ผมเอากระดาษมาตีเส้นแบ่งเป็น 2 ข้าง ข้างหนึ่งเขียนหัวว่า ‘เพลงสมหวัง’ อีกข้างหนึ่งเขียนว่า ‘เพลงเศร้า’ แล้วเอาชื่อเพลงทั้งหมดของวง Whal & Dolph (ทั้งหมด 30 เพลง ณ สิ้นเดือนเมษายน) มาเขียนลงในแต่ละข้าง ปรากฏว่าเพลงสมหวังมีอยู่ 2 เพลง ที่เหลือเทไปข้างขวา ผมเลยตีเส้นตรงกลางเพิ่ม แล้วใส่คำว่า ‘เพลงแอบรัก’ ถึงจะแยกมันออกมาได้อีกประมาณ 12 เพลง ซึ่งแต่ละเพลงก็ยังไม่มีเพลงไหนที่บอกอาการว่าจะสมหวังแน่ๆ และเอาเป็นว่า ส่วนที่เหลือเกินครึ่งในการผลิตของพวกเขาคือเศร้าล้วน
วิลิศมาหรา เป็นอัลบั้มที่ 2 ของเหล่าฝูงปลาผู้ใจร้าย วาฬ คือ น้ำวน-วนนท์ กุลวรรธไพสิฐ มือกีตาร์ ส่วน โลมา คือ ปอ-กฤษสรัญ จ้องสุวรรณ ร้องนำ (และเล่นกีตาร์ด้วย) พวกเขาทำเพลงเองทั้งหมดจนเตะตาบอล Scrubb หนึ่งในผู้บริหารค่าย What The Duck ก็เลยชวนกันมาทำอัลบั้มแรกเมื่อ 4 ปีที่แล้ว แค่อัลบั้มแรกก็ดังระเบิด หลังจากนั้นก็มี EP 4 เพลงคั่นไว้เมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งไม่มีเพลงไหนในนั้นอยู่ในอัลบั้มใหม่นี้ ระหว่างทางมีปล่อยเพลงออกมาอยู่เรื่อยๆ ซึ่งถ้าจะนับจริงๆ เพลงใหม่แกะกล่องในอัลบั้มนี้ประมาณ 4 เพลง
น้ำวนเล่นกีตาร์ได้พลิ้วมาก ก่อนหน้านี้พวกเขาทำวงร็อกกันมาก่อน พอมาเป็นวาฬแอนด์ดอล์ฟ มันเลยทำให้พวกเขาไม่ใช่ป๊อปธรรมดา ฟังดูเหมือนง่ายแต่เล่นยาก บางเพลงน้ำวนจะทำหน้าที่คอรัส ที่เสียงเหมือนบ่นๆ โผล่มาให้รู้สึกเอ๊ะ เสียงหลักเป็นหน้าที่ของปอ เสียงของปอมีความเหมือนเพื่อนนั่งคุย ปลอบ เล่าเรื่องให้ฟัง ไม่ได้ร้องแหกปาก ไม่ได้กระซิบกระซาบ ไม่ได้ทำเสียงเศร้าแบบจะเป็นจะตายแบบหลายๆ วง (ทั้งๆ ที่เนื้อเพลงนี่จะตายอยู่แล้ว) มันได้ความเป็นธรรมชาติ คล้ายๆ วิธีการร้องของเมื่อยแห่ง Scrubb และมีความเป็นคู่หูที่ชวนนึกถึงวง Kings of Convenience มากถึงมากที่สุด
อัลบั้มนี้มี 10 เพลง พวกเขาเปิด 3 เพลงแรกด้วยเพลงแอบรัก วางต่อกันอย่างตั้งใจ แล้วทิ้งที่เหลือไว้เป็นเพลงเศร้า แล้วก็วางเพลงสุดท้ายให้ได้อารมณ์แบบซี้ด เจ็บว่ะ เรามาไล่เรียงกันไปทีละเพลงเลยดีกว่า
เวลาที่เราได้มองตากัน
ไม่รู้ว่าเธอสงสัยฉันบ้างไหม
ว่าใครคนนึงเฝ้ามองเธออยู่
และเขาก็อยากให้เธอได้รู้ใจ
– ใจเดียว
ใจเดียว เป็นเพลงแอบรักที่แอบมอง เป็นเพลงที่เนื้อร้องซ้ำไปซ้ำมา (ทางของวงนี้เค้าล่ะ) ตัวเพลงมีความพลิ้วสว่าง กีตาร์มีซาวด์ป๊าดไปป๊าดมา (ทางถนัดของวงนี้อีกแหละ) พอเติมเครื่องสายมาไว้ด้วย อย่างสวยเลย ท่อนจบมีคอรัสร้องสลับ เป็นเพลงที่เปิดต่อได้กับ Snap ของ อิ้งค์ วรันธร และ พี่ๆ ตัดแว่นให้หน่อย ของ Serious Bacon
บังเอิญ ขยับจังหวะให้ช้าลงนิด เรื่องของพรหมลิขิตหรือคิดไปเอง กีตาร์โปร่งหวานมาก แถมมีคีย์บอร์ดที่เดินคลอไปมีความพลิ้ว ซาวด์คีย์บอร์ดชวนนึกถึงวง Plastic Plastic ซาวด์กีตาร์ชวนนึกถึง Kings of Convenience เปิดเพลง Misread ต่อเลย
เหตุใด คือเพลงที่เมื่อคุณตกหลุมรักใครสักคน คุณจะฟังเพลงได้อย่างไม่รู้เบื่อ เพราะเนื้อเพลงมันจะตรงกับใจคุณทุกคำ เพลงที่ขอมองไปแบบนี้ก่อน ยังไม่อยากให้เธอรู้ตัว คือแค่นี้คุณก็จะละลายอยู่แล้ว คีย์บอร์ดสวยอีกแล้ว สังเกตว่าอัลบั้มนี้คีย์บอร์ดทำให้เพลงป๊อปขึ้น ไม่โฟล์กหรือติดโซลนิดๆ เหมือนชุดก่อน กลองเพลงนี้ก็ดี เปิดเพลงนี้ต่อกับ ชั่วโมงต้องมนต์ ของ Friday
ตัดเข้าเพลงเศร้า แล้วเธอ เล่าเรื่องเวลาที่เธอไม่สนใจไม่ใส่ใจ ความรักที่ไม่น่าจะจริงจังตั้งแต่แรก มาแล้วก็ไป เพราะว่าเธอยังลืมรักเก่าของเธอไม่ได้
หากวันที่มีเรา
มันไม่ได้มีความหมายเลย
แล้วฉันควรยืนอยู่ตรงไหน
บอกทีได้ไหมเธอ
– พ
พ เป็นเพลงเก่า มาจากชื่อของ ปอ (Por) เป็นเพลงลำดับที่ 2 ของวงที่ไม่เคยอยู่ในอัลบั้มไหน แต่พวกเขาก็หยิบมาเล่นในคอนเสิร์ตอยู่เรื่อยๆ เป็นหนึ่งในเพลงเศร้าที่สุดของพวกเขา เพลงของการมูฟออนไม่ได้ ดอยอยู่แต่ก็บอกตัวเองว่าพอเถอะ เพลงนี้พอทำเป็นอัลบั้มเวอร์ชันมีความเต็มของเพลง เปิดต่องานของ Dept ได้ เลือกเพลง หรือไม่ใช่ แล้วต่อด้วย ลืม ของ Jelly Rocket
ใจสลาย เพลงดังเมื่อปีที่แล้ว ปล่อยวันวาเลนไทน์ (วงนี้ชอบปล่อยเพลงเศร้าในวันแห่งความรัก ด้วย MV ที่ฆ่ากันเลยดีกว่า) จริงๆ เพลงนี้เขียนไว้กลางๆ มาก ไม่ได้บอกสถานะ เป็นแฟนกันมาก่อนไหม หรือบอกรักไปแล้วเธอไม่รับ ไม่มีอะไรทั้งนั้น รู้แต่ว่าใจสลาย เพราะเธอไม่ยิ้มให้อีกแล้ว พอเขียนกว้างๆ มันก็เลยโดนคนส่วนใหญ่ ตัวเพลงโหมขึ้นเรื่อยๆ วางต่อกับ พ ได้พอดี
ผ่านมาผ่านไป เป็นเพลงปลอบเพื่อน วางความทุกข์ไว้ ทำให้หัวใจว่างเปล่า บางทีมันก็ทำยากนะ ลองเปิดเพลง ปล่อยปาก ของ อะตอม ต่อ แต่อย่างไรก็เศร้าอยู่ดี
หากไม่ได้เจอกัน
อย่าลืมฉันได้ไหม
อย่าลืมฉันได้ไหม
หากไม่ได้คุยกัน
อย่าลืมฉันได้ไหม
อย่าลืมฉันได้ไหมเธอ
– อย่าลืมฉัน
ไม่ว่าจะมีความรักเพียงเล็กน้อยหรือมากมายมหาศาล หากวันหนึ่งที่ต้องจากกัน คนที่ยังเก็บความรักนั้นไว้อยู่ก็จะคิดแบบนี้ กลัวว่าการที่ห่างหายไป กลัวว่าการที่จะไม่ได้คุยกันอีกต่อไป เธออาจจะลืมเราไปในที่สุด เพลงนี้ทำนองเบิกบาน แต่นั่นเป็นความพยายามที่จะกลบน้ำตาให้ได้ อย่าลืมฉัน เป็นอีกเพลงที่ดีมากๆ ในอัลบั้มนี้
ใช่เธอหรือเปล่า
ที่เก็บความฝันฉันเอาไว้
– แค่ฝันไป
และต่อด้วยเพลงใจร้าย แค่ฝันไป (เพลงที่ปล่อยในวันวาเลนไทน์ปีนี้เป็นลำดับที่ 3 ต่อจาก ฝากไว้กับดาว และ ใจสลาย) การที่คนสองคนสร้างความรักมาด้วยกัน แต่มีความฝันไปคนละทาง จนถึงวันหนึ่งที่ใครคนหนึ่งเลือกที่จะตามหาฝัน แล้วมันทำให้ไม่ได้เจอกันอีกในที่สุด ก็ได้แค่เก็บคืนวันที่ดีเอาไว้ ฟังแล้วนึกถึง อยากให้อยู่ตรงนี้ ของ แม็กซ์ เจนมานะ
ปิดอัลบั้มด้วย ย้อน เพลงที่มีความบอบบาง ฉีกอารมณ์ที่ผ่านมาทั้งหมด วางทุกอย่างลงแล้วค่อยๆ ละเลียดไปกับเพลง เปียโน กีตาร์ เครื่องสายสวยงาม โอ่อ่า ลงตัว มีความแจ๊สนิดๆ ฟิลของเพลงนี้เหมือนตอนที่ สี่เต่าเธอ ทำเพลง เมืองร้าง ในอัลบั้ม Love Boat เรื่องราวของความรักเก่าที่รู้สึกเสียใจกับสิ่งที่ทำลงไปและอยากย้อนเริ่มใหม่ ความโหยหาอยู่ที่เครื่องสายตรงปลายเพลง
ประโยคสุดท้าย ขอรับประกันว่า สมชื่ออัลบั้มวิลิศมาหรา
เลเล่เล้
เมษายน 2564
อัลบั้ม วิลิศมาหรา
ศิลปิน Whal & Dolph
ค่าย What The Duck
พิสูจน์อักษร: วรรษมล สิงหโกมล
อ้างอิง:
Mixtapes by laylaidlaid
การจัดเพลงรอบนี้อยากทำมันเป็น Essential Whal & Dolph คือไม่มีเพลงของวงอื่นเลย ผมเลือกจาก 30 เพลงที่มีได้มาเป็น Mixtapes นี้ครับ
Apple Music: MixTapes Whal & Dolph
Spotify: MixTapes Whal & Dolph
- เหตุใด
- อาจจะมีแค่เธอ
- ใจเดียว
- ยิ้ม
- อย่าลืมฉัน
- เก็บเธอเอาไว้ดูก่อน
- หากมันจะสายเกินไป
- ฝากไว้กับดาว
- ใจสลาย
- แค่ฝันไป
- ละเมอ
- นานนาน
- ไม่รู้ทำไม
- มีความจริงบางอย่างที่เธอไม่ควรรู้
- บอกฉันที
- พ
- น้ำตาฟ้า
- ฉันดีใจที่ได้พบเธอ
- โอ๊ย
- ย้อน