×

พ่อมึง – THAITANIUM พิพิธภัณฑ์ของตำนาน ราคาที่ ‘รุ่นพ่อ’ ต้องจ่าย

17.05.2022
  • LOADING...
THAITANIUM

“กูน่ะรุ่นพ่อ พ่อมึง พ่อมึง 

กูน่ะรุ่นพ่อ พ่อมึง พ่อมึง”

 

ประโยคบอกเล่าจากซิงเกิลคัมแบ็กในรอบ 3 ปี ของวงไทยเทเนียม ที่ถูกเปลี่ยนเป็นคำถามยิงกลับไปว่า ใหญ่แค่ไหน? ตำนานแล้วไง? ใครเป็นพ่อใคร? จนเพลง #พ่อมึง ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ กลายเป็นกระแสร้อนสะท้อนความเปลี่ยนแปลงและความเคลื่อนไหวของวงการเพลงไทย โดยเฉพาะวงการแรปและฮิปฮอปได้เป็นอย่างดี 

 

ย้อนกลับไป 22 ปีก่อน ในวันที่เพลงแรปยังไม่แพร่หลาย คงไม่มีใครปฏิเสธว่าไทยเทเนียม (รวมแก๊ง AA Crew), ก้านคอคลับ, ดาจิม และแรปเปอร์อีกหลายคน ได้ปลุกเพลงแรปจากใต้ดินขึ้นมาครองเมืองเป็นเพลงกระแสหลักได้ในช่วงเวลาหนึ่ง 

 

สมาชิก AA Crew 

 

เมื่อเวลาผ่านไป วงการดนตรีหมุนเวียนเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคสมัยของแนวเพลงอื่นๆ ฮิปฮอปอาจไม่ใช่เพลงกระแสหลัก แต่ไทยเทเนียมก็ยังเป็นชื่อที่มีคนคิดถึง ถ้าฟังบทสัมภาษณ์ของแรปเปอร์รุ่นใหม่หลายครั้งก็จะมีชื่อพวกเขาอยู่ในหัวข้อ ‘แรงบันดาลใจ’ อยู่เสมอ

 

กระทั่งในปี 2014 เวทีแรปแบทเทิลสุดเดือด Rap is Now ปลุกให้คลื่นลมของแรปเปอร์คลุ้มคลั่งขึ้นมาอีกครั้ง ต่อด้วยรายการ The Rapper และ Show Me The Money Thailand สปอตไลต์ส่องสว่างบอกว่าเพลงแรปยังไม่ตาย มีแรปเปอร์รุ่นใหม่เปล่งประกายแจ้งเกิดขึ้นมาจำนวนมาก

 

รวมทั้งช่องทางออนไลน์อย่างยูทูบและสตรีมมิงต่างๆ ที่เปิดกว้างให้ศิลปินทำเพลงและปล่อยผลงานออกมาได้อย่างอิสระ หลายเพลงทะยานทำยอดวิวทะลุหลายร้อยล้านครั้ง คนฟังและวงการเพลงก็กางแขนโอบรับยุคสมัยของแรปเปอร์อีกครั้ง 

 

 

หลายคนนำซาวด์ดนตรีแบบใหม่เข้ามาผสมในบทเพลงจนเป็นเอกลักษณ์ หลายคนพัฒนาการร้อง แรป ฟลิป โฟลว แบบสุดโหดเหมือนโกรธใครมา มีหลายคนใช้ไรห์มคมๆ ต่อสู้เพื่อชีวิตคนอื่น นอกเหนือจากเพลงรักและความเจ็บช้ำในชีวิตของตัวเอง

 

เราเห็นคนอย่าง ILLSLICK ที่พูดน้อยแต่ปล่อยเพลงออกมาเมื่อไรก็มีคนฟัง, เห็น UrboyTJ คืนชีพ DNA ค่ายกามิกาเซ่ให้มีชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง, เห็น YOUNGOHM เปลี่ยนความคิดเรื่องออโตจูนที่เคยถูกตั้งคำถาม จนได้รับการยอมรับว่านี่ล่ะของจริง, เห็น AUTTA โชว์สกิลสุดโหดแบบ Next Level ในเพลง ANTVL, เห็น MILLI แรปเปอร์สาวที่สุดปังจนได้ขึ้นไปกินข้าวเหนียวมะม่วงโชว์บนเวทีระดับโลก Coachella 2022 

 

รวมถึงศิลปินรุ่นใหม่ที่พยายาม ‘รันวงการ’ ด้วยผลงานของตัวเองอีกจำนวนมาก ซึ่งเราต้องขออภัยจริงๆ เพราะมีจำนวนมากเกินกว่าจะพูดถึงได้หมด 

 

(เพลง ANTLV ของ AUTTA)

 

ในช่วงที่บ้านเมืองเต็มไปด้วยปัญหาและความขัดแย้ง เราได้เห็นกลุ่ม Rap Against Dictatorship หรือ R.A.D. ทำเพลง ประเทศกูมี เปิดหน้าท้าชนวิพากษ์วิจารณ์การทำงานและการใช้ความรุนแรงของรัฐบาลอย่างตรงไปตรงมา 

 

เช่นเดียวกับแรปเปอร์อีกจำนวนมากที่หวังใช้เสียง ใช้ความสามารถ ใช้ทุกไรห์มที่กลั่นออกมาจากใจ สร้างแรงกระเพื่อมเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคม 

 

(เพลง ประเทศกูมี ของ Rap Against Dictatorship)

 

วงการฮิปฮอปและแรปเปอร์รุ่นใหม่พาตัวเองไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว จนไม่แปลกใจที่หลายคนจะรู้สึกคาดหวังว่า เมื่อถึงเวลาวงที่พวกเขารักกลับมาปล่อยเพลงอีกครั้ง พวกเขาจะได้เห็นว่า ‘ตำนาน’ จะก้าวไปข้างหน้าได้มากขนาดไหน 

 

แต่สิ่งที่หลายคนรู้สึกจากเพลง พ่อมึง คือการยืนยันว่าพวกเขายังเป็น ‘ตำนาน’ เพียงแต่อาจเป็นวงดีที่มัวแต่ ‘ตำนาน’ จนละเอียด แม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไปแต่ไทยเทเนียมยังยืนอยู่ที่เดิม 

 

(เพลง พ่อมึง ของ ไทยเทเนียม) 

 

“รุ่นพ่อจริงๆ เพลงโคตรตกยุคเลย ผมไปฟังเพลงเก่าๆ ของพวกพี่ ยังรู้สึกว่าใหม่กว่าอีก” 

 

บางคนยังรู้สึกว่าน้ำเสียงที่ออกมายังเต็มไปด้วยท่าที่ยกตัวเองวางอยู่บนหิ้ง บอกคนอื่นว่า ‘เปรี้ยวปลอม’ ข่มเด็กรุ่นใหม่ด้วยคำพูด ด้วยประวัติศาสตร์ แต่ไม่ได้พิสูจน์ด้วยผลงานหรือความสามารถที่จะทำให้รู้สึกอยากเคารพจริงๆ 

 

“แทนที่จะคัมแบ็กแล้วสร้างงานที่น่าจดจำ กลายเป็นให้เด็กมันยี้ ฮิปฮอปบ้านเราไปไกลแล้วนะพี่ ไกลกว่าที่พี่เคยยืนมาก” 

 

“ทุกวันนี้แรปเปอร์รุ่นใหม่รวมถึงคนฟังยกให้ไทยเทอยู่เหนือชั้นอยู่แล้ว ไม่มีใครไปดิสหรือก้าวก่ายเลย พี่น่าจะจบตำนานสวยๆ ไป” 

 

 

ยิ่งดูจากบทบาทในช่วงหลัง พวกเขาก็ทำงานกับแรปเปอร์รุ่นใหม่อยู่ตลอด เวย์ คือผู้บริหารค่ายเพลง Def Jam Recordings สาขาประเทศไทย, ขัน เป็นหนึ่งในกรรมการ The Rapper, เดย์ เป็นหนึ่งในโปรดิวเซอร์ Show Me the Money Thailand ทำให้หลายคนยิ่งตั้งคำถามหนักว่า ทำไมพวกเขาถึงตัดสินใจปล่อยเพลงอย่าง พ่อมึง ออกมา

 

คำถามและคำวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากอาจกำลังสะท้อนภาพความจริงตามมิวสิกวิดีโอเพลง พ่อมึง ได้อีกแง่หนึ่ง 

 

ภาพของวงไทยเทเนียมที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์ Hall of Fame ที่ย้อนกลับไปถึงยุคหิน อัศวินโต๊ะกลม และเรื่องราวในประวัติศาสตร์อันแสนยิ่งใหญ่ แต่สิ่งที่ขาดไปคือเรื่องราว หรือ ‘คุณค่า’ ใหม่ๆ ที่ไม่ปรากฏให้เห็น

 

 

เพลง พ่อมึง นับว่าเป็นบทเรียนราคาแพง ที่แม้กระทั่งระดับตำนานต้องตีความและถอดบทเรียนกันอย่างหนักว่า ‘รุ่นพ่อ’ จะอยู่อย่างไรในยุคสมัยที่มหาสมุทรวงการเพลงถูกขับเคลื่อนด้วยคลื่น ‘รุ่นใหม่’ ที่เต็มไปด้วยพลัง 

 

เพราะไม่อย่างนั้น ชื่อของไทยเทเนียมจะเป็นเพียงส่วนหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ มีแต่เรื่องราวในอดีตที่ยิ่งใหญ่ ในขณะที่ ‘รุ่นใหม่’ พาโลกใบนี้ไปไกลจนไม่มีใครจำชื่อ ‘รุ่นใหญ่’ ได้อีกแล้ว

 

ระหว่างนี้ถ้าใครอยากฟังเพลงชื่อใกล้เคียงกันแล้วแสดงให้เห็นว่าแรปเปอร์รุ่นใหม่ไปไกลขนาดไหน เราขอแนะนำเพลง พ่อมึงสิ ของ PARADIGM ที่เจ็บแสบ คลุ้มคลั่ง ทรงพลัง สาสมที่เลือกเอาคำว่า ‘พ่อมึง’ มาใช้จริงๆ 

 

(เพลง พ่อมึงสิ ของ PARADIGM (ft. Liberate P, Chom Chumkasian, Repaze, T-BIGGEST, GSUS2 & 1-Flow)

  • LOADING...

READ MORE






Latest Stories

Close Advertising