่โตไปด้วย 

 

“อยากให้ทางหน่วยงานรัฐบาลไทยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) โดยตรง เข้ามาศึกษาอย่างแท้จริง เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ธุรกิจเกมเติบโตได้มากขึ้น ในกระแสที่ตอนนี้เกม GameFi กำลังมาแรง ซึ่งเป็นการเล่นเกมมาผสมกับคริปโตเคอร์เรนซี ที่ก่อให้เกิดรูปแบบ Play to Earn สามารถรับรางวัลเป็นโทเคน (Token) ได้ แต่ถ้ารัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดโอกาสกับการเล่นเกมในรูปแบบนี้ได้จริงก็ต้องมีมาตรการที่จะทำอย่างไรไม่ให้เกิดเป็นแชร์ลูกโซ่ขึ้นมาได้” 

 

ขณะที่ Metaverse โลกเสมือนจริง จุดเริ่มของการบัญญัติคำนี้ขึ้นมาคือ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผู้ก่อตั้ง Facebook ทำให้ของจริงหายไปเกือบหมด เพราะเป็นโลกแห่งการจำลองได้มากขึ้น หากมองในแง่ดีคือเราจะสามารถมีทรัพย์สินอยู่บนโลกออนไลน์และเปลี่ยนมาเป็นเงินจริงได้ เราทำมาหากินได้เพิ่มขึ้น แต่ข้อเสียคือเราใส่หน้ากากเข้าหากันมากขึ้น เราไม่รู้จักตัวตนที่แท้จริง มิจฉาชีพอาจจะเกิดขึ้นได้จากสิ่งนี้หรือไม่ 

 

สำหรับกีฬาอีสปอร์ต ปัจจุบันมีนักกีฬาทีมชาติ 2 รายที่สามารถสร้างรายได้อยู่ที่ประมาณ 10 ล้านบาทต่อปี ไม่รวมคริปโตเคอร์เรนซีดิจิทัล และในปีนี้ เดือนพฤษภาคม 2565 จะไปแข่งขันซีเกมส์ ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับนานาชาติ ที่ประเทศเวียดนาม และในเดือนกันยายน 2565 มีแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2022 ที่เมืองหางโจวของจีน ซึ่งในปีนี้กีฬาอีสปอร์ตถูกบรรจุในกีฬาเอเชียนเกมส์ โดยสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ OCI ได้เซ็นสัญญากับสมาพันธ์อีสปอร์ตแห่งเอเชีย หรือ AESF ในการบริหารจัดการกีฬาอีสปอร์ตในเอเชียนเกมส์ 2022 ผ่านทางระบบเวอร์ชวลเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีการชิงชัยทั้งสิ้น 6 เหรียญทอง 

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าความนิยมการเล่นเกมจะเป็นกระแสมาแรง จนบริษัทจัดการกองทุน หรือ บลจ. เองยังเล็งเห็นนำมาจัดตั้งเป็นกองทุนในธีม Gaming ก็ตาม แต่ผู้เล่นก็ควรต้องทำการศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อน เพื่อให้ผู้เล่นหรือผู้ลงทุนมีความเข้าใจเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจนำมาซึ่งความสูญเสียได้ในอนาคตนั่นเอง 

 

อีสปอร์ต

 

แม้อุตสาหกรรมเกมยังคงมีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัย โดยเฉพาะอีสปอร์ตที่ถูกระบุให้เป็นหนึ่งในกีฬาการแข่งขันระดับนานาชาติไปเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ล่าสุด Metaverse และ GameFi เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังมาแรง แต่ด้วยสถานการณ์เงินเฟ้อที่เป็นตัวฉุดให้กองทุนนั้นมีผลการดำเนินติดลบ ซึ่งทีมข่าว THE STANDARD WEALTH ได้จัด 4 อันดับกองทุนหุ้น Gaming & E-Sport ผลตอบแทนในช่วง 3 เดือน – 1 ปีที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ ผลตอบแทนในอดีตของกองทุนรวมมิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต ฉะนั้นแล้วผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุนอย่างละเอียดและรอบคอบ

 

ภาพประกอบ: นิสากร ฤทธาภัย

  • LOADING...

READ MORE






Latest Stories

Close Advertising