×
SCB Omnibus Fund 2024

พาแบรนด์บุกเบิกเข้าสู่โลก Metaverse เต็มรูปแบบกับ ‘METALAB Creative Solution’ บริการใหม่จาก adapter digital, IGLOO STUDIO และ any.i

โดย THE STANDARD TEAM
15.12.2021
  • LOADING...
METALAB Creative Solution

HIGHLIGHTS

6 mins. read
  • การเกิดขึ้นของ Metaverse ทำให้เส้นแบ่งระหว่างโลกแห่งความจริงทางกายภาพกับโลกเสมือนค่อยๆ จางลง จนแทบผสานกลายเป็นโลกเดียวกัน จึงสามารถสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ได้อย่างมากมายไร้ขีดจำกัด
  • 6 เทรนด์ในโลก Metaverse ที่จะสร้างโอกาสให้กับโลกธุรกิจ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมสื่อของประเทศให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดคือ Metaverse จะกลายเป็น New Brand Economy, Virtual จะกลายเป็น Mainstreaming ในอนาคตอันใกล้, Mixed Reality / Hybrid Experience จะเป็นตัวกลางสำคัญที่เชื่อมโลกปัจจุบันเข้าสู่โลก Metaverse, Metaverse จะเป็นโลกใหม่ที่ตอกย้ำ Decentralized Platform / Community / Currency, Avatar Character จะกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสร้าง Identity และการมีปฏิสัมพันธ์กันของผู้คนในโลก Virtual และการสร้างประสบการณ์บนโลก Metaverse มีโอกาสในการสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับ Consumer ได้มากกว่าโลกจริง 
  • เทรนด์ที่เกิดขึ้นทำให้ adapter digital group เอเจนซีโฆษณาด้านดิจิทัลและผู้ให้คำปรึกษาด้านการตลาดชั้นนำ ได้มองเห็นโอกาสครั้งใหญ่ในการพาแบรนด์ภายใต้การดูแลเข้าสู่โลก Metaverse เต็มรูปแบบ จึงได้จับมือกับ IGLOO ผู้นำในตลาดแอนิเมชัน และ any.i ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างสรรค์งาน Virtual Experience จึงได้ร่วมกันเปิดตัว ‘METALAB Creative Solution’ ที่พร้อมจะพาแบรนด์บุกเบิกเข้าสู่โลก Metaverse เต็มรูปแบบ

นับตั้งแต่วันที่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เปิดประตูให้เราทุกคนได้รู้จักกับ Metaverse โลกเสมือนจริงที่จะเปลี่ยนวิถีชีวิตของมนุษย์ในอนาคต เรื่องราวของโลกอีกใบนี้เป็นสิ่งที่ถูกจับตามองและอยู่ในกระแสตลอดเวลา

 

แน่นอนว่าการมาของ Metaverse จะเข้ามาส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมผู้บริโภคไปจนถึงโลกของธุรกิจ 

 

คำถามที่น่าสนใจคือ ‘โลกธุรกิจ’ หรือ ‘แบรนด์’ จะเข้าไปมีส่วนร่วมกับโลก Metaverse ได้อย่างไร บทความนี้จะชวนไปหาคำตอบกัน

 

6 โอกาสให้ของโลกธุรกิจ

อรรถวุฒิ เวศรานุรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อะแด็ปเตอร์ ดิจิตอล จำกัด ฉายภาพให้เห็นว่า การเกิดขึ้นของโลกเสมือน หรือ Metaverse มีแรงขับมาจากเทคโนโลยีหลายๆ ส่วน ไม่ว่าจะเป็น Virtual Technology ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก, Simulating Reality ที่เสมือนจริงมากขึ้น, ประสิทธิภาพที่สูงขึ้นของ Machine Intelligence, การเข้าสู่ยุคของ Web 3.0 อย่างเต็มตัว และการประยุกต์ใช้ Blockchain ในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งทำให้หลายๆ Digital Platform และ Digital Asset ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งในต่างประเทศและเมืองไทย

 

 

“สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เส้นแบ่งระหว่างโลกแห่งความจริงทางกายภาพกับโลกเสมือนค่อยๆ จางลง จนแทบผสานกลายเป็นโลกเดียวกัน จึงสามารถสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ได้อย่างมากมายไร้ขีดจำกัด”

 

โดยอรรถวุฒิขยายความถึงเทรนด์ในโลก Metaverse ที่จะสร้างโอกาสให้กับโลกธุรกิจ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมสื่อของประเทศ ให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด ไว้อย่างน่าสนใจถึง 6 ประเด็น ไม่ว่าจะเป็น

 

  1. Metaverse จะกลายเป็น New Brand Economy (Digital Economy) ที่สร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจต่างๆ ไม่ใช่แค่เครื่องมือทางการตลาด โดย Virtual Content / Asset จะกลายเป็นการสร้างมูลค่าที่ไร้พรมแดนของครีเอเตอร์และแบรนด์ต่างๆ ซึ่ง NFTs / Creator Economy จะกลายเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัล และมีโอกาสเติบโตแบบ Exponential
  2. Virtual จะกลายเป็น Mainstreaming ในอนาคตอันใกล้ (3-5 ปี) ซึ่งคำว่า Virtual ไม่ได้จำเป็นว่าต้องมานั่งใส่ VR อย่างเดียว แต่จริงๆ แพลตฟอร์มทั้งหมดที่ Virtual Content สามารถมองเห็นได้ก็นับรวมทั้งหมด 
  3. Mixed Reality / Hybrid Experience จะเป็นตัวกลางสำคัญที่เชื่อมโลกปัจจุบันเข้าสู่โลก Metaverse 
  4. Metaverse จะเป็นโลกใหม่ที่ตอกย้ำ Decentralized Platform / Community / Currency ที่ทุกๆ คนสามารถเสพ สร้าง และเป็นเจ้าของได้ ต่างจากยุค Social Media ซึ่งแพลตฟอร์มที่ Success จะมี Ecosystem ที่สมบูรณ์ของตัวเอง รวมถึงลิงก์สู่ Multiverse อื่นๆ เชื่อมต่อถึงกันได้แบบไร้ขีดจำกัด
  5. Avatar Character ซึ่งเป็นตัวตนที่ 2 ของเราในโลกเสมือน จะกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสร้าง Identity และการมีปฏิสัมพันธ์กันของผู้คนในโลก Virtual ทั้งสำหรับครีเอเตอร์, คนทั่วไป หรือแม้กระทั่งแบรนด์เอง ซึ่งสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งสำหรับการสร้าง Identity นอกเหนือจากคาแรกเตอร์คือ Virtual Fashion หรือ Avatar Fashion
  6. การสร้างประสบการณ์บนโลก Metaverse มีโอกาสในการสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับ Consumer ได้มากกว่าโลกจริง เพราะทุกอย่างสามารถทำได้ตามที่เราจินตนาการ (Limitless Creativity / Everything is possible in Metaverse.)

 

“เรามองว่านี่คือ 6 เทรนด์ที่น่าสนใจ ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกันด้วย 3 เรื่องหลัก คือ

 

  • Content & Experiences
  • Mixed Reality
  • Ongoing Metaverse 

 

“โดยอันที่เรามองว่าน่าสนใจมากๆ คือ Mixed Reality เพราะเป็นช่องว่างที่จะเชื่อมระหว่างโลกจริงและโลกเสมือน เนื่องจากข้อจำกัดของ Metaverse คือเราไม่สามารถใส่แว่น VR ตลอดเวลาได้แน่นอน ดังนั้นประสบการณ์ที่เป็น Mixed Reality สามารถเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น

 

“อีกข้อที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือ Ongoing Metaverse ด้วย Metaverse ยังไม่ได้เป็นโลกที่สมบูรณ์ ยังไม่มีใครมาบอกได้ว่าโลก Metaverse จะจบลงที่ตรงนี้ แต่เป็นโลกที่ยังเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้น Virtual จึงกลายเป็น Big Business ไปเรียบร้อยแล้ว เราจึงต้องมองโอกาสไปข้างหน้า

 

“ดังนั้นสิ่งที่เราคิดคือ ทำอย่างไรที่เราจะสร้าง Creativity Content หรือแพลตฟอร์มที่ประสบความสำเร็จได้ ไม่ว่าจะเป็น Hybrid Experience หรือ Metaverse Ecosystems จึงต้องคิดโดยมีพื้นฐานความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก ซึ่งต้องการปฏิสัมพันธ์ การมีตัวตน การยอมรับ และที่สำคัญคือ ฉันอยู่ตรงนั้น ฉันได้อะไร ฉะนั้นสิ่งเหล่านี้หากสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ก็จะประสบความสำเร็จ” 

 

 

พาแบรนด์บุกเบิกเข้าสู่โลก Metaverse เต็มรูปแบบด้วย ‘METALAB Creative Solution’ 

จากเทรนด์ที่เกิดขึ้นทำให้ adapter digital group เอเจนซีโฆษณาด้านดิจิทัลและผู้ให้คำปรึกษาด้านการตลาดชั้นนำ ได้มองเห็นโอกาสครั้งใหญ่ในการพาแบรนด์ภายใต้การดูแลเข้าสู่โลก Metaverse เต็มรูปแบบ เพื่อสร้างมิติใหม่ในการสื่อสาร ด้วยการผนึกกำลังกับ 2 พันธมิตรในวงการ ทั้ง IGLOO ผู้นำในตลาดแอนิเมชันที่มีผลงานระดับโลกมากมาย และ any.i ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างสรรค์งาน Virtual Experience ด้วยจุดแข็งในการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อนำเสนอการจัดงานแบบ Virtual ในรูปแบบต่างๆ 

 

ร่วมกันเปิดตัว ‘METALAB Creative Solution’ ที่พร้อมจะเขย่าวงการครีเอทีฟเมืองไทย ด้วยบริการสุดล้ำที่จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในการทำแคมเปญสื่อสารในโลกเสมือนได้แบบ 360 องศา ที่จะทำให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ที่ฉีกไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

 

สำหรับ METALAB Creative Solution เป็นบริการใหม่ที่ตอบโจทย์การสื่อสารของแบรนด์รูปแบบใหม่บนโลกเสมือน พร้อมพาแบรนด์กลุ่มแรกเข้าสู่โลกของ Metaverse ในมิติต่างๆ ด้วยเครื่องมือที่ผสมผสานทั้งเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็น

 

 

1. META IDENTITY บริการที่จะพัฒนาตัวตนใหม่ในโลกเสมือน ให้มีทั้งหน้าตา คาแรกเตอร์ และสตอรี รวมถึงเอ็นเกจ กับกลุ่มเป้าหมายได้เหมือนจริง เพื่อนำพาแบรนด์สู่โลกเสมือนแบบไร้ขีดจำกัด ไม่ว่าจะเป็น Virtual Presenter เช่น KFC ที่สร้าง Virtual Presenter ขึ้นมา ซึ่งจะแตกต่างจาก Virtual Influencer ที่แบรนด์ไปหยิบมาเป็นพรีเซนเตอร์ แต่บริการนี้คือการสร้างพรีเซนเตอร์สำหรับแบรนด์โดยเฉพาะ 

 

 

Virtual Avatars & Story แน่นอน การบอกว่าเรามี Identity หรือ Avatars ในโลก Metaverse ไม่จำเป็นต้องเหมือนเรา 100% ฉะนั้นเลยจะออกมาเป็นคาแรกเตอร์ที่เราชื่นชอบ ซึ่งจะไม่ได้เป็นแค่ภาพนิ่ง แต่สามารถโต้ตอบกับเราได้ด้วย 

 

Virtual Influencer / Fashion Model ซึ่งจะไม่ได้เป็นแค่ภาพนิ่ง แต่สามารถโต้ตอบกับเราได้ด้วย ตลอดจนการสร้าง Virtual Content Creator เช่น การสร้างคาแรกเตอร์ของคนดังขึ้นมาในโลกของ Virtual 

 

2. META CONTENT บริการที่เปลี่ยนรูปชิ้นงานจากโลกจริงให้มาสู่ Asset / Content บนโลกเสมือน เพื่อสร้างมูลค่าใหม่ๆ ให้กับสินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่น งานศิลปะ หรือแพ็กเกจจิ้งสินค้าต่างๆ  

 

 

3. META EXPERIENCE บริการที่จะผสมผสานการทำงานของเครื่องมือต่างๆ แบบ Mixed Reality / Omniverse / Fully Metaverse ให้สอดคล้องกับ Digital Living / Lifestyle ใหม่ๆ ของลูกค้า เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ในทุกมิติให้กับแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น Meta Mall, Virtual Chat & Commerce, Play to Earn, GameFi, Virtual Event & Entertainment 

 

 

ประเมินอย่างไรถึงมองว่าควรบุกโลก Metaverse

ในเมื่อบริการมีพร้อมแล้ว สิ่งที่น่าสนใจคือ แล้วแบรนด์ต้องประเมินอย่างไรถึงมองว่าควรบุกโลก Metaverse ได้แล้ว?

 

อรรถวุฒิให้มุมมองที่น่าสนใจว่า อันดับแรกแบรนด์ต้องตั้งต้นด้วยคำว่า ลูกค้าของตัวเองคือใคร ถ้ามองว่าลูกค้าเป็นคนรุ่นใหม่ จริงๆ ผู้บริโภคกลุ่มนี้เข้าสู่โลก Metaverse แล้ว เช่น Roblox แพลตฟอร์มเกมออนไลน์ที่มีคนไทยเล่นกว่า 2.4 ล้านคน หรือ Metaverse Thailand.io มีคนใช้งาน 40,000 คนต่อเดือน ข้อมูลนี้ชี้ให้เห็นว่า คนรุ่นใหม่ใช้เวลาอยู่ในโลก Metaverse เรียบร้อยแล้ว ฉะนั้นเราจะทำอย่างไรที่จะนำโอกาสของแบรนด์เข้าไปสร้างความสนใจ สร้างเซอร์ไพรส์ สร้างความสัมพันธ์ใหม่ๆ ได้เช่นกัน

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าเราไม่ได้มีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นคนรุ่นใหม่ แต่สามารถมองว่าการที่เข้าไปสร้าง Value บางอย่างใน Metaverse แบรนด์อาจสามารถได้โอกาสเพิ่มในการเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ หรือสร้างมูลค่าใหม่ๆ ให้กับธุรกิจของเรา

 

“ตอนนี้ Metaverse กำลังเป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังเกิดขึ้น เราแค่ต้องจับจุดให้ถูกว่าตอนนี้เราควรเข้าไปที่ตรงไหน ซึ่งถ้าเราจับจุดได้ถูกและหมุนไปกับดิจิทัลไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ โอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็มีสูง”

 

 

กระนั้น แบรนด์ก็มีความท้าทายหลายเรื่องในการเข้าสู่โลก Metaverse ไม่ว่าจะเป็นความเข้าใจเกี่ยวกับ Ecosystem สำคัญมาก ต้องไม่เข้าใจว่า Metaverse เป็นเพียง 1 URL เท่านั้น ซึ่งถ้าแบรนด์เข้าใจพื้นฐาน แบรนด์ก็จะรู้ว่าควรทำอะไรบน Metaverse 

 

“ความรู้ความเข้าใจสำคัญมากๆ เรียกว่าเป็นความท้าทายแรกเลย เพราะจะทำให้แบรนด์สามารถทำสิ่งที่คิดว่าควรจะเป็นใน Metaverse Ecosystem ได้อย่างยั่งยืน ไม่ฉาบฉวยแค่ว่าเป็นแบรนด์แรกที่ลุกขึ้นมาทำ”

 

เรื่องที่ 2 ในเรื่องของงบประมาณ ซึ่งสิ่งที่ต้องเข้าใจคือ บนโลกของ Metaverse สิ่งที่เป็นพื้นฐานของคอนเทนต์จะเป็น 3D ดังนั้นราคาถึงไม่ถูก แต่ในอนาคตด้วย Economy of Scale ราคาก็จะเริ่มถูกลง ด้วยจะมีผู้สร้างหลากหลายขึ้น เครื่องมือที่ทำได้รวดเร็วขึ้น รวมไปถึงครีเอเตอร์ทุกคนที่เหมือนมัดมือชกว่าจะต้องทำเป็นแล้ว 

 

เรื่องที่ 3 คือการทำคอนเทนต์ให้ถูกจริตกับคนไทย เพราะคอนเทนต์บางอย่างที่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศอาจเป็นเพราะถูกจริตกับผู้บริโภคกลุ่มนั้นมากกว่า ฉะนั้นการทำความเข้าใจกับความต้องการของคนไทยเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งจะทำให้การเข้าสู่โลก Metaverse ประสบความสำเร็จได้มากขึ้น 

 

อย่างไรก็ตาม แบรนด์ที่ไม่เข้าก็ไม่ได้หมายความว่าจะตกขบวน ซึ่งในมุมมองของอรรถวุฒิมองว่า “แบรนด์ไม่จำเป็นที่จะต้องเข้าสู่โลก Metaverse ในตอนนี้เลยก็ได้ แต่ถ้าแบรนด์ไม่เข้าอาจมีค่าเสียโอกาสที่มหาศาลกว่า”

METALAB Creative Solution พร้อมให้บริการแล้ววันนี้ สำหรับแบรนด์หรือผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดของบริการเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ metalabthailand.com และสามารถสอบถามข้อมูลในการเข้าสู่โลกของ Metaverse ได้ทาง [email protected]

  • LOADING...

READ MORE





Latest Stories

Close Advertising