×

นุชี่ อนุชา แสดงจุดยืน ‘ไม่เห็นด้วย’ กติกาคัดเลือกผู้เข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ เตรียมเข้าพูดคุยกับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์ฯ เพื่อหาทางแก้ไข

30.03.2023
  • LOADING...
นุชี่ อนุชา สุพรรณหงส์

สืบเนื่องจากกรณีที่สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติได้จัดเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกภาพยนตร์ไทยเพื่อเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ปีล่าสุด ซึ่งกำหนดให้ภาพยนตร์ที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาจะต้องเป็นภาพยนตร์ที่เข้าฉายใน 5 ภูมิภาค ซึ่งสร้างความไม่เป็นธรรมต่อภาพยนตร์นอกกระแส จนเกิดแฮชแท็ก #แบนสุพรรณหงส์ ขึ้นบนโซเชียลมีเดีย รวมถึงมีผู้กำกับและทีมงานเบื้องหลังภาพยนตร์ไทยออกมาประกาศถอนตัวจากการถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์กันอย่างต่อเนื่อง  

 

ล่าสุดทาง นุชี่-อนุชา บุญยวรรธนะ นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย และหนึ่งในคณะกรรมการจัดงานประกาศรางวัลสุพรรณหงส์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทางโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ตนเองไม่ทราบมาก่อนว่ามีกติกาที่กีดกันภาพยนตร์อิสระเรื่อง เวลา Anatomy of Time พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่าตนเองไม่เห็นด้วยกับกติกาดังกล่าว และจะเดินทางไปร่วมประชุมกับทางสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ เพื่อหาคำตอบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น 

 

“นุชี่ในฐานะที่เป็นนายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย เป็นหนึ่งในคณะกรรมการจัดงานรางวัลสุพรรณหงส์ปีนี้ค่ะ นุชี่ไม่ได้รับทราบมาก่อนว่าจะมีกติกาที่กีดกันภาพยนตร์อิสระเรื่อง เวลา Anatomy of Time ที่ปรากฏเป็นข่าวในขณะนี้ รวมทั้งตัวนุชี่เองก็เป็นคณะกรรมการรางวัลคมชัดลึกอวอร์ด ที่ร่วมตัดสินมอบรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมให้กับเรื่อง เวลา ด้วยค่ะ

 

“นุชี่ไม่เห็นด้วยกับกติกาดังกล่าวนี้อยู่แล้ว พรุ่งนี้จะไปประชุมกับทางสมาพันธ์ฯ เพื่อหาคำตอบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนะคะ

 

“ช่วงนี้มีปัญหาในวงการภาพยนตร์ไทยหลายอย่าง จะพยายามค่อยๆ หาทางแก้ไปค่ะ

 

“ส่วนงานรางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยจะจัดขึ้นในวันที่ 4 เมษายนนี้ เวทีของเราเปิดโอกาสให้ภาพยนตร์ทุกๆ เรื่อง และผลรางวัลเกิดจากคะแนนโหวตของผู้กำกับภาพยนตร์ไทยร่วมกันลงคะแนนค่ะ

 

“ปีนี้งานประกาศรางวัลสมาคมฯ มาในธีม ‘Freedom of Speech’ ทางสมาคมฯ ไม่ได้ของบหน่วยงานภาครัฐมาจัดงาน เพราะไม่ต้องการให้มาแทรกแซง ห้ามแสดงความคิดเห็น ห้ามพูดโน่นพูดนี่ จึงขอเชิญคนทำหนังไทยทุกท่านเข้าร่วมงานค่ะ เราอยากฟังเสียงของทุกท่านนะคะ”

 

ขณะเดียวกันยังคงมีบุคคลในวงการภาพยนตร์ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังออกมาแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับกติกาดังกล่าวอีกหลายคน เช่น ค่าย Hollywood Thailand ผู้อยู่เบื้องหลังภาพยนตร์เรื่อง บึงกาฬ (The Lake) ก็ได้ออกมาประกาศถอนตัวจากการเสนอชื่อเพื่อเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ รวมถึงจะไม่ขอเข้าร่วมในภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จนกว่าทางสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติจะเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ในการคัดเลือกภาพยนตร์ที่มีสิทธิ์เข้าชิงรางวัล  

 

“เนื่องด้วยบริษัท ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพยนตร์เรื่อง ‘บึงกาฬ (The Lake)’ ขอถอนตัวออกจากการเสนอชื่อเพื่อเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ในปีนี้ รวมถึงจะไม่ขอเข้าร่วมในภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ที่จะมีขึ้น ได้แก่ ภาพยนตร์เรื่อง ‘นะหน้าทอง’ ภาพยนตร์ร่วมผลิตกับบริษัท อาริยา ฟิล์ม จำกัด – ภาพยนตร์เรื่อง ‘5th Round’ และภาพยนตร์เรื่อง ‘อินทรีแดง’ ภาพยนตร์ร่วมผลิตกับ BrandThink Cinema และเรื่องอื่นๆ ในอนาคต จนกว่าทางสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติจะเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ในการคัดเลือกภาพยนตร์ที่มีสิทธิ์เข้าชิงรางวัล

 

“ทางบริษัท ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) จำกัด มีความเชื่อมั่นว่า ไม่ว่าจะภาพยนตร์เล็กหรือใหญ่ ฉายในโรงภาพยนตร์หรือฉายแค่ในสตรีมมิง ทางผู้ผลิตมีความตั้งใจผลิตภาพยนตร์ที่มีคุณภาพด้วยกันทั้งสิ้น และภาพยนตร์ไทยทุกเรื่องควรมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน ดังเช่นที่ทางบริษัทได้เคยเสนอเรื่องนี้ไปแล้วเมื่อปี 2563 ในกรณีที่ภาพยนตร์เรื่อง ‘สาวลับใช้ (The Maid)’ ที่ไม่มีสิทธิ์เข้าชิงรางวัลเพียงเพราะฉายแค่ในสตรีมมิงเท่านั้น

 

“จึงเรียนมาเพื่อทราบ และขอแสดงจุดยืนเพื่อคนทำภาพยนตร์ไทย” 

 

นอกจากนี้ยังมี จ๋าย-อิชณน์กร พึ่งเกียรติรัศมี และ นัท-ณัฏฐ์ กิจจริต สองนักแสดงนำจากภาพยนตร์เรื่อง 4KINGS ที่เคยได้รับรางวัลรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 30 สาขาผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม และผู้แสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ที่ออกมาแสดงจุดยืนให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายพิจารณาเกณฑ์การคัดเลือกภาพยนตร์เข้าชิงใหม่อีกครั้ง

 

“ข้าพเจ้านายอิชณน์กร พึ่งเกียรติรัศมี และ นายณัฏฐ์ กิจจริต

 

“ในฐานะที่ข้าพเจ้าทั้งสองได้รับเกียรติในรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 30 สาขา ‘ผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม’ และ ‘นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม’ จากภาพยนตร์เรื่อง 4KINGS

 

“ข้าพเจ้าทั้งสองขอประกาศจุดยืน ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายพิจารณาเกณฑ์การคัดเลือกภาพยนตร์เข้าชิงใหม่อีกครั้ง

 

“หากทางสมาพันธ์ฯ ยังยืนยันที่จะใช้เกณฑ์การตัดสินเดิม ละเลยคุณค่าของภาพยนตร์ไทย ละเลยคุณค่าของคนทำงานเบื้องหลัง ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่

 

“ข้าพเจ้าทั้งสองยินดีให้ริบคืนทั้งหมด ด้วยความเต็มใจ” 

 

อ้างอิง: 

  • LOADING...

READ MORE






Latest Stories

Close Advertising