กลายเป็นประเด็นใหญ่ที่ถูกกล่าวถึงเป็นวงกว้าง เมื่อ ภูวพัฒน์ ชนะสกล ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ E-Sport ได้ทวีตข้อความเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม เกี่ยวกับ Home Sweet Home เกมสยองขวัญยอดฮิตจากทีมผู้พัฒนาชาวไทยอย่าง YGGDrazil Group ถูกกระทรวงวัฒนธรรมสั่งห้ามไม่ให้ผู้พัฒนาใส่ ‘ท่ารำไทย’ ลงไปในเกม โดยให้เหตุผลว่า ‘อาจจะทำให้คนกลัวการรำไทย’
ในเวลาต่อมา ศรุต ทับลอย Game Director ของเกม Home Sweet Home ก็ได้ออกมาทวีตข้อความเพื่อชี้แจงต่อประเด็นดังกล่าวให้ทุกคนเข้าใจมากขึ้นว่า ทีมผู้พัฒนาไม่ได้ถูกกระทรวงวัฒนธรรมสั่งห้ามไม่ให้ใส่ท่ารำไทยแต่อย่างใด
เรื่องราวที่เกิดขึ้นคือ ศรุตได้ขอข้อมูลเกี่ยวกับ ‘เครื่องดนตรีไทย’ และ ‘สื่อการสอนท่ารำไทย’ จากทางกระทรวงวัฒนธรรมเพื่อนำมาอ้างอิงในการสร้างตัวเกม แต่กระทรวงวัฒนธรรมปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือ เพราะกลัวว่าตัวเกมจะทำร้ายศิลปะวัฒนธรรมไทยและจะทำให้คนกลัวการรำไทย
ทางทีมผู้พัฒนาจึงต้องปรับแก้ดีไซน์ของตัวละคร ‘ผีนางรำ’ รวมถึงออกแบบ ‘ท่ารำไทย’ ขึ้นมาเองทั้งหมด โดยลดความน่ากลัวลงเพื่อให้ตัวละครตัวนี้ยังคงความสง่างามอยู่ นอกจากนี้ ศรุตได้กล่าวถึงเจตนาในการสร้างสรรค์เกม Home Sweet Home เพิ่มเติมว่า
“ตัวผมเองพยายามระมัดระวังอย่างมากที่จะไม่ลบหลู่พระพุทธศาสนาและพ่อแก่ที่อยู่ในเกม หรืออะไรที่เป็นของสูง ผมพยายามทำให้มันน่าเคารพ ศรัทธา ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูปที่ทั้งเกมจะอยู่แค่ในโบสถ์เท่านั้น ก็ต้องสวยเด่นสง่า ไม่มีเอามาประกอบฉากในจุดอื่นในเกมเลย”
ถึงแม้ว่าทีมพัฒนาของ YGGDrazil Group จะออกมาแก้ไขข้อมูลเพิ่มเติมความเข้าใจผิดว่าไม่ได้ถูกสั่งห้ามใส่ท่ารำไทย แต่ก็นำมาซึ่งอีกหนึ่งคำถามว่า การที่กระทรวงวัฒนธรรมปฏิเสธความร่วมมือเรื่องข้อมูลที่ถูกต้องของ ‘เครื่องดนตรีไทย’ และ ‘สื่อการสอนท่ารำไทย’ เพราะกลัวว่าตัวเกมจะทำร้ายศิลปะวัฒนธรรมไทยและจะทำให้คนกลัวการรำไทยนั้น มีเหตุผลให้เชื่อถือมากพอหรือไม่ เมื่อเทียบกับ ‘สื่อ’ อีกหลายแขนง ทั้งภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ และรายการต่างๆ ที่เคยนำเสนอออกมาเป็นจำนวนมากก่อนหน้านี้
สำหรับเกม Home Sweet Home คือเกมสยองขวัญมุมมองบุคคลที่หนึ่งโดย YGGDrazil Group ทีมผู้พัฒนาชาวไทยที่หยิบนำเรื่องราวความเชื่อและเรื่องลึกลับของไทยมาต่อยอด ออกวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2560 และได้รับความนิยมอย่างสูงจากผู้เล่นชาวไทยและนานาชาติ
ปัจจุบัน Home Sweet Home ผลิตออกมาแล้วจำนวน 2 ภาค รวมถึงภาคเสริมที่กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาอย่าง Home Sweet Home: Survive เกมเอาชีวิตรอดในรูปแบบมัลติเพลเยอร์ที่ผู้เล่นสามารถร่วมสนุกกับผู้เล่นอื่นได้ โดยมีกำหนดวางจำหน่ายในปี 2564
ภาพประกอบโดย
พิสูจน์อักษร: วรรษมล สิงหโกมล
อ้างอิง: