ย้อนกลับไปเมื่อช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นักร้องสาว เทย์เลอร์ สวิฟต์ ก็ได้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ เป็นศิลปินหญิงคนแรกที่ได้รับรางวัลแกรมมี่สาขาใหญ่อย่างอัลบั้มแห่งปีสำหรับผลงานอัลบั้ม Folklore ของเธอ ซึ่งตอนประกาศรางวัลนี้บนเวทีก็มีแค่เธอ, แจ๊ค แอนโทนอฟฟ์ และ แอรอน เดสส์เนอร์ ที่ได้เครดิตเป็นโปรดิวเซอร์ของอัลบั้มนี้
แต่ในความเป็นจริงแล้ว โจ อัลวิน นักแสดงชาวอังกฤษและแฟนหนุ่มของเทย์เลอร์ ก็คือหนึ่งในโปรดิวเซอร์หลักของอัลบั้มด้วย แต่แค่ได้ใช้นามแฝงชื่อว่า วิลเลียม โบเวรี โดยล่าสุดหากเข้าไปในเว็บไซต์ Grammy.com และเสิร์ชชื่อโจ ก็จะเห็นว่าชื่อเขาจะโผล่ขึ้นมาว่าเป็นผู้ชนะรางวัลแกรมมี่ 1 ตัว ในฐานะโปรดิวเซอร์ของ Folklore แถมถ้าเข้าไปดูรายชื่อของโปรดิวเซอร์ของ 6 เพลงในอัลบั้ม ทั้ง Exile, Betty, My Tears Ricochet, August, This Is Me Trying และ Illicit Affairs ในแพลตฟอร์มสตรีมมิงอย่าง Spotify ก็จะเห็นว่าเพลงพวกนี้มีการเปลี่ยนชื่อวิลเลียมเป็นโจแล้วเรียบร้อย
ส่วนเพลง Betty และ Exile ที่เทย์เลอร์ร้องคู่กับ Bon Iver ทางโจก็ได้ช่วยเขียนเนื้อร้องด้วยเช่นกัน เหมือนกับเพลง Champagne Problems, Coney Island และ Evermore ในอัลบั้ม Evermore ที่เทย์เลอร์ได้ปล่อยออกมาในเดือนธันวาคมปี 2020 5 เดือนหลังจากที่ปล่อยอัลบั้ม Folklore
นอกเหนือจากเหตุการณ์การเปลี่ยนชื่อในครั้งนี้แล้ว ในงานแกรมมี่ปีนี้ทางผู้จัดอย่างหน่วย The Recording Academy ก็ได้มีการเพิ่มชื่อของ บลู ไอวี คาร์เตอร์ ลูกสาววัย 9 ปีของบียอนเซ่และเจย์-ซี เข้าไปในสาขามิวสิกวีดีโอยอดเยี่ยมสำหรับเพลง Brown Skin Girl หลังรายชื่อผู้เข้าชิงได้ประกาศออกมาแล้ว ซึ่งเมื่อวิดีโอนี้ชนะรางวัลนี้ จึงทำให้บลูกลายเป็นผู้ชนะรางวัลแกรมมี่อายุน้อยที่สุดอันดับสองในประวัติศาสตร์ต่อจาก เลอาห์ พีซัลล์ ที่เคยชนะรางวัลแกรมมี่ตอนอายุ 8 ขวบ ในฐานะศิลปินในอัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง O Brother, Where Art Thou?
ภาพ: Getty Images
พิสูจน์อักษร: วรรษมล สิงหโกมล
อ้างอิง: