เลเล่เล้ เป็นนามปากกา (หรือเอาจริงๆ คือแอ็กเคานต์ล็อกอินเว็บบอร์ดพันทิป) ของวรเชษฐ ไพศาขมาศ ที่ตั้งกระทู้รีวิวอัลบั้มยอดเยี่ยมเป็นประจำทุกปีมาตั้งแต่ปี 2000 รวมแล้วกว่า 18 ปี
ครึ่งปี 2018 ผ่านไป ศิลปินทำอัลบั้มไม่มากเท่าปีที่แล้ว รายการพอดแคสต์ Eargasm Deep Talk เลยขอเชิญเลเล่เล้มารีวิวซิงเกิลเพลงไทยยอดเยี่ยมประจำครึ่งปีที่ผ่านมากัน
เริ่มเป็นนักฟังเพลง
เริ่มตั้งแต่ ป.4 ซึ่งมีวิชาขับร้อง เพลงแรกๆ ที่ร้องคือเพลง ชาวดง “ชาวดงพงป่าเขาลำเนาไพรไกลสังคม” จากนั้นพอ ป.5-ป.6 พ่อก็ซื้อเทปให้ฟัง จำได้ว่าม้วนแรกคือแกรนด์เอ็กซ์ ชุดที่มีเพลง เชื่อฉัน จากนั้นก็เริ่มซื้อเทปเอง เช่น The Barracudas, หรั่ง ร็อกเคสตร้า, คีรีบูน, ดิ อินโนเซ้นท์, คาราบาว อัลบั้ม เมดอินไทยแลนด์ ฯลฯ
แทบจะฟังแต่เพลงไทยด้วยซ้ำ มาเริ่มฟังเพลงสากลตอน ม.ปลาย ฟังตามเพื่อน ยุคนั้นก็เป็น Bon Jovi เพลง Final Countdown, จอร์จ ไมเคิล เป็นต้น
ตอนนั้นคืออยากทำงานเป็นดีเจ แต่ว่ามาเรียนสายวิทย์ เลยไม่ได้ทำงานด้านนั้นเลย
จากนั้นช่วงปี 2007-2008 ก็ได้รับคำชวนจากนิตยสาร HAMBURGER ให้เขียนรีวิวเพลงลงในนิตยสารหน่อย ก็เลยได้เขียนรีวิวด้านดนตรีเรื่อยมา
เพลงไทยยอดเยี่ยมครึ่งปี 2018
ช่วงครึ่งปีที่ผ่านมานี้เพลงไทยออกอัลบั้มไม่เยอะ ส่วนมากเป็นซิงเกิล ซึ่งเยอะมาก ฟังกันไม่หวาดไม่ไหวเลย เอาว่าพูดถึงแบบรวมๆ ทั้งอัลบั้ม ทั้งเพลง ทั้งอีพีแล้วกัน
1. อพาร์ตเมนต์คุณป้า / อพาร์ตเมนต์คุณป้า
ชอบเพลง ปายฝนต้นหนาว แทร็กแรกของอัลบั้ม เพลงนี้เปิดหัวออกมาทำให้เรารู้สึกเหมือนสมัยที่พวกเขาทำ Bangkok Love Story มันเป็นเพลงช้าที่กินใจ และตุลเองก็เขียนเพลงได้กวีมากอยู่แล้ว รู้สึกเหมือนพวกเขากำลังกลับมา น่าสนใจมากครับ
อัลบั้มนี้แบ่งเป็น 2 พาร์ตคือ ครึ่งแรก ‘หมอกฝัน’ ที่เป็นเพลงฟุ้งๆ เกี่ยวกับความฝัน ส่วนครึ่งหลังเป็น ‘ควันเมือง’ ที่ได้อีกอารมณ์หนึ่ง อีกเพลงที่ชอบมากคือ หยุดค่ำคืนไว้ตรงหน้าเธอจะดีไหม ที่ร้องว่า “ใครบันดาล ให้เธอบินผ่าน จากนภาสู่วิมาน อันแสนไกล”
เป็นวงที่เนื้อเพลงเป็นบทกวีที่ทิ้งความคิดอะไรสักอย่างไว้ตรงนั้น ซ่อนอะไรไว้อยู่เยอะเหมือนกัน อย่างในเพลง ปายฝนต้นหนาว ที่มีท่อน “เดือนตุลาคม ไร้เสียงเพลงแค่ชั่วคราว เงียบงันเหลือเกินลมหนาว” มันอาจสื่อถึงเดือนตุลาคมจริงๆ ก็ได้ที่เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว หรือจะตีความเป็น coming of age ก็ได้ เป็นเรื่องความรักที่กำลังจะจบลง กำลังจะมีใหม่ หรือจะถึงช่วงเดือนตุลาคมในสังคมไทยที่มีเหตุการณ์หลายอย่างเกิดขึ้นในเดือนนี้ก็ได้เหมือนกัน เขียนได้ดีมากและลึกมาก
ชุดนี้กล้ามากด้วยการที่ไม่ทำเอ็มวีเลย อยู่ๆ ก็ปล่อยออกมาตูมเดียวเป็นอัลบั้มเลย ชอบชุดนี้มากกว่าอัลบั้มที่แล้ว ด้วยความที่อัลบั้มก่อนเป็นการเมืองหนักไปหน่อย
2.ใคร คือ เรา / Bodyslam
พี่ตูนไปวิ่งกลับมาอยู่ๆ ก็ออกเพลงตูมเลย แล้วขึ้นมาประโยคแรก “ใครกำหนดไว้ให้เราต่างเชื่อดวงดาว” เฮ้ย ถ้าไม่ใช่พี่ตูนนี่เจ๊งเลยนะ วงการหมอดูนี่อยู่ไม่ได้เลยนะ ผมว่ามันเจ๋งมากเลยนะ ตูนเขาหนักแน่นขึ้น เทียบพัฒนาการจากเพลงแรกๆ ที่เป็นเรื่องความรัก แล้วต่อมามีเรื่องความเชื่อ พอมา 2 ชุดล่าสุดเพลงเขาหนักแน่นขึ้นมากและเริ่มเป็นปรัชญา ดีมากๆ เราต้องยอมรับคนอย่างตูนว่าเขาเป็นไอดอลของประเทศจริงๆ
แต่นี่ก็แค่ซิงเกิล ไว้รออัลบั้มเต็มว่าจะเป็นยังไง ชุดที่แล้วก็เป็นชุดที่ดีมาก แต่ชื่อพูดยากไปนิดหนึ่ง
3. Shonichi วันแรก / BNK48
เพลงนี้เพราะนะครับ เป็นเหมือนเพลงของเด็กที่ต้องการสร้างความฝันตัวเองให้สวยงาม เป็นเพลงแห่งความพยายาม ใครที่ฟังแล้วน่าจะอินกับเนื้อเพลงที่ร้องว่า “คำว่าพยายาม ไม่เคยทำร้ายสักคนที่ตั้งใจ” ประโยคนี้โคตรดีเลย ผมชอบเพลงนี้มากกว่าเพลง River ที่ยังไม่โดนเท่าไร
หรือเพลง 365 วันกับเครื่องบินกระดาษ ก็ดีนะครับ
4. TELEx TELEXs
ถ้าพูดถึงเพลงที่มีนักร้องผู้หญิงที่ดีมากอีกเพลงก็คือวงนี้ที่ออกมา 3 เพลงแล้ว มีเพลง ซ่อน, เอายังไง และล่าสุด เพื่อนชื่อความเหงา ซึ่งใน 3 เพลงนี้ผมชอบเพลง ซ่อน มากที่สุด
TELEx TELEXs เป็นวงที่น่าจะเปลี่ยนวงการเพลงไทยได้เลยนะ ด้วยความที่เขาเขียนเพลงน่าติดตาม มีการเฉลยตอนหลัง เนื้อหาซับซ้อน เป็นวงที่เจ๋งมาก และยังวัยรุ่นอยู่ด้วย
วงนี้เหมือนมารับช่วงต่อจากที่ Kidnappers เป็นคนสร้างซาวด์แบบนี้ไว้ มี DCNXTR มาต่อ แล้วมาที่ TELEx TELEXs ชอบครับ วงนี้ดี
5. เกลียด / The Yers
เพลงนี้เพราะดี ปกติเขาทำเพลงหนักกันมา แต่เพลงนี้เบา มีแค่กีตาร์ กลอง เนื้อหาแนวคล้ายๆ กับ TELEx TELEXs ทำ คือยังเป็นวัยรุ่นอยู่ การบอกว่าเกลียดตัวเองที่ยังรักเขาอยู่เนี่ยมันยังวัยรุ่น แต่เพลงเพราะใช้ได้เลย
ผมชอบเพลงเพราะที่ให้วัยรุ่นฟัง ถ้าเราเป็นวัยรุ่นตอนนี้ก็คงชอบเพลงนี้
6. โลกเปลี่ยน / The White Hair Cut
เพิ่งจะได้รู้ข้อมูลว่าน้องๆ วงนี้เด็กมาก เรียนอยู่ ม.ปลาย เอง เพลงล่าสุด โลกเปลี่ยน เป็นเพลงที่เจ๋งดี ซาวด์กีตาร์มุ้งมิ้งใสๆ หน่อย ฟังแล้วนึกถึงวงอย่าง The Bottom Blues หรือ Better Weather
7. ร้อยล้านวิว / Penguin Villa
ฟังแล้วรู้สึกว่าเจกลับมาทำอัลบั้มได้แล้ว ต้องบอกว่าเขาเป็นคนมีพลังตั้งแต่ทำวงพราวแล้ว เขาทำเพลงป๊อปได้มีพลังมากนะ มันมีแรงส่งให้คนเต็มไปหมด ยกตัวอย่างเช่น Scrubb ก็ตามวงพราวมา
จากนั้นเจก็มาทำ Smallroom ออกอัลบั้มของ Penguin Villa อยู่ชุดเดียวแล้วก็หายไปเลย
8. ภูมิ วิภูริศ
เขาทำซาวด์ดีมาก ไปอินเตอร์แล้ว ทั้งเนื้อร้องและทำนองที่มันเป็นภาษาอังกฤษ เขาไปเรียนที่นิวซีแลนด์ก็เลยเขียนเพลงภาษาอังกฤษได้ เนื้อเพลงก็โอเค เพลงล่าสุดที่ชอบก็คือ Lover Boy ชอบการร้องแนวนีโอโซลของเขา และกีตาร์ที่เล่นก็มีพลังมาก มันมีกรู๊ฟ
โชว์ของเขาก็ขายไปต่างประเทศได้เลย ไปเกาหลีใต้ ไปไต้หวัน แถมยังเด็กอยู่เลย
9. temp.
เป็นวงที่ต้องเปิดเพลงต่อจากภูมิเลย เพราะเขาก็มาแนวจังหวะดึ๋งดั๋งๆ โซลๆ หน่อยเหมือนกัน แต่ temp. จะมีกลิ่นแคลิฟอร์เนีย ทูพีซ ชายหาดหน่อย เป็นวงที่ผมชอบมากตั้งแต่อัลบั้มที่แล้วที่มีเพลง Motel California
ล่าสุดทำเพลงชื่อ Miss Summer เพราะมาก เป็นเพลงที่ 5 ของพวกเขาเท่านั้นเอง
10. Rasmee Isan Soul
เพิ่งได้แผ่นมา ชุดนี้ตายจริงๆ ต้องบอกว่ารัสมีเป็นคนเสียงดีมากอยู่แล้ว ชุดแรกก็ชัดอยู่แล้ว แต่ชุดนี้ผมชอบกว่าชุดแรกอีก เพราะมือกีตาร์ของวงได้มาทำโปรดิวเซอร์ชุดนี้ด้วย ทำให้กีตาร์ชัดเจนขึ้นอีก ผสมกับเสียงรัสมีมันยิ่งเข้ากัน
เพลงที่ชอบคือเพลง The Beauty of Loneliness ความงามของความเหงา เป็นเพลงช้าๆ ที่ได้ฟีลลอยๆ หน่อย กีตาร์จะเหมือนธีร์ ไชยเดช ลอยๆ แต่ฟังแล้วซี้ดเลย
เรารู้สึกว่าเขามาแล้วเปลี่ยนวงการเพลงเลย ไม่เคยเห็นคนทำเพลงแบบนี้ เขาไม่ทิ้งความเป็นไทย แต่ก็มีอย่างอื่นเข้ามาผสม มีเนื้อเพลงเขมรด้วย มีดนตรีสากลด้วย
11. Season / Scrubb
อัลบั้มใหม่ Scrubb ก็ดี ประเด็นคือเขาทำเพลงมาเกือบ 20 ปีแล้วมั้ง ซึ่งเขาน่าจะตัน แต่กลับไม่ตัน เพราะอัลบั้มนี้เป็น Scrubb + Plastic Plastic เขาได้น้องปกป้องมาเป็นโปรดิวเซอร์ แล้วก็ได้คีย์บอร์ดของน้องเพลง แล้วมันเพราะ เลยรู้สึกว่า Scrubb ขยับไปอีกระดับหนึ่งแล้ว
ผมว่าปกป้องเก่งมากนะ ติดตามตั้งแต่วง Plastic Plastic รู้สึกว่าเขามีของเยอะ แต่เวลาทำเพลงเขาไม่ได้ใส่เยอะนะ เขาใส่มาพอดี
12. ภาพจำ / ป๊อบ ปองกูล
เป็นเพลงช้าๆ เศร้าๆ ที่เรารู้สึกว่าเพราะ ป๊อบเป็นคนร้องเพลงเศร้าเพราะอยู่แล้ว เพลงนี้เพราะและได้ความเศร้าอีกระดับหนึ่ง
ยุคนี้มันไม่มีแบ่งแมสกับอินดี้แล้ว มันเหมือนอินดี้ข้ามมาฝั่งเมนสตรีมหมดเลย แล้วกวาดเก็บไปหมดด้วย ไม่ว่าจะเป็น Polycat หรือยุคก่อนก็ Calories Blah Blah มันแยกไม่ออกแล้ว
เดี๋ยวนี้วงในค่ายเพลงใหญ่ๆ ก็เริ่มใช้วิธีการทำเพลงแบบอินดี้ เพลงก็ออกมาน่าสนใจหลายเพลง
13. พจนานุกรม / M Yoss
ตอนแรกที่ฟังเพลงนี้ผมเฉยๆ นะ แต่พอฟังไปเรื่อยๆ แล้วทรัมเป็ตโผล่มา โห ตายไปเลย ทรัมเป็ตมันดึงให้เราอยู่นิ่งๆ จนรู้สึกว่าขอกูฟังทรัมเป็ตไปเรื่อยๆ ได้ไหม เพราะมาก
ซิงเกิลนี้เป็นซิงเกิลที่ 2 ของเขาแล้วต่อจากเพลง เสาอากาศ ซึ่งฟังแล้วผมเฉยๆ แต่พอเพลง พจนานุกรม นี่ผมตายไปเลย
14. The TOYS
ไม่พูดถึงไม่ได้ เขาเป็นคนที่เจ๋งมาก ตั้งแต่ปีที่แล้วที่เขาออกเพลง ก่อนฤดูฝน เขาสร้างสไตล์ร้องรัวๆ ที่เราร้องตามไม่ได้ออกมา เห็นเลยว่าเขาเก่ง มันกลายเป็นแนวของเขาไปแล้ว เป็นแนวป๊อปบวกแรป จริงๆ ฝรั่งก็ทำ เอ็ด ชีแรน ก็ทำ แต่เขาเก่งจริงๆ เพลงปีนี้ที่ผมชอบคือ นอนได้แล้ว ที่เขาทำกับฟักกลิ้ง ฮีโร่
ต้องยอมรับเลยว่าเขาเก่ง และจะเป็นอนาคตของศิลปินไทยอีกคนหนึ่งที่จะนำพาเพลงไทยไปอีกสเตปหนึ่งได้เลย
15. Drive / วิโอเลต วอเทียร์
เพลงนี้ดีมาก เนื้อเพลงโดนมาก แล้วน้องก็สวยมากด้วย วีเป็นคนมี sex appeal อยู่ ก่อนหน้านี้ก็มีเพลงที่เย้ายวนนิดๆ คือเพลง ก็แค่ไม่มีฉัน ซึ่งผมว่าเขาแสบ
แต่พอมาเพลง Drive เพลงนี้แสบกว่า ยิ่งดูเอ็มวีนี่เลือดสาดเลย ฟังแล้วเหมือนเพลงชื่อ Chasing Cars ของ Snow Patrol มันมีฟีลของความรักความโหยหาอยู่ในเพลง แล้วเสียงวีก็เพราะมาก
16. มาดามอโศก / PLOT
เพลงนี้สุดยอดแล้ว ฟังครั้งแรกคือ เฮ้ย ทำได้ยังไงวะ มันออกมาเป็น Joy Division เพลง Transmission แนวๆ นั้น เพลงมันมีพลังมาก แล้วเนื้อเพลงเนี่ยไม่รู้เรื่อง ฟังไป 3 รอบ 5 รอบก็ยังไม่รู้เรื่อง แล้วการเขียนเนื้อเพลงแบบไม่รู้เรื่องเนี่ย ฝรั่งเขาทำมานานแล้ว แต่เพลงไทยไม่เคยทำเลย มีเพลงนี้แหละ
“มาดามอโศก ไม่เคยเศร้าโศก” แล้วก็ไปอะไรก็ไม่รู้ ฉันตายไม่เป็น ฝันอะไร แล้วจบเพลง ฟังไปอีก 3 รอบก็ยังไม่รู้เรื่องอีก คนไทยควรจะเขียนเพลงแบบนี้ตั้งนานแล้ว ผมอยากให้เขาเป็นโมเดลเลยนะ เพลงไทยไปทางนี้เลย แล้วจะไปได้อีกเยอะ
ทิศทางวงการเพลงไทยครึ่งปีที่เหลือจะเป็นอย่างไร
ไม่รู้เหมือนกัน ไม่แน่ใจ แต่คิดว่าน้องศิลปินที่ทำอยู่ทุกวันนี้ที่พูดมาทั้งหมดเขาก็คงยังทำเพลงต่อไป และมันก็คงมีอะไรมาท้าทายเขาหน่อย เพราะศิลปินก็เกิดใหม่อีกเยอะ
ผมว่าช่วงนี้เป็นขาขึ้นของวงการเพลงไทยนะ ปีที่แล้วก็ขึ้นเหมือนกัน และคิดว่าเขาจะขายโชว์ต่ออีก ถ้าเรามองวงการเพลงฝรั่ง เขาก็ขายโชว์เหมือนกัน แล้วโชว์เขาก็ต่อยอดให้วงการเพลงไปได้อีกไกล เขาไม่ได้ขายแค่ในประเทศอย่างเดียว เขาขายออกไปในตลาดโลก มันก็เลยทำให้ทุกอย่างกว้างขึ้น
ศิลปินไทยก็ทำได้นะ เราไปถึงญี่ปุ่นได้อยู่แล้ว หรือรอบๆ นี้อย่างลาว ไต้หวัน ก็ฟังเพลงไทย ฉะนั้นอย่างไต้หวัน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น นี่เราไปได้สบาย หรือจะสิงคโปร์ มาเลเซีย ก็ไปได้เหมือนกัน ตอนนี้ต้องสร้างคอนเน็กชันกันไว้จะดีกว่า เหมือนที่แสตมป์ไปสร้างไว้กับศิลปินและวงการเพลงญี่ปุ่น
อีกอย่างคือผมว่าศิลปินควรจะมีเยอะกว่านี้ มันจะได้มีการคัดกรอง เราควรมีศิลปินอินดี้เป็นร้อยๆ พันๆ เบอร์ แล้วมันจะคัดขึ้นมาจนได้ตัวเจ๋งๆ จริงๆ
Credits
The Host แพท บุญสินสุข
The Guest วรเชษฐ ไพศาขมาศ
Show Creator แพท บุญสินสุข
Show Producer นทธัญ แสงไชย
Episode Editor นทธัญ แสงไชย
Sound Designer & Engineer ศุภณัฐ เดชะอำไพ
Coordinator & Admin อภิสิทธิ์ หรรษาภิรมย์โชค
Art Director อนงค์นาฎ วิวัฒนานนท์
Proofreader ภาสิณี เพิ่มพันธุ์พงศ์
Music Westonemusic