×

Univirtar แพลตฟอร์มโลกเสมือน เชื่อมต่อโลกจริงสู่เมตาเวิร์สสำหรับทุกคน

โดย THE STANDARD TEAM
01.03.2022
  • LOADING...

ปี 2021 ที่ผ่านมา การรู้จักสิ่งที่เรียกว่า ‘เมตาเวิร์ส’ หรือ จักรวาลนฤมิตร ถือเป็นเรื่องฮือฮาสำหรับการตื่นรู้ของผู้คนในด้านเทคโนโลยี หลายคนวาดภาพฝันของตัวเองในการใช้ชีวิตอยู่บนโลกเสมือน ที่ถึงแม้ว่าวันนี้เทคโนโลยีจะยังไม่สามารถพาเราเข้าสู่โลกดังกล่าวได้อย่างเต็มรูปแบบ แต่หลายคนก็พยายามที่จะทำความเข้าใจมัน และเริ่มย่างกรายเข้าไปในจักรวาลนฤมิตรบ้างแล้ว

 

กลุ่มคนแรกๆ ที่พยายามเข้าไปในเมตาเวิร์สคงหนีไม่พ้นกลุ่มที่ใกล้ชิดกับโลกคริปโต GameFi รวมไปถึงเกมเมอร์ ที่มีความเข้าใจในโครงสร้างพื้นฐาน การควบคุม และองค์ประกอบต่างๆ มากกว่าคนอื่น นั่นทำให้ช่องว่างทางดิจิทัล (Digital Inclusion) เริ่มถ่างออกมากขึ้น คำถามก็คือโลกเมตาเวิร์สที่ทุกคนยังไม่คุ้นชินนั้น มีทางเลือกอะไรบ้างที่สามารถสร้างบัตรผ่านให้กับผู้คน ให้เขาได้มีโอกาสเข้าไปชิมลางในโลกนั้นได้โดยไม่จำเป็นจะต้องมีกระเป๋าเงินสดอย่าง MetaMask หรือมี NFT เป็นของตัวเอง แต่จะเป็นพื้นที่ให้ใครหลายคนได้หัดเดินบนจักรวาลนฤมิตร เพื่อให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลง

 

 

ศัลย์ ศัลยพงษ์ ผู้ก่อตั้ง Univirtar ได้กล่าวถึงโปรเจกต์แพลตฟอร์มโลกเสมือนที่สร้างขึ้นโดยมีจุดประสงค์หลักเป็นการสร้างพื้นที่ที่ช่วยยกระดับประสบการณ์ให้กับผู้คน โดยมิได้ตั้งใจให้ทดแทนโลกออฟไลน์ที่เราใช้ชีวิตกันอยู่ตอนนี้ เพียงแต่เป็นทางเลือกในการนำเสนอสิ่งที่โลกออฟไลน์ไม่สามารถทำได้ 

 

นั่นจึงทำให้ Univirtar สามารถออกแบบโลกเสมือนที่ขยายขีดจำกัดของการสร้างประสบการณ์ให้กับกลุ่มธุรกิจ เพื่อนำเสนอคุณค่าที่อาจถูกจำกัดในโลกออฟไลน์ แต่ขยายผลได้ดีในโลกเมตาเวิร์ส

 

ธุรกิจ ผู้ประกอบการ สามารถทำอะไรผ่านโลกของ Univirtar ได้บ้าง

 

 

ศัลย์กล่าวว่า ในการสร้างจักรวาลนฤมิตร ทาง Univirtar จะเปรียบเสมือนเป็นนักออกแบบและวิศวกรในคนเดียวกัน สามารถให้คำแนะนำเพื่อเลือกฟีเจอร์ที่เหมาะสมกับสิ่งที่ต้องการนำเสนอ รวมถึงช่วยสร้างจักรวาลที่สอดคล้องกับจุดประสงค์ได้ นอกจากนี้ระบบหลังบ้านของ Univirtar จะเป็นผู้ดูแลการเปิด-ปิด จำกัดจำนวนผู้ใช้งาน รวมถึงกำหนดระยะเวลาการใช้งานได้ทั้งหมด กล่าวคือครอบคลุมตั้งแต่หน้าบ้านจนถึงหลังบ้าน (End-to-End)

 

ทั้งหมดนี้เพื่อทำให้ ‘เมตาเวิร์ส’ ไม่ใช่สิ่งที่เข้าถึงได้แค่สำหรับคนบางกลุ่ม แต่ทำให้กลุ่มธุรกิจใดๆ ก็สามารถสร้างโลกใบใหม่และปรับแต่งเพื่อสร้างโลกเสมือนที่เหมาะสมที่สุด (Optimization) สำหรับการนำเสนอคุณค่าและประสบการณ์ โดยศัลย์กล่าวอีกว่า ณ ปัจจุบัน มีหลากหลายธุรกิจที่สามารถสร้างงานนำเสนอได้ในโลกของ Univirtar เช่น Fashion Business, Arts and Designs Business, Entertainment Business และ Education Business

 

เรียนรู้การใช้ชีวิตบนเมตาเวิร์ส พร้อมร่วมสร้างจักรวาลนฤมิตรตลอด 9 วัน ผ่านโปรเจกต์ ‘เมตาเบิร์ธ’ ใน Bangkok Design Week 2022 

 

 

หนึ่งในโปรเจกต์สำคัญที่ Univirtar ได้สร้างขึ้นในปี 2022 ร่วมกับ Bangkok Design Week คือ เมตาเบิร์ธ (META-BIRTH) ซึ่งจุดประสงค์ของโปรเจกต์นี้ ศัลย์กล่าวว่าจะเป็นโลกหมายเลขศูนย์ สำหรับกลุ่มคนที่สนใจในโลกเมตาเวิร์ส

 

“ในการปรับตัวของมนุษย์ เขาจะต้องการเวลา ต้องการพื้นที่ ต้องการแนวทางในการปรับตัว ในปี 2022 เชื่อว่าจะมีลักษณะงานที่เกี่ยวข้องกับเมตาเวิร์สเข้ามามากขึ้นหลายเท่า Univirtar จึงสร้างเมตาเบิร์ธขึ้นเพื่อเป็นสะพานพาทุกคนไปรู้จักกับสิ่งที่เรียกว่าเมตาเวิร์ส เพราะเราเชื่อว่าไม่ใช่ทุกคนที่ยอมรับและพร้อมที่จะปรับตัวในทันที”

 

 

เมตาเบิร์ธได้ถูกออกแบบขึ้นมาโดยมีลักษณะคล้ายคลึงกับกรุงเทพมหานคร เปรียบเสมือนเป็นจักรวาลคู่ขนาน มีแลนด์มาร์กสำคัญที่เราทุกคนต่างคุ้นเคยดี ไม่ว่าจะเป็น สกายวอล์กแยกสาทร-นราธิวาส (สะพานช่องนนทรี) ที่ไม่มีพนักงานออฟฟิศสาทรคนไหนไม่รู้จัก หรือเสาชิงช้า จุดแลนมาร์กถ่ายรูปที่หลายคนไม่พลาดในโลกออฟไลน์

 

 

ในการเข้าไปในโลกเมตาเบิร์ธนั้น ทุกคนสามารถเข้าผ่านเว็บไซต์ได้โดยตรง และเพื่อให้สามารถเรียนรู้การใช้ชีวิตและปรับตัวได้อย่างช้าๆ บนโลกเมตาเวิร์ส ระบบจึงถูกออกแบบให้การใช้งานถูกจำกัดเป็นรอบๆ โดย 1 รอบ (1 วันในโลกเมตาเบิร์ธ) มีเวลาเท่ากับ 24 นาที และถูกแบ่งออกเป็น 5 ฐาน ได้แก่

  • ADVENT – การทดลองควบคุมตัวละคร
  • OPENNESS – การเปิดใจ
  • ACCEPTANCE – การยอมรับ
  • ADAPTATION – การปรับตัว
  • SHARING – การแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ

 

จักรวาลคู่ขนานกรุงเทพมหานคร โลกเสมือนที่ต้อนรับการปรับตัวของทุกคน

 

ในด่านแรกหรือ ‘ADVENT’ จะเปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นของการเดินทาง ซึ่งผู้เล่นจะถูกกำหนดให้เริ่มต้น ณ บริเวณที่ตกแต่งคล้ายคลึงกับไปรษณีย์กลางบางรัก เสมือนกับการเดินทางใน Bangkok Design Week 2022 ที่มีจุดเริ่มต้นเป็นที่เดียวกัน ก่อนจะเริ่มเดินทางไปยังด่านอื่นๆ หลังจากที่เริ่มคุ้นชินกับการควบคุมตัวละครในโลกเมตาเวิร์ส

 

ผู้เล่นสามารถปรับแต่งตัวละครได้ตามความสมัครใจของตนเอง สามารถสวมใส่หมวก เครื่องประดับ เสื้อผ้า ที่สะท้อนความเป็นตัวตนออกมาได้ตามความต้องการ ก่อนจะเข้าไปผจญภัยทั้ง 5 ฐานในโลกของเมตาเบิร์ธ 

 

 

ระหว่างการเดินทาง ผู้เล่นจะได้รู้จักกับกิจกรรม (Activity) ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโลกเมตาเวิร์สอย่าง การขุด (Mining) บริเวณแยกสาทร หรือการเก็บแอปเปิ้ลที่แขวนอยู่บนสายไฟระโยงระยาง คล้ายคลึงกรุงเทพมหานครในปัจจุบัน ที่ผู้เล่นจะได้รับรางวัลเป็นเหรียญทองที่สามารถนำไปใช้ได้ในเมตาเบิร์ธ (ไม่สามารถนำมาแลกเป็นเงินสดได้) ทั้งนี้ศัลย์กล่าวว่า กิจกรรมที่เกิดขึ้นนั้น มีเพื่อให้ผู้เล่นได้เริ่มคุ้นชินกับสิ่งที่เรียกว่า ‘Play-to-Earn’ ซึ่งเป็นระบบทั่วไปที่พบได้ในโลกเมตาเวิร์ส ถือเป็นหนึ่งในกระบวนการที่ช่วยสร้างการปรับตัวให้กับผู้เล่นทุกคน 

 

 

เมื่อผ่านฐานที่เรียกว่า ‘ADVENT’ ไปแล้ว ผู้เล่นจะได้เข้าสู่ฐานอื่นๆ โดยในส่วนของ OPENNESS และ ACCEPTANCE นั้น ผู้เล่นจะสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นอื่นๆ ในโลกเมตาเบิร์ธได้ เสมือนการยอมรับที่จะเริ่มใช้ชีวิตในโลกเมตาเวิร์ส ก่อนจะเข้าสู่ฐาน ADAPTION ที่นำเอารางวัลที่ได้จากการทำกิจกรรมต่างๆ ในฐานก่อนหน้า มาแลกเปลี่ยนเป็นสิ่งของภายในเมตาเบิร์ธที่สามารถนำมาเป็นของตกแต่งได้ในฐาน ADAPTION เพื่อร่วมสร้างกรุงเทพมหานครในอุดมคติของทุกคน

 

‘สถานที่ในฐาน ADAPTION ได้ถูกออกแบบให้คล้ายคลึงกับแผนผังจังหวัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งปลายทางของแผนที่นี้ ผู้เล่นจะยังไม่สามารถเห็นได้ก่อน เนื่องจากจะเป็นบริเวณที่ทุกคนได้ร่วมสร้างตลอด 9 วันในงาน Bangkok Design Week ก่อนที่ทุกอย่างจะเติบโตและเสร็จสมบูรณ์ในวันสุดท้ายของงาน’

 

 

และส่วนสุดท้ายของงานคือ SHARING บริเวณที่ทุกคนจะสามารถแสดงความคิดเห็นที่มีต่อโลกเมตาเวิร์สได้อย่างเท่าเทียม ซึ่งผู้เล่นทุกคนจะมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็นและรับรู้ความคิดเห็นของคนอื่นๆ ได้ ซึ่งทางผู้จัดมีความตั้งใจให้บริเวณนี้อาจช่วยสร้างความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ช่วยจุดประกายความคิด ไอเดียใหม่ๆ เพื่อสร้างโลกเมตาเวิร์สที่ดีกว่าเดิม

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงหนึ่งในโปรเจกต์ตัวอย่างของ Univirtar ซึ่งถูกทำขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งของ Bangkok Design Week 2022 อย่างไรก็ตามในอนาคตทางผู้พัฒนามีความตั้งใจที่จะสร้างจักรวาลนฤมิตรที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานได้มากขึ้น ทั้งในเชิงพาณิชย์รวมถึงการพาผู้ใช้งานใหม่ๆ ได้มีโอกาสปรับตัวให้คุ้นชินกับจักรวาลนฤมิตรแห่งนี้ เพราะ ‘เมตาเวิร์ส’ ไม่ใช่สิ่งใหม่ที่น่ากลัวอะไร เพียงแต่มนุษย์ทุกคนต่างต้องใช้เวลาเพื่อยอมรับ เรียนรู้ที่จะปรับตัว และเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็จะเริ่มการเปลี่ยนแปลงได้ด้วยตัวเอง

  • LOADING...

READ MORE





Latest Stories

Close Advertising
X