×

สาวบอนด์, แผ่นบลูเรย์, ทหารเยอรมัน คำนิยามที่ ‘เต๋อ-นวพล’ มอบให้นักแสดงหญิงในหนัง ‘Die Tomorrow’

17.11.2017
  • LOADING...

HIGHLIGHTS

4 Mins read
  • THE STANDARD สนใจคาแรกเตอร์ของ ‘ผู้หญิงของเต๋อ’ แต่ละคนจนอดถามไม่ได้ว่าผู้กำกับ ‘เต๋อ’ ของเรา ‘มองเห็นอะไร’ ในตัวพวกเขาเหล่านี้
  • ไม่รู้ว่าเพราะชื่อเพลงที่พายร้องหรือเปล่า ทำให้เต๋อนึกถึงพายในฐานะวีกสุดท้ายปลายเดือนธันวาคม พาย กัญญภัค เป็นนักร้องอาชีพจากวง My Life As Ali Thomas และเป็นอีกหนึ่งสาวที่ไม่เคยมีผลงานร่วมกับเต๋อมาก่อนเลย และ Die Tomorrow จะเป็นครั้งแรกที่ทำให้เราเห็นฝีมือการแสดงของเธออย่างเต็มตัว

     อีกไม่กี่วันเราก็จะได้ชม ‘Die Tomorrow’ ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ เต๋อ- นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ผู้กำกับมากความสามารถที่เก่งทั้งทำหนังและโปรโมตหนังของตัวเองกันแล้ว แต่ก่อนไปชม ‘Die Tomorrow’ กันเต็มๆ สิ่งที่ช่วยชูรสให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็น่าจะเป็นเหล่านักแสดงสาวในแต่ละตอน ที่บ้างก็เคยมีผลงานร่วมกับผู้กำกับฮิปสเตอร์คนนี้มาแล้ว และก็ยังมีนักแสดงหน้าใหม่ที่เต๋อเลือกให้มารับบทบาทครั้งแรกในภาพยนตร์ของเขา

     แน่นอนว่านักแสดงสาวทุกคนต่างมีคาแรกเตอร์ที่ชัดเจนเหลือเกิน จนทำให้แฟนคลับที่ติดตามผลงานของเต๋อ นวพล อยู่แล้ว ก็ยิ่งชอบและหลงเสน่ห์ทีมนักแสดงสาวแก๊งนี้เข้าไปใหญ่ THE STANDARD เองก็สนใจคาแรกเตอร์ของ ‘ผู้หญิงของเต๋อ’ แต่ละคน จนอดถามไม่ได้ว่าผู้กำกับ ‘เต๋อ’ ของเรา ‘มองเห็นอะไร’ ในตัวพวกเขาเหล่านี้

 

 

เต๋อบอกว่า เต้ยคือ ‘รูปปั้นวีนัสที่ลูฟวร์’

เต้ย-จรินทร์พร จุนเกียรติ

     นักแสดงสาวและไอดอลสุดน่ารักที่เคยมีผลงานร่วมกับเต๋อมาแล้วถึง 2 งานด้วยกัน แถมยังเป็นงานแรกๆ ในยุคบุกเบิกของเต๋อเลยก็ว่าได้ เรื่องแรกที่เต้ยได้ทำงานร่วมกับเต๋อคือโปรเจกต์ภาพยนตร์ ‘มั่นใจว่าคนไทยเกิน 1 ล้านคนเกลียดเมธาวีที่ออกอากาศทางช่อง 3 ในรายการ บันทึกกรรม (2554) หนังสั้นที่เต๋อทั้งกำกับ เขียนบท และตัดต่อด้วยตัวเองทั้งหมด โดยได้ผู้กำกับสายวัยรุ่นจากค่าย GDH อย่าง ย้ง-ทรงยศ สุขมากอนันต์ มาช่วยโปรดิวซ์ให้ หลังจากนั้นทั้งเต้ยและเต๋อก็โคจรมาพบกันอีกครั้งในโปรเจกต์หนังสั้น ‘โตไปไม่โกง ที่ทางกรุงเทพมหานครร่วมกับสถาบันพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) องค์กรเพื่อความโปร่งใส, GMM Grammy และ GTH สร้างภาพยนตร์สั้นที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม แต่ก็สนุกสนานและน่าสนใจ มีทั้งหมด 15 เรื่อง และ ‘Sorry’ (2555) ที่กำกับโดยเต๋อ นำแสดงโดยเต้ย ก็เป็นหนึ่งนั้น

 

 

ทรายทำให้เต๋อนึกถึง ‘ต้นไม้และสมุนไพร’

ทราย-กรมิษฐ์ วัชรเสถียร

     นักแสดงจาก ‘36’ ภาพยนตร์เรื่องแรกของเต๋อในปี 2555 ที่โด่งดังไปถึงต่างประเทศจนคว้ารางวัล Golden Orange Award for Best Film สาขาภาพยนตร์ต่างชาติ, รางวัล New Currents Award (ผู้กำกับหน้าใหม่) จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ และอีกหลายรางวัล ซึ่งก็เช่นเคยว่ากำกับและเขียนบทโดยเต๋อ นวพล ภายใต้ทุนสร้าง 800,000 บาท

     ‘36’ (2555) เล่าเนื้อหาเกี่ยวกับ ‘ทราย’ คนหาโลเคชันให้กองถ่ายภาพยนตร์ และ ‘อุ้ม’ ที่ทำงานอยู่ทีมอาร์ต วันหนึ่งที่ฮาร์ดดิสก์ของทรายเสีย จนเกิดเรื่องราวการกู้คืนความทรงจำภายใน 36 ช็อต และประโยคฮิต “บางอย่างพอไม่มีรูปแล้ว ก็เหมือนมันไม่เคยมีอยู่จริงเลย”

 

 

เต๋อบอกว่า จูนจูนคือ ‘แผ่นบลูเรย์ภาพยนตร์เรื่อง La La Land’ ส่วนเมโกะคือ ‘ความเงียบสงบในผับบาร์ช่วงตี 4 ครึ่ง’

จูนจูน-พัชชา พูนพิริยะ และเมโกะ-ชนนิกานต์ เนตรจุ้ย

     สองสาวจาก Mary is happy, Mary is happy. (2556) ภาพยนตร์เรื่องที่ 2 ของเต๋อที่ถือว่าสร้างชื่อให้กับเขาในฐานะผู้กำกับขวัญใจฮิปสเตอร์อย่างเต็มตัว เป็นภาพยนตร์แนวทดลองที่ได้ไอเดียจากแอ็กเคานต์ทวิตเตอร์ของหญิงคนหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า ‘แมรี่ มาโลนี่’ โดยเต๋อนำ 410 ทวีตของแมรี่มาสร้างเรื่องราวในรูปแบบของตนเอง ผ่านตัวละครเพื่อนสาวสองคนคือ แมรี่ (พัชชา พูนพิริยะ) และซูริ (ชนนิกานต์ เนตรจุ้ย)

     ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างชื่อเสียงและกวาดรางวัลให้เต๋อ นวพล มากมาย รวมทั้งเข้าชิงรางวัลในเวทีภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยอย่าง รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 23 จำนวนทั้งสิ้น 10 สาขา และได้รับรางวัลติดมือในเวทีนี้กลับไปถึง 4 สาขา โดยทั้งจูนจูนและเมโกะก็ได้รับรางวัลในสาขานักแสดงนำและนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมอีกด้วย

 

 

วีทำให้เต๋อนึกถึง ‘ทหารเยอรมัน’

วี-วิโอเลต วอเทียร์

     แม้วี วิโอเลต จะโด่งดังจากเวที The Voice Thailand และเคยเล่นภาพยนตร์ในค่ายดังอย่าง GDH มาแล้วก่อนหน้านี้ แต่เธอก็เป็นหนึ่งในลิสต์ ‘ผู้หญิงของเต๋อ’ ที่เคยร่วมงานกับเต๋อมาแล้วถึง 2 ครั้งด้วยกัน โดยผลงานแรกคือโปรเจกต์หนังสั้น SCENE 37  เพื่อฉายเป็นพิเศษในงาน CAT EXPO ของคลื่นแคทเรดิโอในปี 2557 ซึ่งถือเป็นการพบกันของทั้งสองคนครั้งแรก ก่อนที่ ‘วี’ จะกลายมาเป็น ‘เจ๋’ ในภาพยนตร์เรื่องที่ 3 ของเต๋ออย่าง ‘ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย..ห้ามพัก..ห้ามรักหมอ’ ในปี 2558 นำแสดงโดย วี วิโอเลต, ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ และใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ ภายใต้การจัดทำของค่าย GDH ซึ่งกวาดรายได้ไปกว่า 86.07 ล้านบาท พร้อมรางวัลจากเวทีสมาคมผู้กำกับฯ ครั้งที่ 6, เวทีสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 25, ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 24 และอีกมากมาย ทั้งเต๋อและวียังเคยขึ้นร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย..ห้ามพัก..ห้ามรักหมอ อย่างเพลง ‘Vacation Time’ เวอร์ชันภาษาไทยคู่กันในงาน CAT EXPO 3D อีกด้วย

 

 

‘มีดพับอเนกประสงค์ swiss army’ นิยามที่เต๋อมอบให้ต้นหลิว และ ‘สาวบอนด์’ คือนิยามสำหรับออกแบบ

ต้นหลิว-มรกต หลิว และออกแบบ-ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง

     สองนักแสดงสาวที่ดูเหมือนจะเป็นผู้หญิงของเต๋อรุ่น 2 แม้จะมีผลงานให้เห็นกันมาบ้างก่อนหน้านี้ (ต้นหลิวเคยเล่นโฆษณาและไวรัลหลายๆ ตัว และออกแบบก็อยู่ในวงการนางแบบมาก่อน) แต่ทั้งสองก็มาพบกันในโปรเจกต์โฆษณาของดีแทคที่ว่าด้วยเรื่องการแชร์และ cyberbullying ในชื่อว่า Thank you for Sharing (2559) ที่ทำให้เต๋อได้รับรางวัลโกลด์ ประเภท Corporate Responsibility จากเวที Adman ปี 2016 ปัจจุบันต้นหลิวก็มีผลงานให้เราเห็นมากขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งบทบาทในละครทีวีช่อง 3 ส่วนออกแบบเองก็กลายเป็นนักแสดงโกอินเตอร์ หลังรับบทนำจากภาพยนตร์ที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง ฉลาดเกมส์โกง

 

 

พลอยทำให้เต๋อนึกถึง ‘งานรับน้อง’

พลอย-รัตนรัตน์ เอื้อทวีกุล

     Die Tomorrow ต้อนรับสองสาวนักแสดงหน้าใหม่ที่ยังไม่เคยมีผลงานร่วมกับเต๋อมาก่อน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือพลอย รัตนรัตน์ นักแสดงสาวฝาแฝดที่เคยมีผลงานการแสดงทั้งละคร ภาพยนตร์ และนางแบบ ซึ่งเราก็คงคุ้นหน้าคุ้นตาพลอยกันอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้พลอยแสดงนำในภาพยนตร์ถึง 2 เรื่องคือ เราสองสามคน ร่วมกับ เจ-มณฑล จิรา ในปี 2553 และ ห้องหุ่น ในปี 2557 คู่กับอนันดา เอเวอริงแฮม

 

 

พายคือความรู้สึกถึง ‘วีกสุดท้ายปลายเดือนธันวาคม’

พาย-กัญญภัค วุธรา

     ไม่รู้ว่าเพราะชื่อเพลงที่พายร้องหรือเปล่า ทำให้เต๋อนึกถึงพายในฐานะวีกสุดท้ายปลายเดือนธันวาคม พาย กัญญภัค เป็นนักร้องอาชีพจากวง My Life As Ali Thomas และเป็นอีกหนึ่งสาวที่ไม่เคยมีผลงานร่วมกับเต๋อมาก่อนเลย และ Die Tomorrow จะเป็นครั้งแรกที่ทำให้เราเห็นฝีมือการแสดงของเธออย่างเต็มตัว แต่ผลงานทางดนตรีนั้นไม่ต้องพูดถึง เพราะมีเพลงฮิตติดชาร์ตมากมาย ทั้ง Lover to Lover, Winter’s Love และ Cordelia ด้วยเสียงร้องห้าวๆ เข้มๆ ที่มีเสน่ห์ และความเท่เกินผู้หญิงทั่วไปของพาย ทำให้เต๋อติดต่อเธอไปเพื่อทำแคสติ้งเธอถึง 2 ครั้ง

     ใครที่เคยหลงเสน่ห์หนึ่งในนักแสดงสาวเหล่านี้ (หรือทั้งหมดทุกคน) ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ก็คงเข้าใจมากขึ้นแล้วว่าเต๋อมองเห็นอะไรในตัวพวกเธอกันแน่ และอะไรทำให้กลุ่มนักแสดงหญิงมากความสามารถเหล่านี้กลายมาเป็น ‘ผู้หญิงของเต๋อ’ อย่างเต็มตัว ติดตามชมคาแรกเตอร์ดังกล่าวที่ถูกปรับใช้ในการแสดงของพวกเธอได้ในภาพยนตร์ Die Tomorrow เข้าฉาย 23 พฤศจิกายนนี้ ที่โรงภาพยนตร์ SF

 

FYI
  • ก่อนที่จะมีทุนมาสร้าง Die Tomorrow เต๋อต้องไปนำเสนอขอทุนในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปีที่แล้ว แต่สุดท้ายได้รับทุนจากกระทรวงวัฒนธรรม
  • LOADING...

READ MORE




Latest Stories

Close Advertising