เมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา แอ็กเคานต์แฟนคลับของ มายด์ 4EVE (อาทิตยา ตรีบุดารักษ์) ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงค่าย Workpoint จากกรณีที่พิธีกรรายการ ชิงร้อยชิงล้าน ว้าว ว้าว ว้าว เล่นมุกเชิงคุกคามทางเพศกับมายด์ในช่วงการแสดงละครสามช่า
“บ้านเบสในฐานะแฟนคลับและคนทั่วไปรู้สึกไม่สบายใจกับภาพที่เห็นเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยตัวศิลปินมายด์ 4EVE เป็นเหยื่อที่ถูกกระทำจากพฤติกรรมดังกล่าวชัดเจน ไม่ว่าการแสดงจะเป็นจากตัวบทหรือนอกบทก็ตาม และขอแสดงจุดยืนไม่สนับสนุนการ Sexual Harassment (การคุกคามทางเพศ) ทุกรูปแบบ”
นอกจากนี้ในเนื้อหายังยกคำพูดของมายด์จากรายการ POP LIVE – 4EVE ‘วัดปะหล่ะ?’ ว่าเสียง ‘เด็กรุ่นใหม่’ ดังแค่ไหน? เมื่อปี 2564 ที่เธอเคยพูดไว้ว่า “รู้สึกว่าเรื่อง Sexual Harassment ยังคงมีมาเนิ่นนานและยังคงมีเหมือนเรื่องปกติ ก็เลยรู้สึกว่าควรจะถูกปรับเปลี่ยนบ้างได้แล้ว เพราะมันมีมานานมากๆ และทุกอย่างก็ยังเหมือนเดิม”
ย้อนไปที่ต้นเรื่อง มายด์ได้ปรากฏตัวเป็นแขกรับเชิญเพื่อโปรโมตละครเรื่องใหม่ นางนาค สะใภ้พระโขนง ที่เธอเล่นคู่กับ เก้า จิรายุ เนื้อเรื่องเวอร์ชันนี้เริ่มต้นในช่วงเวลาที่นางนาคถูกคลุมถุงชนให้แต่งงานกับหมื่นไวพลานุภาพ ซึ่งคิดว่าตัวเองมีสิทธิ์ปู้ยี่ปู้ยำเธออย่างไรก็ได้ โดยมีพ่อของเธอสนับสนุน นางนาคจึงหนีตามพี่มาก ชายคนรักไปอยู่ที่บ้าน แต่ก็ต้องมาเจอกับความเกลียดชังจากผู้หญิงด้วยกันอย่างแม่ผัวของเธอ สมทบด้วย สายหยุด หญิงสาวที่ถูกจองตัวให้แต่งงานกับมากอยู่ก่อนแล้ว
เรื่องตลกร้ายคือตัวละครนางนาคเพิ่งจะรอดพ้นจากหมื่นไวพลานุภาพที่พยายามใช้อำนาจและกำลังปลุกปล้ำเธอได้ไม่เท่าไร การแสดงในรายการ ชิงร้อยชิงล้าน ว้าว ว้าว ว้าว กลับลดทอนให้พฤติกรรมฉวยโอกาสคล้ายๆ กันนั้นเป็นแค่มุกขำขันไปได้
“คิดว่าสวยนักเหรอ บอกให้นะ ตายแล้วเกิดใหม่ซะ ผู้หญิงอย่างเธอมันก็แค่หมากฝรั่งที่ผู้ชายเขาเคี้ยวๆ แล้วคายทิ้ง” บอล เชิญยิ้ม ในบทบาทคู่อริของนางนาคพูดประโยคดังกล่าว พร้อมทำท่าทางดมผมและจับไหล่ของมายด์ไปด้วย ทั้งเขาและรายการบันเทิงช่อง Workpoint จึงถูกวิจารณ์ว่าเล่นมุกไม่ให้เกียรติแขกรับเชิญอีกครั้ง
ดราม่าเล่นเกินบทบาทเคยเกิดมาแล้วหลายครั้งในรายการ ชิงร้อยชิงล้าน ว้าว ว้าว ว้าว กรณีที่ โหน่ง ชะชะช่า จูบนักแสดงตลกชายวัย 10 ขวบจนร้องไห้ตัวสั่นในรายการ ภายหลังทั้งคู่ได้ออกมาชี้แจงและปรับความเข้าใจกัน แต่ชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยโจมตีเด็กว่าไม่เหมาะจะอยู่ในวงการตลกที่ใครๆ ก็ต้องมีสปิริตเล่นนอกบทแบบนี้ได้ บางคอมเมนต์ลามไปเล่นมุกล้อเลียนเพศสภาพต่อไปอีก
สำหรับกรณีของมายด์ ตอนนี้ทางรายการเลือกลบคลิปที่เป็นประเด็นออกไปแล้วจากการถูกวิจารณ์ ขณะเดียวกันก็มีผู้ชมอีกกลุ่มใหญ่ๆ กล่าวว่านักแสดงแค่สร้างเสียงหัวเราะให้คนดู คนอื่นๆ ที่เคยถูกเล่นแบบนี้ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร
อีกอย่างคือคนดูไม่ควรถามก่อนว่าเจ้าตัวรู้สึกไม่ดีจริงไหม เหมือนดราม่าเมื่อไม่นานมานี้ที่ ลูกเกด เมทินี ออกมาให้สัมภาษณ์บอกว่าเธอเป็นคน ‘ยินยอม’ ให้บอล เชิญยิ้มถ่ายคลิปเอาหน้าซุกรักแร้ โดยทุกอย่างคือคอนเทนต์ที่เตี๊ยมกันหลังกล้องมาก่อน
จริงอยู่ว่าอารมณ์ขันสากลของมนุษย์สัมพันธ์กับความทะลึ่งหยาบโลน แต่มุกตลกเชิงลวนลามไม่ได้เวิร์กเหมือนเดิมอีกแล้วใน พ.ศ. นี้ ยิ่งถ้ามีเรื่องอายุ หน้าที่การงาน ฯลฯ เข้ามาเกี่ยวข้องจนทำให้ฝ่ายที่โดนกระทำต้องตามน้ำไปโดยปริยาย สภาวะยินยอมโดยจำยอมแบบนี้เองที่ทำให้มุกตลกน่าอึดอัดเลยเถิดไปเป็นการคุกคามขึ้นมาจริงๆ
แล้วทุกวันนี้การคุกคามทางเพศที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์และออฟไลน์ ผู้ถูกกระทำยังเป็นฝ่ายต้องกลัวว่าตัวเองจะโดนตำหนิถ้าออกมาพูดอะไร ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ไอดอลและบุคคลสาธารณะเจออยู่ตลอดด้วยซ้ำ แต่มุกลวนลามที่ลดทอนความรุนแรงลง กลับปรากฏอยู่ในรายการบันเทิงที่จัดเรตติ้ง ‘ทุกเพศทุกวัย’ นั่นก็เหมือนชี้นำให้ผู้รับสารคุ้นเคยกับพฤติกรรมลักษณะนี้แบบอ้อมๆ ไปด้วย ฉะนั้นเราจึงควรมองไปไกลกว่าแค่ความยินยอมของผู้ถูกกระทำ ประเด็นสำคัญกว่านั้นคือการเรียกร้องให้สื่อและบุคคลบันเทิงในจอหยุดเล่นมุกประเภทนี้ไปเสียที เพราะผู้ชมทนเห็นสื่อรายงานข่าวอาชญากรรมคุกคามทางเพศซ้ำๆ ซากๆ ควบคู่ไปกับการผลิตซ้ำมุกตลกคุกคามทางเพศซ้ำๆ ซากๆ มามากพอแล้ว
คุยกับ ‘ตาออม 4EVE’ ไอดอลกับปัญหา Sexual Harassment | workpointTODAY
อ้างอิง: