Zweed n’ Roll กลับมากับอัลบั้มที่สองของพวกเขา ที่ยังคงความเป็น Zweed n’ Roll เหมือนเดิม คือเป็นบริตป๊อปในแบบที่ไม่รกหู กีตาร์ลีดลอยๆ กับอีกตัวสับคอร์ด เสียงทุ้มต่ำชวนดำดิ่ง จังหวะดนตรีแช่มช้า ชดช้อย อัลบั้มนี้ห่างจากอัลบั้มแรกประมาณ 3 ปี มีเพลงทั้งหมด 12 เพลง ครึ่งหนึ่งคือเพลงที่ปล่อยออกมาระหว่างการเดินทาง 3 ปีที่ผ่านมาจากอัลบั้มแรก อีกครึ่งหนึ่งคือเพลงใหม่ทั้งหมด
ในความเป็น Zweed n’ Roll พวกเขาเขียนทำนองได้งดงาม มีความสูงต่ำของเมโลดี เป็นลักษณะของเพลงยุคเก่าอย่างเห็นได้ชัด (หมายถึงยุคก่อน 10s) ซึ่งอายุของวงเองก็เกือบ 10 ปีแล้วที่เล่นด้วยกันมา นับว่าเป็นวงที่สมาชิกเหนียวแน่นดี แต่พวกเขาเพิ่งมาดังในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่าสามารถอยู่ท่ามกลางกระแสเพลงแนวโซล นีโอโซล ที่ยังจับคนฟังเพลงรุ่นใหม่ได้อย่างน่าทึ่ง
สมาชิกทั้ง 5 คน คือ พัด-สุทธิภัทร สุทธิวาณิช นักร้องนำ ปูน-ณัฐพัชร์ สมิตนุกูลกิจ กับ มิน-ณัฐกร ศิลวัฒน์ เล่นกีตาร์ นิว-นิติ นิติยารมย์ เล่นเบส และ ทัน-ธรรม์ ดำรงรัตน์ ตีกลอง งานของพวกเขาต้องย้อนกลับไปที่ต้นแบบเลยคือ Radiohead ชุด The Bends ที่มีเพลงลอยๆ อย่าง Fake Plastic Trees, High And Dry, Black Star และ Bullet Proof … I Wish I Was และก็ชวนให้คิดถึงวงบริตป๊อปช่วงปลายอย่าง Travis, Dove, Coldplay (ยุคแรก), Electric Soft Parade, JJ Gilmour และ Elbow วงพวกนี้ล้วนแต่ติดกับดักของความอ้อยสร้อย
เสียงของพัดเป็นเสียงทุ้มต่ำแบบอัลโต เธอร้องชัดถ้อยชัดคำ สะกดคนฟังให้ตั้งใจฟังเนื้อร้อง แต่เนื้อร้องในอัลบั้มนี้ไม่ค่อยมีอะไรฟูมฟาย หลายเพลงเป็นการเปลี่ยนผ่านความรักจากช่วงเวลาหนึ่ง และเหมือนจะเข้าใจมันได้อย่างดี รวมทั้งมีเพลงรัก 3 เพลง เพลงภาษาอังกฤษอีก 3 เพลง (หนึ่งในนั้นเป็นเพลงรัก) ฟังโดยรวมทั้งอัลบั้มมีเพลง เร็ว 2 เพลง ช้า 9 เพลง ช้ามากๆ อีก 1 เพลง ซึ่งการฟังทั้งหมดในคราวเดียวอาจทำให้เราง่วงนอนหรือไปหาอย่างอื่นทำ มากกว่าที่จะจมจ่อมปล่อยใจไปกับเพลง
ฝืนเดินต่อ ก็คงไม่เป็นไร
แต่อย่าหยุดอยู่ที่เดิม
อย่ากลับไปเหมือนเดิม
อย่ากลับไปเหมือนเดิม
ไม่มีอะไรเหมือนเดิม
-ไม่มีอะไรเหมือนเดิม
เปิดอัลบั้มด้วย ไม่มีอะไรเหมือนเดิม ชื่อเพลงก็บอก ถ้าถามว่าอัลบัม Resurrection มีอะไรต่างจากอัลบั้ม I’m 20 บ้าง? อย่างแรกก็เพลงภาษาอังกฤษน้อยลง เหลือแค่ 3 ใน 12 อย่างที่สองคือ เนื้อเพลงที่เป็นผู้ใหญ่ขึ้น เข้าใจโลกมากขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องหลักๆ ที่ทางวงต้องการจะสื่อเหมือนชื่ออัลบั้ม คือเรื่องมันจบแล้ว ฟื้นคืนขึ้นมาใหม่ให้ดีกว่า เพลงเปิดอัลบั้มเพลงนี้ก็เหมือนจะบอกตัวเองว่าเริ่มเปลี่ยนแปลงได้แล้ว กีตาร์ลีดใส่เอฟเฟกต์ได้ดี เพลงที่สอง เพียง เพลงเร็วที่ชวนนึกถึงวง The Cranberries กับ Catatonia ทำความเข้าใจกับความรักและการจากลา มองว่าเป็นเหมือนแค่ฝันไป ตื่นก็หายจาง
ลูกเล่นเดิมถูกงัดมาใช้ เพลง อยู่ ขึ้นเนื้อคำแรกว่า ‘เพียง’ พวกเขาทำให้ชื่อเพลงเกิดความสับสน ในชุดที่แล้ว เพลงที่ขึ้นประโยคว่า ‘ช่วงเวลา…ที่มีเธอเข้ามา’ ไม่ได้ชื่อเพลง ช่วงเวลา แต่เป็นเพลง ธันวาคม เพลงนี้ถ้าจับคำสามคำจากคำต้นของเนื้อเพลงจะได้คำว่า เพียง-อยาก-อยู่ เนื้อเพลงอยากให้ความรักคงอยู่ กีตาร์โถมขึ้นมีพลัง เพลงชื่อภาษาอังกฤษก็คือ You ใช่เลย ตอบโจทย์มาก
โลกใบเก่า
ที่เธอให้มา
ยังคงหมุนไปไม่เคยรู้วันเวลา
ช่อกุหลาบ
ที่เธอให้มา
ก็โรยราเหมือนว่ามันจะเข้าใจ
-โลกใบเก่า
โลกใบเก่า เป็นเพลงหมดแรง ทบทวนสิ่งเก่าๆ เดินห่างและจางหาย แค่เก็บความทรงจำดีๆ เก่าๆ เอาไว้ ซึ่งวางต่อเพลงแบบเนียนๆ กับ อยากมีความหมาย เพลงที่อยากจะมีใครสักคนข้างกาย เป็นความหมายของใครบางคน แต่ความดิ่งของดนตรี หย่อนเราลงไปในบ่อบาดาลร้าง และทิ้งไว้อย่างเดียวดาย เป็นสองเพลงที่เพราะมากในอัลบั้ม ถ้าจะหาเพลงต่ออยากให้นึกถึงเพลง เหตุผล ของ Buddhist Holiday และ ป่าสนในห้องหมายเลข 1 ของ Greasy Cafe
แล้วพวกเขาก็ต่อด้วยเพลงรัก 4 เพลงรวด ฟื้น, Lighting in the Sky, ทุกวัน แล้วก็ เรา มีเพลง ทุกวัน เป็นเพลงเร็ว ที่เหลือช้าหมด โดยเฉพาะ ฟื้น ที่ช้ามาก เนื้อเพลงพูดถึงการเข้ามาของเธอที่ทำให้ชีวิตเหมือนฟื้นขึ้นมา Lighting in the Sky เปรียบเทียบเธอคือแสงสว่างจากฟากฟ้า ทุกวัน ใส่เครื่องสายไว้เป็นฉากหลัง ทำให้เพลงมีมิติขึ้น และ เรา ที่ดีใจกับการอยู่ด้วยกัน
ตัวฉันคงอยู่ ฉันนั้นยังอยากรู้
ทิ้งเขาไปเธอลองดู วันนี้เธอยังไม่รู้
ตัวฉันคงอยู่ ฉันยังคงอยากรู้
ทิ้งฉันไปเธอลองดู วันนี้เธอแค่ยังไม่รู้
-อย่าไป
สามเพลงสุดท้ายเหมือนไม่เข้าพวก เนื้อเพลง อย่าไป มีความมินิมัล และต้องตีความกันเอาเองว่าเพลงหมายถึงอะไร รู้แน่ๆ ว่าเป็นรักสามเส้า พอจบเพลงนี้มีเสียงวิทยุและผู้ประกาศข่าวบอกว่า “ต่อไปเป็นข่าวต่างประเทศ” ตัดเข้าเพลงภาษาอังกฤษสองเพลง Stars กับ Fighter ที่ต่อเพลงกันได้ดี (อีกแล้ว) เพลงแรกอินโทรด้วยเบส เนื้อเพลงและวิธีการร้องมีความหลอน เดินเข้าบ้านที่มีคนอยู่เป็นพัน น่าจะเปรียบเทียบกับโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก เพลงปิดท้ายอัลบั้มว่าด้วยเรื่องของชีวิตที่ต้องต่อสู้ตลอด จะยอมแพ้หรือไปต่อ ดูเป็นเพลงที่เหมาะต่อสถานการณ์โควิด กลองฟาด กีตาร์ท้ายเพลงโหมขึ้นได้ในแบบของพวกเขา
อัลบั้ม: Resurrection
ศิลปิน: Zweed n’ Roll
ค่าย: Warner Music Thailand
เลเล่เล้
กุมภาพันธ์ 2565
Twitter: @laylaidlaid