ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในวงการบันเทิงไทย ปรากฏการณ์ใหม่ที่น่าจับตามองกำลังเกิดขึ้น เมื่อซีรีส์ Yuri หรือความสัมพันธ์ระหว่างผู้หญิงกับผู้หญิง เริ่มได้รับความนิยมอย่างก้าวกระโดด จากเดิมที่เคยเป็นเพียงคอนเทนต์ทางเลือก แต่วันนี้พัฒนาจนกลายเป็นกระแสหลักที่หลายค่ายผลิตให้ความสนใจ
แล้วอะไรคือปัจจัยที่ทำให้ซีรีส์ Yuri ประสบความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมา? THE STANDARD WEALTH พูดคุยกับผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของซีรีส์แนวนี้ เพื่อไขความลับของการเติบโตที่รวดเร็ว ตั้งแต่การเลือกนักแสดง การสร้างคอมมูนิตี้ ไปจนถึงโอกาสทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
- อนาคตซีรีส์วาย 2567 ปีแห่งการฟาดฟันของคนทำคอนเทนต์
- 10 เทรนด์การตลาดประจำปี 2567 ยุคที่เทคโนโลยีให้ประสบการณ์ที่เหนือกว่า…
- เจาะลึกเทรนด์การตลาด 2567 กับ Nielsen ‘ลาบูบู้ฟีเวอร์’ และทีวียังครองแชมป์งบโฆษณา…
อาคีรา วิตตนนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท อินฟินิท ไอเดียส์ จำกัด หรือผู้ที่มีประสบการณ์และอยู่ในแวดวงซีรีส์ไทย ฉายภาพกับ THE STANDARD WEALTH ว่า ผู้จัดในแวดวงซีรีส์หลายคนเริ่มสนใจทำคอนเทนต์ประเภท Yuri มานานแล้ว เพียงแต่ภาพรวมตลาดในช่วงต้นปีกระแสยังไม่แรงถ้าเทียบกับสาย Y และยังไม่มีลูกค้าให้ความสนใจมากนัก
แต่หลังจากนั้นประมาณ 6 เดือน กระแสละครและซีรีส์ Yuri เริ่มถูกพูดถึงมากขึ้น หลังจากซีรีส์หลายเรื่องออนแอร์ไปแล้วกระแสตอบรับดี เช่น ใจซ่อนรัก ที่นำแสดง โดย หลิงหลิง-ออม ก็จุดประกายความคึกคักขึ้นมา แม้ในมุมคนในวงการเองจะคาด ไม่ถึงว่า ใจซ่อนรัก จะประสบความสำเร็จมากขนาดนี้ เพราะซีรีส์ ใจซ่อนรัก ไม่ได้ถูกโปรโมตมากนัก แต่ด้วยความสามารถของนักแสดงที่เคมีเข้ากัน รวมถึงทั้งหลิงหลิงและออมอยู่ในสังกัดช่อง 3 จึงพอมีฐานแฟนคลับอยู่บ้าง
เมื่อ ใจซ่อนรัก ประสบความสำเร็จภายในชั่วข้ามคืน ผู้จัดแต่ละค่ายทั้งค่ายเล็กและค่ายใหญ่ก็เริ่มโปรโมตซีรีส์ Yuri พรวดพราดขึ้นมาหลายเรื่อง ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำได้ แต่ก่อนหน้านี้ผู้จัดวางแนวคิดกันมาแล้ว เพียงแค่รอจังหวะที่ตลาดเปิด
ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ถ้าไม่มีฐานแฟนคลับก็ลำบาก!
จากนี้ต้องจับตาดู Club Friday The Series Hot Love Issue เรื่องรัก เรื่องร้อน – Love Bully รักให้ร้าย ที่ผลิตโดย CHANGE2561 นำแสดงโดย อิงฟ้า วราหะ และ ชาล็อต ออสติน ที่โคจรกลับมาร่วมงานแสดงคู่กันอีกครั้งว่าจะได้รับกระแสแรงแค่ไหน ซึ่งต้องยอมรับว่าธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ถ้าไม่มีฐานแฟนคลับก็จะไม่มีทางที่จะอยู่รอดได้ เพราะธุรกิจสมัยนี้อาศัยคอมมูนิตี้
ปฏิเสธไม่ได้ว่าค่ายที่ลงทุนสร้างซีรีส์สายนี้อยากทดลองตลาดก่อนและต้องยอมเสี่ยงก่อนเหมือนกัน ยกตัวอย่างซีรีส์ ล้านวงโคจร จากค่ายเซียมซีสตูดิโอ เป็นช่วงที่กฎหมายสมรสเท่าเทียมกำลังจะออก หลังปล่อยทีเซอร์เมื่อช่วงกลางปีก็สามารถกวาดยอดวิวทะลุ 1 ล้านวิวบนทุกแพลตฟอร์ม สะท้อนให้เห็นว่าได้รับการตอบรับดีตั้งแต่ยังไม่ออกอากาศ และทำให้เห็นว่ากลุ่มที่ติดตามกว่า 80% เป็นผู้หญิงและเป็นกลุ่มที่ดูซีรีส์ Y อยู่แล้ว
ซีรีส์ Yuri มีโอกาสโตตามรอยซีรีส์ Y
จะเห็นว่าฐานคนดูซีรีส์ Yuri ในไทยที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้หญิงเป็นหลัก แต่ปัจจุบันกลุ่มผู้ชายก็เริ่มดูซีรีส์ยูริและเปิดรับมากขึ้นแล้ว
แม้ในอนาคตซีรีส์ Yuri ในไทยอาจจะไม่โตเท่าซีรีส์ Y ที่วันนี้กลายเป็น Red Ocean ไปแล้ว ปัจจุบันมีซีรีส์ Y ออนแอร์ไปกว่า 50 เรื่อง ส่วนซีรีส์ Yuri มีกว่า 10 เรื่อง ในตลาดต่างประเทศก็กำลังติดตาม ซึ่งต้องรอดูในปีหน้าว่าจะมีเรื่องไหนที่ดังเหมือน ใจซ่อนรัก อีกหรือไม่ และถ้าสำเร็จขึ้นมา แน่นอนว่าสปอนเซอร์ก็จะตามมา
เมื่อมาดูมูลค่าตลาด ซีรีส์ Yuri ยังมีมูลค่าตลาดน้อยมากถ้าเทียบกับซีรีส์ Y ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาวงการละครหรือซีรีส์ Y สามารถสร้างรายได้มหาศาล ยกตัวอย่างคู่จิ้น ไบร์ท-วิน ในซีรีส์ เพราะเราคู่กัน และ บิวกิ้น-พีพี ในซีรีส์ แปลรักฉันด้วยใจเธอ กระแสโด่งดังมาก ทำให้มีงานอีเวนต์ ทั้งงานทัวร์ แฟนมีต และพรีเซนเตอร์เข้ามา ทำให้ในแง่ของรายได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
สุดท้ายนักเขียนหรือผู้จัดต้องมองไปข้างหน้า แม้กระแสซีรีส์ Yuri จะมาแรง แต่ต้องอย่าลืมว่า ถ้าเราเพิ่งเริ่มทำ อย่างน้อยโปรดักชันจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือน กว่าจะได้ฉายคือ 1 ปี ซึ่งตอนนั้นเรายังไม่รู้ว่ากระแสจะยังอยู่หรือไม่
กระแสแรงจนทุกค่ายต้องทุ่มทุนสร้าง
ขณะที่ กู่-เอกสิทธิ์ ตระกูลเกษมสุข ผู้กำกับการแสดงซีรีส์ NO ROMEO รักนี้ไม่มีโรมิโอ กล่าวกับ THE STANDARD WEALTH ว่า ปัจจุบันกระแสซีรีส์ Yuri หรือพล็อตละครหญิงรักหญิงมาแรง ชนิดที่ว่าผู้จัดทุกค่ายต้องเข้ามาทำ จริงๆ แล้วฐานของนิยายแนวนี้มีมานานแล้ว ดังนั้นสิ่งที่ยากไม่ใช่การหาบท แต่เป็นการเตรียมเรื่องราว หานักแสดงที่เข้ากันได้ เพราะถ้ายิ่งเคมีเข้ากันจะยิ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จ
ยิ่งไปกว่านั้นการปั้นนักแสดงใหม่ดีที่สุด เพราะถ้านำนักแสดงที่เคยผ่านการแสดงละครมาแล้วอาจจะช้ำ และอีกหนึ่งอุปสรรคในการทำงานในมุมผู้กำกับคือ โลกใบนี้เคลื่อนไหวไปเร็วมาก ความต้องการคนดูเคลื่อนไปข้างหน้าตลอด จึงต้องตามให้ทัน
หากสังเกตจะเห็นว่าในช่วงที่ซีรีส์ Y มาแรกๆ จะเป็นแนวรักใสๆ ของนักเรียน จากนั้นเริ่มขยับมาเป็นพล็อตของวัยนักศึกษา ไปจนถึงพล็อตมาเฟีย มีฉากเลิฟซีนที่ดุดันมากขึ้น เราคาดว่าต่อไปเทรนด์ซีรีส์ Yuri ก็จะเป็นเช่นเดียวกัน
เช่นเดียวกับช่อง one31 ที่เตรียมนำซีรีส์ NO ROMEO รักนี้ไม่มีโรมิโอ ซึ่งนำแสดงโดยสองนางเอกสาว เอินเอิน-ฟาติมา เดชะวลีกุล และ แฟร์รี่-กิรณา พิพิธยากร มาประกบคู่กัน เตรียมฉายเร็วๆ นี้ โดยเป็นซีรีส์ Yuri เรื่องแรกของเราที่ตั้งเป้าว่าจะได้รับการตอบรับดี
เอกสิทธิ์ย้ำว่า เราประเมินว่ากระแสซีรีส์ Yuri ในอีก 2-3 ปียังแรงอยู่ เพราะปัจจุบันในแวดวงดังกล่าวเราจะนึกออกแค่ไม่กี่คู่ ต่างจากสาย Y ที่นับได้หลายคู่ เพราะฉะนั้นช่องว่างและโอกาสยังมีอีกมาก และจะตอบโจทย์ทั้งฐานแฟนคลับไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะชาวจีน
จุดกำเนิดของซีรีส์ Yuri
Yuri หรือ Girls Love หมายถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้หญิงกับผู้หญิง ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมากระแสซีรีส์ Yuri เติบโตอย่างรวดเร็วในหลายดินแดน เช่น ญี่ปุ่น, จีน, ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย และลาตินอเมริกา
ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย จากการสำรวจการสื่อสารออนไลน์ของสังคมไทยตลอดปี 2567 โดย Media Alert กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับ Wisesight พบว่าคอนเทนต์ประเภท Yuri ติดเข้ามาใน Top 10 ประเด็นออนไลน์ที่ได้รับความสนใจ เริ่มจากClub Friday The Series Hot Love Issue เรื่องรัก เรื่องร้อน – Love Bully รักให้ร้าย ซึ่งเนื้อหาเป็นการสะท้อนปัญหาการทำร้ายจิตใจกันในสื่อสังคมออนไลน์
ตามด้วย ปิ่นภักดิ์ ซีรีส์ Girls Love แนวพีเรียด นำแสดงโดย ฟรีน-สโรชา จันทร์กิมฮะ และ เบ็คกี้-รีเบคก้า แพทรีเซีย อาร์มสตรอง รวมถึง ใจซ่อนรัก ที่นำแสดงโดย หลิงหลิง-ศิริลักษณ์ คอง และ ออม-กรณ์นภัส เศรษฐรัตนพงศ์ ผ่านการนำเสนอเรื่องราวความรักของผู้หญิง 2 คน และ URANUS2324 ภาพยนตร์ไซไฟอวกาศเรื่องแรกของไทยที่ผสมเรื่องราวโรแมนติกดราม่า นำแสดงโดยฟรีน-เบ็คกี้
ไม่เว้นแม้แต่ซีรีส์ ทฤษฎีสีชมพู (GAP The series) เรื่องแรกของไทยจากบ้านไอดอลแฟคทอรี่ ที่เคยประสบความสำเร็จอย่างมาก จนทำให้สองนางเอกสาว ฟรีน-สโรชา จันทร์กิมฮะ และ เบ็คกี้-รีเบคก้า แพทรีเซีย อาร์มสตรอง ดังเป็นพลุแตก และมีแฟนคลับในหลายประเทศ
สุดท้ายแล้วการเติบโตของซีรีส์ Yuri ในประเทศไทยยังมีโอกาสอีกมาก ด้วยการสนับสนุนจากแฟนคลับที่เหนียวแน่น ประกอบกับโอกาสในการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะในเอเชีย ทำให้ค่ายผู้ผลิตต่างมั่นใจที่จะทุ่มทุนสร้างผลงานออกมาอย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้หรือไม่นั้นยังคงขึ้นอยู่กับคุณภาพของบทประพันธ์ การคัดเลือกนักแสดงที่มีเคมีเข้ากันได้ดี และการพัฒนาเนื้อหาให้แปลกใหม่ น่าติดตาม เพื่อตอบโจทย์ผู้ชมที่มีความต้องการหลากหลายมากขึ้นในปัจจุบัน