×

เมื่อ ‘บุพเพสันนิวาส’ นำพาทั้งกระแสโซเชียลและเม็ดเงินให้มาบรรจบกัน

27.02.2018
  • LOADING...

HIGHLIGHTS

4 Mins read
  • แม่การะเกด จากละคร บุพเพสันนิวาส ปลุกเรตติ้งละครช่อง 3 ให้กลับมาครึกครื้นอีกครั้ง เพราะเพียงแค่ออกอากาศตอนแรกก็ฟาดเรตติ้งทั่วไทยไป 3.4 กรุงเทพฯ 5.8 วันต่อมาเรตติ้งก็พุ่งทะยานไปอยู่ที่ทั่วไทย 4.8 กรุงเทพฯ 7.5
  • การเล่นใหญ่แบบไม่ห่วงสวยของเบลล่า ราณี ชนิดที่เรียกว่าจ้างร้อยเล่นล้านก็สร้างปรากฏการณ์ ‘การะเกดร้อยมีม’ ทั้งภาพ ทั้งไฟล์ GIF หรือที่หลายคนเรียกติดปากว่า ‘ดุ๊กดิ๊ก’ ก็ระบาดในโลกโซเชียลในชั่วข้ามคืน
  • ผู้ชมในยุคนี้ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่อายุต่ำกว่า 35 ปีที่มีพฤติกรรมแบบมัลติสกรีน คือไม่ได้ดูละครผ่านทางหน้าจอโทรทัศน์อย่างเดียวแบบสมัยก่อน แต่เลือกที่จะดูสดหรือย้อนหลังทางแพลตฟอร์มต่างๆ และชอบที่จะดูไปด้วยแสดงความคิดเห็นไปด้วยแบบสดๆ เหมือนได้นั่งดูกับเพื่อนๆ

 

บุพเพสันนิวาส เปิดตัวมาแค่ 2 ตอนก็ส่อแววว่าจะต้องปัง ปัง ปัง และเป็นละครที่จะมาช่วยแก้วิกฤตให้กับวิกพระราม 4 ในยุคที่ตัวเลขดิ่งวูบทั้งเรตติ้งและกำไรจากการบริหารงาน

 

ละครพีเรียด บุพเพสันนิวาส เป็นบทประพันธ์ของ รอมแพง เล่าเรื่องราวของ เกศสุรางค์ นักโบราณคดีสาวร่างอ้วนที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จนเสียชีวิตขณะเดินทางกลับจากทำงานที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วิญญาณของเธอได้พบกับวิญญาณของแม่หญิงการะเกดที่ถูกมนต์กฤษณะกาลีเล่นงานจนเสียชีวิตเพราะความอิจฉาริษยา หลังรู้ตัวว่าตายไปแล้วและต้องไปชดใช้กรรม การะเกดสำนึกผิด ขอร้องให้เกศสุรางค์เข้าอยู่ในร่างของตน และย้อนกลับไปในรัชสมัยที่สมเด็จพระนารายณ์มหาราชแห่งกรุงศรีอยุธยาทรงครองราชย์เพื่อแก้ไขความผิดที่เคยทำเอาไว้ พิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นว่าตนก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งที่เคยสร้างคุณงามความดีเช่นกัน


เกศสุรางค์ตัดสินใจทำตามคำร้องขอ เมื่อสาวอ้วน เฉิ่ม เชยอย่างเธอได้เข้าไปอยู่ในร่างของการะเกด หญิงสาวที่มีความงามเป็นที่เลื่องลือ และยังได้รู้อีกว่าเธอมีคู่หมายเป็นข้าราชการหนุ่มรูปงามอย่าง หมื่นสุนทรเทวา ซึ่งสุดแสนจะเกลียดเธอเข้าไส้ เรื่องราวเลยโกลาหลไปกันใหญ่ เพราะการะเกดคนเดิมกับการะเกดคนใหม่นั้นมีนิสัยที่ต่างกันราวฟ้ากับเหว แต่ในเมื่อบุพเพได้นำพาพวกเขามาพบกันแล้วก็คงไม่แคล้วคลาดกัน แต่จะลงเอยได้อย่างไรก็สุดแท้แต่โชคชะตาและบุญที่ได้ร่วมสร้างกันมา

 


แม้พล็อตข้ามภพข้ามชาติของ บุพเพสันนิวาส จะไม่ได้แปลกใหม่ในหมู่คนดูละครไทย แต่การที่ผู้ประพันธ์บิดเรื่องให้นางเอกข้ามภพมาเป็นนางร้ายประจำกรุง ผสมเอาความโรแมนติกคอเมดี้ไปรวมกับประวัติศาสตร์ก็ได้รสชาติอร่อยไปอีกแบบ จนเมื่อออกอากาศไปแล้วก็ทำให้คอละครติดอกติดใจ เพราะนอกจากจะดำเนินเรื่องได้กระชับแล้ว การกำกับและโปรดักชันก็ออกมาสวยงามชวนติดตามอย่างใจจดใจจ่อ

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเล่นใหญ่แบบไม่ห่วงสวยของเบลล่า ราณี ชนิดที่เรียกว่าจ้างร้อยเล่นล้านก็สร้างปรากฏการณ์ ‘การะเกดร้อยมีม’ ทั้งภาพ ทั้งไฟล์ GIF หรือที่หลายคนเรียกติดปากว่า ‘ดุ๊กดิ๊ก’ ก็ระบาดทั่วโลกโซเชียลในชั่วข้ามคืน โดยเฉพาะซีนเบ้ปากแรงเลียนแบบนางร้ายในตำนานอย่างกิ๊ก สุวัจนี ที่เชื่อว่าชาวเน็ตแทบทุกคน ถ้าเลื่อนฟีดบนไทม์ไลน์ต่างๆ ก็จะพบเจอภาพนี้แน่นอน นี่ขนาดผ่านไปเพียงแค่ 2 ตอนยังมาเป็นร้อยมีม ถ้าออกอากาศจนจบ เผลอๆ อาจจะได้มีมขำๆ ฮาๆ ให้ได้มาแชร์กันรวมแล้วเป็นพัน

 

 

โดยปกติแล้ว มีม (meme) คือพฤติกรรม คำพูด การกระทำที่คนคนหนึ่งทำขึ้นมาแล้วเกิดการเลียนแบบแพร่ผ่านไปทางสื่ออย่างรวดเร็วจนกลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ ซึ่งอาจจะเป็นทั้งในรูปแบบคำพูด ภาพ คลิปวิดีโอ โดยมีมที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องโซเชียลชาวไทยส่วนใหญ่จะมาจากละครหรือรายการโทรทัศน์ เช่น The Face Thailand, ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ หรือคำพูดของคนดังที่ถูกนำมาดัดแปลง เช่น มันก็จะ…หน่อยๆ, แบบนี้ก็ได้เหรอ, ที่บ้านไม่ซีเรียสเรื่องมารยาท, มีความ…, แม่ก็คือแม่, ดีต่อใจ, ได้หมดถ้าสดชื่น, ขับวนไปค่ะ ฯลฯ

 

 

แต่นาทีนี้ มีมที่มาแรงที่สุดก็คงต้องยกให้กับสีหน้าท่าทางของแม่การะเกดในละคร บุพเพสันนิวาส ขุ่นแม่ลูกเกด เจ้าแม่มีมบนโลกออนไลน์จาก The Face Thailand อาจจะต้องมองค้อนและอยากทุบ ทุบ ทุบ! เพราะโดนขโมยซีนบนไทม์ไลน์ทั้งเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ไปอย่างราบคาบ ชาวเน็ตต่างติดอกติดใจนำภาพแม่การะเกดไปใส่คำพูดต่างๆ นานาเพื่อแสดงความรู้สึก ซึ่งการใช้ศัพท์สมัยใหม่ให้ปรากฏคู่กับตัวละครในยุคเก่านั้นเป็นความย้อนแย้งที่เพิ่มอรรถรสด้านความตลกขบขันได้มากกว่าเดิม

 

ซึ่งความวายป่วงของแม่การะเกดก็ปลุกเรตติ้งละครช่อง 3 ให้กลับมาครึกครื้นอีกครั้ง เพราะเพียงแค่ออกอากาศตอนแรกก็ฟาดเรตติ้งทั่วไทยไป 3.4 กรุงเทพฯ 5.8 วันต่อมาเรตติ้งก็พุ่งทะยานไปอยู่ที่ทั่วไทย 4.8 กรุงเทพฯ 7.5

 

 

สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่าการทำละครในยุคปัจจุบันนี้ ถ้าจะให้ปัง ผู้จัดต้องให้ความสำคัญกับรีแอ็กชันบนโลกออนไลน์ด้วย เพราะผู้ชมในยุคนี้ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่อายุต่ำกว่า 35 ปีที่มีพฤติกรรมแบบมัลติสกรีน คือไม่ได้ดูละครผ่านทางหน้าจอโทรทัศน์อย่างเดียวแบบสมัยก่อน แต่เลือกที่จะดูสดหรือดูย้อนหลังทางแพลตฟอร์มต่างๆ และชอบที่จะดูไปด้วยแสดงความคิดเห็นไปด้วยแบบสดๆ เหมือนได้นั่งดูกับเพื่อนๆ ยิ่งถ้ามีประโยคโดนใจ ภาพขำๆ พร้อมติดแฮชแท็กเดียวกันก็จะช่วยส่งให้ผู้คนพูดถึงกันแบบปากต่อปากเหมือนที่ผู้ชมหลายคนคอมเมนต์ว่ากลับมาดูละครไทยในรอบหลายปี เพราะเห็นกระแสจากมีมที่ถูกแชร์บนฟีด รวมไปถึงคำชมมากมายที่ถาโถมเข้ามาจากหลายช่องทาง

 

นั่นยิ่งตอกย้ำให้เห็นว่า แม้ละครจะสนุกแค่ไหน เรตติ้งสูงเสียดฟ้าเท่าไร แต่ถ้าไม่เป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ก็ยากที่จะทำให้สถานี ผู้จัด ดารา มีกระแสเป็นที่รู้จัก ซึ่งโซเชียลมีเดียคือช่องทางลัดชั้นดี ราคาถูก ว่องไว ที่จะทำให้ละครหรือรายการฮอตฮิตขึ้นมาได้โดยมีตัวเลขเป็นตัวชี้วัดแบบเรียลไทม์ ขอเพียงแค่รู้จักเลือกหยิบภาพ คลิป และคำพูดโดนๆ ออกมาแล้วตีโจทย์ให้แตก ก็ง่ายที่ผู้ชมจะช่วยกันผลักดันให้ผลงานนั้นๆ ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

 

 

กระแสความแรงของละคร บุพเพสันนิวาส บนโลกออนไลน์ นอกจากจะช่วยดึงเม็ดเงินโฆษณากลับคืนสู่สถานีแล้ว ยังทำให้แอปพลิเคชันดูละครและรายการย้อนหลังอย่าง Mello ที่ช่อง 3 กำลังปลุกปั้นอย่างหนักหน่วงนั้นเป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็ว โดยวัดจากยอดการเข้าชม (ณ วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561) อีพีแรกนั้นมีคนดูรวมกันแล้วทะลุล้านวิวแบบสบายๆ ไม่ต้องหว่านเงินมหาศาลเพื่อเรียกให้ผู้ชมเข้าไปใช้บริการ เรียกว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัว

 

 

และอานิสงส์นี้ยังเผื่อแผ่ไปถึงบรรดาผู้ประกอบการและเจ้าของสินค้าต่างๆ ที่เกาะกระแสความการะเกดไทอินสินค้าผ่านโซเชียลกันอย่างสนุก ทั้งยาลดกรดในกระเพาะอาหาร หรือลิปสติกสีต่างๆ ซึ่งถ้าหากมาขายกันตรงๆ แบบที่ทำกันทั่วไปก็คงไม่มีใครสนใจ แถมยังจะรำคาญใจที่ได้เห็นโฆษณา แต่พอจับมารวมกัน ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าผู้คนจำนวนมากพร้อมใจที่จะกดไลก์ กดแชร์ เพราะความขำ ทั้งๆ ที่รู้อยู่แก่ใจว่านี่คือโฆษณา

 

 

แสดงให้เห็นว่าพลังของโซเชียลนั้นมีมหาศาล ถ้าผู้จัดไม่ได้มองการทำละครเพียงแค่ในแง่ของศิลปะ แต่รู้จักใส่การตลาดเข้าไป และเข้าถึงหัวใจคนดูในยุคนี้ที่ชื่นชอบที่จะดูด้วย แชตด้วย ขอแค่จับทางให้ถูก โอกาสที่จะกอบโกยทั้งเสียงชื่นชม กระแส เม็ดเงินจากโฆษณาก็ไม่ใช่เรื่องยาก อยู่ที่ว่าจะมองเห็นโอกาสหรือเปล่าก็เท่านั้นเอง

 

FYI
  • บุพเพสันนิวาส
  • กำกับการแสดง: ภวัต พนังคศิริ
  • บทประพันธ์: รอมแพง
  • บทโทรทัศน์: ศัลยา
  • ดำเนินการผลิต: บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด
  • นำแสดง: ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ, ราณี แคมเปน, หลุยส์ สก๊อตต์, สุษิรา แอนจิลีน่า, ปรมะ อิ่มอโนทัย, กัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกล
  • ออกอากาศ: ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
  • LOADING...

READ MORE





Latest Stories

Close Advertising
X