×

15 ปี Last Life in the Universe แรงดึงดูดของความอยากตาย และเรื่องรัก ที่น้อยนิด มหาศาล

08.08.2018
  • LOADING...

ในบรรดาผลงานภาพยนตร์ทั้งหมดของ ต้อม-เป็นเอก รัตนเรือง Last Life in the Universe เรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล ถือเป็นหนึ่งในงานที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด เป็นงานที่แฟนหนังหลงรักและถูกจดจำมากที่สุด ซึ่งถ้าย้อนกลับไปในเช้าวันที่ 8 สิงหาคม 2546 นี่คือเช้าที่ผลงานการกำกับเรื่องที่ 4 ของเขาเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ครั้งแรก   

 

 

เมื่อแรงดึงดูดของคนเหงาบนโลกที่แหว่งเว้า นำพา ‘เคนจิ’ (ทาดาโนบุ อาซาโน) หนุ่มญี่ปุ่นสุดเนี้ยบ เขาอาศัยอยู่ในเมืองไทย และคิดวนเวียนจะฆ่าตัวตายตลอดเวลา แต่ก็มีเหตุให้รอดตายได้ทุกครั้งไป กระทั่งวันหนึ่งเมื่อได้พบกับน้อย (ดารัณ บุญยศักดิ์) สาวไทยไร้ระเบียบ สูบบุหรี่จัดๆ แทบมวนต่อมวน ซึ่งเพิ่งเสียน้องสาวไปจากอุบัติเหตุ และการพบกันนี้เอง ที่ทำให้ชีวิตในแบบที่ไม่อยากมีชีวิตของเคนจิจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

 

 

เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ เคยเขียนบทความ ‘นวพลอ่านเป็นเอก: เรื่องน่ารู้ที่เป็นเอกเผลอบอก และทีมงานเผลอเล่า’ เกี่ยวกับหนังเรื่องนี้เอาไว้อย่างน่าสนใจว่า

 

ทุนสร้างของเรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล คือ 1.8 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 77 ล้านบาท เป็นการร่วมทุนระหว่าง 5 บริษัท 5 ชาติ

หนังเริ่มจากการที่เป็นเอกให้ปราบดาไปเขียนสตอรีของหนังมาจากไอเดียบางอย่างของเขา ปราบดาหายไป 2 เดือนและกลับมาพร้อมกับเรื่องสั้นขนาดยาวชื่อ I am home ก่อนที่เป็นเอกจะเอาไปพัฒนาต่อจนกลายเป็นบทหนังเรื่องนี้

 

 

ต้นแบบของตัวละคร ‘เคนจิ’ คือโนริฮิโกะ โยชิโอกะ หนุ่มชาวญี่ปุ่นซึ่งทำงานอยู่ที่ Japan Foundation ในเมืองไทย ซึ่งปราบดา หยุ่น คนเขียนบท รู้จักในเวลานั้น ปัจจุบันโยชิโอกะ ทำงานเป็นผู้อำนวยการบริหาร Japan Foundation

 

 

เสื้อผ้าของทาดาโนบุ อาซาโน หรือตัวละครเคนจินั้น เป็นเอกใช้วิธีการซื้อเสื้อผ้าจากฮ่องกงส่งไปให้อาซาโนที่ญี่ปุ่น 12 ชุด แล้วบอกให้ถ่ายรูปส่งกลับมาให้ดู แต่อาซาโนเลือกถ่ายกลับมาให้ดูแค่ 8 ชุด เพราะคิดว่าอีก 4 ชุดนั้นไม่เหมาะกับตัวละคร รวมถึงทรงผมนั้น อาซาโนก็ขอออกแบบเองเช่นกัน นอกจากนั้นเขายังเตรียมหมากฝรั่งมาเองเพื่อให้ตัวละครตัวนี้เคี้ยวด้วย

 

 

บ้านของตัวละคร น้อย (นุ่น-ดารัณ บุญยศักดิ์) หามาได้ด้วยความยากลำบาก ทีมหาโลเคชันต้องแข่งกันโดยแบ่งเป็นสองทีม ทีมแรกไปทางใต้ของกรุงเทพฯ 300 กิโลเมตร และอีกทีมไปทางตะวันออกของกรุงเทพฯ 300 กิโลเมตร สุดท้ายเจอบ้านนี้ที่บางแสน

 


 

ก่อนถ่ายทำ เป็นเอกให้ นุ่น ดารัณ ไปนอนค้างในบ้านร้างที่จะใช้ถ่ายทำเป็นบ้านของน้อย 1-2 สัปดาห์ เพื่อให้นักแสดงชินกับบ้านจริงๆ

 

 

สมุดนิทานจิ้งจกเดียวดายนั้นมีของจริงและมีเนื้อหาจริง โดยทำขึ้นเพื่อหนังเรื่องนี้โดยเฉพาะ

เมื่อเข้าโรงฉายจริง หนังเรื่องนี้มีทั้งเวอร์ชันอาซาโนซับไทย และอาซาโนพากย์ไทย

 

 

เป็นเอกแสดงรับเชิญในฉากเคนจิและน้อยกระโดดเต้นที่ตู้เกมเต้น โดยเขานั่งหลับเอาหัวพิงอยู่ข้างตู้

 

อ่านบทความ ‘นวพลอ่านเป็นเอก: เรื่องน่ารู้ที่เป็นเอกเผลอบอก และทีมงานเผลอเล่า’ 

  • LOADING...

READ MORE





Latest Stories

Close Advertising