หากพูดถึงเกมจำลองชีวิตเสมือนจริง (Life Simulation Video Game) ที่ฮอตฮิตและประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกเกมหนึ่ง แน่นอนว่าหลายคนต้องนึกถึง The Sims ซึ่งเปิดโอกาสให้เราสร้างบ้านและตัวละคร พร้อมเลือกบุคลิกรวมถึงอุปนิสัยได้อย่างสมจริงสมจัง โดยไม่เพียงมอบความสนุกสนาน แต่ยังเปรียบเสมือนพื้นที่หลบภัยให้เหล่าผู้เล่นใช้หลีกหนีความจริงอันแสนโหดร้าย
วันนี้เมื่อ 22 ปีก่อน คือวันที่ The Sims ภาคแรก เปิดตัววางขายอย่างเป็นทางการ หลังถูกบริษัท Maxis นำไปพัฒนาอยู่พักใหญ่ มันเป็นผลงานที่มีรากฐานมาจากเกมจำลองการสร้างเมืองชื่อ SimCity ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากประสบการณ์ชีวิตของ Will Wright นักออกแบบเกมผู้เคยสูญเสียบ้านจากเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในเมืองโอ๊กแลนด์เมื่อปี 1991
ทีแรกทาง Maxis ไม่ค่อยเชื่อมั่นไอเดียของ Will Wright เท่าไรนัก แต่ภายหลังเขาก็ได้รับไฟเขียวจาก Electronic Arts หรือ EA (เจ้าของ Maxis) ให้สร้าง The Sims ในที่สุด โดยอาศัยความรู้ที่เก็บเกี่ยวจากหนังสือสถาปัตยกรรม A Pattern Language (1977), หนังสือ Maps of the Mind (1981) รวมถึงทฤษฎีลำดับความต้องการของนักจิตวิทยาชื่อดัง Abraham Maslow
หนึ่งในความเพลิดเพลินของการเล่น The Sims คือผู้เล่นสามารถควบคุมและกำหนดทิศทางชีวิตของตัวละคร หรือที่เรียกแบบเก๋ๆ ว่า ซิมส์ ได้อย่างอิสระตั้งแต่ปรับแต่งหน้าตาที่บางคนใช้เวลาเป็นชั่วโมง เลือกงาน หาคู่ ขังไว้ในบ้าน แกล้งไม่ให้เข้าห้องน้ำ ไปจนถึงการบังคับให้เหล่าตัวละครแสดงออกหรือทำกิจกรรมห่ามๆ เช่น หาเรื่องต่อยตี ขโมยเงิน ปล้นร้านอาหาร และ ‘วู้ฮู’ กันนอกสถานที่
The Sims กลายเป็นแฟรนไชส์เกมที่ประสบความสำเร็จมหาศาล มีภาคเสริมออกมา 7 ภาค ภาคแยก 5 ภาค และภาคหลักอีก 3 ภาค ได้แก่ The Sims 2 (2004), The Sims 3 (2009), และ The Sims 4 (2014) ซึ่งแต่ละภาคก็ได้พัฒนาให้มีความสมจริงมากขึ้น แถมยังมีธีมและลูกเล่นที่แตกต่างกันไป โดยทำยอดขายทั่วโลกรวมกันกว่า 200 ล้านก๊อบปี้ คิดเป็นเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.6 แสนล้านบาท นอกจากนี้ยังครองสถิติ Guinness World Records สาขา Best Selling PC Series อีกด้วย
ภาพ: The Sims