ผมเริ่มมีความคิดที่จะเขียนรวมเพลงไทยสัก 100 เพลงในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เพราะเป็นช่วงปลายทศวรรษพอดี ผมไลน์คุยกับ บก. ตอนต้นเดือนตุลาคม และในที่สุดก็ตกลงว่าจะเขียนออกมาประมาณนี้ ผมตั้งเป้าหมายตัวเองให้เขียนเสร็จช่วงงาน Cat Expo ก็คือปลายเดือนพฤศจิกายน (ซึ่งในที่สุดผมเขียนถึงเพลงสุดท้ายในวันที่มีคอนเสิร์ต Cat Expo พอดี) จริงๆ แล้วตอนเริ่มแรกมันไม่ยากเท่าไร มายากเอาตอนที่รวบรวมแล้วเพลงมันงอกขึ้นมาเรื่อยๆ ซึ่งรวมๆ แล้วผมได้มาประมาณ 150 เพลง แบบไม่อยากตัดเพลงไหนออกเลย
เพลงที่เลือกมาเกือบทั้งหมดเป็นเพลงดัง แต่ไม่ว่าดังหรือไม่ดัง ผมเลือกจากเพลงที่ผมชอบก่อน ผมชอบเพลงที่มีเนื้อหาดีๆ ผมชอบเพลงที่มีทำนองขึ้นลงสวยงาม ผมชอบเพลงที่มีความแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร เพลงช้าต้องเศร้า เพลงเหงาต้องดิ่ง เพลงสนุกสนานต้องทำให้เรารู้สึกมันหรือโยกตาม แนวเพลงไม่จำกัด หากทั้ง 100 เพลงนี้ทำให้ใครชอบมากขึ้น ผมรู้สึกยินดีนะครับ ลองไล่ดูว่ามีตรงกันกับของคุณบ้างไหม ผมเขียนไว้แบบไม่ได้เรียงอันดับ ขอให้มีความสุขกับการฟังเพลง และสวัสดีทศวรรษใหม่ครับ
เลเล่เล้ ผู้สนับสนุนเพลงไทยอย่างเป็นการงาน
28/11/2019
1. เพียงเธอ – Safeplanet (2019)
เพียงเธอ เป็นเพลงที่ยิ้มทั้งน้ำตา ความรักที่ยังรักอยู่ แต่ไม่สามารถอยู่กับความรักได้ มันเป็นเพลงที่จะทำให้นึกถึงช่วงเวลาที่จับมือเดินด้วยกัน ประโยคพูดคุยด้วยกันยังก้องหู ความสวยงามที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง หาก รักไม่ได้ ของ Groove Riders คือเพลงแห่งทศวรรษที่ 00 เพียงเธอ คือเพลงแบบเดียวกันในทศวรรษนี้
2. Please – อะตอม ชนกันต์ (2015)
Please คือการทำทุกอย่าง คุกเข่า ขอร้อง อ้อนวอนให้เธอเลือกฉันมากกว่าเขา มันเป็นเพลงของผู้แพ้ แค่ 3-4 ประโยคแรกก็ทำเอาต่อมน้ำตาแตกแล้ว เพราะถึงจะขอร้องแค่ไหนก็รู้อยู่ว่าไม่มีทางเป็นไปได้เลย วิธีการเขียนเพลงของอะตอมกระตุ้นต่อมความรู้สึก
3. Drive – วิโอเลต วอเทียร์ (2018)
ฟังแล้วนึกถึงเพลง Chasing Cars ของ Snow Patrol เนื้อเพลงเต็มไปด้วยความโหยหา พร้อมที่จะทิ้งทุกสิ่งเพื่อความรัก การเปรียบเทียบกับการขับรถคือความอึดอัดในห้องสี่เหลี่ยม เสน่ห์ของวีคือน้ำเสียงของเธอที่ลากคำว่า High ยาวๆ เบาๆ แล้วเหมือนมันลอยหายไปเลย
4. พบกันใหม่ – Polycat (2014)
Polycat วางตำแหน่งของวงตัวเองได้อย่างชัดเจนที่สุดในตลาดเพลงไทยจากการทำเพลงนี้ เป็น 1 ใน 3 เพลงที่เปิดตัวพร้อมกัน เครื่องดนตรีที่ใช้เป็นเครื่องดนตรีเก่าสมัยยุค 80 ที่ยังอุตส่าห์ไปหาตัวที่ใช้ได้มาทำเพลง และมันกลายเป็นลายเซ็นของวงตั้งแต่นั้นมา วิธีการเขียนเนื้อชัดเจนในบทของเพื่อนพระเอก ตัวรองที่ไม่มีโอกาสได้เป็นตัวจริง และเป็นเพราะรักอย่างที่สุดถึงยอมให้เธอไปกับคนที่เธอรัก
5. แค่เพียงได้รู้ – ลุลา (Feat. จีน มหาสมุทร) (2010)
แค่เพียงได้รู้ เป็นเพลงคู่สุดหวาน เป็นความรักของความห่างไกลที่ทำได้เพียงแค่คิดถึงกัน เนื้อเพลงเปรียบเทียบความต่างระหว่างกันได้อย่างลงตัว เสียงของลุลาในเพลงนี้ยังเต็มไปด้วยเสน่ห์และเข้ากันได้ดีกับเสียงของจีน แถมด้วยทรัมเป็ตฟังเคลิ้มๆ 2 ปีต่อจากนั้นลุลามีอีกเพลงที่เหมือนเป็นภาคต่อกัน ชื่อเพลงว่า สักมุมบนโลกใบนี้
6. ให้มันจริง – อ๊อฟ ปองศักดิ์ (2013)
ให้มันจริง เป็นเพลงอารมณ์รักรุนแรง เรื่องราวของรักสามเส้าในอีกมุมหนึ่งที่เราไม่ค่อยได้ยิน นั่นคือมุมของคนที่มาทีหลัง แต่ได้รับคำสัญญาว่าเธอ (หรือเขา) ตั้งใจที่จะทิ้งเขา (หรือเธอ) คนนั้นไป เนื้อเพลงอย่าง “คำดีๆ ที่ฉันที่ได้ยินจากเธอนั้น เราจะรักกัน และเธอจะทิ้งเขาไป” เพลงนี้มีแค่เสียงร้องกับเปียโนเท่านั้น ท่อนที่ถาโถมแค่ใส่กลองเข้ามาเพิ่ม สวยเลย ไม่รก
7. “แล้วเขาจะกลับมาไหม?” – Lemonsoup (Feat. Plastic Plastic) (2017)
ชื่อเพลงเป็นคำพูดที่เป็นคำถาม ตั้งคำถามที่เปี่ยมไปด้วยความหวัง แต่คนข้างๆ กระอักกระอ่วน อยากจะตอบว่าอย่ารอเลยก็ตอบไม่ได้ เป็นความคาดหวังหลังบานประตูว่าคนที่เธอรอเขาจะมาเคาะประตูสักวันหนึ่ง เป็นเพลงที่ทำให้นึกถึง ต่างคนต่างรอ ของ Friday การรอคอยที่ใครก็ไม่มีวันเข้าใจนอกจากเจ้าตัว การได้น้องเพลงแห่ง Plastic Plastic มาคอรัสช่วยให้เพลงนี้ไม่เศร้าดิ่งถึงที่สุด
8. ช่วงเวลา – Zweed n’ Roll (2018)
ช่วงเวลา เป็นเพลงรักที่เขียนถึงช่วงเวลาที่สวยงามได้อย่างสวยงาม ความรักที่เดินทางมาช่วงเวลาหนึ่งแล้วถึงเวลาต้องตัดสินใจ ร้องขอความเห็นใจ มองตากันก่อนจะจากไป แล้วก็ย้อนเรื่องราวช่วงเวลาทั้งหมดไปในวันที่เจอกันวันแรก Zweed n’ Roll เป็นวงที่เขียนทำนองสวยมาก บนดนตรีที่มีความเป็นบริตป๊อปแบบ Radiohead
9. ถ้าเธอต้องเลือก – Illslick (2018)
เพลงที่ยอมแพ้ตั้งแต่บรรทัดแรกเลย แต่ลึกๆ แล้วมันคือการตัดสินใจที่ฉลาดที่สุด Illslick เขียนเนื้อเพลงนี้ได้อย่างเข้าใจ สายตาและความลังเลของเธอทำให้รู้ว่าความรักของเธอมันไม่มีให้กับฉันหรอก แถมยังยกพรหมลิขิตมาอีก เป็นการประชดที่สวยงาม ท่อนสร้อยที่วนกลับมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า เป็นความเจ็บช้ำ ตอกย้ำด้วยความหนักแน่น และจะเป็นผู้ชนะในที่สุด
10. ดีใจด้วยนะ – อิ้งค์ วรันธร (2019)
ผมเคยมีเพื่อนแบบนี้ รู้จักทั้งสองคน ดีทั้งคู่ เป็นแฟนกันก็หลายปี หลายๆ คนคิดว่าคู่นี้ต้องแต่งแน่ แล้ววันหนึ่งก็เลิกกัน แม้จะจากกันด้วยดี แต่เพื่อนๆ ก็งงกันหมด ไม่นานเกินปีฝ่ายชายก็มีแฟนใหม่ และอีกหลายปีต่อมาจนถึงทุกวันนี้ฝ่ายหญิงก็ยังไม่มีใคร เราได้แต่สงสัยว่าเธอจะรู้สึกแบบนี้ไหม อิ้งค์ร้องได้อย่างเศร้ามากๆ และเพลงมีความย้อนยุคจนไม่รู้ว่าเธอจะลืมมันได้จริงๆ สักทีไหม
11. Postmodern – Boy Imagine (2016)
การเขียนเพลงในแบบของ Boy Imagine คือการออกแบบให้เห็นเป็นภาพทั้งหมด เขาเอาสิ่งที่ได้จากอาชีพหลักคือการเป็นสถาปนิกมาใส่ในเพลงโมเดิร์น และมีมุมมองที่ไม่เหมือนเพลงทั่วไป การผูกโยงชื่อสถาปนิกที่ออกแบบโซฟา แบบร่าง องค์ประกอบ ต้นไม้ เงาจากแสงแดด กลิ่นกาแฟที่ออกมาพร้อมกับความเป็นโฟล์กกีตาร์ใสๆ และการขมวดเรื่องราวทุกอย่างกับผู้หญิงที่เดินเข้ามา
12. เหตุผลที่ทุกคนสวดมนต์ – Migrate to the Ocean (2012)
เรื่องงมงายหรือเรื่องงดงามมีแค่เส้นบางๆ กั้นอยู่ระหว่างกลาง Migrate to the Ocean ตั้งคำถามและให้คำตอบสำหรับ เหตุผลที่ทุกคนสวดมนต์ อย่างชัดเจน เพลงมีความเป็นดาร์กป๊อป มีความทึมๆ ฮึมๆ เหมือนบทสวดอยู่ไม่น้อย เปิดต่อกันได้กับเพลง ไม่ต้องทำหรอกบุญ ของ เป้ อารักษ์ ได้ด้วย
13. ไม่รัก…ไม่ต้อง – นิว จิ๋ว (2012)
ไม่รัก…ไม่ต้อง เป็นเพลงดังระดับที่ลูกเล็กเด็กแดงรู้จักหมด เป็นเพลงที่ติดหูง่าย แต่ฟังดูมีอะไรมากกว่าเพลงดังทั่วๆ ไป เพลงมีจริตจะก้าน ความรักที่จบไปแล้วแต่ยังอาวรณ์อยู่ สะกิดนิดหนึ่งก็อาจจะเขวได้ ซึ่งทั้งนิวและจิ๋วถ่ายทอดออกมาได้ดี สิ่งที่น่าทึ่งมากคือเนื้อเพลงมีความเป็นเฟมินิสต์สูงมาก ทั้งๆ ที่เพลงนี้แต่งโดยผู้ชาย
14. Sensei – Seal Pillow (2017)
Sensei เป็นภาษาญี่ปุ่นแปลว่าคุณครู เป็นคุณครูสอนศิลปะที่ความน่ารักสิบเต็มจนต้องเขียนเพลงบรรยาย ดนตรีมีความเป็นดรีมป๊อป ทวีป๊อป ที่กีตาร์ป้วนเปี้ยนไปกับเสียงร้อง เป็นการเรียงเพลงที่แปลกดี คือเอาท่อนสร้อยขึ้นก่อน แล้วค่อยเข้าท่อนธรรมดา ตอบจบเฉลยด้วยท่อนสร้อยที่เปลี่ยนเนื้อเพลงไปอีกที
15. ถ้าฉันหายไป – เอิ๊ต ภัทรวี (2018)
เพลงสุดเหงา เง้างอน หงุงหงิง และตัดพ้อ มันมีสายตาของความเว้าวอนอยู่ เพลงนี้มีความเป็นผู้หญิงม้ากมาก (ลากเสียงให้สูง) เสียงเอิ๊ตเต็มไปด้วยความเศร้า มีความอ่อนล้าของหัวใจ บางท่อนปล่อยยาวๆ เหมือนว่าพร้อมที่จะหายไปในทุกเมื่อ และท่อนจบก็ตัดจบแบบหายไปจริงๆ
16. วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า – แม็กซ์ เจนมานะ (2017)
กีตาร์มีความพลิ้ว เพลงขี้ประชดที่สวยงาม เนื้อเพลงที่ทิ้งคนรักให้อยู่คนเดียวแล้วเดินเข้าไปในป่า มันช่างย้อนแย้งในตัวเอง การใส่ตัวละครอย่างเสือและนกเข้ามาทำให้ระดับของความทะเลาะกันครั้งนี้ฟังดูไม่รุนแรงและจริงจัง
17. ไม่รู้ทำไม – Whal & Dolph (2019)
ไม่รู้ทำไม เป็นเพลงใจร้าย ผู้ชายที่แก้ตัวน้ำขุ่นๆ แบบจริงใจ เรียกได้ว่ามีชั้นเชิง ตรงข้ามกับการถูกทิ้ง เพลงนี้คือการทิ้งเธอ แถมดนตรีที่ประกอบมีความเบิกบานอยู่ไม่น้อย ท่อนคอรัสก็ร้องแบบลั้นลา ตกลงนี่ดีใจที่ได้เลิกกันใช่ไหม เป็นเพลงที่มีความแสบมากๆ
18. นาฬิกา – ปลานิลเต็มบ้าน (2011)
โซลป๊อปดีๆ ที่เล่าเรื่องได้อย่างมีจินตนาการ พวกเขาเปรียบเทียบการที่เราตามหาใครสักคนเหมือนเข็มนาฬิกาที่ต่างกัน และรอเวลาที่จะเดินมาเจอกัน มองแล้วมันมีความหวังและมีความเป็นไปได้ “คงมีวันหนึ่งที่เธอหยุดพัก และฉันหาเธอจนเจอ” กีตาร์มีความละมุน เบส กลองผสมผสานได้อย่างเหมาะเจาะ เสียงร้องคือเสน่ห์ ปลานิลเต็มบ้านคือ Soul After Six ในยุค 10
19. ขอ – Lomosonic (2014)
ขอ เป็นความเสียใจแบบผู้ชาย มีความอ่อนแอที่ซ่อนอยู่ภายใต้ความแข็งแกร่ง คอรัสที่ร้อง โวโว คือแบบนั้นเลย สิ่งที่ขอคือไม่ได้ขอให้ความรักที่จบไปแล้วกลับคืนมาใหม่ แต่แค่ขอให้เธอรู้ว่า “ที่ผ่านมานั้น ฉันคิดถึงเธอสุดหัวใจ”
20. แก้มน้องนางนั้นแดงกว่าใคร – เขียนไขและวานิช (2019)
กองไฟ แคมป์ป่า และกีตาร์ ท่ามกลางความหนาว เสียงกีตาร์คือความคิดถึงที่ลอยไปถึงใครสักคน การเขียนเนื้อเพลงถึงแก้มใครสักคนได้มันต้องมีจินตนาการผสมความเพ้อที่บริสุทธิ์ หากใครคนนั้นมีจริง ขอบอกไว้เลยว่ามีคนเขียนเพลงให้อย่างได้น่ารักมาก
21. ก่อนฤดูฝน – The TOYS (2017)
เราเห็นความอัจฉริยะในการทำเพลงของ The TOYS เพียงแค่ฟังครั้งแรกก็สะดุดแล้ว การแรปเร็วขั้นเทพที่ไม่มีใครฟังออก ได้แต่ทึ่งในวิธีการนำเสนอ ซินธิไซเซอร์ที่ใช้ ความลื่นไหลของทำนอง ได้โปรดอ่านประโยคแรกอีกครั้งหนึ่ง
22. Unreal – Yellow Fang (2012)
เตรียมเครื่องเสียงให้พร้อม เปิดไปที่ระดับดังสุด ให้ลำโพงมันระเบิดไปด้วยกลอง เบส และกีตาร์ที่โหดสลัดราวกับว่ากำลังฟัง Joy Division อยู่ พังก์แรงๆ ซาวด์แน่น แด่ความรักอันเรียล “ช่างไม่มีจริง ช่างไม่มีจริง ฉันคิดไปเอง ฉันคิดไปเอง ใช่ไหม”
23. สิ้นสุดคือจุดเริ่มต้น – เบิร์ด ธงไชย (Feat. Big Ass) (2018)
เบิร์ดยังคงเป็นพี่เบิร์ดของทุกๆ คน เพลงของเบิร์ดจะไม่มีทางจางหายไปไหน เพราะเพลงแบบเบิร์ดเบิร์ดเป็นเพลงที่สร้างโลกที่สวยงาม ให้กำลังใจ และมองโลกในแง่ดี เพลงนี้ก็เช่นกัน สิ้นสุดคือจุดเริ่มต้น ถูกวางไว้เป็นเพลงสุดท้ายในอัลบั้ม Mini Marathon มันเหมือนเป็นภาคต่อของ เธอผู้ไม่แพ้ จากอัลบั้ม ธ.ธง บางทีคนเราแค่เหมือนต้นไม้ที่ผลัดใบ
24. ซ่อนกลิ่น – ปาล์มมี่ (2018)
ในมุมของนักดนตรี เพลงซ่อนอะไรไว้หลายๆ อย่าง เช่น เครื่องดนตรีเก่าๆ บางชิ้นที่ใส่เข้ามา เนื้อเพลงที่แต่งด้วยคำไทยเก่าๆ ชวนนึกถึงอดีตที่หอมหวน และเป็นอดีตที่ไม่เคยหวนมา แต่หลับตายังนึกถึง กลิ่นที่คุ้นความคลุ้งของคนรักเก่า เสียงเบสและจังหวะชวนนึกถึง Every Time You Go Away ของ พอล ยัง
25. หน่วง – Room39 (2011)
จากวงดนตรีเล่นโชว์เพลงคัฟเวอร์ผ่านยูทูบ และเตะตา บอย โกสิยพงษ์ จนตัดสินใจชวนกลับมาเมืองไทยทั้ง 3 คน บอยโกเขียนเพลงนี้ให้ร้อง และมันก็ยกระดับพวกเขาขึ้นไปอีกขั้น เพลงที่มีความรู้สึกของการเล่นในผับ ความรักครึ่งๆ กลางๆ ที่มาพร้อมกับความอึดอัด และเป็นการบัญญัติศัพท์คำว่าหน่วงได้ในเวลาต่อมา
27. คำยินดี – Klear (2012)
ฉากของงานแต่งงานจากสายตาของคนรักเก่าที่เดินทางมาเพื่อแสดงความยินดี ท่อนสร้อยเต็มไปด้วยคำอวยพรและคำยินดีที่แสนบริสุทธิ์ในทุกๆ คำ เสียงของแพทสะกดทุกสิ่งเอาไว้ ลีดกีตาร์แง้มความรวดร้าวออกมาให้เห็น มันควรจะเป็นเพลงที่น่ายินดีที่สุดที่เคยมี แต่ทำไมต้องร้องไห้ออกมาก็ไม่รู้เหมือนกัน
27. The Cabin – Plastic Plastic (2018)
The Cabin มีความวิลิศมาหราของทำนองและการเรียบเรียง คีย์บอร์ดที่ใส่ไว้ระหว่างคำมีความไพเราะมาก เข้ากับเสียงร้องหวานๆ ของต้องตา ชวนนึกถึงดนตรีในยุค 80 โดยเฉพาะวง XYZ และท่อนจบใส่เครื่องสายได้ระยิบระยับงดงามมาก
28. ประเทศกูมี – Rap Against Dictatorship (2018)
เราขอปรบมือให้กับความกล้าในการแต่งเพลงนี้ เนื้อเพลงสะท้อนเหตุการณ์บ้านเมืองที่แท้จริงอย่างตรงไปตรงมา แรปอย่างไม่เกรงกลัวต่ออิทธิพลแต่อย่างใด เป็นความกล้าที่แม้แต่ผู้ใหญ่หลายคนยังไม่มี
29. จันทร์เจ้า – Slot Machine (2010)
หากมีเพลงสักเพลงที่เมื่อขึ้นท่อนสร้อยแล้วคนดูยกมือทำท่าสามเหลี่ยมขึ้นช้าๆ อย่างพร้อมเพรียง เพลงนั้นคือเพลง จันทร์เจ้า เท่านั้น Slot Machine สร้างสัญลักษณ์นี้ขึ้นมาได้อย่างน่าเกรงขามและทรงพลัง เพลงที่มีเสียงร้องสูงปรี๊ด กีตาร์ริฟสวย เนื้อเพลงเป็นกวีที่ยกดวงจันทร์ส่งมาเป็นแรงใจของความห่างไกลและการร่ำลา
30. มายา – รัสมี อีสานโซล (2016)
ให้นึกถึงดนตรีโฟล์กที่เล่นกีตาร์ได้ความรู้สึกลอยๆ เหมือนงานของ ธีร์ ไชยเดช แล้วใส่เสียงของหมอลำ เล่นลูกคอสวยๆ ร้องภาษาอีสานมีความจริงใจ เราจะได้งานในแบบ รัสมี อีสานโซล ที่มีความเป็นเวิร์ดมิวสิกงดงามอย่างที่ไม่มีใครสามารถเลียนแบบได้เลย
31. เบา เบา – Singular (2010)
การเขียนเพลงของ Singular ใช้คำสละสลวยเคียงไปกับเสียงกีตาร์ที่พลิ้วไสว เบา เบา เป็นเพลงที่ต่อให้ฟังหลายรอบแล้วก็อาจจะยังไม่เข้าใจความหมาย ความรักบางประเภทควรค่อยเป็นค่อยไป ไม่มากไม่น้อยเกินไป
https://www.youtube.com/watch?v=7ebg2iLYakQ
32. ไกลแค่ไหนคือใกล้ – Getsunova (2012)
การตั้งชื่อเพลงที่เป็นลายเซ็นของวง เรื่องของความใกล้ไกลที่ทำตัวไม่ถูก ไกลแค่ไหนคือใกล้ มีความสวยงามของท่วงทำนอง กีตาร์ เปียโน และเสียงร้อง รวมเป็นเพลงป๊อปที่สมบูรณ์แบบและงดงาม ผมชอบท่อนที่ลากยาวคำว่า “สักที” มันฟังดูยังมีระยะห่าง
33. คู่ลีลาคู่ขวัญ – สุภัทรา โกราษฎร์ (2011)
สุภัทราคือนักร้องคู่บุญของ อ.ดนู ฮันตระกูล สำหรับผมแล้วสุภัทราคือผู้หญิงที่เสียงดีที่สุดในประเทศไทย และเมื่อร้องเพลงที่ผ่านการเรียบเรียงเป็นอย่างดีบนท่วงทำนองที่สวยสง่า ไวโอลินมีความอ่อนช้อย เปียโนให้ความโอ่อ่า และเสียงสุภัทราคือความวิจิตร หรูหรา และงดงาม เพลงมีความเป็นเวิร์ดมิวสิกไทยๆ แบบที่อวดใครก็ได้ทั้งโลก
34. ระบายกับเสียงเพรียก – Solitude is Bliss (2015)
ความยาวเพลง 10.51 นาทีคือความหฤหรรษ์ของเสียงดนตรี ด้วยความยาวเท่านี้ เพลงเหมือนกับประกอบด้วย 3 เพลงย่อยที่เรียงร้อยต่อกันได้พอดี เป็นไซคีเดลิกร็อกและเป็นดรีมป๊อปไปด้วยในตัวของมัน กีตาร์จะทำให้ฟุ้งซ่าน เบสทำให้เมามาย คีย์บอร์ดทำให้จิตสั่นไหว และเนื้อร้องมีความเป็นบทกวี
35. คุกกี้เสี่ยงทาย – BNK48 (2017)
เพลงที่มาพร้อมกับท่าเต้น ทำนองมาจากต้นสังกัดจากญี่ปุ่น แต่ที่น่าทึ่งคือการเขียนเนื้อไทยที่ลงตัวได้พอดิบพอดี เนื้อร้องมีความไม่กล้าจะบอกเพราะด้วยความไม่แน่ใจหลายๆ อย่าง แต่ด้วยทำนองเพลงที่มีความเบิกบาน มันเป็นเพลงที่เหมือนให้กำลังใจตัวเองและกล้าพูดมันออกไป ความรักของสาวแรกรุ่นโดยแท้ หมดยุคที่ผู้ชายจะต้องเป็นคนจีบก่อนแล้ว
36. เจ้าสาวไฉไล – อภิรมย์ (2014)
เจ้าสาวไฉไล คือตัวแทนของหญิงสาวที่เฝ้ารอคอยกับสัญญาที่ไม่เคยเป็นจริง บรรยากาศของฝนฟ้า ทุ่งนา และปฏิทินของเดือนกันยายน เหมือนกันกับเพลง สัญญาหน้าฝน ของคาราบาว อภิรมย์เป็นวงจากสกลนคร ทำเพลงโฟล์กนี้ได้อย่างเข้าถึงและได้บรรยากาศ
37. ถังน้ำแข็ง – ไปส่งกู บขส. ดู๊ (2011)
คุณเคยเข้าไปอยู่ในถังน้ำแข็งหรือเปล่า ดีเจอ๋องสะบัดแผ่นเคยแล้ว เขากินเหล้ากับเพื่อน เขาเมา แล้วเขาก็คุยอะไรกันไม่รู้ เลยเข้าไปอยู่ในถังน้ำแข็ง แล้วก็ถูกลืมทิ้งไว้ด้วย เอาเป็นว่าเกือบตาย พอออกมาเลยได้เนื้อเพลงมาเพลงหนึ่ง ตะโกนดังๆ ในเพลงว่า มันหนาว! มันไม่ใช่อุณหภูมิห้อง!! เสียงเบสวายป่วง เพลงยังแขวะเรื่องการเป็นคนธรรมดาเถิด ไม่ต้องเป็นเด็กแนว!!! ย้อนแย้งกับความเป็นวงไปส่งกู บขส. ดู๊ อย่างยิ่ง ทั้งทำนองและเนื้อร้องทำให้เพลงนี้เป็นเพลงที่กวนตีนที่สุดในทศวรรษ
38. แอนิเมชัน – แสตมป์ อภิวัชร์ (2010)
แสตมป์แต่งเพลงนี้ได้อย่างอัจฉริยะ หากนำคำสอนศาสนาเรื่องสังขารเป็นสิ่งไม่เที่ยงมาเขียนเป็นเพลง ใครเลยจะคิดว่าเนื้อเพลงที่ได้จะออกมาเป็นแบบนี้ แสตมป์เล่าเรื่องจากสายตาของผู้ชายที่พบเจอสาวสวยนุ่งสั้นแล้วต้องหักห้ามใจไว้ ความทะเล้นที่เข้ากันได้ดีกับเสียงกีตาร์ที่เป็นเอกลักษณ์เป็นองค์ประกอบที่ลงตัวที่สุดระหว่างดนตรีกับเนื้อร้อง
39. ร้อยแก้ว – ว่าน ธนกฤต (Feat. ฟักกลิ้ง ฮีโร่) (2015)
ร้อยแก้ว ไม่ใช่ร้อยกรองและไม่ใช่กวี แต่มันเป็นการเล่นคำ เมื่อความผิดหวังบังเกิด เราก็หันไปพึ่งเหล้า แก้วแรก แก้วสอง ไปจนถึงแก้วที่ร้อย แต่ละแก้วมีเหตุผลของความเสียใจ เสียงชนแก้วมีเป็นระยะๆ ว่ากันว่าว่านแต่งเพลงนี้หลังจากสึกได้ไม่นาน มันเป็นเพลงที่ควรจะเปิดต่อเพลง ดื่ม ของโจอี้ บอย เข้ากันได้เป็นที่สุด ใจคนเราก็เหมือนแก้วเหล้า
40. บันไดสีแดง – ฮิวโก้ (2017)
บันไดสีแดง เป็นเพลงเพื่อชีวิตในยุคปัจจุบัน เพลงสะท้อนชีวิตของนางงามตู้กระจก แต่เขียนในมุมของคนเชียร์แขกพูดคุยกับแขกที่มา เพลงสะท้อนถึงความรักที่ไม่มีวันเกิดขึ้นที่นี่ มีแต่ความใคร่และโรคภัย รวมทั้งหากไม่ป้องกันอาจจะถึงตายได้อีกด้วย ตัวเพลงมีจังหวะเต้นรำ มีความเซ็กซี่ด้วยกลองบองโก
41. หากฉันตาย – 60 Miles (2011)
หากมีคนป่วยสักคนที่รู้ว่าอีกไม่นานวันนั้นจะต้องมาถึง แต่เขามีอะไรอยากจะบอกคนที่เฝ้าไข้อยู่ข้างๆ ถึงความรู้สึกทั้งหมดที่เขามี มันควรจะเป็นเพลงนี้และเป็นเพลงเดียวเท่านั้น เนื้อหาอาจจะแรง แต่ละวันคือวันที่ดีที่ยังตื่นขึ้นมาพบกันได้ การที่ย้ำคำว่า “ฉันรักเธอ” ท่อนจบวนไปวนมาคือที่สุดของเพลงแล้ว
42. ถ้าหาก – Yented (2018)
ถ้าหาก มีความเป็นโซลยุคใหม่ กีตาร์พลิ้ว คีย์บอร์ดสวย ซินธิไซเซอร์ดี และจังหวะมีความโยก ความรักแบบนี้ก็มีนะ แบบที่ไม่ได้คิดว่าจะคบกันไปยาวๆ หรือจริงๆ มันก็ไม่ได้มีความรักกันตั้งแต่แรกแล้ว คอนเซปต์ของเพลงนึกถึงเพลง Stay ของปาล์มมี่
43. หลุมศพปลาวาฬ – Paradox (2013)
ในความเป็น Paradox เรามักจะได้ยินเพลงที่เกี่ยวกับความรัก เช่น ฤดูร้อน, ดาว, ขอ หรือ เซ็กซี่ แต่แก่นแท้ของ Paradox คือวงที่เขียนเนื้อเพลงได้อย่างมีจินตนาการ พวกเขาพาเราดำดิ่งไปคารวะหลุมศพปลาวาฬ และบอกว่า “สิ่งสุดท้ายลวงหลอกการเริ่มใหม่” มันทำให้ย้อนกลับไปสมัยแรกๆ ที่ทางวงกางตำราอาหารแกงเผ็ดเป็ดย่างมาทำเพลง เอานักมายากลมาเสกคนรัก แล้วจับนักศึกษาวิชาทหารมาแดนซ์กับว๊ากเกอร์
44. อยู่ดีๆ ก็… – Wonderframe (Feat. YOUNGOHM) (2017)
บางทีสถานะก็เป็นเรื่องสำคัญ ถ้ามันยังไม่เคลียร์ก็คงยังไม่ดี เพลงที่เขียนด้วยศัพท์แสงของยุค 10 การที่มี YOUNGOHM มาฟีเจอริงด้วย เป็นการบาลานซ์ความคิดหญิงชายและเหตุผลของแต่ละฝ่ายได้เป็นอย่างดี เป็นการเขียนเพลงที่ชาญฉลาดมาก
45. ได้ไหม – Fluffypak (2019)
วง Jelly Rocket แยกออกเป็น 3 ทาง และต่างออกเป็น 3 แนว แนวทางของภัคฟังดูจะใกล้เคียงกับของเก่ากว่าใครเพื่อน ได้ไหม มีความแอบรักอยู่อย่างนั้น ไม่ต้องการบอกความรู้สึกออกไป เสียงคีย์บอร์ดเปล่งปลั่ง เหมือนความในใจที่แทบจะระเบิด
46. ไม่บอกเธอ – Bedroom Audio (2013)
เคยแอบมองใครโดยที่เขาไม่รู้ตัวบ้างไหม อยากจะหาโอกาสเข้าไปอยู่ใกล้ๆ แต่ก็ยังไม่กล้า เพลงลงท้ายด้วยสระไอ เพลงนี้ตีแตกความรู้สึกของวัยรุ่น และมันจะคงอยู่กับวัยรุ่นไปอีกนาน
47. มาดามอโศก – PLOT (2018)
การเขียนเพลงแบบที่ไม่ต้องมีเนื้อเรื่อง ไม่มีความเข้าใจอะไรทั้งสิ้นในเพลงนี้ แล้วก็ไม่เลย ไม่จำเป็นต้องเข้าใจ มาดามอโศก ความเศร้าโศก กระโดดลงทะเล ประตูสวรรค์ และจูบของคุณ ความเป็นพังก์สุดเนี้ยบทำให้เราเลิกสนใจเรื่องราวพวกนี้ได้หมด และจดจ่ออยู่กับดนตรีที่แสนบริสุทธิ์
48. สับสน – Fellow Fellow (2017)
การแต่งเพลงของ Fellow Fellow ทำให้นึกถึง Lipta เนื้อเพลงที่เขียนจากประโยคง่ายๆ แต่ตรงใจ เสียงร้องที่ใส่ความรู้สึกลงไป ท่อนสร้อยลากขึ้นสูงด้วยความเจ็บช้ำ สับสน เป็นเพลงที่เอาไว้เปิดต่อ ฝืน ได้เลย
49. ไปอยู่ที่ไหนมา (Big Band Version) – Lipta (2019)
เพลงประกอบละครเรื่องหนึ่ง เดิมทีก็เป็นเพลงธรรมดาๆ แต่พอ Lipta หยิบมาทำใหม่ และใส่ให้เป็นแจ๊สบิ๊กแบนด์ มันทำให้เพลงนี้เพราะขึ้นมาถนัดตา ไปอยู่ที่ไหนมา เป็นเพลงสำหรับคนโสด ความสนุกสนานของเพลงจะทำให้ทุกฤดูหนาวดูมีคุณค่าและมีความหวัง แม้ยังไม่รู้ว่าจะเจอกันเมื่อไรก็ตาม
50. ความสุข – Mattnimare (2015)
“ความสุข สุดท้ายมันอยู่ที่ตรงไหน” คำถามเชิงศาสนาที่เราถามไปก็ไม่ได้คำตอบ หรือหากได้คำตอบ คำตอบของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันอีก Mattnimare ก็ไม่ได้ให้คำตอบไว้อย่างชัดเจนด้วย แต่เรารู้ว่าซาวด์กีตาร์วนๆ แบบนี้ให้ความสุขเราได้แน่เหมือนกัน เป็นเพลงที่ทำนองและเนื้อร้องสวยชัดเจน
พิสูจน์อักษร: ภาสิณี เพิ่มพันธุ์พงศ์