เดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้ (G)I-DLE เป็นอีกวงที่กลับมาสร้างปรากฏการณ์ให้กับเคป๊อปด้วยอัลบั้มเต็ม I Never Die กับเพลงไตเติล Tomboy ซึ่งเกาะอยู่อันดับบนๆ ของชาร์ตเพลงนานนับหลายสัปดาห์ จนหลายคนคาดว่านี่คือหนึ่งในตัวเต็งของรางวัลเพลงแห่งปี 2022
ตามมาด้วยคอนเสิร์ตเวิลด์ทัวร์ครั้งแรกของวงในชื่อ (G)I-DLE WORLD TOUR [JUST ME ( )I-DLE] โดยมีหนึ่งในปลายทางคือประเทศไทย บ้านเกิดของสมาชิกชาวไทยอย่าง Minnie ด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่าตารางงานจะแน่นขนัดจนถึงต้นเดือนตุลาคม แต่เมื่อวันจันทร์นี้พวกเธอก็คัมแบ็กอีกครั้งเป็นหนที่สองในรอบปี
I Love มินิอัลบั้มชุดที่ 5 มาพร้อมเพลงไตเติล Nxde สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยรูปที่สาวๆ เผยลุคผมบลอนด์ เปลือยไหล่ทั้ง 5 คน และปล่อยสัมภาษณ์สั้นๆ มาสปอยล์ว่าอาจจะมีทั้งคนที่ชอบหรือไม่ชอบผลงานครั้งนี้ไปเลยก็ได้ เพราะพวกเธอจะเปิดเผยทุกอย่างให้เห็นตามชื่อเพลงจริงๆ
“Why you think that ‘bout nude
‘Cause your view’s so rude
Think outside the box
Then you’ll like it”
Jeon So Yeon ลีดเดอร์วัย 24 ปี และโปรดิวเซอร์ประจำวง เผยว่า เธอตั้งต้นไอเดียจากประโยค “ฉันยอมถูกเกลียดที่เป็นตัวของตัวเอง ดีกว่าถูกรักในสิ่งที่ฉันไม่ได้เป็น” ของ Kurt Cobain วง Nirvana และต่อยอดแรงบันดาลใจมาจากไอคอนอย่าง Marilyn Monroe ดาวค้างฟ้าผู้ได้รับการขนานนามว่าเป็นสัญลักษณ์ทางเพศ (Sex Symbol) คนหนึ่งของวงการฮอลลีวูด
ในช่วงเวลานี้เมื่อพูดถึง Marilyn Monroe หรือชื่อจริง Norma Jeane คงต้องเอ่ยถึง Blonde (2022) ของผู้กำกับ Andrew Dominik ภาพยนตร์ที่ได้รับคำชื่นชมในแง่องค์ประกอบศิลป์และฝีมือของนักแสดง ทว่าก็ท่วมท้นด้วยคำวิจารณ์กับการเล่าเรื่องราวจากฟิกชัน นำเสนอแง่มุมขมขื่นของ Marilyn ด้วยภาพโป๊เปลือยแบบ Male Gaze จนน่าอึดอัด เธอเป็นวัตถุทางเพศที่ถูกย่ำยีซ้ำไปซ้ำมา ไม่สามารถควบคุมชะตาชีวิตของตัวเองได้ ราวกับว่าเธอในเวอร์ชันนี้ไม่ได้เป็นอะไรเลย นอกเสียจากหญิงสาวหัวอ่อนผู้ปรารถนาความรักจากผู้ชมและผู้ชาย
“ฉันคิดว่าภาพยนตร์โฟกัสไปที่ข่าวลือและรูปลักษณ์ของเธอเป็นหลัก” So Yeon แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว และเสริมว่าคนมากมายมักจะตัดสินเหล่าคนดังจากภายนอก (G)I-DLE คอนเซปต์นี้จึงอยากอ้างอิงถึง Marilyn Monroe จากแง่มุมที่คนมักจะมองข้ามไป
ตั้งแต่เนื้อเพลงเวิร์สแรกและเอ็มวีบรรยายภาพจำของสาวสวย เซ็กซี่ ไร้สมอง ด้วยตัว Marilyn Monroe และ Lorelei ตัวละครโด่งดังของเธอจากเรื่อง Gentlemen Prefer Blondes (1953) แต่ถ้าลองนำเสนอว่าตัวตนของเธอไม่ได้มีแค่ภาพฉาบฉวยด้านเดียวอย่างที่คิด ผู้ชายไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น เธอรักการอ่าน เป็นผู้หญิงที่พึ่งพาตัวเองได้ ก็ดูเหมือนว่าผู้ชมจะพร้อมใจร้องโห่ให้กับเรื่อง ‘หยาบคาย’ นี้ขึ้นมาทันที
เช่นเดียวกับ Tomboy ที่ (G)I-DLE พยายามทำลายกรอบการเหมารวมทางเพศ (Gender Stereotypes) และสร้างนิยามใหม่ให้ ‘ทอมบอย’ ในแบบของตัวเอง เพลง Nxde ก็ตั้งใจใช้คำมายั่วล้อกับการ ‘เปลือย’ ตัวตนที่แท้จริง หาใช่การปลดเปลื้องเสื้อผ้าภายนอกแต่อย่างใด แถมยังจิกกัดอย่างรู้ทันในท่อนสุดท้ายว่า ‘I’m born nude คนลามกคือคุณต่างหาก Rude’!
“ขออภัยทุกท่านที่อยู่ตรงนี้ ถ้าคาดหวังผลงานวาบหวิวล่ะก็
ขอโทษนะ ไม่มีอะไรแบบนั้นหรอกค่ะ
เชิญรับเงินคืนทางโน้น ฉันไม่สนว่าผู้คนจะว่าอย่างไร
ถึงขว้างป๊อปคอร์นมาก็ไม่รู้สึกรู้สา
เรตติ้งความนิยมแปรผกผันกับความสุข
แต่จุดไคลแม็กซ์ของฉันน่ะ อยากจะอ้วกเต็มทีกับอคติที่สร้างกันขึ้นมาเอง”
ฉากในเอ็มวีไม่ว่าจะเป็นในโรงละคร พิพิธภัณฑ์ งานแถลงข่าว ล้วนเป็นพื้นที่ที่ถูกจับจ้องด้วยสายตาจากสาธารณชน ไลฟ์บนหน้าจอโทรศัพท์เต็มไปด้วยคำวิจารณ์ว่าพวกเธอไร้ความสามารถบ้าง ใช้คำแทะโลมอย่างไม่ให้เกียรติบ้าง แต่สาวผมบลอนด์เซ็กซี่ทั้ง 5 คนนี้ก็ยืนอยู่ท่ามกลางสปอตไลต์ได้อย่างเฉิดฉายสุดๆ อยู่ดี
Nxde จึงทั้งเสียดสีอคติต่อคนดัง โดยเฉพาะภาพลักษณ์ของไอดอลเพศหญิง และท้าทายกลับไปว่าพวกเธอจะเป็นตัวของตัวเองอย่างมั่นใจแบบนี้ ต่อให้ไม่ถูกใจหรือถูกรักจากใครก็ตาม
ถ้ามาดูภาพรวมของอัลบั้ม I Love ‘ความรัก’ คือธีมหลักในการคัมแบ็กครั้งนี้ โดยพวกเธออยากให้คนเริ่มฟังจากแทร็กสุดท้าย DARK (X-file) ไล่ย้อนขึ้นมา Sculpture, Reset, Change, Love จนถึง Nxde ทุกเพลงที่สมาชิกมีส่วนร่วมแต่งเนื้อร้อง ทำนอง และเรียบเรียง จะพาคนฟังไปสำรวจความรักหลากหลายอารมณ์ ทั้งการอยู่ในความสัมพันธ์ที่ต้องเก็บเป็นความลับ ลุ่มหลงจนยอมกลายเป็นคนอื่น เกิดความสงสัยในตัวตน จนกระทั่งเลือกทำลายความรักเดิมทิ้งไป เพราะค้นพบแล้วว่าความรักที่แท้จริงคือตัวเราเอง
ช่วงท้ายของเอ็มวี Nxde มีอีกฉากสำคัญคือการทำลายภาพวาดนู้ดต่อหน้าผู้ชมในพิพิธภัณฑ์ ฉากนี้อ้างอิงถึง Banksy ศิลปินสตรีทอาร์ตที่โดดเด่นเรื่องการเสียดสีสังคม เศรษฐกิจ การเมืองได้อย่างเจ็บแสบ
เขาทำลายผลงาน Girl with Balloon ราคาประมูลสูงลิ่วของตัวเอง เพื่อเสียดสีกลไกตลาดอุตสาหกรรมศิลปะ ก่อนจะโพสต์ข้อความด้วยโควตของ Mikhail Bakunin นักปฏิวัติชาวรัสเซียที่ว่า “แรงกระตุ้นให้ทำลาย ก็เป็นแรงกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์อย่างหนึ่ง”
ภาพวาดนู้ดที่ถูกทำลายไปในเอ็มวีจึงสื่อถึงการขบถต่อขนบเดิมของสังคม ขณะเดียวกันก็คือการทำลายขีดจำกัดของพวกเธอเองเพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่สดใหม่และยอดเยี่ยมกว่าเดิม
ผลงาน Girl with Balloon
ภาพ: banksyfilm
ถึงจะไม่ใช่ครั้งแรกที่ (G)I-DLE มากับคอนเซปต์ Empowerment แต่ในปีนี้เป็นครั้งแรกที่สาวๆ คัมแบ็กด้วยสมาชิก 5 คน หลังจาก Seo Soo Jin ออกจากวงไปอย่างน่าใจหาย ความเปลี่ยนแปลงมาพร้อมความกดดันอย่างที่ So Yeon เคยบอกว่าอัลบั้ม I Never Die อาจเป็นโอกาสสุดท้ายของวงแล้วก็ได้ แต่ความสำเร็จจากอัลบั้มที่แล้วจนถึงมินิอัลบั้ม I Love ที่เพิ่งปล่อยมาไม่ถึงสัปดาห์ ก็สร้างสถิติบนชาร์ตจนพิสูจน์ได้ชัดเจนแล้วว่า 2022 เป็นอีกปีที่น่าจดจำของพวกเธอจริงๆ
นอกเหนือจากความสำเร็จในแง่ตัวเลข ประเด็นที่แฟนๆ กำลังพูดถึงกันอย่างมากคือ ชื่อ (G)I-DLE ในภาษาเกาหลีมาจากคำว่าผู้หญิงและเด็ก ‘(여자)아이들’ ฉะนั้น เมื่อค้นหาสองคำนี้พร้อมกับคำว่า นู้ด ‘누드’ ภาพโป๊ของผู้หญิงและเด็กจะถูกดันลงไป และแทนที่ด้วยข่าวของพวกเธอแทน แน่นอนว่าถ้าเลื่อนไปอีกสักนิดก็จะยังเจอภาพเดิมๆ แต่พื้นที่ที่ (G)I-DLE ช่วงชิงมาได้ในเวลานี้ อาจจะทำให้ผู้คนที่ตั้งใจค้นหาคำประเภทนั้นลองกวาดตามองข้อความจากพวกเธอและฉุกคิดอะไรขึ้นมาได้บ้างก็ยังดี
มิวสิกวิดีโอเพลง Nxde
- คนเกาหลียังพูดถึงประเด็นของคำค้นหาว่าเหมือนกับกรณีที่ผู้กำกับ Park Chan-Wook ตั้งชื่อภาพยนตร์ย้อนยุคที่วิพากษ์และทำลายแนวคิดชายเป็นใหญ่อย่าง The Handmaiden (2016) เป็นภาษาเกาหลีว่า 아가씨 ‘คุณหนู/สาวน้อย’ ซึ่งก่อนหน้านี้แม้ว่าจะค้นหาคำดังกล่าวโดดๆ เพียงคำเดียวก็มักจะปรากฏภาพโป๊ของผู้หญิงอายุน้อยขึ้นมาเช่นกัน “ผมจดจ่อกับอยู่ความคิดเดียว คือผมจะทวงคืนความงามดั้งเดิมของคำที่ถูกทำให้แปดเปื้อนโดยบรรดาลุงๆ ในยุคปัจจุบัน”