Sony บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียง กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่
ที่ผ่านมา Sony เป็นบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ที่โด่งดังจากการสร้างผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ที่โดดเด่น เช่น เครื่องเล่นเพลง Walkman และกลุ่มผลิตภัณฑ์โทรทัศน์ Bravia อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังเปลี่ยนโฟกัสจากฮาร์ดแวร์และมุ่งสู่การเป็นผู้ให้บริการความบันเทิงครบวงจร
การเปลี่ยนแปลงนี้นำโดย Kenichiro Yoshida ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Sony ซึ่งอธิบายว่าบริษัทกำลังพัฒนาเป็น ‘บริษัทบันเทิงที่สร้างสรรค์’
ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
- ถึงคราวผู้ผลิตเลิกพึ่งพาแดนมังกร ‘Sony’ ย้ายฐานผลิตกล้องถ่ายรูป จากจีนมาไทย หวังปกป้องซัพพลายเชน
- Sony เปิดตัว Walkman รุ่นใหม่ ด้วยราคา 14,000 บาท จนถูกมองว่าแพงกว่าสมาร์ทโฟนบางรุ่น แต่โทรออกไม่ได้
- Sony พร้อมสร้าง ‘หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์’ อย่างรวดเร็ว แต่ก่อนอื่นต้องพิสูจน์ก่อนว่า จะใช้อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร
สิ่งนี้หมายความว่าแทนที่จะผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก แต่ตอนนี้ Sony จะเน้นไปที่การสร้างเนื้อหามากขึ้น เช่น เพลง เกม และอนิเมะ ซึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา Sony ได้ลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3 แสนล้านบาท ในด้านเหล่านี้เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนผ่านของธุรกิจ
การเปลี่ยนแปลงของ Sony ไม่ได้จำกัดอยู่ที่การผลิตเนื้อหาเพียงอย่างเดียว บริษัทยังเป็นพันธมิตรกับ Honda ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่จะแสดงถึงความเชี่ยวชาญด้านความบันเทิง เกม และเทคโนโลยีเซ็นเซอร์กล้องของ Sony
ยานพาหนะดังกล่าวคาดว่าจะเข้าถึงผู้บริโภคภายในปี 2026 และสร้างรายได้จากการสมัครรับข้อมูลแบบประจำเช่นเดียวกับบริการเนื้อหาอื่นๆ
การเปลี่ยนแปลงของ Sony เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือและการสื่อสารที่เพิ่มขึ้นระหว่างผู้บริหาร พวกเขาแสวงหาวิธีการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และใช้ประโยชน์จากการผสมผสานสินทรัพย์ที่เป็นเอกลักษณ์ของบริษัท
แทนที่จะแข่งขันโดยตรงกับสตรีมมิงยักษ์ใหญ่อย่าง Netflix ทาง Sony ได้เลือกที่จะสร้างพันธมิตรเพื่อให้บริการภาพยนตร์และซีรีส์สำหรับ Netflix, Disney+, HBO, Amazon และ Apple TV+
การมุ่งเน้นด้านความบันเทิงแบบใหม่ของ Sony ได้ผลดี โดย 2 ใน 3 ของกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทในขณะนี้มาจากเกม ดนตรี และการผลิตภาพยนตร์
Sony Pictures ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนกของ Sony ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ แม้ว่า Sony Pictures จะประสบปัญหาหลังจากความล้มเหลวในบ็อกซ์ออฟฟิศหลายครั้ง แต่ตอนนี้กำลังใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินที่หลากหลายของบริษัท ซึ่งรวมถึงโทรทัศน์, ภาพยนตร์, เพลง, PlayStation และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาเนื้อหาที่มีเอกลักษณ์และน่าสนใจ
อ้างอิง: