โกงเงิน, สร้างคฤหาสน์หรู, ใช้ชีวิตเยี่ยงราชา, ใช้เวลาเป็นชั่วโมงปรับแต่งหน้าตาตัวละครให้เหมือนจริงที่สุด, สร้างเขาวงกต, แกล้งตัวละครไม่ให้เข้าห้องน้ำ, ลบประตู ปล่อยให้ไฟไหม้, ถอดบันไดออก แล้วปล่อยให้เหล่า Sims ว่ายน้ำจนหมดแรง กลายเป็นวิญญาณเฝ้าบ้าน ฯลฯ
คือเศษเสี้ยวหนึ่งของกิจกรรมสุดโปรด (ยอมรับว่า ไม่ใช่พฤติกรรมที่น่ารัก แต่ใครเคยทำบ้างยกมือขึ้น!) นอกเหนือจากภารกิจดูแลตัวละครสมมติให้ใช้ชีวิตได้อย่าง ‘ปกติสุข’ ที่เกมเมอร์เมื่อ 20 ปีก่อน ยอมเสียเวลาหลายชั่วโมง (หรือทั้งวัน) เพื่อหนีเข้าไปพักผ่อนจากโลกความเป็นจริงที่แสนวุ่นวายในเกม The Sims
The Sims ภาคแรกเปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2000 โดยเป็นเกมชุดที่พัฒนาต่อจาก SimCity เกมจำลองการสร้างเมืองที่ถูกพัฒนาโดย วิลล์ ไรต์ นักพัฒนาเกมชาวอเมริกัน เมื่อ 30 ปีก่อน
กระทั่งวันหนึ่งเกิดเหตุไฟไหม้ป่าครั้งใหญ่ทางตอนเหนือของเมืองโอ๊กแลนด์ในปี 1991 ที่เผาทำลายบ้านของเขาไปทั้งหลัง ความน่าสนใจของชีวิตระหว่างเริ่มต้นสร้างบ้านขึ้นมาใหม่ กลายเป็นแรงบันดาลใจให้วิลล์ผสมผสามความรู้ด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์จากหนังสือ A Pattern Language, ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของ อับราฮัม มาสโลว์ นักจิตวิทยาชื่อดัง รวมไปถึงหนังสือ Maps of the Mind ของ ชาร์ลส์ ฮัมป์เดน-เทอร์เนอร์ มาพัฒนาเป็น The Sims หนึ่งในเกมจำลองชีวิตเสมือนจริง (Life Simulation Video Games) ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก
หนึ่งในจุดแข็งสำคัญที่ทำให้ The Sims ประสบความสำเร็จคือ การเปิดโอกาสให้สร้างบ้านและตัวละครได้อย่างสมจริง ที่ไม่ใช่แค่หน้าตา แต่รวมไปถึง ‘ลักษณะนิสัย’ ในตอนต้น ที่ผู้เล่นต้องแบ่งแต้มทักษะด้านต่างๆ เช่น มนุษยสัมพันธ์, ความสะอาด, ความเชื่อฟัง, ความขยัน, ความเก่งกาจ, ความอดทน, เสน่ห์ ฯลฯ ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดวิธีการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันออกไป ทำให้บางตัวละครทำงานเก่งมาก แต่ไม่มีความอดทน ขับถ่ายเรี่ยราด หรือไม่ยอมพูดคุยกับใคร
รวมทั้งระบบการพัฒนาความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านอ่านหนังสือ, ออกกำลังกาย, ทำงานประดิษฐ์ เพื่อเพิ่มศักยภาพของร่างกาย, ความคิด และทักษะต่างๆ ที่มีผลต่อการเลือกอาชีพ, ความเจริญก้าวหน้าในการทำงาน และความมั่นคงทางการเงิน ไปจนถึงทักษะการเข้าสังคม, สร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน, มีความรักกับใครสักคนหนึ่ง ที่หลายครั้งเราเผลอเอาจริงเอาจังกับโลกจำลองในเกม จนหลายคนถึงขั้นเสียการเสียงานในชีวิตจริงกันให้เห็นมานักต่อนัก
เกม The Sims กลายเป็นเกมชุดที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทำยอดขายได้ถึง 1.77 ล้านชุด ภายในปีแรก มีภาคเสริมตามมาอีก 7 ชุด และทำยอดขายรวมทั้งหมดได้มาถึง 11.24 ล้านชุด
ล่าสุดเกม The Sims ถูกพัฒนาออกมาถึงภาค 4 ที่เพิ่มลูกเล่น รายละเอียด ความสมจริงขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะตัว Sims ทั้งหลายที่ละเอียดและเหมือนจริงจนแทบจะกลายเป็นภาพถ่ายอยู่แล้ว ถึงขนาดบางคนแค่เปิดเข้าเกมไป ก็ใช้เวลาทั้งวันในการปรับแต่งตัวละครจนยอมแพ้ เลิกเล่นเกมไปเลยก็มี
สามารถทำยอดขายได้เกือบ 200 ล้านชุด ถ้านับรวมเกมในซีรีส์ The Sims ทั้งหมด และทำรายได้ทั้งหมดไปแล้ว (รวม The Sims Mobile ในสมาร์ทโฟน) 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ