×

กระโดดเก็บเห็ดของจริง! โปรแกรมเมอร์ชาวอินเดียสร้างเกม Mario แบบ AR

26.06.2017
  • LOADING...

HIGHLIGHTS

3 Mins. Read
  • Abhishek Singh นักพัฒนาโปรแกรมวัย 28 ปี ซุ่มพัฒนาเกม ‘ซูเปอร์ มาริโอ บรอส (Super Mario Bros.)’ ออกมาในรูปแบบของ AR (Augmented Reality) จำลองเกมยอดนิยมในวัยเด็กให้คุณได้สวมบทบาทเป็นช่างประปา ‘มาริโอ’ ในโลกมนุษย์จริงๆ! ผ่านแว่น Microsoft HoloLens

     ถึงเเม้ว่าเกม Super Mario Run โดยบริษัท Nintendo ที่เปิดตัวลงแพลตฟอร์มสมาร์ตโฟนในช่วงปลายปีที่ผ่านมาดูจะไม่เป็นที่นิยมและประสบความสำเร็จในแง่ผลตอบรับเท่าที่ควร  

     แต่ล่าสุด แฟนเกมและนักพัฒนาโปรแกรมอิสระ (ไม่ได้สังกัดค่าย Nintendo) ก็ได้ซุ่มพัฒนาเกม ‘ซูเปอร์ มาริโอ บรอส (Super Mario Bros.)’ ออกมาในรูปแบบของ AR (Augmented Reality) จำลองเกมยอดนิยมในวัยเด็กให้คุณได้สวมบทบาทเป็นช่างประปา ‘มาริโอ’ ในโลกมนุษย์จริงๆ! ผ่านแว่น Microsoft HoloLens

 

 

     ตัวเกมทดลองยังเก็บรายละเอียดต่างๆ ของเกมมาริโอต้นฉบับออกมาได้ครบถ้วนทุกระเบียบนิ้ว ไม่ว่าจะเป็นกราฟิกแบบ 8 บิต, ฉากต่างๆ ที่มีอัตราส่วนเท่าขนาดคนจริง, เห็ดหรือดอกไม้เพลิงที่ช่วยในการอัพเกรดตัวละคร, การกระโดดเหยียบศัตรูต่างๆ (ยกเว้นท่อสีเขียวที่เราแอบเห็นว่าตัวผู้พัฒนาไม่ได้กระโดดข้ามเหมือนในเกมต้นฉบับ แต่เป็นการเดินอ้อมแทน)

 

 

     ผู้ที่อยู่เบื้องหลังโปรเจกต์สุดเจ๋งนี้คือ Abhishek Singh นักพัฒนาโปรแกรมวัย 28 ปี ที่ทดลองสวมชุดมาริโอเล่นเกมดังกล่าว ณ​ สวนสาธารณะเซ็นทรัลปาร์ก นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางผู้คนที่สัญจรไปมาเป็นจำนวนมาก

 

 

     โดยเขาใช้ Unity 3D เป็นซอฟต์แวร์ในการพัฒนาเกมทดลองดังกล่าว และใช้ Microsoft HoloLens ในการจำลองโลกแบบ AR มาไว้ตรงหน้า ซึ่งภายในคลิปทดสอบเดโมเกมมาริโอ เจ้าตัวยังบอกอีกด้วยว่าภาพที่เราได้เห็นเป็นภาพที่ได้จากการถ่ายทำจริงๆ ไม่ได้มีการทำโพสต์โปรดักชันใดๆ ทั้งสิ้น (ตัดต่อใส่กราฟิกหลังการถ่ายทำ)

 

 

 

     เขาให้สัมภาษณ์ถึงที่มาการพัฒนาเกมกับ CNET ไว้ว่า “ตอนที่ผมกำลังเรียนพื้นฐานการพัฒนา HoloLens ผมได้ลองวางลูกบาศก์ไว้ข้างหน้าและกระโดดข้ามมัน นั่นเป็นที่มาที่ทำให้ผมได้ไอเดียการสร้างเกมมาริโอในรูปแบบนี้

     “ผมต้องสร้างโมเดลฉากประกอบขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนถึงประสบการณ์ของผู้เล่นกับมุมมองสามมิติในโลกจริงๆ เวลาส่วนใหญ่ในการพัฒนาตัวเกมของผมหมดไปกับการปรับแต่งเกมให้เหมาะสมกับการเล่นในที่เเจ้ง ซี่งเป็นสิ่งที่ HoloLens ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ทำเช่นนั้น”

     หลังจากที่เขาได้เผยแพร่ตัวอย่างเกมมาริโอแบบ AR ผลงานของเขาก็สร้างความฮือฮาและดึงดูดความสนใจให้โลกออนไลน์ได้พอสมควร ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้เป็นผลงานโดยผู้ผลิตอย่าง Nintendo ก็ตาม

 

 

     นอกจากนี้น่าจะยังสะท้อนให้เห็นอีกด้วยว่า ผู้พัฒนารายเล็กๆ ก็สามารถพัฒนาโปรแกรมออกมาได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจหากได้เครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัยและการสนับสนุนที่ดี รวมไปถึงการที่โลกของเทคโนโลยีแบบ AR หรือ VR (Virtual Reality) กำลังรุกคืบเข้ามาใกล้เราในทุกขณะแล้ว!

     เยี่ยมชมผลงานอื่นๆ ของ Abhishek Singh ได้ที่ shek.it

 

อ้างอิง:

  • LOADING...

READ MORE






Latest Stories

Close Advertising