×

Black Myth: Wukong เกมจีนทำยอดขายทะลุ 10 ล้านก๊อปปี้ใน 3 วัน แถมช่วยดัน PS5 ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าในแดนมังกร

29.08.2024
  • LOADING...

Black Myth: Wukong เกมแอ็กชันผจญภัยสัญชาติจีนที่สร้างจากตำนานซุนหงอคง สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในวงการเกมด้วยยอดขายทะลุ 10 ล้านก๊อปปี้ทั่วโลกภายในเวลาเพียง 83 ชั่วโมง หรือ 3 วัน หลังจากเปิดตัว

 

ความสำเร็จดังกล่าวไม่เพียงแต่สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมอย่างล้นหลามของเกมนี้ในประเทศจีนเท่านั้น แต่ยังตอกย้ำถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมเกมจีนที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

 

ความสำเร็จของ Black Myth: Wukong ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในประเทศจีนเท่านั้น เพราะเกมนี้ยังได้รับความนิยมอย่างมากในต่างประเทศ โดยสามารถทำยอดผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดถึง 3 ล้านคนทั่วโลกบนแพลตฟอร์ม PC และ PlayStation (PS) ขึ้นแท่นเกมยอดนิยมอันดับหนึ่งบน Steam ในวันแรกที่เปิดตัว แซงหน้าเกมดังอย่าง Cyberpunk 2077 และ Elden Ring ซึ่งเป็นการยืนยันความสำเร็จในฐานะเกม PC ที่เปิดตัวได้ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี

 

ความสำเร็จของ Black Myth: Wukong ส่วนหนึ่งมาจากราคาที่เข้าถึงง่าย โดยขายในราคาประมาณ 38 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,300 บาท ส่วนในจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกง เทียบประมาณ 60 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,000 บาท ซึ่งปัจจัยดังกล่าวทำให้เกมนี้ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วในตลาดท้องถิ่น

 

เกมนี้ยังได้รับการยกย่องในด้านกราฟิกที่สวยงามและการออกแบบฉากที่สมจริง โดยเฉพาะการสร้างวัดวาอารามและสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของจีนขึ้นมาได้อย่างน่าประทับใจ

 

ความสำเร็จของเกมนี้ยังส่งผลดีต่อยอดขาย PS5 ในจีนที่ก่อนหน้านี้ซบเซา แต่หลังจากเปิดตัวเกม ยอดขาย PS5 ผ่านร้านค้าออนไลน์ของ Sony บน Tmall พุ่งสูงขึ้นถึง 100% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า อีกทั้งในวันเปิดตัวเกม ยอดขาย PS5 บน JD.com เพิ่มขึ้นถึง 11 เท่า

 

นอกจากความสำเร็จแล้ว เกมนี้ยังสร้างโอกาสทางธุรกิจมากมาย แบรนด์ดังจีนหลายแบรนด์ เช่น Hisense, Lenovo, DiDi และ Luckin Coffee ต่างประกาศแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่คอลแลบกับเกมนี้

 

อย่างไรก็ตาม ความนิยมของเกมนี้ก็ดึงดูดผู้ค้าตลาดมืดเช่นกัน โดยมีการเผยแพร่เกมปลอมบนโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้ามือสองในราคาตั้งแต่ 1-30 หยวน (ประมาณ 5-150 บาท)

 

ที่น่าสนใจคือ แม้แต่รัฐบาลจีนที่เคยมีท่าทีต่อต้านเกมก็ยังต้องยอมรับความสำเร็จของ Black Myth: Wukong โดยซินหัวซึ่งเป็นสำนักข่าวของรัฐเคยประณามเกมว่าเป็น ‘ยาเสพติดทางจิตวิญญาณ’ เมื่อ 3 ปีก่อน แต่ตอนนี้กลับเปลี่ยนท่าทีอย่างสิ้นเชิง โดยเรียก Black Myth: Wukong ว่าเป็น “ตัวอย่างที่ชัดเจนของการที่เรามั่นใจและภูมิใจในวัฒนธรรมของตัวเอง”

 

รัฐบาลท้องถิ่นในหลายๆ เมืองก็พยายามใช้ประโยชน์จากความนิยมของเกมนี้ เช่น รัฐบาลท้องถิ่นเซินเจิ้นที่เน้นย้ำว่าบริษัท Game Science ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเกมดังกล่าวมีต้นกำเนิดในเมืองนี้ หรือรัฐบาลท้องถิ่นหนานจิงที่แสดงความภาคภูมิใจว่าผู้กำกับศิลป์ของเกมนี้เกิดที่นั่น นอกจากนี้ หน่วยงานการท่องเที่ยวก็กำลังโปรโมตสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่ปรากฏในเกม ซึ่งมีอย่างน้อย 35 แห่งทั่วประเทศ โดย 27 แห่งอยู่ในมณฑลซานซี

 

ความสำเร็จของ Black Myth: Wukong ยังช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมเกมของจีน ซึ่งมีมูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากเผชิญกับความท้าทายจากการควบคุมของรัฐบาลในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

 

ถึงแม้ว่า Black Myth: Wukong จะประสบความสำเร็จอย่างงดงาม แต่นักวิเคราะห์มองว่า เกมเพียงเกมเดียวอาจไม่สามารถเปลี่ยนแปลงมุมมองของพรรคคอมมิวนิสต์ที่มีต่อเกมได้ทั้งหมด อุตสาหกรรมเกมในจีนยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายจากการควบคุมของรัฐบาล และความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบของเกมต่อเยาวชน

 

ภาพ: Courtesy of IGDB

อ้างอิง:

  • LOADING...

READ MORE





Latest Stories

X
Close Advertising