ทางการจีนได้ออกกฎใหม่สำหรับนักเล่นเกมอายุน้อยหลายร้อยล้านคนของประเทศ โดยห้ามเล่นเกมออนไลน์ระหว่างสัปดาห์ที่โรงเรียน และให้เล่นได้เพียง 1 ชั่วโมงต่อวันในวันศุกร์ วันหยุดสุดสัปดาห์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เท่านั้น
มาตรการใหม่ที่เข้มงวดนี้ออกมาเพื่อควบคุมสิ่งที่ทางการระบุว่า เป็นการเสพติดวิดีโอเกมสำหรับเยาวชน ซึ่งพวกเขากล่าวโทษว่าเป็นสาเหตุของความเจ็บป่วยทางสังคม รวมถึงการเบี่ยงเบนความสนใจของคนหนุ่มสาวจากความรับผิดชอบในโรงเรียนและครอบครัว
กฎระเบียบใหม่ที่เปิดเผยโดย National Press and Publication Administration จะห้ามผู้เยาว์ ซึ่งกำหนดไว้ว่าเป็นผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นวิดีโอเกมออนไลน์ทั้งหมดระหว่างวันจันทร์-พฤหัสบดี ส่วนอีก 3 วันในสัปดาห์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะอนุญาตให้เล่นระหว่างเวลา 20.00-21.00 น. เท่านั้น
กฎเกณฑ์ที่เข้มงวดยิ่งขึ้นเกิดขึ้นเมื่อรัฐบาลจีนควบคุมการศึกษาของเยาวชนมากขึ้น ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป นักเรียนระดับประถมศึกษา มัธยมต้น และมัธยมปลายในเซี่ยงไฮ้ จะต้องเรียนรู้สิ่งที่เรียกว่าความคิดของ ‘สีจิ้นผิง’ เกี่ยวกับลัทธิสังคมนิยมที่มีลักษณะเฉพาะของจีน
รัฐบาลกำลังหารือเกี่ยวกับกฎหมายฉบับใหม่ ซึ่งจะให้คำแนะนำโดยละเอียดเกี่ยวกับวิธีการเลี้ยงดูเด็กที่บ้าน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมความสนใจมากขึ้นในพรรคคอมมิวนิสต์ในหมู่เยาวชนของจีน ผ่านการมีส่วนร่วมที่เพิ่มขึ้นในชีวิตที่บ้าน ตลอดจนการศึกษาเชิงอุดมการณ์
“ปัจจุบันมีผู้เยาว์มากกว่า 110 ล้านคนที่เล่นวิดีโอเกมในประเทศจีน และเราคาดว่าข้อจำกัดใหม่จะนำไปสู่การลดลงของจำนวนผู้เล่น และลดเวลาและเงินที่ใช้ในเกมโดยผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี” แดเนียล อาหมาด นักวิเคราะห์อาวุโสของ Niko Partners กล่าว
“อย่างไรก็ตาม เราไม่คาดว่าการใช้จ่ายที่ลดลงจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผลประกอบการของบริษัทเกม เนื่องจากมีการจำกัดเวลาและการใช้จ่ายของผู้เยาว์ซึ่งได้เกิดขึ้นแล้วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นเราจึงคาดว่าผลกระทบต่ออัตราการเติบโตโดยรวมจะเบาลง เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้เยาว์นั้นต่ำอยู่แล้ว”
ทันทีที่มีข่าวออกมา หุ้นของบริษัทเกมที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐฯ ก็ร่วงลงทันที โดย Tencent ซึ่งเป็นบริษัทวิดีโอเกมรายใหญ่ที่สุดของโลกในแง่ของรายได้ ราคาหุ้นได้ลดลง 1.1% ขณะที่หุ้นของ NetEase ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของจีน ร่วงลง 4%
ผู้เล่นที่อายุต่ำกว่า 16 ปี คิดเป็นเพียง 2.6% ของรายรับเกมรวมในประเทศจีนของ Tencent ทั้งนี้ เชื่อกันว่าผู้เล่นที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะมีสัดส่วนเพียงเล็กน้อยของผู้ดำเนินการเกมรายอื่น และจะไม่ได้รับผลกระทบที่มากนักจากกฎใหม่นี้ แม้ว่าบริษัทต่างๆ อาจถูกบังคับให้ต้องตัดสินใจเลือกที่ยากลำบากในแง่ของข้อจำกัดใหม่ก็ตาม
ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
- ผู้ก่อตั้งบริษัทเกม PUBG จ่อขึ้นแท่น ‘มหาเศรษฐีแสนล้าน’ หลังการ IPO ที่ว่ากันว่าจะใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้
- ‘เกมคือยาเสพติด’ สำนักข่าวจีนออกมาตั้งคำถาม กดดันหุ้นเกมในจีนอย่าง Tencent ดิ่งกว่า 10%
- เกม PUBG เปิดขาย IPO ด้วยมูลค่าระดมทุน 1.27 แสนล้านบาท มากที่สุดในรอบ 10 ปีของเกาหลีใต้ แต่ ‘ราคาหุ้น’ กลับ ‘ไม่ปัง’ อย่างที่คิด
อ้างอิง:
- https://asia.nikkei.com/Politics/China-limits-online-gaming-to-3-hours-a-week-for-school-children
- https://www.wsj.com/articles/china-sets-new-rules-for-youth-no-more-videogames-during-the-school-week-11630325781
- https://www.cnbc.com/2021/08/30/china-to-ban-kids-from-playing-online-games-for-more-than-three-hours-per-week.html
เตรียมพบกับฟอรัมที่ผู้บริหาร ‘ต้องดู’ ก่อนวางแผนกลยุทธ์ปีหน้า! The Secret Sauce Strategy Forum คัมภีร์กลยุทธ์ฝ่าวิกฤตปี 2022
📌 เฟรมเวิร์กกลยุทธ์ใช้ได้จริง
📌 ฉากทัศน์เศรษฐกิจไทย–โลก
📌 เทรนด์ผู้บริโภค–การตลาด
📌 เคสจริงจากผู้บริหาร
ซื้อบัตรได้แล้วที่ www.zipeventapp.com/e/the-secret-sauce
#TheSecretSauceStrategyForum2022