อัลบั้มที่ 2 เป็นการตอกย้ำว่าเธอคือของจริง หนึ่งเดียวของไทย ไม่มีใครเหมือน และไม่เหมือนใครมี อัลบั้มนี้มีการพัฒนาไปกว่าอัลบั้มแรกอีก ขอย้อนกลับไปที่ 2 ปีที่แล้วก่อน ในขณะที่ รัสมี, รัสมี อีสานโซล หรือรัสมี เวระนะ เริ่มเป็นที่รู้จักและกวาดรางวัลคมชัดลึก อวอร์ด ไปหลายรางวัล ผู้คนเริ่มสนใจงานเพลงของเธอ การร้องที่มีความเป็นโซลผสมกับหมอลำ มีลูกคอ มีสำเนียงเสียงภาษาท้องถิ่น มีความเป็น International และ World Music ด้วยการผสมผสานดนตรีแจ๊ซ อัฟโฟร และโซล เพลงที่ทำออกมาแล้วมีทั้งดอกไม้และก้อนอิฐ ฝั่งที่ไม่ชอบก็บอกว่าเธอทำเพลงหมอลำผิดเพี้ยน มันไม่เหมือนหมอลำ มันเป็นหมอลำประยุกต์ (จริงๆ แล้วถ้าทำไม่ดีก็อาจจะเสียของได้ แต่งานที่เธอทำออกมามันฉีก และมันบริสุทธิ์มาก เพราะเธอร้องในแบบของบ้านเธอผสมกับดนตรีแนวกว้างที่เธอรู้จัก)
กลับมาที่อัลบั้มที่ 2 อารมณ์เพลงสะกดเราด้วยเสียงร้องหมอลำเหมือนเคย แต่อัลบั้มนี้กีตาร์มีความชัดเจนขึ้นจากชุดที่แล้ว บางอารมณ์ของกีตาร์เล่นแบบหมอลำในแบบที่เข้าใจหมอลำจริงๆ (ทั้งที่มือกีตาร์จริงๆ ก็ไม่ได้มีพื้นฐานด้านนี้มาก่อน) มีเซิ้ง มีดึง บางอารมณ์กีตาร์ก็ลอยๆ มีความเป็นดรีมป๊อป (บนเสียงสำเนียงหมอลำ มันเจ๋งไหมล่ะ) บางเพลงก็ออกเหงา เหมือนฟังกีตาร์ในแบบของธีร์ ไชยเดช มีความเคลิ้ม และมีบางเพลงที่เพลงเริ่มช้า โหมโรงขึ้นจนพีก และตัดจบลงอย่างสวยงาม นี่มันโพสต์ร็อกแบบ Desktop Error ชัดๆ
เพลงที่น่าพูดถึงที่สุดคือ อารมณ์ ที่เนื้อร้องสุดลึกซึ้ง พูดถึงอารมณ์ มีความขึ้นๆ ลงๆ ดนตรีก็เช่นกัน ทั้งกลองทั้งเบสช่วงท้ายดันพีก และที่พระเอกสุดคือกีตาร์ที่สะท้อนอารมณ์ได้อย่างชัดเจนที่สุด ล่องลอยมาก เหมือนฟัง The War on Drugs เลย
อารมณ์ดีฉันถูกจู่โจมด้วยแสงแดดอันสดใสยามมื้อเช้า
แต่พอช่วงบ่ายๆ มันกลับกลาย
เป็นพายุร้ายกัดกร่อนหัวใจของฉันกับเธอไปพร้อมๆ กัน
– อารมณ์
เพราะเธอเป็นลูกครึ่งเขมร ได้รับอิทธิพลเพลงจากพ่อที่มีอาชีพลิเกเขมร อัลบั้มนี้เลยมีเพลงภาษาเขมร 2 เพลง เพลงรักของบุญเริญ เพลงนี้มีอยู่ในชุดที่แล้ว นำกลับมาทำใหม่ เนี้ยบขึ้น กีตาร์ชัดเจนกว่าเดิม ใส่ซอที่ฟังแล้วเศร้า ใส่ความเป็นวงลงไป อีกเพลงชื่อ บาป-บน ที่เธอบอกว่ามันเป็นเพลงเกี่ยวกับการทำบุญ ทั้งสองเพลงนี้ พ่อของเธอเป็นผู้ประพันธ์
เพลงเร็ว 2 เพลงเด่นในอัลบั้มคือ เด็กหญิง เล่าถึงเด็กน้อยที่ผิดหวังกับระบบการศึกษาไทยที่ล้มเหลว เพลงนี้รัสมีเขียนถึงตัวเอง เธอจบแค่ ป.6 มีความอายเด็กคนอื่นๆ เวลาเห็นรถโรงเรียนวิ่งผ่าน เทคนิคกีตาร์ฟังแล้วอ้าปากค้าง เซิ้งเหมือนเสียงพิณ มีความเป็นลูกทุ่งอีสานที่สับคอร์ดแรง มีเสียงแคนใส่เข้ามาด้วย เพลงนี้มี 2 เวอร์ชัน มีแบบเต็มแบนด์ด้วย อีกเพลงคือ สวยไท ซึ่งเธอก็แต่งโดยสะท้อนตัวเองเช่นกัน เพลงที่ว่าด้วยศัลยกรรมเกาหลี ตั้งคำถามว่ามันดีจริงหรือ สวยแบบไทยๆ (เธอใช้คำว่าไทๆ) มันจะดีกว่าไหม กลองคองกาวาดลวดลายได้โดดเด่นมาก
โอ๊ย ฟ้าเอ๋ยฟ้าฮองหล้า
ข่อยคือก้อนเมฆน้อย
ที่ลอยอยู่เดียวดาย
– ความงามของความเหงา
อัลบั้มนี้มีเพลงช้าๆ เนิบๆ เกากีตาร์เศร้าๆ 2 เพลง ความงามของความเหงา กับ เก็บไว้ด้วยปลายปากกา เพลงแรกใช้ภาษาท้องถิ่น เขียนเนื้อด้วยอารมณ์เหมือนชื่ออัลบั้ม ท่อนที่เธอร้องว่า เดียวดาย อาย อาย เอื้อนเสียงตรงดายฟังแล้วมันจุก เพลงหลังปิดท้ายอัลบั้มเป็นเรื่องของคนไกลถิ่นคิดถึงคนทางบ้าน ตรงคำว่ารถไฟก็ไหล เธอทิ้งไหลไว้ยาวๆ ฟังแล้วใจหาย
ความดีความชอบของอัลบั้มนี้ นอกจากตัวเธอเองแล้วคงต้องยกให้มือกีตาร์คู่บุญที่ชื่อ สาธุการ ทิยา ธิรา ซึ่งเล่นกันมาตั้งแต่ชุดแรก พอมาชุดนี้ก็เป็นโปรดิวเซอร์ให้เธอด้วย เหมือนว่าทั้งสองคนเข้าคู่กันได้ดีมาก จริงอยู่ หลายคนอาจไม่ชอบหมอลำ ก็ให้ลองฟังเฉพาะกีตาร์ในอัลบั้มนี้ดู แต่เชื่อเถอะ เมื่อฟังไปเรื่อยๆ ก็จะชอบหมอลำไปเอง สะกดคนฟังอยู่หมัดเลย
เพลงแนะนำ: อารมณ์ (1), ความงามของความเหงา (3), สวยไท (5), เก็บไว้ด้วยปลายปากกา (4)
ศิลปิน: รัสมี อีสานโซล
อัลบั้ม: อารมณ์
สังกัด: ไม่มีสังกัด
Photo: Rasmee / Facebook
- อารมณ์ – รัสมี อีสานโซล
- Valerie – Mark Ronson (feat. Amy Winehouse)
- Mercy – Duffy
- Little Girls (Acoustic) – รัสมี อีสานโซล
- Jet Sbaeh Theang Nov – Sinn Sisamouth & Ros Sereysothea
- สตูดิโอลำเพลิน – The Paradise Bangkok Molam International Band
- Yodh Song – Limousine
- Little Girl Blue – Nina Simone
- ความงามของความเหงา – รัสมี อีสานโซล
- ตามนกน้อย – Roengchai Mueangsamut
- Uku – Dengue Fever
- Ghost Key – Desktop Error
- มายา – รัสมี อีสานโซล
- Missing Lover – อังคนางค์ คุณไชย
- Blue Moon – Billie Holiday
- เพลงรักของบุญเริญ – รัสมี อีสานโซล