ในปัจจุบันโลกของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างมหาศาล ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารที่เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนเกือบทุกวัน และสิ่งล่าสุดที่ได้รับผลกระทบคือ การแข่งขันกีฬาที่กำลังเจอกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้วย E-Sports การแข่งขันเกมที่กำลังช่วงชิงพื้นที่ผู้สนับสนุนและความนิยมของวัยรุ่นอย่างต่อเนื่อง
เห็นได้ชัดจากการที่เอเชียนเกมส์ตอบรับกระแสความนิยมของ E-Sports ด้วยการตั้งเป็นกีฬาทดลองในปี 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย และจะบรรจุเป็นกีฬาแข่งขันทางการในปี 2022 ที่ประเทศจีน
ซึ่งกระแสความนิยมของ E-Sports ที่กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ได้เปิดโอกาสให้เกมเมอร์ไทยได้แสดงศักยภาพด้วยการเดินทางไปคว้าแชมป์การแข่งขันเกม RoV ที่ประเทศเวียดนาม พร้อมเงินรางวัลกว่า 1 ล้านบาท เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม และสร้างชื่อเสียงรวมถึงความตื่นตัวให้กับวงการเกมเมอร์ภายในประเทศ
ทำให้หลายฝ่ายเรียกร้องให้มีการสนับสนุนเกมเมอร์เมืองไทยที่มีความสามารถไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ รวมถึงยังสามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองด้วยการเล่นเกมอีกด้วย แต่สังคมไทยซึ่งปัจจุบันยังมีหลายฝ่ายกังวลกับการแข่งขันอาชีพของ E-Sports ซึ่งยังเป็นข้อถกเถียงกันว่านับเป็นการแข่งขันกีฬาหรือไม่ และจะเป็นอาชีพได้จริงหรือเปล่า
E-Sports คือกีฬา?
จากรายงานของ Huffington Post ในปี 2015 ยอมรับว่า มีข้อโต้แย้งเกิดขึ้นมากมาย เนื่องจากค่านิยมของนักกีฬาที่ผ่านมาคือ การแข่งขันที่ตัดสินกันด้วยความแข็งแกร่ง ความไว และความฟิตของนักกีฬา แต่อย่างไรก็ตาม ในปี 2013 รัฐบาลของสหรัฐอเมริกาได้รับรองเกมเมอร์ของ League of Legends หนึ่งในการแข่งขัน E-Sports ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดให้เป็นนักกีฬาอาชีพ และจะได้รับวีซ่าจากสหรัฐฯ เพื่อให้เดินทางมาร่วมแข่งขันในประเทศได้ และได้จัดทำแผนภาพ Diagram เพื่อแสดงให้เห็นว่า ทำไม E-Sports ถึงนับว่าเป็นกีฬาได้
E-Sports สร้างรายได้เป็นอาชีพได้?
E-Sports ถือว่าเป็นการแข่งขันอย่างหนึ่งที่มีเม็ดเงินลงทุนมหาศาลไหลเข้ามากขึ้นทุกปี จากการคาดการณ์ของ CNN เมื่อปี 2016 เปิดเผยว่า ปัจจุบันเกมเมอร์หลายรายมีรายได้ถึง 7 หลัก และสามารถดึงดูดแฟนๆ ให้เข้าชมการแข่งขันได้เต็มความจุของสนามฟุตบอล
โดย Newzoo รายงานว่า ฐานแฟน E-Sports เติบโตขึ้นถึงร้อยละ 43 ภายในเวลาเพียงแค่ 2 ปี จาก 204 ล้านคน เป็น 292 ล้านคน ภายในปี 2014-2016 และคาดว่าจะสูงถึง 427 ล้านคนภายในปี 2019
ขณะที่รายได้ในอุตสาหกรรม E-Sports โตขึ้น 239 เปอร์เซ็นต์จาก 194 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็น 463 ล้านเหรียญสหรัฐ ในช่วงเวลาเดียวกัน และคาดว่าจะทำรายได้ถึง 1 พันล้านเหรียญภายในปี 2019
“ภายในเวลา 10 ปี E-Sports จะยิ่งใหญ่เท่ากับ NHL” Olof Kajbjer เกมเมอร์ชื่อดังได้ให้สัมภาษณ์กับ CNN
เห็นได้ชัดว่า โอกาสที่จะยึด E-Sports ให้กลายเป็นอาชีพเป็นไปได้จริง ด้วยรายได้และผู้สนับสนุนที่มากขึ้นทุกวัน
E-Sports ไม่ใช่ศัตรูของกีฬา แต่เป็นตัวส่งเสริม
มหกรรมกีฬาต่างๆ กำลังเริ่มสนใจให้พื้นที่กับ E-Sports อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด E-Sports ได้ถูกบรรจุเป็นกีฬาสาธิตในเอเชียนเกมส์ ปี 2018 ที่อินโดนีเซีย และบรรจุเป็นกีฬาหลักในปี 2022 ที่ประเทศจีน
รวมถึงสโมสรฟุตบอลทั้งปารีส แซงต์ แชร์กแมง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และสโมสรอื่นๆ เริ่มเดินหน้าจ้างทีม E-Sports มาเป็นตัวแทนในโลกออนไลน์และเกมเมอร์ เพื่อหวังให้แบรนด์ของสโมสรเป็นที่รู้จักในกลุ่มคนที่อาจจะไม่เคยสนใจฟุตบอลมาก่อน
จากการที่เอเชียนเกมส์เริ่มต้นให้ความสนใจและทดลองกีฬาชนิดนี้ในปี 2018 ได้เปิดพื้นที่ให้ E-Sports กลายเป็นกีฬาสมัครเล่น หรือกีฬาระดับชาติไปในตัว ถึงแม้ว่าจะยังไม่สามารถเข้าสู่โอลิมปิกเวทีใหญ่สุดในขณะนี้ได้ แต่เชื่อว่าคณะกรรมการโอลิมปิกสากลก็รอติดตามผลการตอบรับของ E-Sports อย่างใกล้ชิดเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ที่จะดึงคนนอกวงการกีฬามาช่วยเพิ่มเรตติ้งของการแข่งขันในอนาคต
กีฬา E-Sports ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด
เมื่อเราเห็นทีม E-Sports ประสบความสำเร็จพร้อมกับเม็ดเงินมหาศาล เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องง่ายกว่าที่คิด หลายๆ คนอาจจะติดเกมอยู่แล้ว อาจคิดไม่ต่างกับบางครั้งที่เราเห็นนักฟุตบอลรับเงินมหาศาลในแต่ละสัปดาห์เพื่อทำสิ่งที่ดูเหมือนเราก็ทำได้เช่นกัน
แต่ความจริงแล้ว E-Sports ก็ไม่ต่างกับกีฬาอาชีพ ซึ่งนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จจำเป็นต้องมีการเสียสละมหาศาล ทั้งการลงทุนอุปกรณ์ เวลาฝึกซ้อม และร่างกาย เพื่อความสำเร็จในการลงแข่งขัน
แต่ปัญหาสำคัญที่นักกีฬามักเจอคือ ปัญหาอาการบาดเจ็บหรือปัญหาสุขภาพ ในปี 2014 PoohManDu เกมเมอร์ League of Legends ชาวเกาหลีใต้ ได้ประกาศหยุดลงแข่งขัน เนื่องจากปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นจากการเดินทางไปแข่งขันหลายประเทศ และการใช้เวลาอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน โดยเขาได้ทิ้งคำแนะนำไว้ให้กับเกมเมอร์ 4 ข้อควรปฏิบัติในการรักษาสุขภาพ
อย่างแรกคือ การควบคุมอาหาร เนื่องจากเกมเมอร์มักมีนิสัยชื่นชอบทานขนมและอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เขาจึงแนะนำให้เลือกทานผักและผลไม้มากขึ้น, ดื่มน้ำ 8-12 แก้วต่อวัน แทนที่จะดื่มน้ำอัดลมในระหว่างเล่นเกม, เริ่มต้นออกกำลังกายทุกวัน เนื่องจากสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงมีผลต่อประสิทธิภาพของคุณในการเล่นเกม และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การนอนให้ได้อย่างน้อย 8 ชั่วโมงทุกวัน เนื่องจากเกมเมอร์ส่วนใหญ่ต้องเดินทาง และมักจะเล่นเกมในเวลากลางคืน จึงจำเป็นต้องมีการพักผ่อนอย่างเพียงพอ
ถึงแม้ว่าในวันนี้หลายคนจะยังไม่ให้การยอมรับว่า E-Sports เป็นกีฬา แต่ในการแข่งขันทุกอย่างที่มีเงินรางวัลมหาศาลย่อมแลกมาด้วยการเสียสละอย่างใหญ่หลวง ซึ่งความเป็นมืออาชีพในกีฬาถือว่าเป็นตัวอย่างที่เกมเมอร์มือใหม่จำเป็นต้องเดินตาม โดยเฉพาะเรื่องของระเบียบวินัยในการฝึกซ้อม การดูแลรักษาสุขภาพ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ หาทางเลือกเผื่อเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เนื่องจากไม่ใช่ทุกคนที่มีความสามารถในการเล่นเกมเหมือนกันหมด เสมือนกับกีฬาทั่วไปที่บางครั้งเราก็ไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้
นักกีฬา E-Sports หรือเกมเมอร์ทั้งหลายจำเป็นต้องพิจารณาเรื่องนี้เป็นหลัก และหาทางเลือกในชีวิตเผื่อวันที่ความสำเร็จไม่ได้อยู่ข้างคุณในสนามแข่งขัน หรือในเกมคอมพิวเตอร์ที่คุณกำลังจะเปิดเล่นอยู่ในคืนนี้
ภาพประกอบ: Karin Foxx
อ้างอิง:
- www.huffingtonpost.com/jesse-aaron/the-controversial-dichoto_b_6692052.html
- edition.cnn.com/2016/05/31/sport/esports-is-professional-gaming-a-sport/index.html
- www.theverge.com/2017/4/19/15353958/asian-games-esports-olympic-sport
- www.polygon.com/features/2016/8/2/12327754/should-esports-be-in-the-olympics
- www.bbc.com/sport/39119995
- www.asiaone.com/digital/hong-kong-plans-rise-virtual-athletes
- www.bbc.com/news/technology-40606496
- www.theguardian.com/sport/2017/jun/16/top-addiction-young-people-gaming-esports
- www.theverge.com/2014/7/11/5890907/can-video-games-be-sports
- www.pcworld.com/article/2036844/why-gamers-in-asia-are-the-worlds-best-esport-athletes.html
- www.icdam.org/2014/01/professional-gamer-takes-break-due-to-health-issues/
- www.businessinsider.com/pro-gamers-explain-the-insane-training-regimen-they-use-to-stay-on-top-2015-5
- www.goal.com/en/news/24072/video-games/2016/10/21/28692132/psg-sign-fifa-17-superstars-in-bumper-esports-project