ปล่อยให้แฟนๆ และเกมเมอร์ทั้งหลายรอลุ้นอย่างใจจดใจจ่อมาแรมปี ในที่สุดวันอังคารที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ Sony ก็ได้ออกมาประกาศความเคลื่อนไหวล่าสุดของเครื่องเล่นเกมคอนโซลในเจเนอเรชันถัดไปอย่างเป็นทางการ โดยจะใช้ชื่อเรียกแบบตรงไปตรงมาว่า ‘PlayStation 5’ และจะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงปลายปี 2020 (Holiday 2020)
จิม ไรอัน ประธานและซีอีโอของ Sony Interactive Entertainment ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเป้าหมายของการพัฒนาเครื่องเล่น PlayStation 5 คือการทำให้ผู้ใช้งานหรือผู้เล่นเกิดความรู้สึกดื่มด่ำในทุกๆ ครั้งที่เล่นเกม
ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงพัฒนาจอยคอนโทรลเลอร์แบบใหม่ที่จะใช้ตั้งแต่เครื่องเกมคอนโซลในเจเนอเรชันที่ 5 อย่าง PlayStation 5 เป็นต้นไป ซึ่งเคลมว่าจะช่วยเปลี่ยนประสบการณ์การเล่นเกมที่ต่างออกไปจากเดิม โดยนำเทคโนโลยี ‘Haptic Feedback’ เข้ามาใช้แทนเทคโนโลยีการสั่นแบบ ‘Rumble’ ที่ใช้ในจอยคอนโทรลรุ่นเก่าๆ
ไรอันอธิบายไว้ว่าเจ้า Haptic จะช่วยเพิ่มความรู้สึกที่หลากหลายและสมจริงมากขึ้น ตัวอย่างเช่น เมื่อเล่นเกมขับรถแล้วพุ่งเข้าชนกำแพง สัมผัสหรือระดับความรู้สึกที่เรารับรู้ได้จากการจับจอยคอนโทรลก็จะไม่เหมือนกับสัมผัสหรือความรู้สึกที่เราได้จากเวลาที่เล่นเกมฟุตบอลแล้วถูกคู่แข่งพุ่งเข้าเสียบสกัด
“เอาเข้าจริงคุณจะสัมผัสได้แม้แต่เท็กซ์เจอร์ที่หลากหลายเวลาเล่นเกมแล้วต้องวิ่งตะลุยผ่านทุ่งหญ้าและกองโคลนด้วยซ้ำ”
นอกจากนี้อีกหนึ่งทีเด็ดที่ทางซีอีโอของ Sony Interactive Entertainment เผยว่าจะนำมาพัฒนาให้กับจอยคอนโทรลของ PlayStation 5 คือการนำเทคโนโลยี Adaptive Triggers มาผสมผสานลงในปุ่ม L2 และ R2 เพื่อช่วยให้ผู้เล่นได้สัมผัสความรู้สึกที่สมจริงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเวลาที่เล่นเกมแล้วต้องง้างคันธนูเพื่อยิง หรือการเร่งเครื่องยนต์ทำความเร็วขับผ่านถนนที่เต็มไปด้วยหินชัน
“การผสมผสานเทคโนโลยีเหล่านี้เข้ากับ Haptic จะช่วยให้ผู้เล่นมีประสบการณ์ในการเล่นเกมที่จำลองความสมจริงได้ดียิ่งขึ้นและทรงพลังมากกว่าที่ผ่านมา โดย ณ ตอนนี้เหล่าผู้พัฒนาเกมก็ได้เริ่มรับตัวจอยคอนโทรลรุ่นต้นแบบกันแล้ว เราแทบจะอดใจรอจินตนาการของพวกเขาถูกถ่ายทอดออกมาร่วมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ เหล่านี้ไม่ไหวแล้ว”
พิสูจน์อักษร: ภาสิณี เพิ่มพันธุ์พงศ์
อ้างอิง: