“คุณลองคิดดูนะ อย่างโต๊ะมันก็คือพื้นผิวระนาบ กับขา 4 ขา แต่เก้าอี้มันมีอะไรมากกว่านั้น เก้าอี้เป็นวัตถุที่มีความซับซ้อน ต้องบาลานซ์ระหว่างความสบายและฟังก์ชัน และถูกใช้งานโดยแทบทุกส่วนในร่างกายคน มันจึงเป็นชิ้นเฟอร์นิเจอร์ที่ผมหลงใหลในการออกแบบ” ฮี เวลลิ่ง เล่าถึงแรงบันดาลใจของเขาในการสร้างผลงาน คอลเล็กชันเก้าอี้ The Hee Collection และ About A Chair Collection ให้กับ HAY คำบอกเล่าของเขา ช่วยคอนเฟิร์มข้อสงสัยที่ว่า เหตุใดผลงานชิ้นเอกส่วนใหญ่ของนักออกแบบชื่อดังจึงมักจะมีเก้าอี้ติดมาด้วย ไม่ว่าจะเป็น ชาร์ลส์ และ เรย์ อีมส์ (Eames Lounge Chair), ฟิลิปป์ สตาร์ก (Louis Ghost Chair) หรือ ลุดวิก มีส ฟาน เดอร์ โรห์ (Barcelona Chair) และอีกมากมาย
ฮี เวลลิ่ง ที่ร้าน HAY สาขาสุขุมวิท 49
เวลลิ่ง เป็นหนึ่งในดีไซเนอร์คู่บุญของแบรนด์เฟอร์นิเจอร์จากโคเปนเฮเกน อย่าง HAY เพราะพวกเขาเริ่มร่วมงานกันมาตั้งแต่ช่วงตั้งไข่ในอาชีพการงานของกันและกัน เวลลิ่งได้พบกับ โรล์ฟ และ แมตต์ เฮย์ ในช่วงที่เขาเพิ่งเรียนจบใหม่ๆ และได้นำผลงานไปโชว์ที่งาน Copenhagen Fringe Festival ในปี 2004 โปรโตไทป์ เก้าอี้ที่จะกลายมาเป็น The Hee Collection ในทุกวันนี้ถูกนำมาจัดแสดง และได้รับความสนใจจากผู้ผลิตหลายเจ้า บางรายก็เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่จะสามารถพาเก้าอี้ของเขาเข้าไปอยู่ในบ้านของคนทั่วเดนมาร์กได้ไม่ยาก แต่เวลลิ่งกลับถูกชะตากับโรล์ฟ และภรรยาของเขา ที่บังเอิญมีแนวคิดเกี่ยวกับงานออกแบบและคุณภาพชีวิตคนไปในทางเดียวกัน
เก้าอี้แบบต่างๆ จาก The Hee Collection การร่วมงานกันครั้งแรกของ HAY & Welling
ในช่วงนั้นแบรนด์ HAY เพิ่งก่อตั้งได้ไม่ถึงปี แต่กลับเปี่ยมล้นไปด้วยพลังใจ ที่มาคู่กับความเชี่ยวชาญในสิ่งที่พวกเขาทำ มันจึงไม่แปลกที่เวลลิ่งจะรู้สึกว่า “ผมเจอบ้านที่เหมาะกับเก้าอี้ของเขาแล้ว”
เวลลิ่งเล่าอีกด้วยว่า การมาถึงของ HAY ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวเดนมาร์ก และแวดวงดีไซน์ไม่น้อย ก่อนหน้านี้ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์มักเลือกที่จะผลิตชิ้นงานภายในบริษัทของตัวเองให้ได้มากที่สุด แต่ HAY กลับเลือกที่จะร่วมงานกับช่างฝีมือที่มีความเชี่ยวชาญในงานที่พวกเขาทำ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพที่สุด นอกจากนั้น HAY ยังเป็นแบรนด์แรกๆ ในเดนมาร์กที่ผลิตเฟอร์นิเจอร์คุณภาพดีในราคาที่คนทั่วไปสามารถซื้อหาได้ ประจวบเหมาะกับช่วงภาวะเศรษฐกิจซบเซา ที่ทำให้ผู้คนในเดนมาร์กระมัดระวังในการใช้เงิน และมองหาของดีในราคาสมเหตุสมผลกันอย่างจริงจัง HAY จึงออกสตาร์ทอย่างสวยงามนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
หัวใจหลักในการสร้างสรรค์สินค้าของ HAY คือความมุ่งมั่นที่จะมอบงานออกแบบที่มีคุณภาพ โดยใช้วัสดุและเทคนิคการผลิตที่ดีที่สุด ในสนนราคาที่คนหมู่มากเข้าถึงได้ ทุกชิ้นงานของแบรนด์จึงถูกออกแบบมาอย่าง ‘คิดเยอะ’ ตั้งแต่การเลือกวัสดุที่จะใช้ วิธีการประกอบ ผู้ผลิต ความทนทาน ความ Versatile ของผลงานที่จะทำให้ เฟอร์นิเจอร์ของ HAY สามารถอยู่ร่วมกับทุกสไตล์การตกแต่งได้แบบไม่เคอะเขิน หรือผิดที่ผิดทาง และที่น่าทึ่งที่สุดก็คือ พวกเขาคิดไปถึงวันหนึ่งในอนาคต ที่เฟอร์นิเจอร์ของแบรนด์สิ้นอายุขัยด้วย “เรื่อง Sustainability และ Waste Management (การจัดการขยะ) เป็นเรื่องที่เรามองข้ามไม่ได้จริงๆ โดยเฉพาะในสมัยนี้ เราจึงไม่อยากสร้างของอะไรที่จะกลายเป็นขยะไปอย่างรวดเร็ว สินค้าของ HAY จึงต้องคงทน เข้ากับทุกสไตล์ได้ และมีความหลากหลายมากพอ” อย่างเช่นเก้าอี้ในคอลเล็กชัน About A Chair ที่มีฟิตติ้งให้เลือกหลากหลายมาก ทั้งพนัก วัสดุหุ้มพนัก ไปจนถึงขาเก้าอี้ ที่ผู้ซื้อสามารถเลือกผสมได้ตามความชอบ ถ้าเกิดต้องการเปลี่ยนบรรยากาศ ยังสามารถสั่งฟิตติ้งใหม่มาสลับสับเปลี่ยนดีไซน์เก้าอี้ได้ด้วย
ฟิตติ้งแบบต่างๆ ของเก้าอี้ในคอลเล็กชัน About A Chair ที่ผู้ใช้สามารถเลือกประกอบให้เข้ากับบ้าน และการใช้สอยของตัวเองได้
เวลลิ่งเดินทางมาเมืองไทย ในช่วงเดียวกับที่เก้าอี้ซีรีส์ใหม่ใน About A Chair Collection ของเขากำลังเปิดตัวพอดี AAC 100 (About A Chair 100) ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์วิถีการทำงานสมัยใหม่ ที่เริ่มปฏิเสธ คอก (Cubicle) และเก้าอี้ล้อเลื่อนอันแสนจะจำกัดจินตนาการ มาสู่ที่ทำงานที่กระตุ้นความลื่นไหนของไอเดีย และการแลกเปลี่ยนความคิด
ภาพสเกตช์ของคอลเล็กชัน About A Chair
หากสังเกตดู ผลงานของเวลลิ่ง และผลงานอื่นๆ ของ HAY เราก็คงจะสามารถสรุปแบบไม่เกินจริงนักว่า HAY เป็นแบรนด์ที่มีจิตวิญญาณของ Scandinavian Design อยู่อย่างเต็มเปี่ยม และหยั่งรากลึกมาจากวิธีคิด ทั้งความเชื่อที่ว่าความเป็นธรรมชาติคือสิ่งที่บริสุทธิ์และดีที่สุด ประโยชน์ใช้สอยที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าความสวยงาม ไปจนถึงความซื่อสัตย์ต่อหลักการและผลงานที่ทำ ความเรียบแต่โก้ ประหนึ่งคนพูดน้อยแต่ตรงประเด็นแบบนี้เองที่ทำให้ HAY สามารถครองใจชาวเดนมาร์ก และผู้รักงานดีไซน์ทั่วโลก
พิสูจน์อักษร: ลักษณ์นารา พักตร์เพียงจันทร์