เคยนึกสงสัยกันไหมว่าหลังเวทีในงานออสการ์นั้นมีบรรยากาศเป็นอย่างไร เหล่าเมกอัพอาร์ทิสต์เขาทำงานกันอย่างไร และมีอุปกรณ์ใดที่พวกเขาต้องเตรียมมาเป็นพิเศษ เคล็ดลับทั้งหมดนี้อยู่ในการดูแลของ บรูซ เกรย์สัน หัวหน้าช่างแต่งหน้าของงานออสการ์ที่เคยคร่ำหวอดในวงการความงามมาก่อน หลังจากนั้นเขาก็ได้รับหน้าที่สุดท้าทาย สนุก เหนื่อย และชุลมุนวุ่นวายนี้ตั้งแต่ปี 2001 เป็นต้นมา
10 เคล็ดลับความงามเบื้องหลังเวทีออสการ์ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนนี้จึงมาจากการเปิดเผยของบรูซ หัวเรือใหญ่ของเหล่าช่างแต่งหน้ากว่า 20 ชีวิตที่จะมาเติมเต็มทุกความมั่นใจให้เหล่านักแสดงทั้งชายหญิงให้ดูดีที่สุดในทุกแสงไฟและแสงแฟลชที่จับจ้องมาทุกทิศทาง
ประจำการ
ทีมงานของบรูซประจำอยู่ที่ห้องแต่งหน้าในสองพื้นที่หลัก ทั้งในห้องใต้ดินที่ใช้เป็นที่แต่งหน้าและทัชอัพให้ศิลปินก่อนขึ้นแสดงบนเวที อีกทั้งยังมีพื้นที่ซึ่งเรียกว่า Green Room เพื่อคอยเช็กว่านักแสดงคนใดต้องการความช่วยเหลือในการซับหน้าหรือทัชอัพ พวกเขาจะตรงเข้าไปทำหน้าที่ทันที นอกจากนี้ยังมีช่างแต่งหน้าประจำการบนเวทีเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ อย่างทันท่วงทีอีกด้วย
คอนซีลเลอร์ต้องมา
คอนซีลเลอร์เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในบรรดาเครื่องสำอางทั้งหมด เพราะงานส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นหลังเวทีคือการแก้ไขเมกอัพ สิ่งที่บรูซพบบ่อยคือคราบน้ำตาที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ไอเท็มหลักที่ใช้แก้ไขคือคอนซีลเลอร์เนื้อครีม เพราะเกลี่ยง่ายและอ่อนโยนต่อผิว
ให้คำแนะนำคนดัง
บางครั้งนักแสดงหรือศิลปินดังบางคนจะไม่อยากให้ใครมาทัชอัพใบหน้าที่แต่งมาแล้ว ซึ่งเกิดขึ้นแทบจะตลอดเวลา แต่ด้วยประสบการณ์กว่าสิบปีที่เขาเป็นหัวหน้าช่างแต่งหน้าในงานนี้ เขารู้ดีว่าจะให้คำแนะนำกับเหล่านักแสดงอย่างไร และ 80% ที่ได้ฟังคำอธิบายของเขาจะยอมให้ทัชอัพใบหน้าแต่โดยดี
ความหนาอาจไม่ช่วย
แม้การใช้เครื่องสำอางเพื่อแต่งหน้าในงานออสการ์นั้นจะใช้สูตรติดทนนาน แต่ด้วยสิ่งแวดล้อมหรือการเผลอถูหรือจับใบหน้าก็ทำให้เมกอัพเปลี่ยนแปลงได้ จึงต้องเตรียมพร้อมสำหรับการทัชอัพปัญหาเหล่านี้เสมอ
ปรับสีผิวจะดีกว่า
มอยส์เจอไรเซอร์ปรับสีผิวเป็นที่ต้องการมากกว่าไพรเมอร์ บรูซเปิดเผยว่าเขาใช้มอยส์เจอไรเซอร์ปรับสีผิวจาก Laura Mercier แทนไพรเมอร์ และต้องมีสต๊อกจำนวนมาก เพราะเมื่อนักแสดงมีเหงื่อผุดออกมา พวกเขาก็สามารถใช้มอยส์เจอไรเซอร์แต้มเพื่อแก้ไขการแต่งหน้าให้กลมกลืนได้
อีกไอเท็มที่สำคัญ
แป้งควบคุมความมันคืออีกหนึ่งไอเท็มสำคัญในงานนี้ โดยเขาใช้ Black/Opal Invisible Oil-Blocking Pressed Powder เพื่อช่วยควบคุมความมัน ทั้งยังเบาบางและไม่เป็นคราบเมื่อใช้แต่งเติมผิว
ซับมันเสมอ
บรูซและทีมงานมีกระดาษซับมันพกติดตัวอยู่เสมอ โดยเขาจะเดินสำรวจดูรอบๆ บริเวณ ซึ่งส่วนที่เขาใช้กระดาษซับมันบ่อยที่สุดคือบริเวณลำคอ เขาใช้มันควบคู่กับคอนซีลเลอร์และแปรงขนาดเล็กที่พกพาติดกระเป๋าเพื่อแก้ไขผิวบริเวณที่มีปัญหา
แสง HD
แสงไฟที่ส่องสว่าง รวมถึงแสงแฟลชจากกล้องระดับ HD ทำให้เป็นไปได้ยากมากที่จะสร้างสรรค์ลุคที่ดูเป็นธรรมชาติ แต่ยังคงไว้ซึ่งความทรงพลัง เทคนิคของเขาคือต้องมีกลยุทธ์ในการแต่งหน้าที่เน้นความพอดี ไม่มากไป ไม่น้อยไป
ยาหยอดตา
Hourglass Ambient Lighting Palette ถูกใช้เป็นเครื่องมือแต่งผิวให้เปล่งปลั่งและแลดูสุขภาพตาได้เวิร์กสุดๆ เป็นสูตรที่เบาบางและสร้างมิติที่ดูเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้พวกเขายังต้องเตรียมยาหยอดตาสำหรับนักแสดงที่ตาแห้งด้วย
ความมั่นต้องมี
เติมเต็มความมั่นใจให้เหล่านักแสดงคืองานของพวกเขา บรูซบอกว่าแม้พวกเขาจะเป็นนักแสดง แต่ก็ยังหวาดกลัวเวที การเข้าไปเติมแป้งหรือทัชอัพให้พวกเขาช่วยทำให้อารมณ์สงบลง เหมือนที่ครั้งหนึ่ง เคต วินสเลต บอกกับทีมงานของบรูซด้วยความขอบคุณว่า “ฉันดีใจที่พวกคุณอยู่ที่นี่”
ภาพ: @brucegrayson
พิสูจน์อักษร: ภาสิณี เพิ่มพันธุ์พงศ์
อ้างอิง: